Quảng cáo SEO & SEO Adwords: Triển khai chiến dịch nào tốt?

Vài năm trở lại đây, có rất nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều về quảng cáo SEO Google và quảng cáo SEO Google Adwords. Nhìn chung, cả hai hình thức này đều mang lại hiệu quả cho nhà kinh doanh. Nếu bạn biết cách tận dụng chúng tuỳ vào tình hình cũng như mục tiêu kinh doanh của bạn.

Vậy sự khác biệt giữa SEO và Google Ads là gì? Doanh nghiệp bạn sẽ nên sử dụng chiến lược nào? Cùng theo dõi bài viết nhé!

Quảng cáo SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ Search – Search engine optimization (SEO) – Là phương pháp tối ưu hóa trang web nhằm đẩy thứ hạng của trang web lên cao nhất có thể, để trang có thể xuất hiện ở vị trí đầu khi người dùng search các từ khóa có liên quan.

quảng cáo seo là gì

Quảng cáo SEO là gì?

Nói một cách đơn giản, SEO (còn gọi là SEO hay quảng cáo SEO Google) giúp trang web hoặc trang Blog của bạn xuất hiện lên Top kết quả Google khi người dùng truy vấn.

Nếu Google nhận diện trang web của bạn như một kết quả tốt nhất cho người dùng, thì chúng sẽ hiện ở đầu trang. Những nhà SEO không thể trả tiền để website của họ được đặt cao hơn những kết quả Google tự nhiên này nếu từ khóa của họ không khớp.

SEO hoạt động như thế nào?

Khi người dung sử dụng thanh Search, Google sẽ kiểm kê tất cả những trang web trong chỉ mục của mình (nơi các thông tin về websites được lưu trữ) và tìm kiếm trang web có thông tin liên quan nhất. Trang web này sau đó sẽ được liệt kê ra cho người dùng trên trang kết quả.

seo hay seo adwords hoạt độg thể nào

SEO hoạt động như thế nào?

Để một trang web xuất hiện trên trang kết quả. Điều đầu tiên là Google phải lập chỉ mục được trang này. Tiếp theo đó trang web phải có nội dung phù hợp và thông dụng.

Để quảng cáo SEO Google có hiệu quả. Bạn phải tối ưu hóa trang web của mình dựa trên những yếu tố kể trên.

Nếu đọc đến đây mà bạn cảm thấy thích thú với SEO nhưng cảm thấy lạc lối trong khu rừng này, bạn có thể theo học một vài trung tâm SEO có uy tín trên thị trường như: GTV SEO, Vietmoz, Vinalink… Hoặc tham gia các khóa học SEO online của họ.

Quảng cáo Google Ads là gì?

Google AdWords – Viết tắt của Google Advertisement Keywords – Tạm dịch là quảng cáo theo từ khóa (còn được biết đến với cái tên – Quảng cáo trả tiền cho từng lần nhấp chuột) là một dịch vụ thương mại chạy bởi Google.

quảng cáo google ads là gì

Quảng cáo Google Ads là gì?

Dịch vụ này cho phép các công ty quảng cáo sản phẩm, dịch vụ… của họ (trong trường hợp này chủ yếu là website).

Khi đăng ký dịch vụ, quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện trên bảng kết quả Google khi người dùng lựa chọn từ khóa liên quan.

Google AdWords hoạt động theo cách thức nào?

Khi sử dụng dịch vụ SEO Google Adwords, tất cả các quy tắc sẽ do bạn đặt ra, bao gồm:

  • Chọn hạn mức hàng ngày

  • Số tiền tối đa bạn muốn chi cho mỗi lượt truy cập

  • Những từ khóa mà bạn muốn quảng cáo.

Google sẽ thu phí nhất định tùy theo gói dịch vụ bạn sử dụng. Có 3 hình thức tính phí như sau:

  • Trả tiền cho mỗi lần nhấp PPC (Pay per Click) – Tính phí theo từng lần nhấp chuột của khách hàng vào quảng cáo của bạn – Đây là hình thức phổ biến nhất.

  • Trả tiền theo số lần hiển thị PPM (Pay per Miles) – Tính phí cho mỗi 1000 lượt quảng cáo xuất hiện trên Google.

