Tìm hiểu về mobile ads và 5 thương hiệu đang sử dụng thành công

Bối cảnh ngành quảng cáo truyền thống đã thay đổi đáng kể từ khi xuất hiện smartphone và các phương tiện social media. Mobile ads cho phép các thương hiệu có được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, chi phí mỗi lần nhấp chuột thấp hơn, thu thập dữ liệu có giá trị hơn... Do 81% người trưởng thành sở hữu smartphone ở Mỹ và 285 triệu người dự kiến ​​sẽ có smartphone vào năm 2023, hình thức quảng cáo này được dự đoán sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được mobile ads là gì, các loại quảng cáo trên thiết bị di động và những đặc quyền của loại hình quảng cáo này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những thương hiệu đã và đang thành công trong việc sử dụng mobile ads.

Mobile ads là gì?

Mobile ads là bất kỳ loại quảng cáo nào được phân phối trên thiết bị di động, smartphone hoặc máy tính bảng. Loại quảng cáo này có thể xuất hiện trên điện thoại thông qua mạng xã hội, app, game, SMS, video livestream, mobile web... Hiện nay, người dùng dành nhiều thời gian trên smartphone hơn là xem truyền hình, do đó các thương hiệu phải tạo ra các chiến dịch phù hợp với nhu cầu đó.

Ưu điểm của mobile ads đối với thương hiệu

Với doanh thu từ mobile ads ngày càng tăng mỗi năm, rất nhiều công ty đã nhảy vào cuộc đua và phân bổ chi phí cho loại hình quảng cáo này. Cùng với việc tăng doanh thu, mobile ads cũng mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp:

  • Đối tượng rộng hơn: Ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại để truy cập internet hơn là máy tính, mobile ads giúp dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng.
  • Giá mỗi nhấp chuột (CPC) rẻ hơn: Có ít sự cạnh tranh trên thiết bị di động hơn so với máy tính bảng và máy tính để bàn, làm cho CPC thấp hơn.
  • Dễ dàng nhắm mục tiêu địa lý hơn: Hầu hết mọi người đều mang theo điện thoại mọi lúc mọi nơi, giúp advertisers có thể phân phối quảng cáo dựa trên vị trí .
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn: Mobile ads có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 50% so với máy tính bảng và máy tính để bàn.
  • Bản chất tương tác của thiết bị di động: Nhà quảng cáo có thể tạo trò chơi tương tác, các cuộc thi hoặc VR thú vị.

Các loại mobile ads phổ biến hiện nay

Mỗi loại mobile ads đều có các nền tảng, thiết kế và kỹ thuật riêng. Khi chọn loại quảng cáo muốn sử dụng, điều quan trọng là phải suy nghĩ về mục tiêu cuối cùng của bạn là gì để xác định loại nào sẽ hoạt động tốt nhất cho các chiến dịch.

  • Video quảng cáo trên điện thoại di động: Video quảng cáo là một ngành phát triển nhanh chóng vì tỷ lệ chuyển đổi cao khi quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể hiển thị quảng cáo video trên điện thoại di động thông qua các mobile app, trang web, cửa hàng trực tuyến và social media. Nói chung, video là một công cụ quảng cáo hiệu quả, đặc biệt là khả năng chia sẻ video trên smartphone, giúp tăng khả năng hiển thị thương hiệu từ mỗi lượt chia sẻ. Một ưu điểm khác, không giống như TV, bạn có thể tạo tương tác cho quảng cáo trên điện thoại di động đối với người xem.
  • Banner quảng cáo: Banner quảng cáo là một tấm hình nằm ngang, hiển thị phía trên màn hình điện thoại, khi người dùng truy cập app để quảng bá một thương hiệu hay sản phẩm. Những biểu ngữ này thường có tính trực quan để thu hút sự chú ý của người đọc và tạo nhận thức về thương hiệu bằng một hình ảnh duy nhất. Những quảng cáo này liên kết với trang web của thương hiệu, vì vậy khi ai đó nhấp vào, họ sẽ được chuyển đến sản phẩm hoặc trang đang được quảng cáo.
  • Cửa sổ pop-up: Cửa sổ pop-up là các cửa sổ mới xuất hiện trên màn hình khi bạn click vào hình ảnh/ link và bao trùm lên trang của trang web lưu trữ. Loại quảng cáo này rất tốt để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng danh sách email.
  • Quảng cáo gốc: Quảng cáo gốc được xây dựng để hoà nhập vào môi trường hoặc app mà chúng hiển thị trên đó. Một lợi thế đáng kể của quảng cáo gốc là người dùng không thể thoát hoặc chặn quảng cáo. Chúng thường được sử dụng trên các nền tảng social media và có thể được xem là các bài đăng thông thường đưa vào nguồn cấp dữ liệu của người dùng.
  • Quảng cáo xen kẽ: Quảng cáo xen kẽ được sử dụng tại các điểm chuyển tiếp trong app và chiếm toàn màn hình thiết bị di động. Một số ví dụ về điểm chuyển tiếp xảy ra khi trang đang tải, giữa các cấp độ trò chơi hoặc khi mở ứng dụng. Những quảng cáo tương tác này khá phổ biến đối với các thương hiệu vì chúng hoạt động tốt trong việc tăng lượt tải xuống, thu hút sự chú ý của người dùng và thường có tỷ lệ nhấp cao.
  • Quảng cáo vị trí: Quảng cáo theo vị trí (còn được gọi là nhắm mục tiêu theo địa lý) là quá trình gửi thông điệp được nhắm mục tiêu đến các cá nhân tại một vị trí cụ thể. Nhắm mục tiêu theo địa lý là một phương pháp tuyệt vời để thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng bằng cách xem họ thường xuyên đến cửa hàng nào và khai thác sở thích của họ. Các thương hiệu có thể gửi tin nhắn quảng cáo đợt giảm giá, quảng cáo khai trương ở một thành phố cụ thể và thậm chí bao gồm cả tin nhắn tuỳ chỉnh dựa trên thời tiết, vị trí của người dùng hoặc các kiểu hành vi của người dùng.

