Chuyển đổi số: Cách cải thiện tỷ lệ thành công cho doanh nghiệp

Phần lớn hoạt động chuyển đổi số không mang lại lợi ích như các nhà lãnh đạo kỳ vọng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy có 5 phương pháp giúp tối đa hoá cơ hội đạt được kết quả cao hơn mức kỳ vọng.

Đối với nhiều công ty đã thành lập, áp lực số hoá mô hình kinh doanh và cải tiến sản phẩm đã đến một ngưỡng mới. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy những công ty thực hiện chuyển đổi số tốt nhất, có được hơn 80% doanh thu từ hoạt động kỹ thuật số trong ngành của họ. Để trở thành một trong nhóm ưu tú đó không phải là điều dễ dàng. Trong một cuộc khảo sát mới với hơn 1.700 giám đốc điều hành cấp C (C-suite executives), chúng tôi thấy rằng mức chuyển đổi số trung bình – nỗ lực để kích hoạt mô hình kinh doanh hiện tại bằng cách tích hợp công nghệ tiên tiến – chiếm 45% khả năng mang lại ít lợi nhuận hơn kỳ vọng. Trong đó, tỷ lệ để vượt mức lợi nhuận kỳ vọng trung bình chỉ chiếm khoảng 1/10.

Tin tốt là giám đốc điều hành có thể tăng cơ hội chuyển đổi bằng việc tập trung vào sự hỗ trợ kỹ thuật số, từ đó sẽ vượt kỳ vọng về hiệu suất. Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy hiệu quả của chuyển đổi số được phân biệt chủ yếu bởi các phương pháp mà giám đốc điều hành lựa chọn để theo đuổi. Việc áp dụng một tập hợp các phương pháp chuyển đổi được xác định cụ thể sẽ tăng lợi nhuận kỳ vọng hơn 50% – cao hơn khoảng 5 lần so với các phương pháp chuyển đổi không liên quan đến những phương thức này (Hình 1). Hơn nữa, cũng có sự kết hợp tương tự của các phương pháp hoạt động cho mỗi loại nỗ lực hỗ trợ kỹ thuật số mà khảo sát của chúng tôi đã đề cập đến.

Hình 1

Để rút ra kết luận này, chúng tôi đã phân tích kết quả khảo sát của mình theo 2 cách:

  • (1) Sử dụng đa dạng kỹ thuật phân loại bằng machine learning để nhận diện nhóm phương pháp chuyển đổi số có liên quan chặt chẽ với hiệu suất vượt kỳ vọng.
  • (2) Sử dụng các phân tích hồi quy (Regression Analyses) nhắm đến các phương pháp có tác động lớn bất thường trong việc cải thiện hiệu quả của chuyển đổi số so với kỳ vọng.

Với các phương pháp bổ sung cho nhau, chúng tôi đã tách biệt các đặc điểm chuyển đổi đáng kể trong việc giải thích và dự báo tỷ lệ thành công. Nổi bật trong việc phân tích đó là 5 nhóm phương pháp, có thể tác động đến hiệu suất đạt được dù là nhỏ nhất. Theo sau chỉ có 2 nhóm phương pháp có thể làm giảm khả năng chuyển đổi không đạt được kỳ vọng. Áp dụng các phương pháp của cả 5 nhóm sẽ tối đa hoá cơ hội chuyển đổi số vượt mức kỳ vọng về hiệu suất – cũng như nghiên cứu từ các đồng nghiệp khác ở McKinsey, khuyến nghị chuyển đổi tiếp theo nên bao gồm tất cả phương pháp (Hình 2). Các phương pháp này bao gồm:

Trong chuyển đổi số, tập trung vào một số chủ đề rõ ràng, gắn trực tiếp với các kết quả kinh doanh và có thể đo lường được sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Đặt ra các ưu tiên rõ ràng

Trong chuyển đổi số, tập trung vào một số chủ đề rõ ràng, gắn trực tiếp với các kết quả kinh doanh và có thể đo lường được sẽ đạt được kết quả tốt hơn. Những người được phỏng vấn cho biết công ty của họ xác định chuyển đổi số theo cách này có kết quả cao hơn 1,7 lần so với những người chỉ báo cáo kết quả chuyển đổi vượt qua mong đợi. Cơ hội chuyển đổi số sẽ đặc biệt hiệu quả cao hơn khi các giám đốc điều hành quyết định yếu tố nào của chuyển đổi liên quan đến những lựa chọn “khó thay đổi” (ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng của công ty) và đồng ý cách tiếp cận các yếu tố đó.