  • Phải trả tiền khi khách hàng thực hiện hành động cụ thể trên website sau khi nhấp vào quảng cáo PPA (Pay per Action).

seo google adwords và ppc

SEO hay PPC luôn là câu hỏi thường trực với những các chủ doanh nghiệp

Mức giá thầu và mức độ liên quan của từ khóa sẽ quyết định đến vị trí xuất hiện và thứ hạng của quảng cáo. Thông thường, quảng cáo sẽ xuất hiện ở đầu và phía bên phải trang tìm kiếm .

So sánh SEO và Google Adwords

Sự giống nhau:

SEO và Google Ads đều làm việc dựa trên nền tảng tìm kiếm. Cả hai đều tối ưu hóa tìm kiếm website nhằm thu hút người sử dụng. Thông qua việc hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa thông qua Search Engine (công cụ tìm kiếm).

Sự khác nhau:

Phân biệt SEO và Google Adwords tổng quát

Đối với SEO Google, để website hiện diện trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn phải tối ưu hóa website đúng chuẩn sao cho hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị: Máy tính, điện thoại, máy tính bảng…

Nội dung website cũng phải được đặc biệt chú ý. Và việc SEO cũng tiêu tốn nhiều thời gian hơn là quảng cáo Google Ads.

Còn khi sử dụng dịch vụ Google Ads. Người dùng chỉ cần hoàn tất đăng ký dịch vụ thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ngay khi khách hàng truy vấn.

Đúng như cái tên của dịch vụ – Quảng cáo từ khóa – Bạn phải lựa chọn từ khóa một cách thông minh sao cho các từ khóa khớp với những từ thường được người dùng sử dụng nhất để thu hút nhiều lượng truy cập tới website.

Bảng so sánh sự khác nhau giữa SEO và Google Adwords

Bạn có biết:

Có đến 64% khách hàng sẽ Click vào ít nhất 1 trong 3 quảng cáo nằm trên cùng của SERPs.

Để phân biệt sự khác nhau giữa SEO và Google Adwords rõ ràng hơn. Tôi sẽ đi vào phân tích Google Ads và SEO:

Sự khác nhau giữa Google Ads và SEO

Nói tóm lại, cả hai đều có những tính chất riêng nhưng đều cùng mục đích: Là giúp bạn có được lượng truy cập nhiều hơn thông qua các công cụ tìm kiếm.

Để hiểu rõ hơn từng phương pháp. Tôi sẽ giúp bạn nắm được ưu và nhược điểm cơ bản của quảng cáo Google Ads và SEO ngay sau đây!

Tiếp tục nào…

Ưu – Nhược điểm của SEO

Ưu điểm của SEO

  • Nhận diện thương hiệu

Khả năng hiển thị thông qua từ khóa trên các công cụ tìm kiếm giúp cho doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng tiềm năng dễ dàng.

Điều này cũng tương tự như khi bạn sử dụng quảng cáo nhưng với một cách tự nhiên hơn. Và chính điều đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu.

  • Xây dựng thương hiệu

Việc trang web của bạn được hiển thị xung quanh cách tìm kiếm liên quan sẽ đẩy mạnh lợi ích thương hiệu một cách tích cực.

Thương hiệu sẽ được liên kết với những từ khóa, khi người dùng tìm kiếm – Bằng cách vô tình hay có chủ đích – Họ sẽ tham khảo rồi dẫn đến lựa chọn mua hàng khi họ có nhu cầu.

  • Uy tín và tin cậy

Khi trang web của bạn hiển thị không liên quan đến việc phải trả tiền nên người dùng sẽ có cái nhìn thiện cảm và tin tưởng hơn.

Nhiều người thường bỏ qua quảng cáo và chọn lựa kết quả hiển thị tự nhiên. Vì thế khi họ đến với website của bạn theo cách chủ động (ít nhất là họ cảm thấy như vậy) – Thì khách hàng sẽ đặt nhiều tin tưởng vào trang web của bạn hơn.

triển khai quảng cáo seo

Những bước cơ bản trong quy trình triển khai SEO

  • Traffic – Lưu lượng truy cập

SEO Google giúp tăng traffic cho website giúp tạo ra nhiều hơn những cơ hội để thúc đẩy nhận diện thương hiệu và khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu.

  • Giá cả

Mặc dù SEO cũng không hề dễ, nhưng nhìn chung nó sẽ tiết kiệm chi phí xét về lâu dài hơn so với những chiến thuật tiếp thị khác (trong việc mang lại nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập tương đương).

