Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Ông chủ hãng thời trang YODY và những bí ẩn đằng sau ba điều "lần đầu tiên" trong đời

Ba “lần đầu tiên” của anh Nguyễn Việt Hòa - CEO hãng thời trang YODY - đã khẳng định tinh thần sẵn sàng thất bại để học hỏi, làm mọi “điều phi thường” cùng đội ngũ vượt qua khó khăn.

Covid không còn là “hot topic” trên khắp các diễn đàn thông tin, nó đã trở thành một vấn đề thường trực trong cuộc sống của người dân giai đoạn “bình thường mới”.

Trước cuộc chiến không khoan nhượng này, tất cả các doanh nghiệp đều phải gồng mình chiến đấu vượt qua nghịch cảnh.

Theo khảo sát nhanh trên 100 doanh nghiệp từ Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), có đến 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó trong trận “đại hồng thủy” lần thứ 4, 40% doanh nghiệp thiếu vốn kinh doanh, hơn 50% phải cắt giảm lao động và 14% bị đứt chuỗi cung ứng đầu vào.

Tuy vậy, trong nguy có cơ, rất nhiều lãnh đạo đã phát huy tối đa năng lực giải quyết vấn đề và sự dũng cảm trước thử thách của mình.

Đơn cử, startup Go2Joy - ứng dụng đặt phòng khách sạn ngắn hạn - đã tập trung tối ưu hóa chi phí nhiều nhất có thể: chỉ tập trung vốn cho các hạng mục quan trọng, xác định rủi ro và phương án khắc phục.

Một cái tên trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là Venus (Hải Phòng) đã theo đuổi tinh thần khác biệt hóa trong chiến lược kinh doanh mùa dịch thông qua việc phân phối các sản phẩm độc quyền, đầu tư livestream (phát sóng trực tiếp) và tự động hóa trong vận hành.

Còn với YODY, thương hiệu thời trang được nhiều người tiêu dùng Việt từ thành thị tới nông thôn yêu mến, đã chủ động ứng phó vấn đề “không đặt được lịch chụp với người mẫu ảnh” cho sản phẩm mới, bằng sáng kiến dùng “người mẫu nhà” đầy sáng tạo.

CEO YODY, anh Nguyễn Việt Hòa đã xây dựng tinh thần “chiến binh” và ứng phó linh hoạt là một trong những sức mạnh cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu thành lập.

Cụ thể, anh Hòa sẵn sàng thử nghiệm những việc “chưa từng làm trước đây” vì nhân viên, vì công ty và cộng đồng. Cùng nhìn lại ba câu chuyện “lần đầu tiên” đáng nhớ trên hành trình phát triển thương hiệu thời trang YODY của vị CEO này.

Sẵn sàng thất bại qua “lần đầu tiên” thử sức với thời trang

Năm 2009, anh Hòa bắt tay vào xây dựng hệ thống thời trang dành cho tuổi teen - Hi5. Thành công bước đầu quá nhanh với số cửa hàng tăng lên nhanh chóng trong thời gian ngắn đã khiến anh ngủ quên trên chiến thắng.

Trong năm 2013, Hi5 đã chứng kiến sự tụt giảm từ 13 cửa hàng xuống còn 4 và đóng cửa sau đó không lâu.

Vị CEO YODY trải lòng “Khi đó, mình chưa tập trung vào chất lượng sản phẩm, chỉ muốn nhanh chóng thu lợi nhuận bằng cách mua thật rẻ và bán thật đắt, xem nhân viên là chi phí”.

Những bài học quý giá với “dân tay ngang” năm ấy đã tích lũy niềm đam mê kinh doanh thời trang trong anh Hòa.

Vị doanh nhân trẻ gốc Hải Dương đã nỗ lực tự xây dựng hướng đi mới với thương hiệu thời trang “mang lại hạnh phúc cho khách hàng”: YODY.

Triết lý của YODY là làm trước, sau đó tập trung lắng nghe khách hàng để liên tục nâng cấp sản phẩm và trải nghiệm của họ chứ không quá tập trung vào những trở ngại, “khó đâu - gỡ đó”.

Hành trình từ năm 2014 mà đội ngũ YODY đã trải qua và thành tựu đạt được hiện tại: hơn 140 cửa hàng và 5000 nhân viên là minh chứng rõ nét của tinh thần không ngừng sáng tạo và chiến đấu vượt qua khó khăn đến từ người đứng đầu doanh nghiệp.

Khi dịch đến: sẵn sàng đi livestream bán hàng - công việc bị dán nhãn “không phù hợp” với vị thế ông chủ

Đại dịch Covid chính là cú sốc lớn buộc mọi doanh nghiệp phải có những giải pháp thích ứng nhanh chóng.

Để thúc đẩy tinh thần chiến đấu của đội ngũ đồng thời hỗ trợ tinh thần chống dịch của Nhà nước, nhà sáng lập YODY đã thực hiện nước đi “không ngờ đến” lần thứ hai: tập tành livestream bán hàng.

