Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

4 phương pháp đặt mục tiêu đo lường hiệu quả website

Một trong những sai lầm phổ biến của người không chuyên, hoặc doanh nghiệp khi bán hàng qua website là “lơ là” việc đo lường mức độ hiệu quả của trang web đó. Dĩ nhiên, để đánh giá được một website có đang mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt hay không, đầu tiên chúng ta phải biết được mục tiêu cần đo đạc, đây gọi là Xác định mục tiêu và không hề xa lạ, đó chính là Mục tiêu kinh doanh.

Ví dụ, tưởng tượng Mục tiêu kinh doanh năm nay của doanh nghiệp là đạt được doanh số 2 tỷ, điều này có nghĩa website của bạn phải chuyển đổi được ít nhất 20.000 đơn hàng. Vậy liệu có công cụ nào để đo lường hiệu quả được tỷ lệ chuyển đổi này không? Google Analytics cung cấp 4 phương pháp đặt mục tiêu hiệu quả cho phép đo lường tỷ lệ chuyển đổi tại website từ Mục tiêu kinh doanh:

1. Destination

Sử dụng trang đích mục tiêu cuối cùng, khách hàng nào ở lại trên trang cho đến khi trang đích cuối cùng xuất hiện thì tính đó là 1 chuyển đổi. Ví dụ, bạn có thể thiết lập trang cám ơn là trang đích mục tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc sau khi thanh toán, trang đích cám ơn xuất hiện có nghĩa là đơn hàng đã hoàn tất và bạn có một lượt chuyển đổi.

2. Duration

Đo lường mức độ tham gia của người dùng, đánh giá thời lượng ở lại trên trang của họ và quy thành chuyển đổi. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những trang web thường xuyên đăng tải video, nếu 1 khách hàng ở lại trên trang đủ lâu để xem hết video thì bạn có một chuyển đổi, nếu họ vẫn truy cập nhưng không ở lại đủ lâu thì tính là một session nhưng không được xem là hoàn thành mục tiêu.

3. Pages/ Screens per sessions

Thiết lập lượng trang xuất hiện là mục tiêu. Chẳng hạn, khi cần book vé máy bay/ tàu xe người dùng cần đi từ home page - lịch trình - mua bảo hiểm/ hành lý - thanh toán - trang cám ơn. Như vậy, đối với 1 lượt truy cập khách hàng đi qua lần lượt đủ các trang này thì được tính là một chuyển đổi.

4. Event

Phương pháp này tính số chuyển đổi phụ thuộc vào tương tác của người dùng trên trang. Ví dụ, một website chia sẻ bài viết/ quan điểm hữu ích, cuối bài, bạn muốn người dùng download một trang tài liệu/ ebook để tiếp tục “đào sâu” nội dung thì hành động khi người dùng click vào link download đó được tính là 1 chuyển đổi.

Trên đây là 4 phương pháp đặt mục tiêu phổ biến dùng để đo lường hiệu quả trang web của bạn. Dĩ nhiên tùy vào từng ngành hàng, mục đích sử dụng website để lựa chọn phương pháp phù hợp. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: brandcamp.asia (đã biên tập lại)

Ngọc Vi - từ Brandsketer Việt Nam