Marketer Hoài SEO Mentor
Hoài SEO Mentor

CEO @ Công ty tư vấn SEO

Hoài Đoàn - Cách tạo blog WordPress trong 7 bước: Ai cũng làm được

Bạn đang muốn tạo một blog cá nhân cho riêng mình nhưng lại e ngại vì không biết kiến thức về lập trình liệu có làm được không? Câu trả lời là có và WordPress sẽ giúp bạn làm điều này.

Ở hướng dẫn này, Hoài Đoàn SEO sẽ cung cấp đến bạn cách khởi tạo cũng như các hình thức kiếm tiền blog WordPress đơn giản chi trong 7 bước.

Đã sẵn sàng chưa nào? Cùng bắt đầu ngay bây giờ thôi!

Bạn cần gì để bắt đầu một blog WordPress?

Có 2 điều mà bạn có để khởi tạo tạo một blog WordPress:

  1. Ý tưởng tên miền (tức là tên blog của bạn)
  2. Web hosting (đây là nơi trang web của bạn hiển thị trên internet)

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến:

  • Cách đăng ký tên miền
  • Cách chọn Web Hosting tốt nhất
  • Cách cài đặt và thiết lập blog WordPress
  • Cách thay đổi mẫu thiết kế log của bạn
  • Cách viết bài đăng trên blog đầu tiên
  • Cách tùy chỉnh blog WordPress với các plugin
  • Cách thêm biểu mẫu liên hệ
  • Cách thiết lập theo dõi Google Analytics
  • Tối ưu hóa trang web cho thân thiện với SEO
  • Các hình thức mà bạn có thể kiếm tiền từ chính blog của mình
  • Và tài nguyên để học và thành thạo WordPress

Sẵn sàng chưa nào? Hãy cùng đi vào phần chính ngay bây giờ!

tao blog wordpress

Cách tạo và kiếm tiền từ Blog WordPress trong 7 bước

Bước 1: Thiết lập

Hầu hết những người mới bắt đầu đều băn khoăn trong việc chọn nền tảng đề viết blog. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên chọn WordPress để làm điều này. Tại sao?

Bởi vì nó là mã nguồn mở, miễn phí 100%, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và rất dễ sử dụng, điều này rất phù hợp nếu bạn là một người mới. Bạn có thể cài đặt plugin, tùy chỉnh thiết kế blog của mình và quan trọng nhất là thoải mái kiếm tiền từ blog của bạn mà không có bất kỳ hạn chế nào.

WordPress hiện tại được đánh giá là nền tảng web lớn thế giới hiện nay. Theo thống kê, có đến 42% số trang web trên internet sử dụng WordPress.

Để khởi tạo một blog WordPress, bạn cần một tên miền và web hosting. Tên miền là những gì mọi người gõ để truy cập vào trang web của bạn. Hay nói cách khác là địa chỉ của bạn trên internet. Ví dụ như tên miền của tôi là hoaidoan.vn.

Hosting là nơi chứa các dữ liệu trang web của bạn. Bạn có thể hình dung là ngôi nhà của trang web trên internet. Mọi trang web đều cần có hosting.

Một tên miền mới thường có giá 14 đô la / năm và các gói web hosting sẽ rơi vào khoảng 8 đô la / tháng. Đây có thể là số tiền lớn và làm e ngại với nhiều bạn khi mới bắt đầu.

Nhưng đừng lo lắng, tôi sẽ mang đến cho bạn một giải pháp tiết kiệm hơn rất nhiều chính là Bluehost. Đây là một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web được đề xuất chính thức của WordPress, đồng thời cũng là một trong những công ty cung cấp hosting lâu đời nhất trên internet.

Điểm đặc biệt của Bluehost là cung cấp cho người dùng một tên miền miễn phí và giảm giá hơn 60% cho các gói hosting. Tất nhiên, bạn còn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhưng ở đây, tôi muốn mang đến cho bạn giải pháp tiết kiệm nhất trong giai đoạn khởi đầu.