Vào tối ngày 15/06/2021, anh Hòa đã quyết định thực hiện chương trình livestream bán hàng “Trợ giá mùa dịch” giúp doanh nghiệp vượt khó.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của công chúng, sự đồng lòng hỗ trợ của “hậu phương” YODY và gia đình nhỏ của anh Hòa.

1021 đơn hàng trong vòng 90 phút phát sóng, con số đáng kinh ngạc với một người “lần đầu tiên livestream”, chèo chống đoàn tàu YODY tiếp tục lăn bánh giữa đại dịch.

Tuy vậy, doanh thu không phải là động cơ quan trọng để anh Hòa thực hiện phát sóng với gia đình nhỏ của mình.

"Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới nền kinh tế - xã hội nói chung và doanh nghiệp, khách hàng của YODY nói riêng, Hòa vô cùng đồng cảm và mong muốn YODY có thể cùng san sẻ, hỗ trợ khách hàng mua được bộ quần áo yêu thích cho bản thân và gia đình với mức giá tốt nhất”.

Lý giải cho tính thu hút công chúng và khách hàng, lần đầu livestream của ông chủ YODY được trợ lực bởi ba yếu tố: một đội ngũ gắn kết trong quá trình chuẩn bị và lan tỏa thông điệp livestream, thời điểm phát sóng trùng giai đoạn giãn cách xã hội toàn quốc, hình ảnh đáng yêu và gần gũi từ gia đình “một vợ, bốn con” của vị CEO.

Kết quả chương trình Ủng hộ Quỹ vaccine của YODY vào tháng 6 năm nay.

Bỏ qua tất thảy những e ngại, mặc cảm vì hình thức “dân dã” có phần không phù hợp với hình ảnh đĩnh đạc, tinh tế của chức vụ CEO, anh Hòa đã thử sức với livestream để duy trì hoạt động kinh doanh trong mùa dịch và quyên góp vào Quỹ ủng hộ Vaccine của Chính phủ.

Đại dịch ngấm sâu không làm CEO YODY nao núng: Lần đầu tiên đưa gia đình làm “mẫu ảnh” cho dòng áo khoác mới

Với đặc thù ngành thời trang thường xuyên hợp tác với những người nổi tiếng trở thành đại sứ thương hiệu hoặc người mẫu ảnh cho các bộ sưu tập dòng thời trang mới, “lần đầu tiên thứ ba” của CEO YODY lại khiến nhiều fan trung thành của thương hiệu bất ngờ.

Đây ban đầu không phải chủ ý của hãng, trái lại là phản ứng "bất đắc dĩ" do quy định chống dịch khiến việc đặt lịch KOL để chụp ảnh không thể diễn ra theo kế hoạch.

Đó là khi, anh Hòa và gia đình trở thành người mẫu ảnh cho dòng áo khoác mới năm 2021, ra mắt ngày 14/9 vừa qua. Lần đầu tiên trở thành đại diện hình ảnh của một sản phẩm mới mang tên thương hiệu mình ấp ủ chính là điều đặc biệt ở vị CEO “dám nghĩ, dám làm” này.

Hình ảnh hậu trường ‘nhắng nhít’ của gia đình CEO YODY cùng team Livestream trong buổi ra mắt sản phẩm áo gió.

Xuất phát từ nhu cầu thị trường thời điểm giao mùa, dòng áo khoác YODY sở hữu tính năng 5K độc đáo: không xù, không co, không nhăn, không tĩnh điện, không giới hạn về kiểu dáng, độ tuổi hay mục đích sử dụng, lại thỏa mãn các tiêu chí khắt khe của người dùng.

Thông điệp 5K của Bộ y tế đã được YODY khéo léo "biến tấu" thành tính năng đặc biệt của dòng áo khoác mới.

Trước diễn biến dịch bệnh ngày một sâu rộng, dự án ra mắt áo khoác 5K của anh Hòa càng ý nghĩa hơn với các “gương mặt đại diện” đặc biệt: các gia đình thành viên của YODY.

Từ gia đình nhà thiết kế, nhân viên bán hàng cho đến các nhân viên văn phòng YODY, những “mẫu nam 1m65, mẫu nữ 1m50” chưa bao giờ đi chụp ảnh mẫu...

Tất cả chính là những sứ giả lan tỏa thông điệp gắn kết yêu thương về dòng sản phẩm họ hằng tâm huyết, một cách trọn vẹn và chân thực đến cộng đồng.

Sự chuyên nghiệp, sáng tạo, quyết tâm của tập thể YODY chính là thông điệp yêu thương trọn vẹn gửi đến mọi người trong những ngày khó khăn này.

Hình ảnh đầy yêu thương trong Bộ sưu tập áo khoác YODY Everyday Wear.

CEO 8x chia sẻ: “Hòa cùng các gia đình cùng chụp ảnh tham gia vào chiến dịch ra mắt áo gió Everyday Wear lần này không phải để trở thành đại sứ thương hiệu mới.

