Thương hiệu cá nhân cho nhà lãnh đạo

Thương hiệu cá nhân là nỗ lực có ý thức và có chủ đích để tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong ngành của họ, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, để cuối cùng thăng tiến sự nghiệp, tăng vòng ảnh hưởng của họ, và có tác động lớn hơn.

  • Theo Wikipedia

Trong những năm gần đây, cụm từ Thương Hiệu Cá Nhân xuất hiện với tần số ngày càng dày đặc trên các diễn đàn chia sẻ, mọi người dần cũng dần quan tâm và hiểu rõ tầm quan trọng của Thương Hiệu Cá Nhân trong đời sống số hóa như hiện nay, tương đối dễ với người trẻ nhưng lại bài toán cho thế hệ lớn hơn. Họ chính là những chủ doanh nghiệp, những người đứng đầu quản lý và điều hành, phát triển doanh nghiệp nên sẽ không có nhiều thời gian cho việc xây dựng Thương Hiệu Cá Nhân cho chính mình khi có nhu cầu. Thông thường họ sẽ tìm đến các Agency chuyên làm Thương Hiệu Cá Nhân hoặc tìm cho mình một Trợ lý truyền thông đáng tin tưởng.

Vậy thì để làm Thương Hiệu Cá Nhân cho người khác như thế nào?

  • Mình sẽ tạm gọi khách hàng của mình là Thân chủ để dễ phân biệt đâu là khách hàng và đâu là khách hàng của khách hàng.

  • Bài viết này sẽ bỏ quan chân dung khách hàng của Thân chủ, vì mỗi Thân chủ sẽ đã có riêng một định hướng, mục đích khác nhau, và một lượng lớn khách hàng mục tiêu sẵn có - mà giới thương buôn thường gọi là “mối” làm ăn.

Thân chủ giống như "viên kim cương thô cứng", chuyện của bạn là năng đoạn sao cho ngày càng lung linh, lấp lánh, thu hút mọi người, biết đến Thân chủ nhiều hơn.

🌕 Hãy lắng nghe

Lắng nghe là một trong những phương pháp để hiểu một người nào đó. Đây là phương pháp chưa bao giờ sai trong việc thấu hiểu. Hãy lắng nghe thân chủ của mình những nhu cầu và nguyện vọng khi làm thương hiệu cá nhân, nắm được mục tiêu chúng và hoạch định tương đối những gì chúng ta cần làm trong tương lai.

🌕 Hãy quan sát

Quan sát là một yếu tố quan trọng để một lần nữa chúng ta có cái nhìn tổng thể hơn với những thông tin thân chủ cung cấp. Quan sát còn giúp chúng ta nhìn ra ra ngôn ngữ hành vi và có thể suy luận một phần nào tâm lý của thân chủ. Vì không phải bí mật nào họ cũng nói với bạn hết đâu.

🌕 Phỏng vấn nhiều hơn

Đây là một bước khá then chốt để bạn hiểu sâu hơn thân chủ. Hãy chuẩn bị một “sớ” dài những câu hỏi sâu vào những sự kiện cá nhân, quan điểm của thân chủ về một vấn đề xã hội để có thể luận ra thêm “point of view. Một trong những điểm sáng cần lưu ý là không được bỏ qua những câu hỏi về sở thích, đam mê, tật xấu lẫn những nhược điểm. Bằng mọi cách tinh tế nhất quyết phải nắm hết những bí mật, điểm “hiểm” của thân chủ để có một kế hoạch dài hạn lẫn kế hoạch quản lý khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra ở một ngày trong tương lai.

🌕 Tổng hợp và Phân tích

Sau khi tổng hợp tất cả các thông tin từ lắng nghe, quan sất đến phỏng vấn thành một mindmap, tìm ra những từ khóa định hình chung hình ảnh thân chủ đang được mọi người nhớ đến như thế nào. Sau đó đi xác định lại lần nữa từ khóa với thân chủ và đưa ra các định hình định hướng trong tương lai.

Mà mình gọi là “Lựa Chọn Hình Tượng”

Quan điểm cá nhân của mình thì thường mình chia ra bốn hình tượng chính tích cực dành cho cấp Lãnh đạo và Quản lý mà mình cho là thu hút mọi người chú ý đến nhất, tăng cao tỉ lệ trở thành người hâm mộ. Bốn hình tượng đó chính là: Quý Ông, Bậc Thầy, Nhà Lãnh Đạo Tiên Phong và Người Phụng Sự.

____________

🌕 Hình tượng QUÝ ÔNG

  • Tính cách thể hiện: Lịch lãm, tinh tế, ga lăng, sáng tạo và có chút hài hước. Né tránh tính cách nhạt nhẽo, nông cạn và hèn nhát trước mọi tình huống.