Đầu tiên, hãy truy cập vào trang chủ Bluehost rồi nhấn vào nút Get Started Now để bắt đầu.

bluehost

Tiếp theo hãy chọn gói phù hợp với nhu cầu của bạn. Nếu là một người mới, tôi khuyên bạn nên chọn gói Basic vì nó cung cấp nhiều sức mạnh cho blob mới.

chon goi cho website

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu nhập tên miền cho trang web của mình.

nhap ten mien

Cuối cùng, bạn cần thêm thông tin tài khoản và hoàn thiện thông tin các gói để hoàn tất quá trình. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên sử dụng gói 36 tháng vì đó là giá trị tốt nhất. Nó cho phép bạn kéo dài khoản tiết kiệm lên đến 3 năm.

dien thong tin

Hãy quan sát màn hình bên dưới, bạn sẽ thấy các tính năng bổ sung tùy chọn mà bạn có thể mua. Tuy nhiên, tôi nghĩ bạn không nên mua chúng ngay lập tức, nếu thấy thật sự cần thiết thì bạn có thể thêm quay lại sau này.

cac dich vu bo sung

Sau khi đã hoàn tất, bạn sẽ nhận được một email với một thông tin chi tiết về cách đăng nhập vào bảng điều khiển lưu trữ web (cPanel). Đây là nơi bạn quản lý từ hỗ trợ, email và nhiều thứ khác nữa. Nhưng quan trọng nhất đây chính là nơi bạn cài đặt WordPress.

Bước 2: Cài đặt WordPress

Sau khi đã hoàn tất ở bước trên, bạn sẽ nhận được một email với một thông tin chi tiết về cách đăng nhập vào bảng điều khiển lưu trữ web (cPanel). Đây là nơi bạn quản lý từ hỗ trợ, email và nhiều thứ khác nữa. Nhưng quan trọng nhất đây chính là nơi bạn cài đặt WordPress.

Nếu muốn tạo một blog WordPress, bạn cần phải cài đặt phần mềm WordPress. Điều này nghe qua có vẻ hơi phức tạp nhưng thực tế nó đơn giản và dễ dàng hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Tiếp tục đăng nhập vào Bluehost. Ở lần đăng nhập đầu tiên, Bluehost sẽ cung cấp một hướng dẫn vô cùng chi tiết để bạn có thể vượt qua quá trình cài đặt WordPress trên trang web mới của mình.

Tại giao diện chính, hãy nhấn vào My Sites rồi chọn Create Site để bắt đầu khởi chạy.

cai dat wordpress

Sau đó, bạn có thể điền tất cả các thông tin quan trọng như tên trang web và người dùng / mật khẩu mà bạn sẽ sử dụng để quản lý blog WordPress:

Khi đã hoàn tất quá trình cài đặt, giờ thì bạn đã có thể truy cập vào blog mới của mình thông qua tên miền đã sử dụng. Bạn thấy sao nào? Rất đơn giản và dễ thực hiện phải không!

Bước 3: Chọn Theme cho blog WordPress của bạn

Giao diện trực quan của blog WordPress được kiểm soát bởi các theme (chủ đề). Ở lần đầu tiên truy cập, trang web của bạn sẽ giống như:

blog wordpress

Chắc chắn nó không đẹp mắt với hầu hết mọi người. Vì vậy, bạn cần phải chọn cho nó một theme mới.

Một trong những lợi ích mà WordPress mang đến cho người dùng là được thoải mái sử dụng bộ sưu tập theme khổng lồ tại đây. Có hàng ngàn chủ đề khác nhau để bạn cài đặt cho trang web của mình, trong đó sẽ bao gồm cả miễn phí lẫn trả phí.

Cách cài đặt Theme WordPress

Để cài đặt chủ đề mới, hãy nhấn vào Appearance » Themes.

cai dat theme cho blog wordpress

Tiếp tục nhấn vào nút Add New

cai dat theme cho blog wordpress

Ở màn hình tiếp theo, bạn sẽ được cung cấp lên đến hàng ngàn theme đã được WordPress tích hợp sẵn. Bạn có thể sắp xếp chúng theo các bộ lọc như độ phổ biến, nổi bật cũng như các bộ lọc khác (tức là ngành, bố cục…)

cai dat theme cho blog wordpress

Bạn cũng có thể duy chuyển chuột vào một theme bất kỳ và nhấn vào nút Preview (Xem trước) để biết được nó sẽ như thế nào khi áp dụng lên trang web của bạn.

