Đại dịch COVID-19 và những cơ hội, xu hướng mới cho ngành du lịch Lưu

Anna Tú Nguyễn
Senior Manager , Global Media and Coaching

Năm 2021, đại dịch COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Thời điểm hoàn toàn kiẻm soát được dịch bệnh trên toàn cầu hiện vẫn chưa xác định được. Nhưng điều quan trọng là không nên quá lo sợ mà cần phải lạc quan và nắm bắt cơ hội bất ngờ sẽ đến. Dưới đây là 10 xu hướng mang đến cơ hội cho ngành du lịch trong năm 2021 theo báo cáo của CN Traveller.

1. Luôn làm việc từ xa

Việc chuyển hoàn toàn sang làm việc từ xa có nghĩa là nhiều người sẽ không còn phải đến văn phòng. Trong năm 2021, chúng ta có thể chứng kiến nhiều người làm việc ở những hòn đảo thay vì ở nhà.

Khu nghỉ dưỡng Vakkaru Maldives đã tung ra gói Work Well lưu trú dài ngày để du khách có thể làm việc từ xa ở một nơi lý tưởng, với mức phí thấp nhất khoảng 18.550 USD/tháng dành cho 2 người lớn. Ở tầm chi phí thấp hơn có thêm các khu làm việc chung do Ethos Remote Habitat, Remote Year và Roam xây dựng, khi các chuyên gia tin học cùng tham gia trại huấn luyện ở những địa điểm ở nước ngoài như Tulum. Với những người muốn thay đổi hẳn lối sống của mình, các nước như Mauritius, Bermuda và Barbados sẽ cấp thị thực kỹ thuật số cho di cư dài hạn trong một năm.

Nguồn: Getty Images

QUẢNG CÁO

2. Thuê trọn các hòn đảo tư nhân

Không phải ai cũng đồng tình với việc diễn viên Kim Kardashian tổ chức tiệc sinh nhật trên đảo Brando ở Polynesia thuộc Pháp, nhưng những người có khả năng cũng mong muốn có một bữa tiệc như vậy, khi COVID-19 vẫn dễ lây lan nếu gặp gỡ người lạ.

Việc đặt một lều bong bóng riêng ở những khu nghỉ dưỡng như Maldives, Seychelles là điều dễ dàng. Giá thuê trọn một đêm trên đảo Vommuli ở Maldives với sức chứa 154 khách là 185.500 USD. Ở Seychelles, khu nghỉ dưỡng Six Senses Zil Pasyon trên đảo Felicité đưa ra mức giá thuê trọn gói trong một tuần là 298.000 USD. Ở Florida Keys, đảo Little Palm có thể tổ chức các bữa tiệc với 60 người có mức giá từ 185.500 USD cho 3 đêm.

Nguồn: Getty Images

3. Các chuyến bay giải trí

Việc ngồi trên máy bay, thư giãn với gin và tonic, trong khi lặng ngắm những đám mây là điều đã bị bỏ lỡ trong đại dịch. Trong giai đoạn phong toả đỉnh điểm có 16.000 máy bay không được sử dụng. Một số hãng hàng không nhận thấy rằng thay vì để máy bay nằm im lìm, họ có thể thực hiện những chuyến bay không có điểm đến.

Xu hướng bay giải trí bắt đầu ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong mùa hè, khi các hãng hàng không như ANA, EVA Air và Qantas chào đón hành khách đến với các chuyến bay ngắm cảnh nước ngoài. EVA Air đã thực hiện một chuyến bay có chủ đề Hello Kitty từ Đài Bắc, trong khi Qantas mời hành khách tham gia một hành trình 7 giờ từ Sydney để ngắm rạn san hô Great Barrier ở Uluru và vịnh Byron.