  • Phạm vi

Có rất nhiều lượt tìm kiếm mỗi ngày. Vì thế, để mở rộng phạm vi thì bạn cần khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm.

Bạn sẽ không muốn phải trả tiền cho mỗi cú click chuột hoặc quảng cáo riêng rẽ từng phần trong website, cho nên SEO Google – Với phạm vi từ khóa rộng- Là phương pháp phù hợp nhất.

Thêm nữa, thời gian hiển thị khi được tìm kiếm có thể lên đến 6 tháng hoặc lâu dài hơn.

Nhược điểm của SEO

  • Hiển thị

Trong nhiều trường hợp, việc hiển thị kết quả cần thời gian. Và đôi khi bạn không thể leo nổi lên trang đầu tìm kiếm. Kết quả thường bị chi phối bởi những gã khổng lồ luôn chễm chệ top đầu như Amazon và eBay. Khi điều này xảy ra, bạn cần phải suy tính lại chiến lược mới.

  • Nội dung

Bạn cần phải phát triển nội dung để phát triển thứ hạng trên bảng tìm kiếm.

Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực để giải quyết các vấn đề về nội dung – Việc này có thể gây ra khá nhiều trở ngại.

Để xây dựng nên những chiến thuật có liên kết an toàn và bền vững thì cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia SEO – Điều này có thể tiêu tốn khá nhiều thời gian lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, để tránh “tiền mất tật mang”, bạn hãy chọn những người có chứng chỉ SEO từ các trung tâm uy tín, chứ đừng vội tin vào những “lang băm” tự nhận mình là “bác sĩ” nhé!

  • Cạnh tranh

Khi website được tối ưu SEO Google. Những từ khóa dài và các từ khóa có sự cạnh tranh thấp của những trang cùng lĩnh vực sẽ được kéo lên theo.

Ưu – Nhược điểm của Google Adwords

Ưu điểm của Google Adwords

  • Vị trí đặt quảng cáo

Quảng cáo trả tiền được đặt phía trên những tìm kiếm không trả tiền (tức SEO và các kết quả liên quan). Thông thường có 4 quảng cáo sẽ hiển thị trên máy tính và 3 quảng cáo trên các thiết bị di động.

Người dùng sẽ luôn thấy quảng cáo trả tiền khi tìm từ khóa phù hợp. Kể cả khi họ kéo qua những quảng cáo này thì nó vẫn hiển thị lại.

  • Quảng cáo danh mục

Đây là nơi bạn bán sản phẩm, Google cung cấp tùy chọn cho việc mua sắm trực quan (product listing ads or PLAs – Quảng cáo cho một danh sách sản phẩm) – Nơi họ giúp người dùng nhìn thấy những gì họ sẽ truy cập vào.

Loại quảng cáo này cải thiện tỷ lệ nhấp bằng cách đưa những hình ảnh vào trong quảng cáo – Điều mà kết quả tìm kiếm tự nhiên không có.

  • Ngân sách

PPC cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ ngân sách của mình. Bạn có thể xác định định mức tiền mà bạn sẵn sàng chi cho quảng cáo mỗi lần và đặt giới hạn trong cài đặt Google Ads.

  • Khả năng nhắm mục tiêu

PPC cung cấp cho người sử dụng dịch vụ những khách hàng tiềm năng bằng chuỗi những cài đặt từ trước.

Mục tiêu quảng cáo được nhắm theo từ khóa tìm kiếm. Thời gian trong ngày, ngày trong tuần, vị trí địa lý, ngôn ngữ, thiết bị. Và đối tượng dựa trên những lượt truy cập trước đó. Trong khi đó, tìm kiếm tự nhiên lại ngẫu nhiên và bất ổn định hơn.

  • Tốc độ

Trong khi việc phát triển tìm kiếm tự nhiên tốn quá nhiều thời gian. Thì một chiến dịch PPC có thể được tạo ra trong vài ngày và đưa vào triển khai hiệu quả trong vài tuần.

Để được xuất hiện trước mặt khách hàng tại thời điểm họ cần. Thì không có cách nào nhanh hơn quảng cáo phải trả tiền. Phương pháp PPC này lại càng phù hợp hơn nếu bạn kinh doanh những sản phẩm mang tính thời vụ, theo trend.