Nhưng cũng nên lưu ý rằng chức năng xem trước này chỉ là mô phỏng và không hoàn toàn chính xác so với thực tế bởi vì trang web của bạn sẽ có những tùy chỉnh và thiết lập sau này. Những gì bạn cần quan tâm là thiết kế, màu sắc, kiểu chữ…

Lời khuyên dành cho bạn là chọn các theme dễ sử dụng và hướng đến sử đơn giản trong thiết kế. Nó sẽ blog WordPress trông gọn gàng và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Khi đã lựa chọn được theme ứng ý, bạn chỉ cần rê chuột vào đó và nó sẽ hiển thị nút Install (Cài đặt). Nhấp vào đó để tiến hành cài đặt chủ đề.

Sau khi cài đặt xong, nút Install sẽ được thay thế bằng Activate (Kích hoạt). Hãy nhấn vào đó để kích hoạt chủ đề.

Cách tùy chỉnh thêm cho chủ đề WordPress

Bạn cũng có thể tùy chỉnh cho theme bằng cách nhấn vào Customize trong menu Appearance.

Mỗi loại theme sẽ có các widget tích hợp sẵn và các tùy chọn khác nhau để bạn điều chỉnh thiết kế cho blog WordPress của mình. Nhưng nhìn chung, bạn có thể:

  • Thực hiện thay đổi bằng cách sử dụng các tùy chọn ở bên trái
  • Xem bản xem trước các thay đổi ở màn hình bên phải
  • Thực hiện các thay đổi bằng cách nhấn vào nút Save & Publish

Ngoài ra, bạn còn có thể vào phần Theme Editor để tùy chỉnh theo ý muốn. Tuy nhiên, đây là điều tôi không khuyến khích, trừ khi bạn là một người thành thạo về ngôn ngữ lập trình.

Bước 4: Tạo bài đăng đầu tiên cho blog WordPress

Để tạo một bài viết mới trên blog hãy nhấp vào Post -> Add New trong bảng điều khiển WordPress.

tao bai dang cho blog wordpress

Lúc này, bạn sẽ thấy một trình biên tập trên màn hình. Tại đây cho phép bạn viết nội dung và đăng tải nó lên trên blog WordPress của mình.

Các thành phần quan trọng bạn cần phải lưu ý:

  • Add title: tiêu đề của bài viết
  • Type / to choose a block: nơi để bạn biên tập nội dung cho bài viết
  • Preview: xem trước bài viết khi được đăng tải lên website
  • Publish: xuất bản bài viết
  • Permalink: đường dẫn (url của bài viết)

Bước 5: Cài đặt Plugin và các tính năng cần thiết

Khi bạn đã có bài đăng đầu tiên cho blog của mình, bạn nên bắt đầu thêm một số yếu tố cần thiết khác trên trang web như trang liên hệ, tranh trượt, danh sách email… Để thêm các tính năng bổ sung này, bạn cần sự trợ giúp từ các plugin.

Plugin WordPress là các ứng dụng cho phép người dùng thêm các tính năng mới vào trang web của mình mà không cần phải biết bất kỳ đoạn mã nào.

Có hơn 58.000 plugin đã được tích hợp sẵn trong thư mục plugin WordPress miễn phí. Và sau đây, hãy cùng tìm hiểu chi tiết cách sử dụng plugin.

Cài đặt các plugin cần thiết

Để cài đặt plugin cho blog WordPress, bạn vào Plugin -> Add New. Tại đây, bạn có thể tìm thấy các plugin được WordPress cung cấp và cài đặt chúng tương tự như khi cài đặt theme.

Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu thì tôi nghĩ việc tự tìm kiếm các plugin phù hợp là một điều gì đó khá khó khăn. Chính vì thế, tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số plugin cần thiết cho trang web WordPress của bạn ngay sau đây.

  • UpdraftPlus Là plugin sao lưu WordPress tốt nhất hiện nay, giúp tạo các bản sao lưu thường xuyên cho trang web trong trường hợp có sự cố xảy ra.
  • Sucuri Security Là trình bảo mật miễn phí cho WordPress
  • WP Super Cache – Giúp tăng tốc website WordPress
  • PushEngage – Cho phép bạn kết nối với khách truy cập sau khi họ tời khỏi trang web của bạn
  • Constant Contact hoặc Hubspot – Làm nhiệm vị tiếp thị email marketing cho bạn
  • WPForms Lite – Tạo các biểu mẫu liên hệ cho trang liên hệ
  • Yoast SEO hoặc Rank Math – 2 plugin hỗ trợ và tối ưu website hàng đầu hiện nay

cai dat plugin wordpress

Cách tạo trang liên hệ trong WordPress

Mỗi trang web đều cần có một trang liên hệ, nó cho phép người dùng của bạn gửi email trực tiếp cho bạn. Vì WordPress không đi kèm với biểu mẫu liên hệ tích hợp sẵn nên bạn sẽ cần một plugin tạo biểu mẫu để thêm biểu mẫu liên hệ trên trang web của mình.