  • Năng lực cá nhân: Giao tiếp là biệt tài và phản ứng nhanh mọi trường hợp.

  • Lý tưởng: Đam mê chinh phục những thử thách, yêu thích sự trải nghiệm mới mẻ.

  • Hình mẫu: Nhà sáng tạo, Nhà tâm lý học, Nhà xã hội học, Nhà thám hiểm.

  • Nhân vật điển hình: Harrison Ford, Bill Clinton, David Beckham,...vv

🌕 Hình tượng BẬC THẦY

  • Tính cách thể hiện: Kiêu hãnh, quảng giao và hài hước ngầm. Né tránh tính cách tụt hậu và dốt nát.

  • Năng lực cá nhân: Làm chủ mọi tình huống, diễn biến bất ngờ.

  • Lý tưởng: Xem trí tuệ và việc truyền dạy là sứ mệnh cá nhân.

  • Hình mẫu: Chuyên gia, Nhà bác học, Nhà tư tưởng.

  • Nhân vật điển hình: Thomas Edison, Plato, Trương Gia Bình…vv

🌕 Hình tượng NHÀ LÃNH ĐẠO TIÊN PHONG

  • Tính cách thể hiện: Quyết đoán, mạnh mẽ và năng động. Né tránh tính cách yếu đuối, ba phải và thiếu hiểu biết.

  • Năng lực cá nhân: Có tầm nhìn xa và khả năng huấn luyện, dẫn dắt đội ngũ.

  • Lý tưởng: Là người làm chủ cuộc chơi.

  • Hình mẫu: Nhà tiên phong, Nhà lãnh đạo xã hội, Nhà điều hành.

  • Nhân vật điển hình: Julius Caesar, Elon Musk, Phạm Nhật Vượng, Donald Trump,..vv

🌕 Hình tượng NGƯỜI PHỤNG SỰ

  • Tính cách thể hiện: Tự tin, nhân ái và yêu thương. Né tránh tính cách sân si, khoe mẽ và có tính sống “cơ hội”.

  • Năng lực cá nhân: Có khả năng kết nối cộng đồng.

  • Lý tưởng:Xem cống hiến là sứ mệnh và hạnh phúc với việc cho đi.

  • Hình mẫu: Cha xứ, Thiền sư, Nhà hoạt động xã hội...vv

  • Nhân vật điển hình: Howard Schultz, Hecto, Carlo Ancelotti, Barack Obama,..vv

____________

Sau khi lựa chọn hình mẫu phù hợp và xác nhận lại với thân chủ là đúng hình ảnh họ mong muốn hướng tới, bao gồm việc điều chỉnh lại sao cho thân chủ cảm thấy thoải mái nhất trong việc định hình hình mẫu mong muốn. Cũng là lúc người làm Thương Hiệu Cá Nhân “nhập vai”.

____________

Người làm Thương Hiệu Cá Nhân buộc phải có những kỹ năng cơ bản của nhiều ngành nghề, là điều kiện cần cho một hành trình "nhập vai" mới có thể bắt đầu.

🌕 NHÀ TÂM LÝ HỌC

Bạn phải là người sở hữu Trí Thông Minh Nội Tâm, đó là điều kiện tiên quyết cho bạn có thể bắt đầu tham gia vào "trò chơi" vì bạn phải nắm bắt được một phần tâm lý thân chủ từ cái nhìn đầu tiên, ít nhất là đoán được tính cách thân chủ từ 10-20%. Có thể xác định được từ độ tuổi, nhân tướng, hành vi, phong thái và công việc thân chủ làm được đúc kết ra từ Nhân Tướng Học, Chiêm Tinh Học, Đọc vị tâm lý hành vi, Tính Chất Ngành Nghề. Rồi tìm hiểu thêm câu chuyện cá nhân của thân chủ, bạn sẽ lý luận có nghiên cứu, đút kết ra được bộ SEO cho thân chủ, những dấu ấn đặc biệt và định hướng được tâm lý/ hành động của thân chủ trước khi làm điều gì trước công chúng.

🌕 NHÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC

Vì đây là công việc nên việc đầu tiên hẳn phải là một kế hoạch hay chiến lược để đạt yêu cầu của thân chủ mong muốn, và tất nhiên nó phải hợp lý theo từng giai đoạn, ngắn hạn cũng như dài hạn. Phải sắp xếp việc gì nên làm trước, cấp bách và việc gì có thể làm sau vì tính thời điểm có thể chưa đúng lúc.