Đầu tư vào tài năng – đặc biệt cho những vị trí lãnh đạo

Xu hướng hỗ trợ kỹ thuật số để tạo ra kết quả tốt hơn khi công ty chú trọng vào việc thu hút và phát triển những người có tài năng, thuê nhân viên có năng lực tốt về kỹ thuật số và có khả năng phân tích. Rõ ràng để chuyển đổi thành một công ty kỹ thuật số đòi hỏi nhà lãnh đạo có chuyên môn digital. Giám đốc kỹ thuật số (CDO – Chief Digital Officer) là thành viên quan trọng trong ban lãnh đạo của những công ty chuyển đổi số thành công. Giám đốc phân tích (CAO – Chief Analytics Officer) càng có vai trò lãnh đạo quan trọng hơn trong việc chuyển đổi số hiệu quả. Phân tích mới nhất của chúng tôi cho thấy liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng CAO và mức lợi nhuận vượt kỳ vọng.

Hình 2

Cam kết về thời gian và tiền bạc

Thậm chí ngay cả khi chắc chắn đã sử dụng các phương pháp ưu tiên và những người có kỹ năng trong hội đồng quản trị, giám đốc điều hành có thể khó duy trì sự tập trung của mình vào việc triển khai kỹ thuật số. Họ không nên để mình bị phân tâm. Trong số những chuyển đổi số mà chúng tôi đã nghiên cứu, hiệu suất vượt qua kỳ vọng có khả năng xảy ra cao hơn 1,5 lần, khi những người được phỏng vấn cho biết chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo cấp cao. Các công ty cũng cần có nguồn quỹ cho nỗ lực chuyển đổi số của mình. Những người được phỏng vấn cho rằng công ty của họ đã phân bổ chi phí vận hành cho hoạt động hướng đến chuyển đổi số cao hơn 1,3 lần sẽ có chuyển đổi số hơn kỳ vọng.

Đề cao tốc độ

Các nhà kinh tế hàng đầu thường cập nhật chiến lược số của họ thường xuyên hơn so với công ty khác.

Tốc độ mà đối thủ cạnh tranh và khách hàng thích ứng trong nền kinh tế số ngày càng chóng mặt, có nghĩa là các doanh nghiệp phải xem xét và sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của mình hơn bao giờ hết. Chúng tôi nhận thấy rằng các nhà kinh tế hàng đầu thường cập nhật chiến lược số của họ thường xuyên hơn so với công ty khác. Tương tự, cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy công ty tuân thủ phương pháp chuyển đổi số nhanh chóng sẽ vượt gấp đôi kỳ vọng về hiệu suất. Sự nhanh nhạy này thường thể hiện trong quá trình kinh doanh. Nghiên cứu khác của McKinsey cho thấy trong các cuộc chuyển đổi số thành công thường có chính sách khen thưởng cho nhân viên khi đưa ra ý tưởng mới, chấp nhận rủi ro một cách thích hợp, tuân theo các phương pháp thử nghiệm và học hỏi cho bất kỳ cơ hội nào.

Trao quyền cho người lao động

Nghiên cứu của chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng hiệu suất đạt được cao hơn khi sự chuyển đổi số được phổ biến cho tất cả nhân viên các cấp, không chỉ riêng ở cấp trên. Chuyển đổi số đặc biệt hiệu quả khi các công ty chỉ định rõ vai trò và trách nhiệm của từng người, cũng như xác định người phụ trách cho từng sáng kiến chuyển đổi. Cơ hội đạt được kết quả vượt trội lúc này cũng tăng lên khi các công ty quy định mọi người phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các mục tiêu cá nhân mà họ được giao. Cuối cùng, chuyển đổi số có nhiều khả năng vượt kỳ vọng về hiệu suất nếu một công ty cân bằng kỳ vọng mà họ đặt ra cho mỗi cá nhân với kỳ vọng đối với các nhóm lớn hơn và cho toàn bộ tổ chức. Những người được phỏng vấn cho biết công ty của họ đã tăng nhận thức việc đưa ra ý kiến cho mục tiêu chuyển đổi số, có nhiều khả có kết quả đã vượt qua kỳ vọng.

* Nguồn: McKinsey