Plugin mà tôi vẫn hay sử dụng để làm việc này là WPForms. Đây là một trong những plugin miễn phí và tốt nhất để tạo biểu mẫu liên hệ cho WordPress với hơn 4 triệu trang web đang sử dụng.

wpforms

Sau khi cài đặt WPForms hoàn tất, bạn hãy tạo một trang mới bằng cách đi tới Pages -> Add New và đặt tên cho nó là Liên Hệ. Trên màn hình chỉnh sửa, bạn cần nhập khối WPForms vào trình trình chỉnh sửa.

Tiếu theo, chọn biểu mẫu bạn đã tạo từ trước đó từ menu thả xuống và WPForms sẽ tải bản xem trước trực tiếp của biểu mẫu trong trình chỉnh sửa.

Lúc này, bạn có thể lưu, xuất bản và truy cập trang đó trong trình duyệt để xem biểu mẫu liên hệ đang hoạt động.

Cách thiết lập theo dõi Google Analytics

Google Analytics là một công cụ SEO miễn phí được cung cấp bởi Google, nó giúp bạn theo dõi được website của bạn hoạt động như thế nào, có bao nhiêu người truy cập, họ đến từ đâu và làm gì trên trang web của bạn.

google analytics

Vì vậy, tôi khuyên bạn nên cài đặt Google Analytics cho blog WordPress của mình. Trước tiên, hãy truy cập vào trang web của Google Analytics và đăng nhập tài khoản Gmail của mình vào.

Sau đó, bạn có thể tiếp tục và đăng ký một tài khoản Google Analytics miễn phí. Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin và URL trang web của bạn. Sau đó, bạn sẽ thấy mã theo dõi Google Analytics của mình.

google analytics

Để tìm hiểu chi tiết hơn về cách cài đặt và sử dụng công cụ này bạn có thể tham khảo thêm tại đây

Cách tối ưu hóa blog WordPress thân thiện với SEO

SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp người dùng tìm thấy blog của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm. Hay nói cách khác, nếu muốn website có nhiều lượng truy cập thì điều quan trọng là bạn phải tối ưu SEO ngay từ đầu.

toi uu seo cho wesbite

Như tôi đã đề cập ở trên, Yoast SEO và Rank Math là 2 plugin hỗ trợ tối ưu website tốt nhất hiện nay. Chúng sẽ giúp bạn tối ưu các yếu tố SEO Onpage như thẻ tiêu đề SEO, H1, mật đồ từ khóa, hình ảnh, cách viết mô tả… Nhưng nên nhớ rằng, bạn chỉ nên chọn 1 trong 2 để sử dụng thôi nhé.

Tất nhiên, việc tối ưu SEO cho website không phải là một công việc đơn giản và cần rất nhiều kiến thức, kỹ thuật khác nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn và tự tối ưu cho blog của mình, hãy tham khảo thêm các kiến thức mà tôi chia sẻ tại trang Tự Học SEO.

Bước 6: Các hình thức kiếm tiền từ blog WordPress

Có nhiều cách khác nhau để bạn kiếm tiền từ blog của bạn và nếu làm tốt, nó còn có thể đem đến một nguồn thu nhập rất hấp dẫn. Tuy nhiên, hãy nên nhớ rằng không có cái gì gọi là kế hoạch làm giàu nhanh chóng.

Mọi thứ cần phải bắt đầu từ từ và đòi hỏi sự chăm chỉ, nỗ lực. Rồi bạn sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng. Dưới đây là một số cách tốt nhất để kiếm tiền từ blog mà tôi muốn chia sẻ đến bạn.

kien tien  tu blog wordpress

Google AdSense

Kiếm tiền bằng hiển thị quảng cáo là cách mà hiệu quả mà hầu hết các blogger hiện nay sử dụng. Nếu bạn tạo blog với mục đích kiếm tiền thì Google AdSense là cách tốt nhất để làm điều này.

