5 chiến thuật dành cho app discovery: Cách đầu tư vào ASO để đưa app lên tầm cao mới

Trong một thế giới nơi mà app có thể giúp con người làm được mọi thứ thì làm cách nào để khiến app của bạn trở nên nổi bật? Bạn sẽ cần app để theo dõi vấn đề nào đó của bản thân, tìm kiếm thông tin hay thậm chí là chỉ để giải trí. Có thể nói mobile app đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đối với người dùng, thị trường ứng dụng có tính cạnh tranh cao có nghĩa là app cần có chất lượng tốt và hữu ích trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Theo ước tính doanh thu mobile app trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng từ 693 tỷ đô la lên 935,2 tỷ đô la vào năm 2023. Nhưng nếu bạn muốn tạo ra một app của riêng mình thì như thế nào. Hay làm thế nào để bạn trở nên vượt trội trong một thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Đó là lúc tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) ra đời. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần để tăng khả năng hiển thị và số lượt tải xuống. Chúng ta hãy cùng đi qua các yếu tố xếp hạng, ứng dụng ASO và các phương pháp hay nhất để bạn có thể bắt đầu tăng lượt tải xuống cho ứng dụng của mình ngay hôm nay.

Khả năng khám phá app (app discovery) vì sao lại có vai trò quan trọng?

Không có gì ngạc nhiên khi bước đầu tiên để tạo ra các lượt tải xuống là cho mọi người biết ứng dụng của bạn tồn tại. Bằng cách nắm vững ASO và các chiến lược app marketing, bạn có thể tạo ra cơ hội giúp cho app dễ được khám phá hơn. Mặc dù điều quan trọng là bạn phải thu hút được lượng khán giả lớn, nhưng điều quan trọng không kém chính là thu hút đúng người dùng có khả năng nhìn thấy giá trị của app, sử dụng app lâu dài, chi tiêu nhiều tiền hơn và đưa ra review tốt cho bạn bè của họ.

Cải thiện khả năng khám phá đồng nghĩa với tăng khả năng hiển thị hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy các đánh giá ứng dụng tích cực hơn và cải thiện mức độ tương tác với app. Từ góc độ kinh doanh, điều này dẫn đến chi phí bỏ ra thấp hơn và tỷ lệ duy trì cao hơn - một công thức hoàn hảo để tạo ra doanh thu bền vững.

Nhưng tại sao để tìm ra app lại là vấn đề khó?

Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm 2021, 3,48 triệu ứng dụng Android đã được đăng tải trên Google Play và 2,22 triệu ứng dụng Apple cho người dùng iOS đã có mặt trên App store. Thị trường ứng dụng đang trở nên cạnh tranh hơn vì những lý do sau:

- Công nghệ ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn. Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng tiếp cận với các thiết bị thông minh, nhu cầu và thị trường mobile cũng sẽ tiếp tục phát triển.

- Với sự ra đời của các thị trường tuyển dụng trực tuyến, các nhà phát triển ứng dụng quốc tế đang trở nên thuận tiện và dễ dàng làm việc hơn trên khắp thế giới. Việc tìm kiếm tài năng lập trình hàng đầu ở các quốc gia như Ukraine, Bangladesh, Nhật Bản, Đài Loan và Argentina trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc tiếp cận với các tài năng quốc tế đã cho phép các công ty tuyển dụng trên quy mô lớn với ngân sách tiết kiệm hơn so với việc họ phải thuê trong nước.

- Phần mềm không cần lập trình (no-code) đang làm cho việc tạo ứng dụng dễ dàng hơn bao giờ hết. Các doanh nhân không có bất kỳ kiến ​​thức coding nào giờ đây cũng có thể tạo ứng dụng đơn giản trong vòng vài tuần mà không cần phải đầu tư vào các lập trình viên đắt giá. Rào cản gia nhập nhỏ hơn đồng nghĩa với việc có nhiều ứng dụng hơn trên thị trường.

