Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

Đào sâu insight: Hãy đơn giản nhất có thể!

Định luật “Dao cạo Occam” của triết gia người Anh William chỉ ra rằng: “Giải pháp đơn giản nhất luôn là giải pháp hiệu quả nhất”. Đây là cách thương hiệu có thể tham khảo để sử dụng insight cho chiến dịch sao cho khôn ngoan.

Trong tiếng Anh, từ “pig” và “cows” chỉ con vật nhưng khi mô tả loại thịt, mọi người lại sử dụng từ “pork” và “beef”. Vì sao có sự khác biệt này?

Vào năm 1066, William the Conqueror – Công tước xứ Normandy (Pháp) cùng đội quân của ông thắng trận và giành toàn quyền kiểm soát lãnh thổ nước Anh. Đây là lúc người dân Anh phải học hiểu tiếng Pháp để phục vụ tầng lớp cai trị mới. Lúc bấy giờ, người Norman không trực tiếp chăn nuôi, họ chỉ nói với người dân bản xứ về loại thịt mà bản thân đang cần. Do đó, các từ tiếng Pháp “porc”, “boeuf” cuối cùng trở thành “thịt lợn”, “thịt bò”.

Qua câu chuyện trên, có thể thấy rằng để biết được sự thật đằng sau một sự vật, hiện tượng… không khó, chỉ là bạn có “chịu” tìm hiểu hay không?

Ấy vậy, ngày nay, Brand Manager lại ít khi tự tìm tòi insight. Công việc tìm, phân tích insight đều được thực hiện và tập hợp thành báo cáo chỉn chu bởi các đối tác nghiên cứu. Tuy nhiên, một số vẫn còn nhầm lẫn giữa việc mô tả các dấu hiệu với thực sự thấu hiểu những gì đang diễn ra.

Để biết được sự thật đằng sau một sự vật, hiện tượng… không khó, chỉ là bạn có “chịu” tìm hiểu hay không?
Nguồn: VectorStock

Quy chung, làm rõ ràng những điều khó quan sát là bước đầu dẫn đến thành công. Giống như một thám tử, để có được cái nhìn sâu sắc, bạn cần tập hợp một loạt manh mối từ nhiều nguồn. Từ đó, bạn có thể giải đáp lý do vì sao mọi người lại hành xử theo những cách khác nhau một cách dễ dàng hơn.

Đặc biệt, khi nói đến insight, chúng ta có thể áp dụng định luật “Dao cạo Occam” của triết gia người Anh William xứ Ockham: “Giải pháp đơn giản nhất luôn là giải pháp hiệu quả nhất”. Nguyên tắc này chính là bàn đạp giúp doanh nghiệp “thay đổi cuộc chơi”.

Chẳng hạn, Dove hiểu rằng phụ nữ luôn cảm thấy tự ti về nhan sắc của mình. Thế nên, năm 2004, Dove triển khai chiến dịch “Real Beauty – Vẻ đẹp thực thụ” với sứ mệnh “khiến phụ nữ cảm thấy đẹp hơn mỗi ngày bằng cách mở rộng quan niệm khuôn mẫu trước nay về vẻ đẹp”. Việc nắm bắt đúng insight cùng cách giải quyết đơn giản mà ấn tượng đã giúp chiến dịch đạt được thành công vang dội. Độ “viral” của “Real Beauty” giúp Dove thay đổi cuộc chơi và trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc chăm sóc sắc đẹp toàn cầu cho đến nay.

Quảng cáo Evolution thuộc chiến dịch Real Beauty
Nguồn: Brands Vietnam

English Version

INSIGHT

When we breed “pigs and cows”, why do we “eat pork and beef” instead?

There’s a discrepancy, but there’ s no reason for it. Was it?

As of 1066, William the Conqueror and his French-speaking Norman army seized control of English territory (Battle of Hastings, if you are interested). It’s time for local Englishmen to learn how to understand the governing class now that they’re speaking French.

The Norman doesn’t have to tend the animals themselves, so they can just talk about what kind of meat they want from the locals. Consequently, the French words “porc” and “boeuf” eventually became “pork” and “beef”, although the animals’ English names remained the same throughout the years.

Most brand managers are clueless when it comes to the concept of insight. They urge research partners to produce a paper (preferably in PowerPoint, easier to copy and paste). A few genuinely attempted, but they become caught in the confusion between describing symptoms and understanding what is going on.

Turning the unobvious (observations) into the obvious is the first step to success.

It’s like being a detective. When it comes to gaining insight, assembling a set of clues from a variety of sources to come up with an explanation for why people behave in certain ways.

When it comes to insight, Occam’s razor is the greatest. Less complicated solutions are more likely to be correct.

In addition, it serves as a springboard for game-changing measures to follow.

Dove understands that women always feel insecure about their beauty despite how they appear.

The brand delivered one of the most impressive “Real Beauty” campaign in 2006. It went viral before the word viral happened, changed the game, and allowed Dove to hold a high lead in the global beauty care segment until now.