Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Phát sampling quảng cáo trên phương tiện giao thông: Tương tác đầy thú vị

Quảng cáo trên phương tiện giao thông không chỉ dừng lại ở việc dán decal bên ngoài thân xe, mà không gian bên trong còn có thể triển khai một số hình thức tương tác hiệu quả, một trong số đó chính là phát sampling quảng cáo.

Trong bài viết này, hãy cùng Unique OOH khám phá một vài điểm thú vị về hình thức quảng cáo tương tác độc đáo này nhé.

Phát sampling quảng cáo trên phương tiện giao thông được triển khai như thế nào?

Phát sampling là một hoạt động marketing mang lại trải nghiệm tích cực cho người tiêu dùng, vì họ được tự tay dùng thử sản phẩm để cảm nhận và đưa ra các quyết định mua hàng. Hình thức marketing này rất được ưa chuộng và được triển khai nhiều bởi ngành hàng FMCG như các loại thực phẩm, đồ uống, sản phẩm cho sóc cá nhân, làm đẹp... Phát sampling thường được triển khai tại các địa điểm công cộng đông người qua lại như siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, địa điểm vui chơi giải trí...

Theo sự phát triển của hoạt động phát sampling, người ta nghĩ đến việc tại sao không triển khai hình thức này trên các phương tiện giao thông công cộng, ví dụ như taxi, ô tô, xe bus, tàu hoả... – những nơi hành khách có nhiều thời gian ngồi trên xe và có điều kiện để quan sát, tìm hiểu, trải nghiệm mẫu thử sampling?

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Colgate phát mẫu thử trên xe taxi

Chính điều đó, hình thức phát sampling quảng cáo trên xe taxi, ô tô ra đời. Các nhãn hàng sẽ làm việc với hãng xe taxi, ô tô để đàm phán về việc triển khai phát sampling trong các phương tiện này. Nhãn hàng chuẩn bị các mẫu thử kèm theo một tấm poster quảng cáo bắt mắt và treo ngay sau lưng ghế trước, hành khách sẽ tự lấy các mẫu thử này để trải nghiệm, sử dụng.

Ngoài ra, tài xế cũng sẽ là người góp phần quan trọng trong chiến dịch, đóng vai trò như PG, PB giới thiệu với hành khách về nhãn hàng, sản phẩm để thu hút sự chú ý của họ và gia tăng khả năng dùng thử sản phẩm.

quảng cáo trên tàu hỏa

Coca-Cola tặng sản phẩm cho hành khách đi tàu

Phát sampling quảng cáo trên xe có những ưu điểm và hạn chế ra sao?

Xe taxi, ô tô là loại hình giao thông công cộng quen thuộc và phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Người đi xe taxi, ô tô đa phần là các doanh nhân, nhân viên văn phòng, giới trẻ, khách du lịch... có đặc điểm chung là thu nhập tầm trung trở lên, họ chính là những khách hàng tiềm năng của nhãn hàng

Mỗi chuyến xe thường kéo dài từ vài phút cho tới hàng chục phút, đây chính là thời điểm vàng để triển khai các chiến dịch quảng cáo phát sampling trên xe taxi, ô tô. Bởi trong không gian xe taxi, ô tô nhỏ hẹp với quãng thời gian di chuyển dài, hành khách có xu hướng chú ý đến với những thứ xuất hiện trước mắt họ, các mẫu sampling sẽ dễ dàng dành được sự chú ý của họ, gia tăng khả năng tương tác.

Một thực tế chứng mình rằng quảng cáo tạo ra tương tác bao giờ cũng dễ dàng chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng hơn. Và đặc biệt là những nhãn hàng sẵn sàng để người tiêu dùng trải nghiệm thì càng được yêu mến hơn. Với việc dùng thử sản phẩm, khách hàng sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn, đồng thời ghi nhớ về thương hiệu, như vậy sẽ gia tăng các cơ hội mua sắm cho sau này.

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Trên xe taxi, hành khách cho nhiều thời gian để trải nghiệm thử các sản phẩm

Tuy nhiên, việc phát sampling quảng cáo trên xe taxi, ô tô cũng có một số hạn chế nhất định mà nhãn hàng cần cân nhắc:

  • Khó có thể quản lý số lượng mẫu thử được trao tận tay khách hàng, bởi không có ai đi theo từng xe để kiểm soát được điều này.
  • Thời gian ngắn và không gian nhỏ hẹp lại không tiện thu thập thông tin cũng như ý kiến phản hồi của khách hàng.
  • Không có người giới thiệu về sản phẩm nên khách hàng khó nắm bắt được thông tin, họ sẽ bỏ qua nếu không cảm thấy thu hút và ấn tượng.

Một số lưu ý để chiến dịch phát sampling quảng cáo trên phương tiện giao thông hiệu quả

Để chiến dịch phát sampling quảng cáo trên xe taxi, ô tô đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn, nhãn hàng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thường xuyên kiểm tra số lượng mẫu thử đã được phát đi và còn tồn để quản lý và đánh giá hiệu quả.
  • Có thể làm việc với các taxi, ô tô để training họ cách giới thiệu với khách hàng, cũng như có phần chi phí hỗ trợ để họ nhiệt tình việc giới thiệu sampling hơn.
  • Thiết kế các vật phẩm sampling sáng tạo, bắt mắt kèm theo các thông tin hấp dẫn để thu hút sự chú ý và tương tác của hành khách.
  • Nên phát kèm theo tờ rơi thông tin hoặc voucher hấp dẫn để hành khách hiểu hơn về sản phẩm, cũng như gia tăng ý định mua sắm.
  • Triển khai kết hợp với các hình thức khác như dán quảng cáo trên thân xe và màn hình LCD để gia tăng hiệu quả truyền thông kép.

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Các nhãn hàng có thể chuẩn bị mẫu thử Sampling của mình thật hấp dẫn để thu hút sự chú ý của hành khách

Một số chiến dịch phát sampling quảng cáo trên xe độc đáo

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Một nhãn hàng bánh kẹo phát sampling bên trong xe GrabCar

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Một hành khách trên xe taxi, ô tô đang quan tâm về mẫu thử của thương hiệu nước ống Lindóia

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Một thương hiệu cà phê phát mẫu dùng thử cho khách hàng kết hợp với hiển thị thông tin sản phẩm trên màn hình LCD

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Các nhãn hàng chăm sóc cá nhân, làm đẹp ưa chuộng hình thức phát sampling trong xe taxi, ô tô

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Nhãn hàng nước hoa Scandal by night phát mẫu thử trong xe taxi, ô tô để hành khách trải nghiệm

phát sampling quảng cáo trên xe taxi

Nước tẩy trang Garnier triển khai phát sampling ngay trong xe tại Singapore để thu hút hành khách nữ

Thu Nguyệt
* Nguồn: Taxi Media Vietnam