Facebook URL Parameters - Giải pháp cho data quảng cáo đang bị sai của bạn

Được ra mắt từ năm 2018 nhưng đến tận năm nay, Facebook URL Parameters (tạm gọi: Facebook Parameters) mới thực sự nhận được sự chú ý đông đảo từ cộng đồng các nhà quảng cáo. Trong khi Facebook Pixel đang có những sự hồi phục nhất định sau “cú đánh trời giáng” của IOS 14, Bigbom chắc chắn rằng Facebook Parameters sẽ vẫn là giải pháp thiết yếu đi kèm với Google Analytics. Vì sau sự kiện “trời giáng” đó, chúng ta đều nhận ra rằng: “Không nên để tất cả trứng vào một rổ”. Và chung quy lại, điều bạn cần biết là quảng cáo của mình đang có hiệu quả như thế nào ở hiện tại, đúng chứ?

1. Vậy Facebook URL Parameters là gì?

Facebook URL Parameters hiểu đơn giản là một đoạn code được tích hợp các tham số về tên campaign, tên nguồn, tên Ad ID,… Điều này giúp nhà quảng cáo biết được chính xác quảng cáo nào đang có hiệu quả một cách rõ ràng. Và hiển thị trong giao diện Google Analytics một cách trực quan và dễ nhìn nhất có thể.

2. Facebook URL Parameters có ý nghĩa như thế nào trong việc đo lường quảng cáo ở hiện tại?

Ngoài giúp nhà quảng cáo có thể theo dõi chính xác khách hàng đến từ kênh nào, Facebook Parameters như bộ chìa khóa giúp Google Analytics theo dõi hành trình khách hàng của bạn. Với các thông số utm (đoạn mã mà bạn có thể thêm vào cuối URL để theo dõi số lần nhấp và hiệu suất của các hoạt động tiếp thị) và mô hình tracking data Last Click (chỉ ghi nhận sale từ lượt click cuối cùng), Google Analytics có thể giúp đo lường các quảng cáo chuyển đổi đúng đến 99%. Khi nào Facebook vẫn chưa thể đưa ra một giải pháp hữu hiệu hơn Facebook Pixel thì khi đó Google Analytics vẫn sẽ đông đảo các anh em quảng cáo tin dùng.

Facebook Ads trong Google Analytics sau khi thiết lập hoàn chỉnh Facebook URL Parameters.

3. Cách thiết lập Facebook URL Parameter trong giao diện quảng cáo Business Manager

Bước 1: Chọn Chỉnh sửa quảng cáo

Cách thiết lập Facebook URL Parameter (bước 1)

Bước 2: Cuộn xuống cuối trang, chọn Tạo thông số URL trong phần Theo dõi

Cách thiết lập Facebook URL Parameter (bước 2)

Bước 3: Thiết lập theo các thông số

  • Campaign Source (nguồn chiến dịch): thông số này cho biết quảng cáo của bạn tới từ nguồn nào, ví dụ như Facebook, Instagram, Messenger,…
  • Campaign Medium (phương tiện chiến dịch): thông số này giúp bạn biết rằng quảng cáo đã xuất hiện ở đâu. Chẳng hạn: Desktop Feed, Mobile Feed, Instagram Feed,…
  • Campaign Name (tên chiến dịch): thông số này cho biết tên chiến dịch đang được phân phối, thường được điền dưới dạng là {{campaign.name}}
  • Campaign Content (nội dung chiến dịch): thông số này được thiết lập để hiển thị chi tiết số ID của từng ad trong chiến dịch. Thường được điền là {{ad.id}}

Cách thiết lập Facebook URL Parameter (bước 3)

Bước 4: Chọn Áp dụng sau đó Đăng quảng cáo

4. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp điền Facebook URL Parameters thủ công

4.1 Ưu điểm

Khi thiết lập Facebook URL Parameters thủ công, bạn có thể dễ dàng nhận thấy đây là cách làm miễn phí mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng có thể làm được. Điều này cực kỳ phù hợp những nhà quảng cáo có số lượng chiến dịch nhỏ. Từ đó trở thành giải pháp cứu cánh cho việc đo lường sai dữ liệu quảng cáo, giúp nhà quảng cáo chuyển đổi dần từ Facebook Pixel sang Google Analytics.

4.2 Nhược điểm

Mặc dù miễn phí nhưng nếu bạn là một nhà quảng cáo thực thụ thì số lượng chiến dịch quảng cáo có thể sẽ phải lên đến hàng trăm, hàng ngàn. Chưa kể sau khi thực hiện testing và tìm ra campaign win, nhà quảng cáo còn thực hiện nhân bản để tiếp cận thêm khách hàng. Và như vậy, việc thực hiện thủ công sẽ ngốn một khoảng thời gian khổng lồ. Thực chất, đây cũng là những công việc mang tính kỹ thuật cao và còn liên quan đến Google Analytics được gắn trên website của nhà quảng cáo. Nếu không hiểu bản chất và nắm rõ được cách hoạt động, bản report quảng cáo của bạn chắc chắn sẽ không chính xác.

5. Giải pháp của Bigbom cho việc điền Facebook URL Parameters thủ công

Tháng 9 tới, Bigbom sẽ cho ra mắt tính năng Bigbom – GAC (Bigbom – Google Analytics Tracking Conversion). Với tính năng này, Bigbom sẽ giúp các nhà quảng cáo loại bỏ hoàn toàn công đoạn thiết lập Facebook Parameters thủ công. Thay vào đó, hệ thống sẽ tự động điền giúp khách hàng ngay khi có thêm những chiến dịch mới. Và kết hợp tính năng sẵn có như tự động tắt/ bật quảng cáo, tự động nhân bản/ tăng ngân sách cho quảng cáo tốt,… Bigbom sẽ lấy data từ Google Analytics và giúp bạn tối ưu quảng cáo. Việc của bạn chỉ là thấu hiểu toàn bộ khái niệm khi sử dụng Bigbom và thảnh thơi làm những công việc khác.

Là một nhà quảng cáo thông minh, chúng tôi biết bạn sẽ dùng Google Analytics như một công cụ song song với Facebook Pixel, phòng tránh những thiệt hại không đáng có từ cuộc chiến khốc liệt của các ông lớn trong ngành công nghệ. Và không những vậy, Google Analytics còn giúp bạn hoàn thiện hành trình khách hàng và biết được những lỗ hổng để khắc phục. Thế giới luôn thay đổi và chúng ta bắt buộc phải đổi thay để thích ứng.