Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Hãy bắt đầu tập thói quen MARKETING ĐA KÊNH

Bạn kinh doanh online, bạn là chủ doanh nghiệp, bạn rất giỏi trong lĩnh vực chuyên môn của mình, nhưng lại luôn loay hoay với câu chuyện tìm kiếm khách hàng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Thời đại mà đâu đâu cũng là marketing, quảng cáo truyền thông số thì lên ngôi, chẳng thể nào tranh nhau tìm khách bằng cách đi phát tờ rơi, treo băng rôn hay tiếp thị từng nhà như hồi thập niên năm 2000, hay đua nhau thiết kế website như hồi 2010 - 2015 vậy.

Bạn nghĩ là bạn sẽ đi học quảng cáo về để tự chạy, nhưng mà toàn gặp phải thầy bà tự xưng với mưu mẹo, tut, thủ thuật làm cho tài khoản Facebook hay Google của bạn chết lên chết xuống, chuyện kinh doanh cũng từ đó mà đóng băng.

Thôi thì không học nữa, việc ai nấy làm, đi thuê cho khoẻ, nhưng lại toàn thuê phải phải các đơn vị là supplier, mà núp bóng cái danh agency với các gói dịch vụ có sẵn “Gói cơ bản 5 triệu, gói vip 10 triệu, gói supper vip 20 triệu”, với những lời mời chào hấp dẫn kiểu như 1 triệu like cho fanpage, 1000 – 2000 lượt truy cập website mỗi ngày, sẽ có vài ba trăm người bình luận bài viết trên facebook…Và rồi khi FB hay GG phát hiện ra bạn đang sử dụng công cụ để ảo hoá các con số, thì ngay lập tức bạn bị liệt kê vào diện vi phạm “phá vỡ hệ thống, chúng tôi buộc phải khoá tài khoản, từ chối quảng cáo đối với Fanpage, website của bạn”, từ đó đóng băng kinh doanh online tập 2.

Nếu mà thực sự bạn đang đứng giữa 2 làn đạn như thế và loay hoay không biết phải làm sao, thì việc đầu tiên Hoàng mong bạn hãy bình tĩnh để hành động sau đó một cách tỉnh táo nhất, tạm thời loại bỏ tất cả những gì bạn biết trước giờ ra khỏi đầu và bắt đầu chỉ tiếp nhận thứ gì đó “có cơ sở” . Từ 2020 trở về sau, việc kinh doanh trên môi trường số đã không còn dễ dàng như trước kia mà bạn chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn chạy quảng cáo là hốt bạc, có 3 vấn đề chính bạn phải đối mặt như sau :

  1. Thị trường bùng nổ là lúc thị trường biến thành cái chợ, mà đã là cái chợ thì “thượng vàng hạ cám” kiểu gì cũng sẽ có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  2. Tránh gian lận thì phải có quy định siết chặt, cứ thử bùng tiền quảng cáo, chạy lách hệ thống, lập nhiều nick FB ảo, quảng cáo sai sự thật, không sớm thì muộn bạn sẽ nhận hậu quả cực kỳ cay đắng
  3. Khách hàng ở mọi nơi : Nếu ai đó nói câu “Chạy FB tốt hơn chạy GG và ngược lại” thì người đó sẽ còn nhận thất bại trong tương lai, ngay cả GG và FB cũng khuyên rằng “để có thể bán được hàng, tăng thị phần, bạn phải hiện diện ở khắp mọi nơi” có nghĩa là cả trên FB, Instagram, Youtube, Google Search, Zalo….

Phải thẳng thắn rằng “không dễ”, vì để cân bằng được cả 3 yếu tố trên, vì nó đòi hỏi bạn phải có cả CHUYÊN MÔN – SÁNG TẠO – KINH NGHIỆM – HIỆU BIẾT NGÀNH – KỸ THUẬT, nhưng cứ thử hỏi có ai có thể thần thánh đến mức overview được toàn bộ các vấn đề trên, trong cuộc đời làm “truyền thông số” của Hoàng chưa gặp ai như thế cả, nhưng tại sao rất nhiều các doanh nghiệp ngoài kia vẫn hài hoà được và ngày một phát triển đi lên. Câu trả lời ngắn gọn đó là họ có cho mình một team marketing inhouse hoặc outsource (Cái này tuỳ thuộc vào quy mô doanh nghiệp đó mà inhouse hay outsource hay cả 2).