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) là gì và làm thế nào để sử dụng ASO cho app

ASO, còn được gọi là một phương pháp app store marketing và SEO mobile app, là quá trình tối ưu hóa trò chơi hoặc ứng dụng để tối đa hóa khả năng hiển thị và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi giúp tạo lượt tải xuống không phải trả tiền. Tương tự như cách các trang web có thể xếp hạng cao hơn trên Google với SEO, các ứng dụng có thể tận dụng ASO trong cuộc chiến khốc liệt này để tăng xếp hạng kết quả tìm kiếm của họ trên App Store.

Sơ lược về “thuật toán phổ biến” - ASO hoạt động như thế nào?

Với hàng triệu ứng dụng đang tranh giành sự chú ý trên trang nhất của các cửa hàng ứng dụng, Google Play, Apple App Store, Amazon App Store và Windows App đều sử dụng các thuật toán độc quyền để giúp phân loại và đưa ra các ứng dụng phù hợp nhất dựa trên tiêu chí tìm kiếm của người dùng. Mặc dù các thuật toán cụ thể không phải là kiến thức công khai, nhưng các yếu tố xếp hạng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Dưới đây là các yếu tố nổi bật ảnh hưởng tới xếp hạng của app:

- Tên ứng dụng: Đặt từ khóa ở tên app sẽ có ảnh hưởng đến xếp hạng nhiều nhất. Bạn có thể sử dụng tối đa 30 ký tự.

- Mô tả app (App description): các từ khóa cũng đóng một vai trò quan trọng ở đây. Bạn có thể sử dụng tối đa 30 ký tự.

- Trường từ khóa: Sử dụng tối đa 100 ký tự nhưng sắp xếp hợp lý các từ khóa quan trọng nhất của bạn.

- Mua hàng trong ứng dụng (IAP - In-app Purchase): Tên hiển thị có thể lên đến 30 ký tự và mô tả lên đến 45 ký tự. Bạn có thể thêm từ khóa vào mô tả IAP của mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ gần gũi cũng như các hình ảnh bắt mắt để cải thiện tỷ lệ click.

- Xếp hạng và đánh giá: Xếp hạng và đánh giá của bạn được hiển thị nhiều trên cửa hàng ứng dụng, ngay bên dưới phụ đề. Khi người dùng đang cân nhắc tải xuống ứng dụng của bạn, đây thường là điều đầu tiên họ nhìn thấy. Một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa phần này là khuyến khích người dùng trung thành đánh giá ứng dụng của bạn bằng cách đưa ra một số hình thức khuyến khích.

- Tần suất cập nhật: điều quan trọng là phải liên tục chỉnh sửa và giải quyết các lỗi mà người dùng gặp phải và báo cáo cho developer. Đảm bảo ghi lại các thay đổi trong mỗi bản cập nhật để gửi tín hiệu đến thuật toán rằng bạn đang thường xuyên cập nhật chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

- Lượt tải xuống và mức độ tương tác: Số lượt gỡ cài đặt và chỉ số sử dụng thấp là những chỉ số lớn nhất về chất lượng ứng dụng của bạn. Thử nghiệm với reward trong ứng dụng, notification và thông báo qua email để thu hút người dùng của bạn sử dụng app.

5 chiến thuật giúp tăng khả năng khám phá cho app

Bây giờ bạn đã thành thạo ASO, hãy đi sâu hơn vào các chiến lược khác nhau để nâng cao nhận thức và tăng lượt tải xuống cho app của bạn:

1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Hãy nhớ rằng không thể xếp hạng cho mọi từ khóa trong danh mục của bạn. Từ khóa hiệu quả cung cấp thông tin về nhu cầu của người dùng cốt lõi của bạn và giá trị cốt lõi mà ứng dụng của bạn cung cấp. Chúng tôi có thể chia các từ khóa mục tiêu của bạn thành 5 loại:

- Từ khóa vấn đề: vấn đề lớn nhất của người dùng là gì?

