5 Sự thật thú vị về khuyến mại bạn không nên bỏ qua

Mùa lễ hội đến, cạnh tranh khuyến mại lại nổ ra, thành công sẽ dành cho những doanh nghiệp biết làm khuyến mại bằng chiến lược chứ không phải bản năng, biết cách hoà mình nhưng không hoà tan.

Từ lâu, “Khuyến mại” đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc không chỉ với những người trong ngành mà còn với cả người tiêu dùng. Tuy nhiên, để có thể tạo nên được một chương trình khuyến mại đủ sức hấp dẫn và “mê hoặc” được túi tiền của người tiêu dùng, các thương hiệu đã phải áp dụng rất nhiều thủ thuật khéo léo dựa trên việc nắm chắc insight điển hình của người tiêu dùng.

Vậy các thủ thuật ấy là gì? Cách thức triển khai ra sao để có thể kích hoạt các cảm xúc của người tiêu dùng, thúc đẩy việc mua sắm?

Hãy thử điểm qua những sự thật thú vị về khuyến mại mà dù có làm Marketing hay không, bạn cũng không nên bỏ qua nhé!

1. Đa phần các mức giá khuyến mại kết thúc bằng con số 9

Có tới 65% các mức giá khuyến mại kết thúc bằng con số 9? Tại sao lại vậy? Mọi người đều biết rằng 199k hay 200k chẳng khác gì nhau. Nhưng con số 9 lại khiến ta lầm tưởng rằng sản phẩm này rẻ hơn.

Lướt qua các siêu thị điện máy lớn thì thấy các sản phẩm đều để giá lẻ với con số 9 ở hàng nghìn hay chục nghìn, và tất nhiên, khách hàng vẫn có cảm giác đó là những món hời mà họ không nên bỏ lỡ.

2. Miễn phí luôn hiệu quả hơn giảm giá

Các nhà tiếp thị đang lợi dụng những nghịch lí về tâm lí để "thuyết phục" người tiêu dùng mua cái mà họ không cần. Một trong số đó là "Miễn phí", một từ mà chỉ nghe tới nó sẽ làm vô số người hạnh phúc đến nỗi có những quyết định phi lý mà ngay cả những người logic nhất cũng mắc phải.

Sản phẩm miễn phí cho ta cảm giác rằng nó có giá trị hơn rất nhiều so với giá trị thực của nó và khách hàng liền quên đi nhược điểm của sản phẩm. Ta chẳng mất gì khi chọn hàng miễn phí cả, nhưng nếu mua một món hàng không được miễn phí, biết đâu lại là lựa chọn sai – và ta sẽ mất cái gì đó.

3. Khách hàng luôn thích so sánh

Khi bước vào một cửa hàng bất kỳ, đứng giữa những kệ hàng với rất nhiều nhãn hiệu, sản phẩm, và các mức giá khác nhau thì yếu tố then chốt quyết định tới hành động mua hàng của người tiêu dùng chính là việc so sánh giá cả giữa các sản phẩm với nhau, để tìm ra một “món hời”, hay nói cách khác là một quyết định mua hàng mà họ cho là đúng đắn nhất.

Nếu bạn không thể bán một sản phẩm, hãy đặt một thứ tương tự, giống hệt nhưng có giá gấp đôi bên cạnh. Điều này sẽ làm cho sản phẩm khó bán kia trông như “một món hời”. Lý do là mọi người luôn thích sự so sánh để gia tăng cảm giác mình đang đưa ra quyết định đúng.

4. Thẻ thành viên và mua trọn gói giúp né tránh cảm giác "khó chịu"

Một phát hiện thú vị đã chỉ ra rằng chúng ta thích những thẻ thành viên hay đặt mua trọn gói vì chúng ta muốn né tránh cảm giác “khó chịu” trong tâm lý: Chẳng ai muốn cứ mỗi lần đi tiêu dùng dịch vụ lại phải mở ví và rút tiền ra cả, thay vào đó cứ mua trước và tự do sử dụng tùy ý. Một cảm giác thoải mái hơn nhiều.

4. Khách hàng sẵn sàng trả tiền cho những giá trị ảo

Những giá trị ảo có thể kể đến ở đây là các hình thức khuyến mại dựa trên việc giảm giá tiền cho lần mua kế tiếp và bảo hành. Trên thực tế, những hình thức giảm giá tiền cho lần mua kế tiếp gần như không có ý nghĩa, bởi liệu bạn có chắc sẽ quay trở lại và tận dụng số tiền được giảm đó? Trong khi đó, bảo hành là một trong những hình thức khuyến mại đáp ứng tâm lý muốn mua sự an tâm của khách hàng nhưng theo nhà kinh tế học David Cutler từ đại học Harvard thì “Nếu bạn mua sắm một mặt hàng có giá trị thấp, nhiều người sẽ có đồng quan điểm với bạn rằng chẳng cần bảo hành làm gì.”

Khuyến mại là công cụ hoàn hảo có khả năng điều chỉnh hành vi nhanh, mạnh, trực tiếp thông qua việc tạo ra những giá trị cảm nhận mới về món hàng, nhưng “lắm tài thì nhiều tật”, khuyến mại cũng có hai mặt tốt - xấu. Việc của marketer lúc này là thấu hiểu bản chất của vấn đề, quan sát nó dưới góc nhìn dài hạn và tránh lệ thuộc vào khuyến mại.

Mở ra cuộc trò chuyện vừa chuyên sâu vừa gần gũi, tập trung sâu hơn vào bài toán khuyến mại, GAM7 No.11 - Promotion Now! sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp sử dụng khuyến mại đúng cách, tỉnh táo và hiệu quả.