Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Mời tham dự webinar Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Hiện trạng và giải pháp cho SMEs

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) thường được biết đến với các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng, giúp đỡ các nhóm đối tượng gặp khó khăn. Nhưng liệu CSR có phải chỉ là làm từ thiện với cộng đồng địa phương?

Giới thiệu chung

Tại Việt Nam, hoạt động CSR của doanh nghiệp thường được biết đến qua những dự án từ thiện hoặc cải thiện khả năng sản xuất cho người dân địa phương của các tập đoàn lớn. Điều đó khiến các doanh nghiệp SMEs dễ cảm thấy lúng túng khi nhắc đến CSR và ngần ngại trong việc thực hiện. Chủ đề này cũng ít được thảo luận cặn kẽ và bài bản, khiến số đông chưa nắm được thông tin đầy đủ và dẫn đến những lầm tưởng về CSR.

Theo ông Nguyễn Văn Thăng Long – Giảng viên Truyền thông tại RMIT University – hệ thống CSR chính thống được phân làm ba lớp (layer): căn bản, tổ chức và xã hội. Chúng ta thường thấy doanh nghiệp triển khai các dự án để giải quyết các vấn đề của xã hội (layer cao nhất) thông qua các chương trình giảm đói nghèo, bảo vệ nguồn nước và môi trường đời sống, tăng cường chất lượng cuộc sống của dân cư địa phương. Điều này dẫn đến một lầm tưởng thường gặp đó là CSR chỉ tập trung giải quyết các vấn đề của xã hội thông qua các dự án từ thiện.

Nhưng một doanh nghiệp phát triển bền vững thường đi từ layer thấp nhất như thực hiện các chính sách tuyển dụng rõ ràng đi kèm với chính sách khen thưởng, ưu đãi cho nhân viên tốt. Ở mức độ thứ hai, doanh nghiệp cần giảm thiểu tác hại trong việc vận hành của công ty đối với môi trường bên ngoài. Ví dụ như: nâng cao hệ thống xử lý nước thải, hệ thống điện thân thiện với môi trường hơn. Và cuối cùng mới đến layer xã hội, layer được truyền thông đưa tin nhiều nhất.

Ngoài ra, chúng ta vẫn thường gặp các ngộ nhận, thắc mắc khác về CSR như hoạt động CSR không thích hợp với các doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế; Hoạt động CSR có cần phải lên chiến lược dài hạn hay không? Và các tiêu chí, mục tiêu nào cho việc thực hiện CSR hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp?

Có thể thấy CSR không chỉ đơn giản dừng lại ở vài chương trình từ thiện. Để có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo giá trị cho cộng đồng, các công ty cần nắm rõ những kiến thức nền tảng và các vấn đề cần lưu ý trước khi bắt tay vào triển khai một dự án CSR bài bản.

Tham gia sự kiện, người tham dự sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ về hoạt động CSR, giải đáp những ngộ nhận thường gặp cũng như những điều cần lưu ý, kinh nghiệm khi thực hiện một dự án trách nhiệm xã hội.

Diễn giả

Webinar có sự tham gia của các khách mời đặc biệt đến từ RMIT University, Di Động Việt, Logitech và Coco Dressing Room. Họ đều là những anh, chị có kiến thức bài bản, kinh nghiệm dẫn dắt các dự án CSR của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm của mình, họ sẽ mang đến những câu chuyện thực tế về quá trình thực hiện các hoạt động CSR ở các doanh nghiệp có quy mô khác nhau.

  • Host: Mr. Nguyễn Văn Thăng Long, Senior Lecturer – Professional Communication, RMIT University. Anh Long hiện có 12 năm kinh nghiệm giảng dạy cấp bậc đại học, sau đại học, và huấn luyện kỹ năng mềm quản lý Sales & Marketing, truyền thông chuyên nghiệp, phát triển bền vững (Sustainability).
  • Speaker: Mrs. Mai Thị Ánh Tuyết, Marketing Manager, Logitech Vietnam. Chị Mai Tuyết đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực PR & Corporate Communications và triển khai các dự án trách nhiệm xã hội cho các doanh nghiệp lớn.
  • Speaker: Mr. Nguyễn Ngọc Đạt, CEO, Di động Việt. Doanh nghiệp của anh đã triển khai chiến dịch bán đồng giá rau củ quả tại 14 cửa hàng ở TP.HCM, một hành động thiết thực nhằm hỗ trợ người dân chống dịch COVID-19.
  • Speaker: Ms. Vũ Thư, Founder, Coco Dressing Room. Doanh nghiệp của chị hiện đang hoạt động theo mô hình ký gửi quần áo, giúp khách hàng bán lại các trang phục đã qua sử dụng (chất lượng vẫn còn tốt), góp phần giảm thiểu chất thải vào môi trường.

Hoạt động sự kiện

Keynote: Hoạt động CSR của doanh nghiệp

  • Speaker: Mr. Nguyễn Văn Thăng Long
  • Nội dung keynote xoay quanh: (1) CSR và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, (2) Hoạt động CSR của các doanh nghiệp lớn (Nestle, Unilever, Vinamilk, Viettel) và (3) Sự ảnh hưởng của COVID-19 đến hoạt động CSR của doanh nghiệp Việt.

Panel Discussion: Những lầm tưởng thường gặp về hoạt động CSR của doanh nghiệp

  • Host: Mr. Nguyễn Văn Thăng Long và 3 khách mời Mr. Nguyễn Ngọc Đạt; Mrs. Mai Thị Ánh Tuyết; Ms. Vũ Thư.
  • Phiên thảo luận sẽ giải đáp các câu hỏi sau:
    • Liệu CSR có phải là làm từ thiện với cộng đồng địa phương?
    • Liệu có phải chiến lược CSR không thích hợp với các doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế? Các doanh nghiệp SMEs khó có thể triển khai hoạt động CSR ở tầm vĩ mô và dài hơi theo SDGs như các doanh nghiệp lớn?
    • CSR giúp gì cho doanh nghiệp SMEs? Một số ví dụ cụ thể về những hoạt động CSR tại doanh nghiệp.
    • Doanh nghiệp gặp khó khăn nào khi tiến hành các hoạt động CSR, đặc biệt với doanh nghiệp SMEs?
    • Hiện tại, nhiều bên nhắc về khái niệm Sustainability hay CSV, vậy khái niệm này có gì khác với CSR? Liệu doanh nghiệp SMEs có thể thực hiện được?

Thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện

Webinar được tổ chức trên nền tảng Airmeet. Người tham dự cũng có thể theo dõi trực tiếp qua livestream trên trang Facebook và kênh YouTube của Brands Vietnam.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ: Fanpage Brands Vietnam