Mẹo lập kế hoạch cho mobile ads

Bạn có thể lập kế hoạch theo những bước như sau:

  1. Xác định đối tượng mục tiêu: Điều quan trọng là chọn một nhóm người cụ thể, một phân khúc đối tượng để nhắm mục tiêu cho quảng cáo. Khi đã xác định được đối tượng mình muốn nhắm mục tiêu, bạn có thể kiểm tra loại thông điệp mà khán giả có thể sẽ phản ứng tích cực.
  2. Sử dụng thông tin theo hướng dữ liệu: Điều cần thiết là thu thập dữ liệu về đối tượng mục tiêu để tạo ra một chiến dịch quảng cáo tốt. Sau khi đã thu thập thông tin khách hàng, bạn nên kiểm tra lại mục tiêu của người dùng, tỷ lệ tương tác và hành vi để xác định kế hoạch hành động tốt nhất.
  3. Thiết lập các mục tiêu: Mobile ads có thể thực hiện một số việc, bao gồm tăng doanh số bán hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng traffic... Bạn cần có các mục tiêu có thể đo lường được cho chiến dịch quảng cáo của mình để xác định tỷ lệ thành công và quyết định lựa chọn chiến dịch muốn theo đuổi.
  4. Xác định loại mobile ad tốt nhất: Có nhiều loại quảng cáo trên điện thoại di động và mỗi loại đều đi kèm với những kết quả riêng dựa trên nhu cầu của bạn. Điều quan trọng là phải xem xét đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận và mục tiêu của bạn để quyết định loại quảng cáo nào phù hợp với chiến dịch của mình.
  5. Kỹ thuật thiết kế: Bạn nên tập trung vào việc sử dụng các thiết kế có độ phân giải cao và đồ hoạ chất lượng tốt để mang lại hiệu quả trong quá trình tiếp cận khách hàng. Cần đảm bảo nội dung và hình ảnh phù hợp với thông điệp tổng thể để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho người tiêu dùng.

5 thương hiệu thành công trong việc sử dụng mobile ads

Có nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng loại hình quảng cáo này. Dưới đây là 5 cái tên có cách tiếp cận sáng tạo giúp họ đạt được mục tiêu trong các chiến dịch quảng cáo của mình.

1. Sniker

Snickers đã hợp tác với Spotify để tạo ra một quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng nghe các thể loại âm nhạc ngoài sở thích âm nhạc thông thường của họ. Chiến dịch âm thanh “You’re not you when you’re hungry” nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách biến Snickers trở thành lựa chọn hiển nhiên cho người dùng khi họ đói. Snickers đã sử dụng dữ liệu người tiêu dùng của Spotify để xác định người dùng nào đang nghe những bài hát không phù hợp với sở thích hàng ngày của họ.

