Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Google: 3 phương thức thương hiệu có thể sử dụng cho chiến lược Tết 2022 để kết nối người dùng Việt Nam

3 phương thức để đảm bảo chiến lược tiếp thị của bạn đã sẵn sàng cho Tết 2022 đó là: thêm Connected TV vào danh sách truyền thông phối hợp, sử dụng tính năng vị trí phụ trong Reach Planner và các định dạng quảng cáo mua sắm trên YouTube.

Khi COVID-19 xuất hiện vào năm 2020, Google đã nghiên cứu cách các thương hiệu ở Việt Nam thích ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi của người tiêu dùng. Năm nay, khi có nhiều khả năng Tết 2022 cũng sẽ được tổ chức trực tuyến, Google đã khám phá những thông tin mới về hành vi của người dùng trên Search và YouTube. Từ đó, đề xuất những giải pháp mới mà thương hiệu có thể áp dụng để kết nối với người dùng khắp Việt Nam.

Có thể thấy Tết 2021 không còn là một dịp lễ quá rộn ràng như những năm trước. Do ảnh hưởng của quy định giãn cách liên quan tới dịch COVID-19 khiến hầu hết mọi người dành thời gian ở nhà, lượng truy cập đến các điểm bán lẻ và giải trí đã giảm 39% trong năm nay so với Tết 2020.

Bất chấp hoàn cảnh đó, người dân Việt Nam vẫn giữ tinh thần kiên cường và lạc quan. Trong cuộc khảo sát Google thực hiện vào tháng 5/2021 cho thấy 70% người dùng tìm kiếm trên mạng những cách mới để tận hưởng dịp nghỉ lễ tại nhà. Các lượt tìm kiếm cho từ khoá “xem gì hôm nay” đã tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái, và lượt tìm kiếm cho “đếm ngược” (trong Đêm Giao Thừa) tăng 38% trong cùng thời kỳ. Mọi người cũng bắt đầu mua sắm vật dụng phục vụ dịp lễ trực tuyến nhiều hơn, với mức tăng từ 20-25% trong doanh thu bán hàng trực tuyến ngay trước Tết 2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù Tết năm 2022 có thể có những hạn chế tương tự hoặc khó khăn hơn so với năm 2021, 64% người cho biết đối với họ Tết vẫn là một dịp thú vị, bên cạnh 95% những người được khảo sát có kế hoạch mở đầu năm mới bằng một hoặc nhiều giải pháp kỹ thuật số. Khi dịp lễ đặc biệt này góp phần gia tăng trải nghiệm trực tuyến, các thương hiệu có thể mô phỏng lại Tết để kết nối với mọi người bằng cách nào?

Tiếp cận người xem tại nhà

Vào dịp Tết trước đây, các chương trình tạp kỹ phát sóng chiếm ưu thế trên TV làm nảy sinh nhận thức rằng TV là cách để tiếp cận người dùng trong mùa này. Nhưng truyền hình không còn là cách duy nhất mà người dân Việt Nam sử dụng để giải trí, ngày càng có nhiều người sở hữu TV kết nối mạng (Connected TV) phát trực tuyến nền tảng YouTube.

Tính đến năm 2020, 92% chủ sở hữu Connected TV phát trực tuyến nội dung YouTube trên thiết bị của họ. Đến tháng 5/2021, hơn 25 triệu người ở Việt Nam đã xem YouTube bằng TV. Đáng chú ý trong thời điểm Tết 2021, 48% người dùng dành nhiều thời gian hơn những năm trước để trải nghiệm Connected TV một mình hoặc với gia đình.

Dịp Tết năm ngoái, mọi người phát nhạc trực tuyến, xem hài kịch và theo dõi các chương trình Tết trên YouTube. Tìm kiếm trên YouTube cho các chương trình trực tiếp được cung cấp từ TV đã tăng 12 lần so với ngày thường, và nội dung âm nhạc đạt số lượng người xem cao nhất với 54%. Với đông đảo khán giả quan tâm YouTube, thương hiệu có thể lập kế hoạch cho chiến dịch Tết để tiếp cận khách hàng trên thiết bị Connected TV.