Chúng tôi chỉ muốn thể hiện rằng YODY sẵn lòng làm mọi thứ để giúp tổ chức vượt qua giai đoạn khó khăn, đưa hình ảnh một YODY chân thực, gần gũi nhất đến mỗi khách hàng qua từng bức ảnh”.

“Dù đã cố hết sức tạo dáng cho giống người mẫu, cuối cùng thì Hòa và cả đội đã thống nhất không cố tạo dáng nữa, mà hãy đưa chính khoảnh khắc đời thường của mình và gia đình vào bộ ảnh”.

Chính bất lợi "không chuyên" lại trở thành lợi thế khi các người mẫu đã thể hiện sự mộc mạc, chân thành, tự nhiên, thân thiết và gắn kết bên nhau đúng tinh thần của bộ ảnh.

Đặc biệt, tính gắn kết của chính gia đình đã tạo thêm điểm cộng cho hình ảnh của vị CEO 8x trước toàn thể nhân viên và cộng đồng người tiêu dùng, xã hội.

Gia đình nhỏ của anh Nguyễn Việt Hòa tích cực ủng hộ dự án lần này với vai trò mẫu ảnh.

"4 bạn nhỏ nhà Hòa cũng háo hức lắm, ăn xong thì chưa ngủ ngay mà lên đường cùng bố mẹ. Suốt 5 giờ đồng hồ chụp ảnh không ngừng nghỉ, các con vẫn tiếp tục đồng hành cùng bố mẹ và các cô chú. Nhìn thấy hành trình ấy, Hòa tin rằng mình và gia đình đã làm được điều gì đó có ý nghĩa” - CEO YODY tự hào.

Đại dịch, ở khía cạnh tích cực chính là cơ hội để mỗi người bộc lộ chính mình, khám phá và trải nghiệm nhiều điều mới mẻ, bứt phá mọi giới hạn. Câu chuyện của vị CEO YODY - thương hiệu thời trang Việt 7 năm tuổi - chính là minh chứng cho tinh thần chiến binh, nỗ lực làm gương đưa tập thể vượt khó.

Theo Cafebiz

YODY là nhãn hiệu thời trang xuất hiện chính thức trên thị trường từ 2014. Trải qua 7 năm hoạt động, thương hiệu thời trang YODY đã sở hữu hệ thống 120 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong năm 2020, mặc cho nền kinh tế đang phải chịu ảnh hưởng nặng tề từ đại dịch COVID, nhưng YODY vẫn giữ được tốc độ phát triển được coi là “thần kỳ” khi không những không phải đóng cửa cửa hàng nào, mà còn mở rộng từ 83-109 cửa hàng, trong đó có 1 cửa hàng được chứng nhận là cửa hàng thời trang lớn nhất Việt Nam

Là thương hiệu thời trang Việt, YODY đang là một trong các nhãn thời trang nội địa được ưa chuộng trên thị trường từ nông thôn tới thành thị.

Lý do được ưa chuộng tại Việt Nam là nhờ chất liệu mới, kiểu dáng tối giản, mẫu mã đa dạng phù hợp cho nhiều đối tượng, được ghi nhận là thương hiệu ''kết nối gia đình''.

Phân khúc sản phẩm rất đa dạng bao gồm thời trang nam, nữ, trẻ em, đồng phục. Mới đây, YODY cũng đã chính thức cho ra mắt thương hiệu YODY Kids

Với định vị là dòng thời trang “Everyday Wear” cơ cấu sản phẩm của YODY cũng khá đa dạng từ quần áo mặc ở nhà, mặc đi chơi, thể thao tới sơ mi, đầm, Jean, áo vest và cả giầy, dép.

Chất liệu được lựa chọn luôn đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe, thân thiện với môi trường mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc, tiêu biểu như Airy Cool.

YODY cũng tập trung vào nghiên cứu chất liệu cho sản phẩm mới, đã phát triển loại vải từ bã cafe thân thiện với cơ thể và môi trường.

Ngoài ra vải cafe còn có những khả năng như: hút mùi, chống tia UV, siêu nhẹ và siêu mát.

Việc tự sản xuất cũng giúp YODY đa dạng mẫu mã theo nhu cầu của khách hàng và giảm giá thành sản phẩm.

YODY hiện có hơn 5.000 nhân viên, có hệ thống trên 120 cửa hàng trên toàn quốc, trải dài khắp các miền quê Việt Nam, có những cửa hàng diện tích khủng lên tới 4600m2, đón nhận bằng kỷ lục Showroom lớn nhất Đông Nam Á.

Có hệ thống rộng khắp các tỉnh thảnh, chịu ảnh hưởng trực tiếp của các đợt Covid, YODY luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội bằng các hoạt động thiết thực.

Trước "trợ giá mùa dịch", YODY cũng đã có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như hỗ trợ tiêu thụ nông sản (vải thiều), gửi tặng trang thiết bị chống dịch (khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ y tế) cho các điểm nóng chống dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh.

Website: https://YODY.vn/

Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/YODY.vn/