🌕 NHÀ XÃ HỘI HỌC

Khi bạn đã biết làm cái gì/ làm cho ai/ làm thế nào thì cũng đến lúc bạn phải trả lời được câu “ Làm ở đâu? Để có thể định hướng hình ảnh một cách tốt nhất, ghi điểm cộng trong lòng công chúng bằng cảm nhận cá nhân hay thiết thực là những bài nghiên cứu Xã Hội của một quốc gia, một nền văn hóa nào đó. Rồi áp vào hình ảnh thân chủ, “gieo hạt” âm thầm những hình ảnh liên đới đến văn hoá, bởi vì văn hóa mới là giá trị cốt lõi của sự sinh tồn và phát triển bền của một dân tộc.

Nếu không có tính văn hóa, tính dân tộc thì sớm muộn thân chủ của bạn bị đánh giá âm thầm là “thực dụng”. “ngoại căng”, khó gần hay không thể hòa hợp với bất cứ ai, đừng để thân chủ bạn từ đặc biệt thành cá biệt khi đi ngược những giá trị văn hóa.

🌕 NHÀ TRUYỀN THÔNG

Biết cách phủ sóng, gây ảnh hưởng bằng truyền thông, thì cũng phải biết cách quản lý những cuộc khủng hoảng truyền thông. Hãy luôn trang bị những kế hoạch quản lý truyền thông cho thân chủ, phải để Scandal được thiết kế chứ không phải là sự ngẫu hứng, bất ngờ diễn ra. Và một điều cần tuyệt nhiên cần lưu ý, là bạn phải người luôn giữ mọi bí mật trong tay, phải biết càng nhiều bí mật càng tốt vì bí mật chính là điểm yếu của con người. Thế nên hiển nhiên chính bạn phải bảo mật được những bí mật, kế hoạch của thân chủ. Đừng để một ngày nào đó “ai đó” biết, bạn vừa phải xử lý khủng hoảng truyền thông thân chủ, vừa xử lý cả khủng hoảng của khủng hoảng truyền thông trong nội bộ lẫn cộng đồng.

Và nên nhớ làm con người/ nghề gì cũng cần đạo đức. Đạo đức nghề nghiệp của nghề này là không được sử dụng bí mật của bất cứ ai đi gây chuyện trước, hòng trục lợi hay giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Chỉ được phép sử dụng bí mật khi cần thiết để triệt hạ lẫn nhau, gây nhiễu loạn dư luận khi bạn và thân chủ bạn là người bị hại.

🌕 NHÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỆ THUẬT

Một trong những vấn đề lớn cũng là từ khóa quan trọng cho những ai làm Thương Hiệu Cá Nhân cho một ai khác, đó chính là hình ảnh, phải đảm bảo hình ảnh thân chủ xuất hiện hoàn hảo nhất có thể. Thế nên bạn phải có những kiến thức cũng như kỹ năng mềm về thời trang, nhiếp ảnh, thiết kế, nghệ thuật, chung quy lại tạo thành “màu sắc” cá nhân thân chủ, là cơ sở hình thành nên phong cách sống.

Mà phong cách sống mới là ải cuối cùng của "trò chơi" này, vì đó cũng chính là “hình tượng”/linh hồn sống mãi trong tâm trí của một cộng đồng dẫu thân chủ của bạn không còn tại thế.

🌕 NHÀ PHÁT NGÔN

Đây mới chính là “nhập vai” vào thân chủ thật sự. Để đánh giá bạn có nhập vai thành công hay không là qua những thông cáo của bạn trước công chúng (Tất nhiên là qua những phương tiện truyền thông chữ viết), phải cho công chúng cảm giác lời bạn thông cáo là do thân chủ bạn viết, không phải là do có ai đó viết thay.

Việc này cần bạn phải nỗ lực rất nhiều và cũng mất rất nhiều thời gian để bạn có thể đồng tâm nhất quán với thân chủ của mình. Nói đúng hơn là bạn phải là một bản sao của thân chủ bạn, là hình và bóng với nhau trước những sự kiện có tính truyền thông.

__________

Tất cả những điều trên là góc nhìn cá nhân cũng như sự đúc kết kinh nghiệm làm việc của mình. Đọc qua có vẻ rất khó vì yêu cầu khá nhiều điều mà cả mình hay bạn phải luôn trao dồi học hỏi mỗi ngày suốt cả đời. Mà ngẫm lại những việc này vốn dĩ là việc hoàn thiện bản thân, cho mình những trải nghiệm đa chiều, giúp mình tốt hơn trong từng ngày, trở thành một phiên bản tốt hơn trong tương lai.

Tác giả: #moclee_words