Các thương hiệu có thể khai thác những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng bằng cách cung cấp nội dung phổ biến trong dịp Tết để chào đón người xem. Để chiếm được thị phần cạnh tranh về tiếng nói và xây dựng kết nối độc quyền, nhãn hàng có thể cộng tác với những người sáng tạo nội dung. Chương trình tài trợ Tết (Tết Sponsorship Program) của YouTube kết nối thương hiệu ở Việt Nam với YouTuber để tạo ra nội dung mà mọi người quan tâm và tiếp cận thêm hàng triệu người xem mới.

Dịp Tết 2020, thương hiệu cà phê Việt Nam Highlands Coffee đã hợp tác với Huỳnh Lập Official – YouTuber với 3,2 triệu người đăng ký. Trong chiến dịch này, Huỳnh Lập sản xuất nội dung chương trình tạp kỹ giải trí Tết đồng thời giới thiệu các sản phẩm cà phê và trà của Highlands tới khán giả.

Nguồn: Huỳnh Lập Official

Bằng cách đề cập đến những kiến thức cơ bản, thương hiệu có thể mở ra tiềm năng của nền tảng YouTube trên Connected TV để tiếp cận hàng triệu người trên khắp Việt Nam trong dịp Tết. Bổ sung Connected TV vào danh sách truyền thông phối hợp để mọi người nhìn thấy thương hiệu của bạn khi họ đang xem YouTube. Kế đến, tạo các chiến dịch dành riêng theo dõi nhận thức hay ý định mua và sử dụng Brand Lift. Cuối cùng là thử nghiệm để tối ưu hoá hiệu suất.

Địa phương hoá nội dung để tiếp cận tới nhiều khán giả ở các vùng miền khác nhau

Sự khác biệt vùng miền về văn hoá và ngôn ngữ của Việt Nam được thể hiện trên thanh tìm kiếm trong dịp Tết. Năm ngoái, lượt tìm kiếm “hoa Tết” tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Song, lượt tìm kiếm về “hoa đào” sẽ xuất hiện ở miền Bắc, còn “hoa mai” sẽ xuất hiện tại miền Nam. Tương tự, trong khi lượt tìm kiếm về “dân ca” (nhạc truyền thống) thường tăng đột biến vào dịp Tết, người dân ở các vùng miền khác nhau tại Việt Nam sẽ tìm kiếm giai điệu dân ca đặc trưng văn hoá vùng miền của họ. Ví dụ, ở Đồng bằng sông Hồng sẽ tìm kiếm về “dân ca Quan họ”, trong khi ở Bắc Trung Bộ lại tìm kiếm “dân ca xứ Nghệ”.

Không có phương pháp tiếp cận chung cho tất cả đối với một thị trường đa dạng về văn hoá và ngôn ngữ như Việt Nam.

Dưới đây là những gì các thương hiệu có thể học hỏi từ xu hướng tìm kiếm này: không có phương pháp tiếp cận chung cho tất cả đối với một thị trường đa dạng về văn hoá và ngôn ngữ như Việt Nam. Vì vậy, để kết nối với khán giả trước, trong và sau Tết, hãy tiếp cận thông tin chi tiết của khu vực để bản địa hoá quảng cáo và thông điệp của thương hiệu cho quy mô lớn hơn. Với các công cụ như tính năng vị trí phụ trong công cụ lập kế hoạch tiếp cận (Reach Planner), các thương hiệu có thể cung cấp nội dung phù hợp với khán giả ở các khu vực cụ thể.

