Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

Phối hợp để thành công

Giống như một dàn nhạc giao hưởng, doanh nghiệp cần sự phối hợp nhịp nhàng và cùng hướng đến mục tiêu chung mới có thể tạo ra một “bản nhạc” hay.

Bạn hãy chọn lấy một bản nhạc nền phim Disney mà mình yêu thích. Bạn có để ý rằng, những bản nhạc ấy thường được tạo nên bởi dàn nhạc giao hưởng. Mỗi dàn nhạc thường có 75 đến 100 nhạc công. Họ chơi nhiều loại nhạc cụ khác nhau như violin, piano, cello… Dù mỗi loại tạo ra âm thanh khác nhau nhưng lại hoà thành một bản nhạc duy nhất.

Có lẽ nhờ vậy, bản nhạc Disney mà bạn yêu thích sẽ giàu cảm xúc hơn so với những bản nhạc chỉ dùng duy nhất một nhạc cụ. Và điều này chỉ xảy ra khi có sự phối hợp nhịp nhàng, cùng hướng đến một mục tiêu chung của các nhạc công. Tương tự với mọi nỗ lực khi làm việc nhóm khác kể cả trong đội bóng, quân đội, hệ thống chăm sóc y tế… thậm chí là khi tham gia giao thông.

Giả sử, thương hiệu định hướng chiến lược tiếp thị đại chúng với chi phí thấp, nhưng team Sales tiến hành phân phối độc quyền, còn team Production dùng toàn nguyên liệu đắt đỏ. Hiển nhiên, thương hiệu này sẽ khó đạt thành công.

Hãy nhớ rằng:

  1. Mọi câu chuyện thành công đều trông giống nhau. Vì thành công chỉ xảy ra khi mọi yếu tố có thể và không thể kiểm soát đã được “căn chỉnh”.
  2. Trái lại, mỗi câu chuyện thất bại đều có một cú “twist” riêng biệt bởi những mâu thuẫn khác nhau sẽ xảy ra trong các hoàn cảnh khác nhau.

English Version

CONGRUENCE

Choose your favorite Disney soundtrack.

They were most likely created with a symphony orchestra.

A symphony orchestra is made up of 75 to 100 musicians who play music at the same time.

The violin does make violin sounds, the piano does make piano sounds, and the cello does make cello sounds. None of them are the same.

Despite this, you can only hear one song because all of the instruments are in sync.

Your favorite Disney songs are far more emotionally moving than songs with only one instrument.

This is only possible when all of the instruments work together to achieve the same goal.

The same is true for any group of human endeavors, whether it is football, the military, the healthcare system, or even traffic.

There is little chance of success for any brand if marketing focuses on becoming a low-cost mass brand while the sales team drives only exclusive, limited distributions and production uses only expensive ingredients.

Remember:

1. Because success occurs when all controllable and uncontrollable factors align, all success stories sound the same.
2. Nonetheless, each failure story has a unique twist because different inconsistencies occurred in different cases.