Sau khi người dùng phát trực tuyến một bài hát khác thường, Snickers sẽ gửi thông điệp âm thanh cùng với một liên kết đến danh sách phát mang nhãn hiệu của họ, “The Hunger List”. Mỗi quảng cáo âm thanh đã được tuỳ chỉnh sao cho phù hợp với thể loại âm nhạc yêu thích của người tiêu dùng. Chiến dịch này đã tạo ra ra phản hồi tích cực trên mạng xã hội và truyền cảm hứng cho nhiều cuộc thảo luận xoay quanh việc sáng tạo quảng cáo trên các dịch vụ phát trực tuyến.

2. Lucky Charm

Vào Ngày Thánh Patrick, thương hiệu ngũ cốc nổi tiếng Lucky Charms đã hợp tác với Snapchat để quảng cáo loại kẹo dẻo hình kỳ lân mới. Mục tiêu của chiến dịch là làm cho trẻ em và phụ huynh biết đến loại ngũ cốc mới, cũng như truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh tiếp tục mua loại ngũ cốc ăn sáng. Với sự trợ giúp của Snapchat, họ đã tạo ra một filter kỳ lân và trò chơi mà bạn có thể chơi với bạn bè trên ứng dụng này. Chiến dịch đã mang lại 12 triệu người dùng thử bộ lọc và doanh số bán hàng của Lucky Charm tăng 3,4% trong suốt chiến dịch.

3. Chapstick

Chapstick hợp tác với Pandora để tạo chiến dịch mobile ads nhằm xây dựng mối quan hệ cá nhân tốt hơn với khách hàng. Chapstick chạy quảng cáo toàn màn hình, biểu ngữ và âm thanh trên nền tảng phát trực tuyến radio hướng người dùng đến hồ sơ Facebook và khuyến khích họ “thích” trang của mình. Thương hiệu cũng tạo ra một đài phát thanh đặc trưng trong ứng dụng Pandora để duy trì cuộc trò chuyện về thương hiệu. Các kênh social media cũng cập nhật cho người dùng các đợt ra mắt sản phẩm mới, cho phép tìm hiểu về sản phẩm và tạo ra một kết nối cá nhân hoá hơn.

4. Pond’s

Pond’s là một thương hiệu làm đẹp nổi tiếng muốn quảng cáo dòng sữa rửa mặt trị mụn mới tại Indonesia. Vấn đề chính là thị trường này đã bão hoà với các thương hiệu và sản phẩm, vì vậy Pond’s cần một chiến dịch quảng cáo độc đáo và sáng tạo. Họ đã thực hiện quảng cáo nhận diện khuôn mặt bằng công nghệ AR đầu tiên. Quảng cáo sử dụng camera trước trên điện thoại của người dùng để quét khuôn mặt của họ và xác định vùng da nào dễ bị mụn để quảng cáo sản phẩm chăm sóc da tương ứng. Mức độ tương tác trung bình với quảng cáo này là 39 giây và có 39.000 người tương tác với công nghệ AR thú vị này.

5. Duolingo

Vào ngày Cá tháng Tư, nền tảng Duolingo luôn thực hiện một số “trò chơi khăm” trên internet. Vào năm 2019, Duolingo tạo ra chiến dịch Mobile Multichannel được gọi là Duolingo Push trên YouTube, Twitter, Facebook và Instagram. Linh vật cú xanh của Duolingo – Duo, gửi cho người dùng lời nhắc thực hành kỹ năng ngôn ngữ của họ hàng ngày trên nền tảng quảng cáo. Duo đã sử dụng các meme nổi tiếng và hình ảnh vui nhộn để truyền cảm giác “bỏ lỡ” cho người dùng khi họ làm con cú nhỏ thất vọng vì quên một buổi luyện tập. Những cuộc trò chuyện trực tuyến này đã truyền cảm hứng để Duo khởi chạy chương trình nhắc nhở “trực tiếp”, nơi Duo sẽ xuất hiện trước cửa nhà bạn để nhắc bạn thực hành ngôn ngữ. Nhà phát triển đã tạo một landing page dành riêng cho chiến dịch này, một video ngắn cho thấy Duo nhắc nhở người dùng thực hiện các bài học của họ trực tiếp và giới thiệu các bài đăng trên mạng xã hội.

Chiến dịch Duolingo Push này đã mang lại thành công vang dội với tổng cộng 5,6 triệu lượt xem video trên tất cả các kênh và tổng số lần hiển thị là 7,7 triệu

Khi công nghệ smartphone tiếp tục phát triển, mobile ads sẽ ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn. Các thương hiệu sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu đến các thế hệ trẻ với các thiết bị thông minh và loại quảng cáo này được dự báo sẽ còn tiếp tục phổ biến trong nhiều năm tới.