Một ví dụ điển hình là chiến dịch quảng cáo trên TV và YouTube kéo dài 8 tuần của P&G cho nhãn hàng Pantene. Để thúc đẩy tăng trưởng thương hiệu tại khu vực miền núi trung du phía Bắc, công ty đã sử dụng tính năng kể trên để phân phối quảng cáo cụ thể cho những người sống ở những khu vực này. Nhờ vậy, P&G đã có thể đo lường phạm vi tiếp cận gia tăng và đẩy nhanh chỉ số cho thị trường ưu tiên của mình.

“Thành công ở khu vực nông thôn là điều quan trọng đối với tất cả các tập đoàn đa quốc gia. YouTube sẽ tăng phạm vi tiếp cận gia tăng chất lượng thành công và sẽ đóng vai trò quan trọng cho các chiến dịch xây dựng thương hiệu của P&G trong tương lai”, ông Tommy Nguyễn, Giám đốc Truyền thông cấp cao của P&G Việt Nam chia sẻ.

Nguồn: Pantene Vietnam

Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến bằng YouTube Video Action

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang chuyển hướng sang thương mại điện tử cho các hoạt động truyền thống dịp Tết như chăm sóc bản thân, sửa soạn, trang trí nhà cửa và chuẩn bị quà tặng. Nền tảng mua sắm trực tuyến Tiki ghi nhận lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 1/2021. Và trong nghiên cứu của Google, 39% người cho biết họ có kế hoạch mua hàng trực tuyến nhiều hơn trong dịp Tết 2022.

Cùng với Search, YouTube là một trong những điểm tiếp xúc chính với khách hàng trong tìm kiếm vào dịp Tết với 80% người Việt Nam thường tham khảo giữa hai nền tảng khi nghiên cứu các sản phẩm. Bằng cách sử dụng chiến dịch Video Action (VAC) trên YouTube, thương hiệu có thể tiếp cận người dùng khi họ đang tìm kiếm thứ gì đó để xem trên YouTube và đưa họ đến các cửa hàng trực tuyến.

Đây là chiến lược của L’Oréal nhằm thúc đẩy lượng truy cập đến cửa hàng của mình trên Shopee. Bên cạnh đó, L’Oréal đã hợp tác với Google để giới thiệu các sản phẩm chăm sóc da trên YouTube.

Khi người tiêu dùng xem các bài đánh giá về sản phẩm chăm sóc da trên YouTube, họ đã nhìn thấy quảng cáo VAC của L’Oréal, Google và Shopee trong khi xem video. Trên trang chủ YouTube (YouTube Home), người xem đã thấy các video quảng cáo và danh sách sản phẩm nằm xen kẽ giữa các nội dung không trả phí khác. Khi người tiêu dùng nhấp vào một sản phẩm trong VAC, họ được dẫn đến cửa hàng L’Oréal trên Shopee.

Đồng thời, L’Oréal cũng chạy chiến dịch Mua sắm Thông minh, cho phép hướng đến các khách hàng trên Search, YouTube và Display (Hiển thị) và đưa họ trở lại cửa hàng trực tuyến của mình. Với phương pháp tiếp cận người tiêu dùng theo hai hướng này, L’Oréal đã đạt được hiệu quả gấp đôi trên chi tiêu quảng cáo.

Quảng cáo chiến dịch Video Action của L’Oréal xuất hiện trên YouTube Home

Khi Tết 2022 được định hướng là một trải nghiệm kỹ thuật số, thương hiệu có thể sử dụng thông tin chuyên sâu mới nhất về người tiêu dùng cho mùa lễ hội để lập kế hoạch trước và tiếp cận mọi người trên khắp Việt Nam. Và 3 phương thức để đảm bảo chiến lược tiếp thị của bạn đã sẵn sàng cho Tết 2022 đó là: thêm Connected TV vào danh sách truyền thông phối hợp, sử dụng tính năng vị trí phụ trong Reach Planner và các định dạng quảng cáo mua sắm trên YouTube.

* Nguồn: Think With Google