- Từ khóa nổi bật: USP của bạn là gì?

- Từ khóa người dùng: nhân khẩu học và sở thích chính của người dùng là gì? Ví dụ: ứng dụng của bạn có thể được xây dựng cho những người hâm mộ bóng đá hoặc các nhà đầu tư trẻ tuổi, những ứng dụng này yêu cầu các phương pháp nhắm mục tiêu rất khác nhau.

- Từ khóa vị trí: mọi người đang sử dụng ứng dụng của bạn ở đâu? Điều này có thể được chia theo quốc gia, thành phố hoặc các vị trí chung như nhà riêng, văn phòng, công viên hoặc thậm chí ga tàu điện ngầm của bạn.

- Từ khóa hành động: người dùng đang làm gì khi sử dụng app của bạn?

2. Khám phá các chiến lược chuyển đổi người dùng trả phí

Chuyển đổi người dùng (UA) là phương pháp hướng người dùng mới đến mobile app thông qua các hoạt động marketing. Hãy cùng khám phá một số nền tảng cho phép UA hiệu quả và đã được kiểm chứng:

Instagram là nền tảng mobile phổ biến thứ 4 và đại đa số người dùng instagram đều đang sử dụng mobile app. Tải app thông qua Instagram là một trải nghiệm liền mạch, dần trở thành một trong những nền tảng quảng cáo hiệu quả nhất cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bạn có thể thử nghiệm với rất nhiều tùy chọn sáng tạo bao gồm quảng cáo video, quảng cáo tĩnh và thậm chí cả các cuộc thăm dò tương tác trên story trên instagram.

Trên hết, bạn có thể tận dụng khả năng quảng cáo rộng lớn của Facebook. Đảm bảo chọn mục tiêu “Lượt cài đặt ứng dụng” và thử nghiệm với các lời kêu gọi hành động khác nhau bao gồm: cài đặt ngay bây giờ, tải xuống, tìm hiểu thêm, đặt trước ngay bây giờ, chơi trò chơi và hơn thế nữa.

3. Khai thác mobile ad network

Mạng quảng cáo (ad network) có thể kết nối app advertiser với publisher. Mặc dù có nhiều lựa chọn, nhưng AppsFlyer là một trong những địa chỉ đáng tin cậy trong lĩnh vực quảng cáo mobile app..

4. Đầu tư vào quảng cáo trên App Store

Cho dù ứng dụng đang hiển thị trên tab tìm kiếm hay trong kết quả tìm kiếm cụ thể, hãy xem xét quảng cáo trực tiếp trên App Store. Lợi ích lớn nhất đối với quảng cáo trên App Store là nhắm tới đúng ý định của người dùng. Bạn có thể nhắm mục tiêu những người đang tích cực tìm kiếm để tải xuống ứng dụng mới và đưa ra gợi ý để thuyết phục để họ hoàn tất việc cài đặt.

5. Tận dụng mạng xã hội và những người có ảnh hưởng

Influencer marketing chỉ mới bắt đầu phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Gần 40% người dùng Twitter cho rằng quyết định mua hàng của họ là “kết quả trực tiếp của một Tweet từ một người có ảnh hưởng”. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy phân phối mã khuyến mại và mã giới thiệu cho những người có ảnh hưởng để đăng tải bài viết về app của bạn. Những người có ảnh hưởng nhỏ thường dễ dàng tiếp nhận và làm việc với các thương hiệu hơn khi họ xây dựng danh tiếng và những người này cũng dễ dàng giao tiếp với cộng đồng mà họ xây dựng. Và cuối cùng, nội dung chính là vua. Cung cấp cho influencer một quy chuẩn về nội dung, nhưng đừng quên để họ sáng tạo, giới thiệu bằng ngữ điệu độc đáo của họ. Chính điều này sẽ tạo ra ảnh hưởng tốt nhất với khán giả của những người nổi tiếng đó.