Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Chia sẻ những bí kíp tạo nên một kịch bản video quảng cáo ấn tượng, ăn khách

Từ trước đến nay, phim quảng cáo vẫn luôn được đánh giá là cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp nếu muốn đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, đều chọn cách quảng bá thương hiệu qua các video quảng cáo. Điều này cũng đặt ra một câu hỏi liệu giữa hàng nghìn video quảng cáo được sản xuất như hiện nay, làm thế nào để video doanh nghiệp của mình trở nên nổi bật? Một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của video quảng cáo chính là kịch bản. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 bí kíp giúp kịch bản video quảng cáo ấn tượng, đạt hiệu quả truyền thông.

Tầm quan trọng của kịch bản video quảng cáo như thế nào?

Để tạo một video quảng cáo hoàn chỉnh cần có nhiều yếu tố như hình ảnh, âm thanh, diễn viên, cách diễn xuất, bố trí cảnh quay, v.v. Tuy nhiên, nếu một video quảng cáo sở hữu nội dung sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn người xem thì phần trăm thành công và trở nên viral là cực kỳ lớn. Hay nói cách khác, nội dung hay kịch bản đóng vai trò quan trọng đối với video quảng cáo.

1. Giúp xác định đúng đối tượng khách hàng mà video quảng cáo cần hướng đến

Đối tượng mà video quảng cáo hướng đến chính là khách hàng. Chính vì thế, bao giờ nội dung của kịch bản cũng xây dựng để ”đánh” vào tâm lý và mối quan tâm của khách hàng mục tiêu. Kịch bản có vai trò như một bước định hình đối tượng người xem “Họ là ai? Họ muốn gì? Và họ cần những gì?”. Hay có thể hiểu kịch bản sẽ điều hướng nội dung của video quảng cáo đến với khách hàng mục tiêu. Từ đó, các công đoạn xây dựng cũng như triển khai video sau này (như quay phim, diễn xuất, hậu kỳ, v.v.) chắc chắn sẽ đi đúng hướng và phục vụ đúng đối tượng.

Xác định đúng đối tượng hướng đến

2. Giúp nội dung video trở nên logic, thu hút người xem

Muốn video quảng cáo thu hút người xem thì nội dung của nó phải xây dựng một cách logic, truyền tải đúng thông điệp của nhãn hàng. Đặc biệt với những video quảng cáo thời lượng có hạn thì điều này lại càng quan trọng. Làm sao để một video chỉ kéo dài trong vỏn vẹn vài phút, thậm chí là vài giây nhưng vẫn mang ý nghĩa, nội dung logic? Câu trả lời nằm trong kịch bản của video đó. Kịch bản chính là “cái sườn” tạo nên nội dung video. Cũng vì thế, để video hay, có ý nghĩa, thu hút người xem thì điều tiên quyết mà thương hiệu cần quan tâm chính là kịch bản.

3. Giúp ekip sản xuất vạch ra được những công việc cần làm dựa theo kịch bản

Như đã nói ở trên, một video nói chung hay video quảng cáo nói riêng được hình thành từ rất nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù kịch bản chỉ là một phần nhỏ trong đó nhưng lại nắm giữ vai trò quan trọng và là sợi dây liên kết toàn bộ các công đoạn sau này. Dựa vào kịch bản, ekip sản xuất sẽ xác định được phải làm những gì? Từ công đoạn lựa chọn diễn viên, xây dựng bối cảnh, thiết kế âm thanh, ánh sáng hay các công việc hậu kỳ khác như chỉnh sửa video, hiệu ứng. Tất cả những điều này đều phải dựa trên kịch bản cũng như nội dung mà kịch bản truyền tải. Vì thế,có thể hình dung một cách đơn giản, nếu như toàn bộ quá trình xây dựng video quảng cáo là một cái cây thì kịch bản chính là phần gốc rễ, giúp các bộ phận khác phát triển.

Giúp ekip vạch ra những công việc theo kịch bản

4. Giúp các diễn viên hoàn thành cảnh quay quảng cáo thêm chính xác hơn

Kịch bản của bất kỳ một thể loại video nào cũng đều được xem là cốt truyện với nhân vật, sự việc. Lời thoại, bối cảnh, tính cách nhân vật sẽ được thể hiện rõ ràng nhất thông qua kịch bản chứ không phải bất kỳ một yếu tố nào khác. Chính vì thế, chỉ với một kịch bản quảng cáo hoàn chỉnh, rõ ràng, các diễn viên đã có thể dễ dàng hình dung được tất cả nội dung, biết được họ cần làm gì và diễn xuất như thế nào trong quá trình quay phim. Hơn nữa, nếu một kịch bản quảng cáo hay, hấp dẫn, người diễn viên sẽ nhanh chóng cảm nhận được ý nghĩa, tạo cho họ hứng thú với vai diễn. Từ đó, dễ dàng nắm bắt được cảm xúc nhân vật và truyền tải được thông điệp quảng cáo đến gần hơn với người xem.

