Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

4 chiến thuật Inbound Marketing hiệu quả ngành giáo dục

Dưới ảnh hưởng phức tạp của Covid-19, hình thức dạy học trực tuyến ngày càng phổ biến. Theo báo cáo PISA của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), năm 2020, 79,7% học sinh phổ thông Việt Nam được học trực tuyến. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình chung của các nước OECD (67,5%). Vì vậy, hoạt động marketing ngành giáo dục cũng phải thay đổi để phù hợp với tình hình hiện tại. Vậy thì tại sao inbound marketing được xem là phương pháp marketing hữu hiệu cho mảng giáo dục và đâu là chiến lược inbound marketing hiệu quả ngành giáo dục trong năm 2021 này?

Hình thức học trực tuyến ngày càng phổ biến ở Việt Nam

1. Khó khăn trong marketing của đơn vị giáo dục mới

Một trong những khó khăn của các đơn vị giáo dục mới là chưa xác định được điểm khác biệt của mình so với đối thủ. Nếu các đơn vị này chỉ điểm được sự khác biệt khóa học của mình với giáo trình đa dạng, phong phú và đáp ứng được nhu cầu của các học viên đang cần thì chắc chắn sẽ thu hút được số lượng học viên đầu vào.

Khó khăn của đơn vị giáo dục mới là chưa xác định được lợi thế cạnh tranh giữa mình với đối thủ

Ngoài ra, việc không đẩy mạnh hoạt động truyền thông cũng là một nhân tố gây khó khăn trong hoạt động marketing của các tổ chức giáo dục mới. Khách hàng sẽ không ngẫu nhiên tìm đến các khóa học của doanh nghiệp bạn nếu như bạn không chủ động tiếp cận học viên tiềm năng trước.

Với marketing cho ngành giáo dục, bạn phải educate cho khách hàng hiểu được lợi ích khi đăng kí trải nghiệm trung tâm của bạn, đồng thời chạm được đến “điểm đau” của học viên tiềm năng qua những nội dung chất lượng và hữu ích. Việc xây dựng chiến lược mang tính dài hạn, tạo ra giá trị cho cộng đồng thường sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các nhóm học viên, mang lại hiệu ứng tốt và độ lan tỏa mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, các đơn vị mới gia nhập thị trường cần phải có một chiến lược inbound marketing ngành giáo dục phù hợp để tiếp cận học viên tiềm năng thích hợp, tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như cạnh tranh với các tổ chức giáo dục lâu đời trong dài hạn.

2. Tại sao Inbound Marketing lại cần thiết với mảng giáo dục?

Từ “inbound” trong inbound marketing thực tế có nghĩa là những phương pháp nhắm đến đối tượng mục tiêu là những người đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề mà doanh nghiệp bạn am hiểu hoặc về dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Việc biết cách làm inbound marketing hiệu quả ngành giáo dục sẽ giúp các đơn vị giáo dục mới tận dụng tối đa sự chú ý và thuyết phục được học viên hoặc phụ huynh thành khách hàng tiềm năng.

Cụ thể, các hoạt động của inbound marketing sẽ tập trung vào việc phân phối nội dung chất lượng lên các kênh như blog, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội nhằm giúp các tổ chức giáo dục mới gia nhập thị trường tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị hướng đến mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng

Xét về chi phí inbound marketing mảng giáo dục, inbound marketing có chi phí trung bình tiếp cận khách hàng tiềm năng thấp hơn 61% so với tiếp thị truyền thống. Đây là một trong những phương pháp giúp các đơn vị giáo dục mới cắt giảm bớt chi phí cho quảng cáo.

Ngoài ra, inbound marketing cũng được thực hiện hoàn toàn trực tuyến nên các đơn vị giáo dục mới cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm đối tượng mục tiêu và đa dạng hóa phạm vi tiếp cận với các loại chiến dịch khác nhau. Phương pháp này hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng Internet trên thế giới.

Vậy thì làm sao để có inbound marketing strategy ngành giáo dục hiệu quả với doanh nghiệp bạn. Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

3. Bốn chiến lược inbound marketing hiệu quả ngành giáo dục

3.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO

Một trong những cách triển khai inbound marketing ngành giáo dục hiệu quả là SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Về cơ bản, một trang web tối ưu tốt SEO sẽ được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Nếu website của các đơn vị giáo dục mới có SEO không tốt thì sẽ khó để trang web xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, thậm chí là không hiển thị lên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, đơn vị của bạn là một trung tâm tiếng Anh, học viên tiềm năng của bạn có thể tìm kiếm những từ khóa như “trung tâm giao tiếp tiếng Anh TP.HCM”, “luyện nghe nói tiếng Anh giao tiếp”, “học Anh văn với người nước ngoài”, v.v.