Cụ thể, Google sẽ đóng vai trò trung gian giữa bạn và nhà quảng cáo, cho phép nhà quảng cáo đặt giá cầu cho các từ khóa phù hợp với nội dung của bạn.

Tìm hiểu và bắt đầu với kiếm tiền từ Google AdSense ngay tại đây

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing là hình thức kiếm tiền đang rất được ưa chuộng hiện nay. Nó mang đến nguồn thu nhập lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu cho rất nhiều người.

Về mặt cơ bản. bạn sẽ giới thiệu sản phẩm / dịch vụ cho một bên nào đó tới người đọc thông qua các bài viết trên website của mình. Khi người đọc mua hàng thông qua đường liên kết từ trang web của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng giới thiệu.

Bán hàng trực tuyến

Bạn cũng có thể kiếm tiền bằng cách bán các sản phẩm ngay trên chính blog của mình như: đồ ăn vặt, quần áo, mỹ phẩm…

Và nếu quyết định kiếm tiền theo cách này, bạn cần phải cài đặt thêm plugin WooCommerce. Đây là plugin tốt nhất dành cho các website WordPress thương mại điện tử hiện nay, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới.

Ngoài 3 hình thức phổ biến vừa rồi, bạn còn có thể tạo các blog WordPress dành riêng cho các bài đánh giá, viết blog thời trang, blog ẩm thực với các công thức nấu ăn… chúng se mang lại cho bạn nhiều cơ hội kiếm tiền hấp dẫn hơn.

Bước 7: Thành thạo và làm chủ WordPress

Tất nhiên, chỉ với một bài viết thì tôi không thể giúp bạn sử dụng WordPress một cách thành thạo được. Trên đây chỉ là những hướng dẫn cơ bản để bạn dễ dàng hơn khi bắt đầu khởi tạo một website WordPress.

hoc wordpress

Sau đây là một số tài nguyên để bạn mở rộng thêm kiến thức WordPress của mình:

  • Thạch Phạm – Series kiến thức WordPress từ cơ bản đến nâng cao dành cho người mớt đầu
  • WPBeginner – Nếu tự tin về khả năng tiếng Anh của mình, bạn có thể tìm hiểu ở trang web này, tại đây cung cấp rất nhiều kiến thức hữu ích về WordPress

Ngoài ra, tôi cũng khuyên bạn nên gia nhập vào các cộng đồng về WordPress trên các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… Không chỉ học hỏi mà bạn còn có thể nhờ được hỗ trợ, giải đáp mỗi khi gặp thắc mắc trên blog WordPress của mình.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Không biết về code có sử dụng WordPress được không?

Chắc chắn rồi! Với WordPress, bạn không cần kỹ năng lập trình vẫn có thể tạo ra một website chuyên nghiệp. WordPress được phát triển nhằm phục vụ đối tượng người dùng phổ thông, các thao tác rất đơn giản và dễ dàng thực hiện.

Tôi có thể tạo blog mà không cần WordPress không?

Điều là này hoàn toàn có thể. Nhưng WordPress là giải pháp tốt nhất trên thị trường hiện nay và điều này càng đặc biệt đúng nếu bạn là một người mới bắt đầu.

Tôi có thể xây dựng một blog mà không cần hosting không?

Không, đó là điều không thể. Hosting là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu của trang web và mọi trang web đều cần phải có.

Chi phí bao nhiêu để bắt đầu một blog?

Chi phí sẽ phụ thuộc vào các tiện ích bổ sung mà bạn mua. Với một blog WordPress thông thường, bạn sẽ chi ra khoảng 100 đô la / năm.

Tìm ảnh cho blog của mình ở đâu?

Tất cả các blog tuyệt vời đều sử dụng hình ảnh chất lượng cao trong các bài đăng trên blog và phương tiện truyền thông xã hội của họ. Và bạn cũng có thể tìm thấy các hình ảnh miễn phí, được cấp pháp CCO tại các trang web: Pixels.com, Unsplash.com, Negativespace.co, Publicdomainpictures.net, Nos.twnsnd.co…

Hy vọng rằng bài viết vừa rồi hữu ích và giúp bạn biết cách bắt đầu khởi tạo một blog WordPress như thế nào.

Chúc bạn thành công.

Nguồn: https://hoaidoan.vn/blog-wordpress.html