Khi nào thì bạn cần một content strategy?

Thời đại này là thời đại của thông tin và nội dung, khi mà các nền tảng truyền tải thông tin được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Nếu bạn không tin, thử ngẫm xem bạn đang dành bao nhiêu thời gian trong ngày để sử dụng các app sáng tạo, tìm kiếm và tiếp nhận thông tin?

Việc thiết lập và thực hiện content strategy (chiến lược nội dung) giúp nội dung của bạn dễ dàng nổi bật giữa đám đông hơn, và từ đó tiếp cận được nhiều khán giả hơn. Bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình và hưởng lợi từ điều này. Vậy thì ai mới cần có một content strategy?

Tất cả mọi người đều cần có một content strategy cho riêng mình

Thật đấy! Nếu bạn không có một content strategy riêng cho bản thân, nội dung của bạn sẽ dễ bị lọt thỏm giữa hàng triệu thông tin khác, và hình ảnh của bạn sẽ trở nên nhạt nhoà, dễ quên lãng. Tiếp tục đọc và mình chắc chắn rằng bạn sẽ nằm trong danh sách những người cần lập content strategy bên dưới.

Nếu bạn đang cần định hình thương hiệu cho cá nhân

Tập này thật ra rất lớn. Bạn có thể nghĩ rằng mình không cần có thương hiệu riêng, nhưng thật ra là có đấy. Bạn đã nghe đến personal branding chưa? Nếu bạn là ...

  • Sinh viên mới ra trường. Khi mới ra trường, kinh nghiệm của bạn không thể "đọ" với những đàn anh lão luyện được. Bạn chỉ có thể cố gắng thể hiện sự nhiệt huyết, hiểu biết, kỹ năng phân tích của mình một cách tốt nhất cho các nhà tuyển dụng. Ba chủ đề trên cũng có thể là 3 content pillar mà bạn có thể bắt đầu với content strategy của mình đó!
  • Chuyên viên trong ngành, bất kể là ngành gì. Bạn cần xây dựng uy tín, thể hiện chuyên môn, sự hiểu biết trong ngành của mình cho đối tượng nhà tuyển dụng tương lai. Đã qua thời mà nhà tuyển dụng chỉ đọc mỗi CV hay Resume của bạn rồi. Hãy lập một content strategy để thể hiện quy trình làm việc, kỹ năng phân tích sâu - rộng, và chia sẻ nhiều hơn về những dự án bạn đã làm trước đây.
  • Người trẻ năng động muốn xây dựng tầm ảnh hưởng của mình (influencers, hoặc content creators).

Nếu bạn đang cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Chiến lược xây dựng thương hiệu

Sản phẩm tiêu dùng

Đúng là bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội chỉ để bán hàng. Tuy nhiên, nếu đối tượng khách hàng bạn nhắm đến là những bạn trẻ, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu (branding image) cũng cực kỳ quan trọng. Để làm được chuyện đó, bạn cần có một content strategy và thực hiện chiến lược đó bài bản.

Sản phẩm dịch vụ

Nhà hàng, cà phê, khách sạn, du lịch, spa, thẩm mỹ viện, y tế, ... đều là những dịch vụ hưởng lợi từ việc có một content strategy tốt. Bạn không những quảng bá về dịch vụ của mình thông qua chiến lược nội dung hoàn chỉnh, mà bạn còn có thể gây dựng sự tin tưởng ở khách hàng tiềm năng.

Sản phẩm công nghệ

Đúng vậy! Phần mềm của bạn cũng là một sản phẩm cần được quảng bá. Xây dựng thương hiệu cho phần mềm trên social media sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng, và chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền. Bằng cách nào ư? Bạn có thể tham khảo thêm danh sách những content pillar cho các công ty bán sản phẩm công nghệ.

Sản phẩm thông tin

Sách, khoá học trực tuyến, hoặc ngay cả subscription đều là sản phẩm thông tin bạn nên quảng bá trên mạng xã hội. Khi có một content strategy thích hợp để marketing những sản phẩm này, bạn sẽ có thể nắm bắt được một lượng khách hàng lớn.

Nếu bạn cần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp

Để thu hút khách hàng tiềm năng

Không phải chỉ những doanh nghiệp B2C (bán trực tiếp cho người tiêu dùng) mới cần quảng bá thương hiệu. Ngay cả những doanh nghiệp B2B (bán sản phẩm cho những doanh nghiệp lớn khác) cũng cần có một content strategy hiệu quả để truyền tải thông điệp của mình.

Để thu hút nhà đầu tư

Hãy xem content strategy trên mạng xã hội của bạn như một cách để thu hút, thuyết phục những nhà đầu tư tương lai cho thương hiệu của bạn. Điểm mạnh của nó? Bạn có thể truyền tải được nhiều thông tin hơn và thường xuyên cập nhật những thông tin mới về doanh nghiệp của bạn.

Để thu hút nhân tài

Tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng. Ngày nay, khi có càng nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, các nhân tài cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Do đó, hãy tận dụng social media và xây dựng một content strategy hiệu quả để thu hút, thuyết phục người giỏi về công ty của bạn.

Công cụ thực hiện content strategy

Có rất nhiều công cụ, cả thủ công và cả phần mềm tự động (không phải spam nhé) để hỗ trợ bạn thực hiện content strategy của mình. Để làm một cách thủ công, bạn có thể đơn giản sử dụng giấy bút, một cuốn sổ lịch. Tuy nhiên, những phần mềm có chức năng lên kế hoạch cho chiến lược, đăng bài tự động và quản lý bài viết tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Điều đó tốt hơn phải không? Chúng mình đã viết một bài để so sánh 5 phần mềm với nhau dựa trên 3 tiêu chí: Tiết kiệm thời gian, Giá tiền, và Độ dễ sử dụng cho bạn tham khảo.

https://postlab.vn/blog/phan-mem-quan-ly-content-cho-media/

Nhưng bắt đầu sử dụng một công cụ mới tốn quá nhiều thời gian?

Đúng vậy. Khi bắt đầu sử dụng một phần mềm quản lý mới, bạn thường phải tốn không ít thời gian cho việc cài đặt ban đầu, viết những bài viết đầu tiên (và con số này khá nhiều), và lên kế hoạch trước ít nhất cho 3-4 tuần để bắt đầu thấy được giá trị và hiệu quả của công cụ đó. Đặc biệt nếu công việc chính của bạn không phải là sáng tạo content chuyên nghiệp, điều này thật sự là một khó khăn lớn.

Chính vì hiểu rào cản rất lớn này, PostLab giúp bạn nhìn thấy lợi ích chỉ trong vòng 5 phút sử dụng đầu tiên. Bạn có tin không? Và một trong những công cụ chính giúp PostLab có thể làm được việc này đó là PostLab Import.

Nguồn: PostLab



PostLab – Phần mềm đơn giản nhất để quản lý fanpage. Lập kế hoạch content marketing, hẹn giờ đăng bài Facebook và Instagram, quản lý và phân tích bài viết chỉ trong vài phút.

https://postlab.vn