Tư duy hình ảnh - Mảnh ghép còn thiếu của một marketer xuất sắc

Đôi khi một chiến dịch marketing thất bại không phải vì nội dung hay thiếu hiểu biết về hành vi của khách hàng, mà chính là bởi ngôn ngữ hình ảnh chưa truyền tải thông điệp hiệu quả.

85% hoạt động truyền thông là thông qua thị giác. Hình ảnh được tiếp cận nhanh hơn chữ 60.000 lần. Con người chỉ lưu nhớ được 10% những gì họ nghe thấy, 20% những gì họ đọc, những lại có thể nhớ được 80% những gì họ thấy. Những con số này đã đủ để chứng minh rằng con người có xu hướng dễ dàng tiếp nhận mọi thứ qua hình ảnh và truyền tải thông tin qua thị giác cũng hiệu quả hơn các cách khác.

Các marketer có thể không cần bỏ ra nhiều năm để học thiết kế như designer, nhưng nhất định phải dành chút thời gian tự học về tư duy hình ảnh nhằm bổ trợ cho công việc marketing của mình. Vậy đâu là những tư duy hình ảnh cần có của một marketer?

Đánh giá tính thẩm mỹ, tính hiệu quả của thiết kế

Chúng ta đánh giá một ấn phẩm truyền thông qua những tiêu chí nào? Để có được một thiết kế ấn tượng, thu hút hay kích thích mua hàng, các yếu tố thẩm mỹ cần được phối hợp để xây dựng một thông điệp thống nhất và đồng bộ, từ đó truyền tải được thông điệp, định hướng của nhãn hàng, thương hiệu tới người xem.

Về cơ bản, một ấn phẩm truyền thông được tạo nên từ việc sắp đặt các yếu tố: Bố cục, chữ, màu sắc, hình ảnh cùng một số yếu tố khác như chất liệu, kích thước sản phẩm,... Vì vậy, việc kiểm định và đánh giá tính thẩm mỹ của sản phẩm cũng xoay quanh các yếu tố này.

Quản trị hệ thống nhận diện thương hiệu

Quản trị hệ thống nhận diện yêu cầu người quản lý phải bám sát quy chuẩn, hiểu rõ thực trạng doanh nghiệp cũng như chiến lược định vị thương hiệu trong dài hạn nhằm tối ưu quy trình quản lý hình ảnh thương hiệu. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp sở hữu một hệ thống nhận diện thương hiệu (logo, slogan, kích thước chuẩn, bộ màu chuẩn, vùng an toàn,...) nhưng lại không ứng dụng được trong thực tiễn hoặc ứng dụng không hiệu quả.

Để quản trị hệ thống nhận diện thương hiệu tối ưu, bạn cần phải lưu ý đến các vấn đề:

  • Sở hữu hệ thống nhận diện chuẩn mực bám sát định vị thương hiệu trong dài hạn

  • Nắm chắc kiến thức về hệ thống nhận diện thương hiệu, tư duy ứng dụng ngôn ngữ hình ảnh cũng như sự am hiểu thị trường

  • Quản trị quy trình sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu một cách đồng nhất và linh hoạt

Các kỹ thuật điều khiển tâm lý trong truyền thông thị giác

Ngày nay, các thông điệp thị giác chạm đến ta mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh, theo hình thức trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Chúng ta không có năng lực xử lý tất cả những thông tin này một cách có ý thức, chỉ có một vài trong số những thông điệp thị giác đó tác động được tới thái độ và hành vi của ta.

Trong truyền thông thị giác, có những kỹ thuật tâm lý được ẩn dấu đằng sau các ấn phẩm truyền thông và quảng cáo. Theo những nghiên cứu mới nhất về sự thuyết phục và tuân theo, có 30 kỹ thuật gây ảnh hưởng đến tâm trí người xem, có tác dụng định hướng quyết định, hành vi và niềm tin của con người. 30 kỹ thuật đó được dựa trên ba tầng nhu cầu cơ bản nhất của con người, đó là nhu cầu bản năng, nhu cầu xã hội và nhu cầu cá nhân.

Truyền tải thông điệp marketing qua bao bì

Ngày nay, bao bì không chỉ để chứa đựng và bảo vệ sản phẩm mà còn là một yếu tố truyền thông chủ chốt. Có vô vàn cách khác nhau để bao bì tham gia tích cực vào quá trình truyền thông thương hiệu nếu chúng ta chú ý đến quá trình thiết kế ra chúng: từ bước nghiên cứu ban đầu đến phát triển ý tưởng, thực thi ý tưởng thiết kế và cuối cùng là khâu sản xuất. Qua đó, bao bì sẽ có khả năng thể hiện rõ ràng ý tưởng và thông điệp thương hiệu.

Thấu hiểu khoảng cách giữa thế giới marketing và thế giới thiết kế, thẩm mỹ ứng dụng, RIO Book đã biên soạn và tổng hợp những kiến thức thực tiễn nhất về hình ảnh dành riêng cho các marketer. Bộ sách RIO Book Signature bao gồm:

  • RIO Book No.1 Xấu thế nào đẹp ra sao

  • RIO Book No.2 Nhận diện thương hiệu

  • RIO Book No.3 Hình ảnh điều khiển tâm trí

  • RIO Book No.4 Để bao bì truyền tải thông điệp marketing

Trải nghiệm chăm sóc hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp cho hơn 800 thương hiệu, doanh nghiệp cũng như quá trình đào tạo, đồng hành cùng 4.000 marketer, chủ doanh nghiệp là cơ hội để RIO lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề, khó khăn của người làm marketing khi tiếp xúc với hình ảnh và thẩm mỹ ứng dụng. Bộ sách RIO Book Signature sẽ là giải pháp cho những khó khăn mà marketer đang gặp phải để thấu hiểu, có chung một ngôn ngữ với thế giới mỹ thuật và thiết kế.

Xem thêm thông tin về bộ sách RIO Book Signature TẠI ĐÂY.