Nguồn: Getty Images

QUẢNG CÁO

4. Du lịch đường bộ bằng xe tải đa dụng

Theo trang web chuyên cho thuê xe dã ngoại RVshare, lượng đặt xe trong giai đoạn tháng 9-11/2020 tăng 166% so với cùng kỳ năm trước. Đó là do các biện pháp hạn chế đi lại buộc người dân phải chọn các kỳ nghỉ trong nước, khiến việc di chuyển bằng đường bộ thay vì đường sắt hay hàng không là một lựa chọn hiển nhiên, khi sử dụng xe riêng là an toàn nhất. Thêm vào đó, lựa chọn này còn mang đến cảm giác tự do tuyệt vời sau giai đoạn dài phải ở trong nhà.

Như Globetrender đã dự báo, những chuyến đi bằng đường bộ tự phục vụ đang trở nên thịnh hành. Việc có thể nấu nướng, ngủ nghỉ và tắm táp trong ngôi nhà di động của mình về cơ bản là tự phục vụ và có một số mẫu xe cải biến đắt đỏ thực sự cho những người có đủ khả năng. Chẳng hạn, một chiếc GlamperRV có giá tới 75.000 bảng (101.000 USD) nếu được trang bị đầy đủ, với Wi-Fi, máy pha cà phê Nespresso và một chiếc giường đôi.

Nguồn: Getty Images

5. Tìm nơi giải trí kín đáo

Cũng như những bữa tiệc Blitz trong Chiến tranh Thế giới thứ II, du khách của ngày mai sẽ tìm cách thoát khỏi lo lắng và căng thẳng do đại dịch bằng những chuyến đi cùng gia đình và bạn bè. Mặc dù Airbnb đã cấm những người dưới 25 tuổi thuê cả nhà để tổ chức tiệc tại Anh, Pháp và Tây Ban Nha, nhưng điều này sẽ không ngăn được những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số tìm kiếm những ngôi nhà sang trọng ở nông thôn hay những biệt thự rộng rãi ở ven biển.

Với xu hướng du lịch tại chỗ gia tăng tại Anh, Wilderness Reserve đang kiếm tiền nhờ Chapel Barn Estate ở Suffolk, với một loạt những khu nhà sang trọng cho tư nhân thuê và khách có thể xem phim, đi spa. Đối với những người có thể đi nước ngoài, ở Santorini, khách sạn 5 sao Istoria được cho thuê riêng với giá khoảng 77.500 USD/tuần. Mar del Cabo by Velas Resorts với 46 phòng cao cấp nhất ở Baja California, Mexico có giá thuê toàn bộ là 7.390 USD/đêm. Trong khi ở Colombia, khách sạn có sức chứa 20 khách Blue Apple Beach của Cartagena có giá thuê toàn bộ là 4.500 USD/đêm.

Nguồn: Brechenmacher & Baumann

6. Thay đổi không mất phí

Với các luật và quy định về du lịch thay đổi liên tục, cách duy nhất để hành khách có lòng tin khi đặt vé máy bay là cho phép họ linh hoạt trong việc thay đổi khách sạn và chuyến bay mà không bị mất phí. Trước đại dịch, bạn sẽ phải mất phí để có thể đổi ngày, mức phí sẽ đắt hơn nhiều so với giá vé tiêu chuẩn. Chẳng hạn, các hãng hàng không như United Airlines, American Airlines và Delta Air Lines đã bỏ mức phí này đối với các chuyến bay trong nước và trong trường hợp của United Airlines là bỏ vĩnh viễn. Trước đó, hãng thu phí khoảng 150 USD đối với việc đổi ngày cho vé phổ thông. Các tập đoàn khách sạn cũng có động thái tương tự. Với Four Seasons, việc thay đổi hoàn toàn hoặc huỷ 24 giờ trước ngày đến sẽ không tính phí.

Nguồn: Getty Images

QUẢNG CÁO

7. Xét nghiệm COVID-19 trước chuyến đi

Trong mùa hè, những đường bay Châu Âu chỉ cho phép người từ các nước có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 thấp nhập cảnh đã không hoạt động. Nhiều trường hợp những hành khách đã đặt vé và sau đó biết rằng họ phải cách ly khi đến hoặc khi về, đã phải vội vã trở về hoặc huỷ chuyến đi. Giải pháp là xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành cho tất cả các hành khách và có thể xét nghiệm cho cả những người đến.