Để có một video quảng cáo hấp dẫn, thu hút người xem, trước hết phải có kịch bản với nội dung hay, đặc sắc. Tuy nhiên để tạo nên được một kịch bản quảng cáo ấn tượng và đạt hiệu quả truyền thông chưa bao giờ là điều dễ dàng? Sau đây là 5 bí kíp vàng giúp xây dựng kịch bản quảng cáo hoàn hảo, đem đến video viral và giúp thương hiệu đến gần hơn với nhiều người tiêu dùng.

5 bí kíp vàng tạo nên một kịch bản video quảng cáo hoàn hảo

1. Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng

Mọi video quảng cáo đều phải dựa vào sản phẩm, đặc điểm của doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Chính vì thế, kịch bản cũng không thể tách rời với các yếu tố này. Do đó, trước khi bắt tay vào viết kịch bản quảng cáo, người viết cần hiểu rõ đối tượng khách hàng là ai, sản phẩm của doanh nghiệp là gì, phương châm hoạt động và thông điệp nhãn hàng hướng đến như thế nào. Từ đó mới có thể xây dựng kịch bản truyền tải đúng nội dung phù hợp với thương hiệu, với đối tượng khách hàng.

Ví dụ với sản phẩm Bio acimin, video quảng cáo của thương hiệu đã dựa vào đúng các đối tượng khách hàng là các mẹ và trẻ em. Video có nội dung xây dựng đánh đúng tâm lý của các bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Đồng thời cũng xen vào đó nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu thu hút sự hứng thú của các bé - là đối tượng sử dụng của sản phẩm.

Bioacimin - TVC Phim quảng cáo - Vietstarmax

2. Thử viết một đoạn kịch bản nháp ngắn

Khi viết kịch bản quảng cáo, hãy bắt đầu với bản nháp kịch bản ngắn hơn khoảng 10 đến 20% so với kịch bản sẽ hoàn chỉnh. Sau khi đã nắm rõ được yêu cầu của nhãn hàng, hãy thử viết ra đoạn kịch bản ngắn để có thể định hình ý tưởng của mình. Rồi từ bản nháp này, cùng thảo luận với đồng đội hoặc đại diện doanh nghiệp để đưa ra phương án khả thi nhất.

Thử viết một đoạn kịch bản nháp ngắn

3. Tập trung viết kịch bản vào một khoảng thời gian nhất định

Chất lượng luôn cần được đặt lên trên hết. Thế nhưng, để có một kịch bản quảng cáo chất lượng, chắc chắn không thể thiếu được sự tập trung và khả năng quản lý thời gian của người biên kịch. Phân chia thời gian làm việc hợp lý cùng với sự tập trung, chắc chắn sẽ giúp chúng ta hoàn thành tốt mục tiêu đề ra đồng thời cũng có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo hơn để giúp kịch bản trở nên hoàn thiện, hấp dẫn nhất có thể.

4. Cần tránh viết các cụm từ lặp lại nhiều lần

Thông thường, sự lặp lại các cụm từ trong cùng một nội dung được vận dụng như một cách để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, lặp đi lặp lại một cụm từ quá nhiều lần sẽ gây phản tác dụng. Việc lặp lại quá nhiều một cụm từ trong video quảng cáo có thể khiến cho video trở nên nhàm chán, thậm chí có thể được xem là nhố nhăng và gây mất thiện cảm với người xem.

Thay vì sử dụng một từ nhiều lần, người viết có thể lựa chọn các cách diễn đạt khác nhau, đa dạng trong ngôn từ. Điều này cũng khiến nội dung kịch bản quảng cáo dễ thuyết phục khách hàng hơn, tạo được ấn tượng với khách về sự chuyên nghiệp của thương hiệu.

5. Tóm tắt nhanh, đơn giản nội dung cần truyền tải trong video trên kịch bản

Thời lượng của video quảng cáo thường chỉ kéo dài trong vòng 1 đến 3 phút. Vậy nên nội dung truyền tải cũng cần đơn giản nhưng vẫn phải đầy đủ thông điệp. Vì thế, hãy tập trung xây dựng một kịch bản video quảng cáo ngắn gọn, có chọn lọc, hướng tới khách hàng mục tiêu. Và đặc biệt phải truyền tải được một thông điệp rõ ràng, ý nghĩa. Để làm được điều này đòi hỏi người viết kịch bản phải hiểu rõ nhu cầu khách hàng, vận dụng đầy đủ các tố chất sáng tạo, chọn lọc, biết quan sát và tìm hiểu.

Video quảng cáo vẫn chưa bao giờ “hết nhiệt” trong các hình thức marketing. Đây vẫn luôn là hình thức mà các doanh nghiệp, công ty lựa chọn để quảng bá hình ảnh của thương hiệu. Xây dựng kịch bản video quảng cáo hay, hấp dẫn, đúng đối tượng chính là yếu tố quan trọng nhất tạo nên hiệu quả truyền thông. Vậy nếu làm video quảng cáo, trước hết hãy đầu tư vào nội dung kịch bản. Với 5 bí kíp trên đây, hy vọng đã đem đến những lời khuyên thực sự hữu ích.

Nguồn: https://vietstarmax.vn/vi/