  • Kéo Traffic về cho website

Thông qua những lượt nhấn quảng cáo, những thông tin về tỷ lệ truy xuất trang. Thời gian khác hàng ở lại website sẽ được lưu trữ lại. Từ đó chủ web có thể đưa ra những kế hoạch mới để thay đổi nội dung cũng như hình thức của website cho phù hợp. Điều này đặc biệt phù hợp với những website chưa được nhiều người biết đến.

Nhược điểm của Google Adwords

  • Chi phí

PPC có thể khá tốn kém nếu bạn sử dụng một cách thiếu kiểm soát và giám sát chiến dịch không tốt. Đặc biệt là khi bạn nhắm mục tiêu toàn quốc hoặc chạy những chiến dịch quốc tế. Thêm vào đó, nếu có sự tham gia của các nhà quảng cáo khác cùng lĩnh vực, chi phí sẽ bị đội lên.

Và trên hết PPC là quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền. Nên khi việc thanh toán phí ngưng lại thì quảng cáo của bạn sẽ biến mất ngay lập tức.

  • Về mặt chiến lược

Về mặt chiến lược, PPC tương đối dễ sao chép. Nếu đối thủ cạnh tranh nhận thấy bạn đang chạy quảng cáo, họ cũng có thể chạy quảng cáo. Các thông điệp của bạn có thể dễ dàng bắt chước và đánh cắp bởi đối thủ cạnh tranh.

Chọn một trong hai hay nên sử dụng cả 2 cùng lúc?

1. Chỉ SEO hoặc Google Adwords

Câu hỏi mà khách hàng của tôi thường được đặt ra nhất: “SEO tốt hơn hay Google Ads PPC tốt hơn?”

Thực tế không có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi này. Cả hai phương pháp đều có ưu và khuyết điểm riêng như tôi đã phân tích ở trên.

Bạn cần phải dựa vào tình hình doanh nghiệp, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Và đối tượng khách hàng và thị trường để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Có hai điểm khác biệt chính khi đưa SEO và quảng cáo PPC lên bàn cân.

  1. Quảng cáo trả tiền (PPC) xuất hiện ở đầu trang, phía trên danh sách SEO.

  2. Lượng truy cập thông qua SEO là miễn phí, trong khi với PPC, càng nhiều lượng truy cập, càng nhiều tiền mà bạn phải trả.

Tóm gọn lại, bạn nên dùng SEO Google Adwords nếu cần lượng truy cập nhanh. Còn nếu bạn muốn phát triển trực tuyến chậm và bền vững nên sử dụng SEO.

Trong nhiều trường hợp, SEO và PPC sẽ hiệu quả nhất khi được kết hợp với nhau.

2. Sử dụng cả SEO & Google Adwords

Khi được sử dụng đúng cách, quảng cáo SEO Google & SEO Google Adwords đều có thể làm việc hiệu quả với nhau.

seo adword

Hướng dẫn phân bổ ngân sách cho mục tiêu PPC và SEO dài hạn

Ưu điểm của việc kết hợp cả hai phương pháp có thể kể đến như:

  • Từ khóa và dữ liệu chuyển đổi từ PPC có thể được sử dụng cho SEO và ngược lại nhằm tăng nhận diện thương hiệu.

  • Thúc đẩy Traffic bằng PPC cho những từ khóa mà quảng cáo SEO Google không có thứ tự khả quan. Bạn cũng có thể dùng PPC để kiểm tra phản ứng của người tiêu dùng đối với một số từ khóa cụ thể. Để từ đó đưa ra kế hoạch quảng cáo SEO tốt hơn.

  • Phát triển nhanh nhờ vào PPC và bền vững nhờ quảng cáo SEO Google

Khi kết hợp SEO & PPC, bạn có thể remarketing nhằm tiếp cận những khách hàng cũ.

Ngoài ra việc kết hợp cả hai phương pháp sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định thông minh hơn nhờ vào nguồn dữ liệu dồi dào từ hai bên.

Bạn có thể đối chiếu số liệu của hai phương pháp để đưa ra chiến lược marketing và thay đổi website trong tương lai.

Lời kết

Tôi tin rằng sau bài viết này, bạn đã có đủ thông tin về quảng cáo SEO Google và SEO Google Adwords để có lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Nhìn chung, SEO hay Google Adwords đều có ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn có chiến lược sử dụng đúng thì cả hai giải pháp này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!