Marketer Lê Minh Duy
Lê Minh Duy

Giảng viên 3 @ Trường đại học Kinh tế Tài chính UEF

Website - Nền tảng quan trọng trên Truyền thông số (Digital Marketing)

Truyền thông trên Môi trường số (Digital Marketing) hiện nay có ba mô hình phổ biến, và thường được nhắc đến là Paid (Trả phí) - Owned (Sở hữu) và Earned (Lan truyền).

Tùy thuộc vào đặc trưng của mỗi mô hình, có thể tạm chia các Kênh truyền thông trên môi trường Online ra như sau:

  • Paid (Trả phí): là các kênh phải trả tiền để hiển thị quảng cáo, một đại diện được xếp trong loại Trả phí này là Google Ads và các kênh MXH trả phí khác như Facebook Ads, Zalo Ads, ...
  • Earned (Lan truyền): có một phần nằm trong hình thức trả phí và có thêm sự chia sẻ để lan tỏa trên cộng đồng, có thể kể đến các kênh là nền tảng Mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Whatsapp, Twitter, Pinterest, ...
  • Owned (Sở hữu): là tập hợp các Công cụ mà chủ doanh nghiệp sở hữu và giữ toàn bộ quyền hạn trên đó. Ở phần này, quan trọng nhất trên môi trường số mà doanh nghiệp sở hữu và có thể Đo lường, Phân tích, tối ưu đó chính là Website.

Từ đây có thể kết luận, Website là phần quan trọng nhất trong ba mô hình ở trên. Trên Website, doanh nghiệp có thể sử dụng cho các mục đích như bán hàng Online hay giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Các kênh thuộc mô hình Trả phí hay Lan truyền có thể dùng để dẫn nguồn khách hàng truy cập đến trang đích cuối cùng Doanh nghiệp sở hữu là Website.

Từ Website chúng ta có thể đi sâu hơn vào các phương pháp tối ưu, đo lường hiệu quả khi triển khai các chiến dịch Online Marketing sau này.

Thành phần cơ bản của 1 Website bao gồm:

  • Tên miền (Domain): là tên để định dạnh Website. Tên miền là duy nhất và không được trùng nhau. Tên miền sẽ được liên kết với nơi chứa để có thể dễ dàng truy cập Website.
  • Nơi chứa (Hosting): là nơi chứa toàn bộ mã nguồn (Source) để chạy Website. Hosting sẽ được gắn với một dãy số, gọi là dãy số IP. IP là duy nhất đối với mỗi Hosting để phân biệt, do đó sẽ rất khó nhớ. Ví dụ: 192.168.10.11.

Việc Hosting có địa chỉ là dãy số IP khó nhớ sẽ phần nào được giải quyết khi bạn trỏ tên miền dẫn về nơi chứa.

Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn tạo một Website dựa trên nền tảng Wordpress nhé.

Chắc đến đây có một số bạn sẽ hỏi: Tại sao lại bắt đầu với nền tảng Wordpress?

Mình trả lời: Wordpress đang là nền tảng mã nguồn mở có lượng người dùng lớn nhất so với các nền tảng Website ở thời điểm hiện tại.

Sau đây là một số ưu điểm của Website Wordpress:

  1. Là nền tảng mã nguồn mở, thao tác dễ sử dụng, dễ quản lý, phù hợp cho các bạn làm Website mà không có nhiều kiến thức về lập trình.
  2. Cộng đồng người sử dụng lớn, do đó Plugin (phần bổ trợ thêm chức năng cho Website) phong phú, phù hợp cho tất cả các Website ở mọi lĩnh vực.
  3. Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ để người dùng dễ dàng thao tác, hiện đã có 52 ngôn ngữ phổ biến.
  4. Tích hợp sẵn các công cụ để tối ưu SEO, giúp trang Web thân thiện và dễ đẩy lên các vị trí trên đầu ở các trang tìm kiếm.
  5. ... và còn rất nhiều các ưu điểm khác, bạn hãy thử dùng và trải nghiệm qua nền tảng Wordpress này nhé!

Bạn có thể xem thêm cách tạo Website từng bước (Step by Step) mình có trình bày chi tiết ở đây: https://www.minhduy.blog/2021/09/web-wordpress-dung-pantheon.html

Sẵn đây thì mình có mong muốn viết một bài dài hơi và chi tiết về cách đo lường, tối ưu trên Website từ cơ bản đến nâng cao cho các bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn trong mảng này. Khi có Website rồi thì các bạn có thể dùng kết hợp với các kênh QC trả phí (Facebook Ads, Google Ads) để gia tăng hiệu quả.

Follow các bài viết của mình để có thêm nhiều điều mới mẻ nhé!

Lê Minh Duy

Nguồn : minhduy.blog