Không phải quảng cáo gì đâu, nhưng lời khuyên của Hoàng dành cho bạn dù là cá nhân khởi nghiệp hay doanh nghiệp lâu năm đi chăng nữa, hãy tận dụng sức mạnh vốn có của các team marketing bên ngoài như Brandsketer của Hoàng, quan trọng phải là agency chứ không phải supplier. Khả năng ngân sách của bạn tới đâu, sẽ có được kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn tới đó trên mọi phương diện truyền thông. Hoàng biết, ai cũng muốn việc tiên quyết phải bán được được hàng cái đã, không bán được hàng thì làm sao có vốn mà đổ vào marketing, chứ đừng có nói cao siêu cái gì gọi là “quảng bá thương hiệu lâu dài”, nhưng mà không lẽ bạn cứ suốt ngày đi đổ tiền vào quảng cáo hay sao?

Đầu tiên, một kế hoạch marketing tổng thể, mà ở đó nó phải đáp ứng 2 tiêu chí :

- Ngân sách tối ưu nhất để có thể duy trì sự hiện diện của doanh nghiệp trên nhiều kênh nhất
- Ít việc phải làm cho doanh nghiệp nhất nhưng phải mang lại hiệu quả lâu dài nhất cả về mặt thương hiệu lẫn doanh số bán hàng

Tiếp theo, đáp ứng 7P marketing, một chiến dịch marketing toàn diện không thể thiếu bất kỳ yếu tố nào trong 7P, nên nếu một agency đúng nghĩa họ không những hiểu về thị trường sản phẩm/dịch vụ (Product) mà còn phải hiểu về tâm lý người tiêu dùng (people), từ đó lên khuyến mãi phù hợp với thị trường (promotion), khu vực bán hàng (place), nhận feedback tư vấn ngược cho khách hàng nên cải thiện chất lượng, giá cả (price) sản phẩm, dịch vụ của mình để đáp ứng thị hiếu của khách hàng (Physical), cuối cùng là tổng hợp lên một quy trình bán hàng thống nhất giữa phòng Sale và marketing (Process).

Cuối cùng, đa kênh, nhớ trước đây khoảng năm 2016 – 2018 thì Hoàng có làm dự án cho Grab tết chung tay, sinh nhật cửa hàng thứ 50 của The Pizza Company, mặc dù ngân sách họ chạy không thực sự khủng, nhưng được cái rất đa kênh, gần như ở đâu cũng có mặt, từ Youtube, Facebook, báo giấy, báo mạng….Dĩ nhiên bạn không thực sự cần 1 kế hoạch đa kênh như thế, nhưng ngược lại bạn hoàn toàn có thể yêu cầu 1 kế hoạch phù hợp hơn với ngân sách của mình, đừng nghĩ rằng làm marketing đa kênh, hay còn gọi là branding sẽ phải đốt vài tỷ, không hẳn đâu, nó phụ thuộc vào mục tiêu ban đầu doanh nghiệp bạn, có thể vài chục triệu đến vài trăm triệu 1 tháng và quan trọng hơn hết là agency thực thi cho bạn có năng lực để vẫy vùng trên khoản ngân sách đó hay không mà thôi.

Chốt lại đây, Hoàng mong rằng ai đó coi video này sẽ có một cái nhìn khác đi về quảng cáo truyền thông số, để không mất tiền oan. Để có thể đầu tư bài bản, được tư vấn và lên kế hoạch mẫu, bạn có thể liên hệ team Hoàng, Brandsketer Việt Nam với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại.

Lê Hoàng - từ Brandsketer Việt Nam