Đa kho là gì? 5 Lợi ích khi sử dụng đa kho

Hoàn tất các khâu vận hành hiệu quả chính là mục tiêu mà các nhà phân phối hay bất kỳ doanh nghiệp/cá nhân kinh doanh nào cũng muốn hướng đến. Lý do bởi vì nếu khâu vận hành hiệu quả thì bạn mới có cơ hội cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Trong thời đại công nghệ và hậu cần phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, khi mà bất kỳ ai cũng có thể là người bán hàng thì bạn cần nắm bắt mọi thời cơ để là người chiến thắng.

Thị trường phát triển kéo theo kỳ vọng của người tiêu dùng về việc giao nhận hàng cũng tăng lên. Thử tưởng tượng có những người bán hàng đang chỉ sử dụng 1 kho hàng, điều này có nghĩa rằng trên thị trường có nhiều người bán có thể bán và vận chuyển sản phẩm tương tự nhanh hơn đến các khu vực khác nhau.

Việc vận chuyển các đơn hàng từ một kho trung tâm trở nên không hiệu quả khi một shop đạt đến một quy mô nhất định. Khi một cửa hàng đang vận chuyển nhiều đơn hàng trên toàn quốc, lớn hơn nữa là toàn thế giới thì đây chính là lúc bạn nên nghĩ đến việc phân bổ tồn kho đến nhiều địa điểm. Đây được gọi là đa kho hoặc phân phối hàng tồn kho.

Đa kho là gì?

Bán hàng Thương mại điện tử Đông Nam Á dễ dàng hơn với tính năng Multi- Warehouse

Đa kho là dịch vụ cho phép người bán hàng/doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa ở các vị trí kho khác nhau và vẫn có một đầu mối liên hệ duy nhất chịu trách nhiệm đầu cuối cho các dịch vụ. Khi đơn hàng được đặt, trung tâm thực hiện gần nhất với khách hàng đó sẽ thực hiện đơn hàng.

Những lợi ích khi sử dụng đa kho

Sử dụng nhiều kho hàng để dễ dàng phân phối cho các cửa hàng online là sự lựa chọn tối ưu nhất cho cả bạn và khách hàng. Bằng cách nhập nhiều kho sản phẩm tại nhiều địa điểm khác nhau và vận chuyển từ kho gần khách hàng nhất, việc vận chuyển sẽ nhanh hơn và ít tốn kém hơn.

1, Giảm thiểu chi phí vận chuyển

Có thể bạn đang lo lắng rằng nhiều kho hàng thì thường sẽ tốn nhiều hơn chi phí lưu kho và các chi phí liên quan khác. Tuy nhiên, điều này mang lại lợi ích việc vận chuyển sẽ tiết kiệm đáng kể.

Ví dụ vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ cao hơn giá vận chuyển trong nội thành TP Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy tại sao bạn không phân bổ hàng hoá của bạn ở các địa điểm khác nhau để thuận tiện cho khách hàng, giảm thiểu chi phí vận chuyển.

2, Giao hàng nhanh

Với việc sử dụng đa kho, đơn hàng của bạn sẽ được vận chuyển tới tay khách hàng nhanh hơn rất nhiều. Giao hàng từ một trung tâm trong địa phương sẽ nhanh hơn so với vận chuyển liên tỉnh. Khách hàng có xu hướng đề cao vấn đề giao hàng nhanh chóng và giá rẻ, do đó, hoạt động với nhiều kho hàng cũng có thể mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.

Thử nghĩ rằng bạn đặt một đơn hàng online và hôm sau đã có thể cầm nó trên tay thì còn điều gì tuyệt vời hơn!

3, Kinh doanh bền vững với các trung tâm xử lý đơn hàng địa phương

Khi quy mô về kinh doanh mở rộng dẫn đến việc hàng hoá gia tăng thì sự lựa chọn các kênh phân phối là sự lựa chọn vô cùng cấp thiết. Các mặt hàng sẽ được vận chuyển đi qua tuyến đường nhanh nhất và thuận tiện nhất, mang lại hiệu quả cho cả người bán và người mua.

Điều này có nghĩa là hàng hoá nhập tồn sẽ được vận chuyển đến nhiều nhà phân phối khác nhau, và việc giao hàng đến tận tay người tiêu dùng được xử lý càng nhiều càng tốt. Chắc chắn một nhà kinh doanh sẽ không còn xa lạ với hình thức phân phối sản phẩm ra nhiều chi nhánh khi độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm tăng lên. Theo đó, việc đổi/trả hàng có thể được xử lý càng gần khách hàng càng tốt.

4. Dễ dàng xử lý rủi ro kho hàng

Hàng hoá trên khắp các thị trường ở các trung tâm xử lý khác nhau cho phép bạn quản lý rủi ro có thể xảy ra khi phân phối. Ví dụ có sự chậm trễ khi vận chuyển hàng hóa đến hoặc ví dụ như thảm họa, thiên tai khiến một công ty vận tải hàng hóa không thể chuyển các mặt hàng vào kho.

Bạn cũng nên tính đến các phương án rủi ro khách quan như lũ lụt, cháy rừng, động đất hoặc thậm chí các ngày lễ, Tết có thể ảnh hưởng đến một số đơn đặt hàng của bạn. Tuy nhiên, nhiều khả năng hơn là các vấn đề xảy ra bên trong nhà kho, chẳng hạn như cháy nổ, hư hỏng, chuột bọ, thiếu nhân sự, cao điểm theo mùa, v.v. Khi bạn quản lý hàng tồn kho của mình với nhiều địa điểm, bạn sẽ có một kho dự phòng ở các kho khác để đảm bảo việc hoạt động được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn.

5. Tối thiểu rủi ro khi tiếp cận thị trường mới

Đa kho với một công ty 3PL cho phép bạn tiếp cận thị trường mới một cách dễ dàng và ít rủi ro nhất. Thay vì thiết lập sự hiện diện tại địa phương của bạn trên toàn thế giới, bạn có thể sử dụng khái niệm 3PL được tạo sẵn và phát triển với nhiều kho hàng. Chỉ cần vận chuyển một phần hàng tồn kho của bạn đến các trung tâm xử lý đơn hàng đã chọn và bắt đầu marketing.

Khi thuê ngoài việc xử lý đơn hàng các cửa hàng của bạn cho một nhà cung cấp dịch vụ 3PL, bạn có thể nghĩ rằng bạn càng sử dụng nhiều kho hàng thì bạn càng gặp phải nhiều sự phức tạp. Tuy nhiên, có nhiều lợi thế khi chọn một 3PL duy nhất với nhiều vị trí kho.

Khi chọn vị trí kho, một trong những cân nhắc quan trọng nhất là liệu nó có gần khách hàng của bạn hay không, có thuận tiện cho vận chuyển đi các địa phương khác không. Vì khách hàng của bạn có thể không ở cùng một khu vực, việc sử dụng một trung tâm thực hiện có thể khiến bạn gần như không thể tiếp cận hiệu quả phần lớn khách hàng của mình. Khi sử dụng tính năng đa kho, mỗi khi đặt hàng trên cửa hàng online, kho gần nhất sẽ tự động hoàn thành đơn hàng với thời gian sớm nhất có thể.

Theo Omisell