Một trong những cái tên đi đầu trong xu hướng này là Rocco Forte Hotels ở Italy, với việc cấp cho khách bộ xét nghiệm tại nhà phối hợp cùng Blue Horizon. Nếu kết quả âm tính, giấy chứng nhận y tế sẽ có giá trị trong 72 giờ. Bộ xét nghiệm của Blue Horizon có giá 169 USD nhưng khách của Rocco Forte Hotel sẽ được giảm 40 USD. Các hãng hàng không và các sân bay sử dụng xét nghiệm nhanh. United Airlines đi đầu khi kết quả có trong 15 phút với những hành khách bay từ San Francisco tới Hawaii, trong khi London Heathrow bán bộ xét nghiệm với giá 80 USD, cho kết quả trong 1 giờ.

Nguồn: Getty Images

8. Bảo tồn khẩn cấp

Cuộc khủng hoảng COVID-19 có tác động đến mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta. Các khu bảo tồn động vật hoang dã ở Châu Phi cũng vắng khách, khiến tình trạng xâm phạm gia tăng do không có kinh phí để trả lương cho người bảo vệ rừng. Trước vấn đề này, công ty du lịch mạo hiểm Pelorus đã thành lập quỹ Pelorus để bảo tồn và phát triển môi trường tự nhiên và động vật hoang dã đang bị đe doạ trên khắp thế giới.

Trong mùa hè, nhà điều hành tour hạng sang Yonder đã tung ra các tour được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương và các loài động vật. Các tour này bao gồm việc di chuyến tới Công viên quốc gia của Ấn Độ để phối hợp với một tổ chức phi chính phủ là Tiger Watch. Các chuyến đi khác sẽ được thực hiện sau đó khi nhiều người muốn “du lịch có ích” trong những tháng tới.

Nguồn: Getty Images

9. Đặt vé vào phút chót

Dù nhiều công ty lữ hành thực hiện các chính sách đặt tour linh hoạt như Black Tomato sẽ hoàn tiền 100% nếu khách huỷ trước 30 ngày, nhiều du khách chỉ cảm thấy thoải mái khi đặt chỗ vào phút chót và bay vài ngày sau đó. Điều này có nghĩa khi các biện pháp phong toả kết thúc, các chuyến đi nước ngoài trong năm 2021 sẽ mang tính tự phát hơn nhiều.

Nguồn: Getty Images

10. Vừa học vừa chơi

Khi các bậc cha mẹ có nhiều cơ hội hơn để làm việc ở bất cứ đâu, chúng ta có thể thấy rằng việc dạy con tại nhà sẽ từng bước gia tăng. Nhanh chóng nắm bắt xu hướng đó, các khu nghỉ dưỡng như Puente Romano ở Marbella đã cung cấp dịch vụ gia sư tại chỗ với một nhóm giáo viên của International School, những người đã được đào tạo theo chương trình quốc gia của Anh. Trong khi đó, Family Coppola Hideaways ở Belize và Guatemala đã thiết kế Coppola Curriculum, với 3 đến 4 giờ diễn ra các hoạt động như đếm chim, đẽo gỗ và đếm cây mỗi ngày.

Nguồn: Getty Images

Đáp ứng tình hình hiện tại trong và sau dịch COVID-19, nhiều xu hướng mới trên thế giới đã được bàn luận và tại Việt Nam, các giải pháp tương tự cũng đã được đặt ra như những giải pháp ưu tiên. Có thể nói, việc thúc đẩy các xu hướng du lịch mới trở thành mô hình và cấu trúc mới trong sản phẩm du lịch Việt Nam sẽ vừa đảm bảo an toàn, có lợi cho sức khoẻ, vừa hỗ trợ phục hồi và phát triển ngành du lịch, nâng cao sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Tham khảo:

Sửa lần cuối: Anna Tú Nguyễn (21/09/2021)
Đăng trang chủ
30/09/2021
1,159 lượt xem