Bài viết SEO cho trung tâm tiếng Anh Axcela Vietnam với từ khóa chính là “học anh văn với người nước ngoài”

Một số thủ thuật SEO dành cho các đơn vị giáo dục mới:

  • Đảm bảo website có chứa các từ khóa mà học viên tiềm năng sẽ tìm kiếm.
  • Tối ưu dung lượng hình ảnh trên website hết mức có thể để tránh làm chậm tốc độ tải trang.
  • Tạo các link liên kết chất lượng từ các website khác cùng mảng giáo dục đến website của bạn. Ví dụ: liên kết bài viết từ tổ chức khác mà bạn đã tài trợ đến website của bạn.
  • Thêm địa chỉ và thông tin liên hệ lên trang web của bạn để giúp ích cho local SEO.

Nhiều tổ chức giáo dục mới sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và khó khăn để hiểu và tối ưu SEO cho website. Tuy nhiên, nếu như không có SEO, website của bạn sẽ khó mà xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, các đơn vị này đã chọn cách tìm đến dịch vụ inbound marketing ngành giáo dục để tối ưu SEO cũng như chi phí marketing của họ.

3.2 Bài viết trên blog

Bên cạnh SEO, nội dung cũng là một yếu tố giúp thực thi inbound marketing hiệu quả ngành giáo dục. Mục blog trên website giúp các đơn vị giáo dục cung cấp những nội dung hữu ích và chất lượng. Trở lại ví dụ về trung tâm tiếng Anh, mục blog sẽ gồm các chủ đề liên quan đến mẹo học tiếng Anh và các hoạt động của trung tâm. Từ đó, học viên tiềm năng sẽ dễ có thiện cảm và có cái nhìn tổng quan hơn về trung tâm.

3.3 Mạng xã hội (social media)

Mạng xã hội là một hình thức inbound marketing hữu hiệu cho mảng giáo dục. Theo thống kê của Facebook, mỗi ngày có khoảng 1,84 tỷ người dùng Internet truy cập Facebook. Phần lớn khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn đang sử dụng Facebook nên việc lập một fanpage cho tổ chức của bạn sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận đối tượng tiềm năng.

Mạng xã hội giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Với ví dụ trung tâm tiếng Anh, nếu như bạn chỉ lập fanpage và “ngồi chơi xơi nước” chờ học viên tự tìm đến thì đấy là điều bất khả thi. Thay vào đó, bạn nên xác định được mạng xã hội nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng của mình, từ đó tối ưu cho phù hợp để thực thi inbound marketing hiệu quả ngành giáo dục.

Vậy khi trung tâm tiếng Anh lập một fanpage thì nên làm gì?

  • Có link dẫn đến fanpage từ website
  • Mời các học viên hiện tại like trang, từ đó bạn bè của học viên có thể thấy được fanpage
  • Tạo chiến dịch quảng cáo nhỏ nhắm mục tiêu đến học viên tiềm năng với khu vực và độ tuổi phù hợp
  • Đăng link bài viết mới từ website lên fanpage và tương tác, trò chuyện với fan trên fanpage

3.4 Video

Lợi thế của video là rất dễ thu hút sự chú ý của audience. Những video đó có thể chứa nội dung giải trí và giáo dục cùng lúc. Theo đó, video marketing giúp tăng 54% độ nhận diện thương hiệu. Vì vậy, video marketing là một phần không thể thiếu để làm inbound marketing hiệu quả ngành giáo dục.

Video dễ dàng thu hút sự chú ý của audience

Tạo video có thể giúp ích cho quá trình inbound marketing của đơn vị giáo dục. Nếu các video đó đăng trên YouTube và được gắn thẻ thích hợp, những người tìm thấy video đó có thể truy cập trang web của bạn để tìm hiểu về tổ chức của bạn.

4. Kết luận

Marketing ngành giáo dục đang trải qua giai đoạn bùng nổ lớn nhờ Internet và công nghệ hiện đại. Vì vậy, các đơn vị giáo dục mới cần phải có chiến lược inbound marketing hiệu quả để không bị bỏ lại trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Doanh nghiệp của bạn vẫn còn loay hoay không biết làm chiến lược và chi phí inbound marketing như thế nào. Hãy liên hệ ngay ERA Content Marketing để được tư vấn inbound marketing mảng giáo dục và nhận báo giá phù hợp!