Marketer Tất Bằng Tường
Tất Bằng Tường

Digital Marketing Manager @ GIGAN JSC

Tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi với phễu Marketing Facebook – Video Ads Funnel

Quảng cáo trên Facebook không khó, nhưng nếu chỉ quảng cáo theo kiểu cũ “B3” (bán – bán – bán) mà không có chiến lược cụ thể, thì sẽ khó tạo ra hiệu quả như mong muốn. Kết quả là hầu hết các doanh nghiệp sẽ bị đình trệ hoặc không bán được hàng, dù ngân sách mỗi tháng dành cho quảng cáo không ít nhưng lead thu về lại kém chất lượng, khó có thể chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phễu marketing trên Facebook và đạt được kết quả ấn tượng. Ads Funnel là một thuật ngữ thông dụng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các phương tiện truyền thông. Nhưng để tìm được một người có thể hướng dẫn và giải thích cặn kẽ cách ứng dụng vào công việc kinh doanh lại là một thách thức lớn.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ chi tiết về chiến lược Video Ads Funnel giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook.

Nguồn: Freepik

Video Ads Funnel là gì?

Ở phạm vi bài viết này, Video Ads Funnel có thể được hiểu một cách đơn giản là tạo ra chuỗi video với các kịch bản quảng cáo theo một trình tự hợp lý để nuôi dưỡng người dùng từ khi mới nhận thức, đến quan tâm, nắm bắt và cuối cùng là thúc đẩy họ chuyển đổi.

Vậy, Ads Funnel có lợi ích gì đặc biệt so với quảng cáo theo kiểu thông thường?

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Phần lớn các sản phẩm chất lượng và mang tính dài hạn, chúng ta không thể để mức CIR thấp hơn 30% (chi phí quảng cáo/doanh thu mang về), nếu chạm đến ngưỡng này hoặc cao hơn thì không thể có nhiều lợi nhuận cả trong ngắn hạn và dài hạn, nên việc tiết kiệm chi phí quảng cáo là một yếu tố cực kỳ quan trọng.
  • Tiết kiệm thời gian: Ads Funnel được xuất bản quảng cáo dưới dạng “dark post”, có thể chạy tự động mà không cần công khai ads hay mất thời gian tối ưu ads so với chạy bình thường.
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh thu: Mục tiêu chính của marketing vẫn là phải đem về lead hoặc doanh thu. Mặc dù sẽ có nhiều bạn chạy ads giá rất rẻ, có lượng tương tác cao nhưng liệu nó có tạo ra khách hàng tiềm năng?
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Hầu hết người tiêu dùng đều mang trong mình tâm lý sợ bỏ lỡ một cơ hội nào đó, Ads Funnel được triển khai đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng nhận thấy thương hiệu có thể khơi gợi được nỗi sợ đó đến khách hàng tiềm năng.

3 bước tạo nên một chiến lược Video Ads Funnel

Bước 1: Chuẩn bị 3 video – 3 kịch bản

Bước đầu tiên khi bắt đầu với việc triển khai Video Ads Funnel trên Facebook là phải tạo ra 3 video – 3 kịch bản tương ứng với 3 giai đoạn trong phễu marketing. Mỗi video cần được đầu tư một cách chỉn chu, cẩn thận về mặt ý tưởng, kịch bản, hình ảnh, chất lượng... bằng cách ứng dụng các kỹ thuật bán hàng thông thường.

Video 1 – Nhận thức: Ở video này, chúng ta sẽ mô tả một vấn đề xoay quanh cuộc sống của khách hàng tiềm năng mà ở đó sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được vấn đề đó của khách hàng. Video 1 sẽ đóng những vai trò:

  • Thu hút và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng
  • Giúp khách hàng nhận thức được vấn đề của mình
  • Tiếp tục đưa thêm nhiều vấn đề và xoáy sâu vấn đề cốt lõi của họ
  • Đo lường và đánh giá tệp khách hàng tiềm năng
  • Tối ưu thông điệp, nội dung

Cách phác thảo vấn đề bằng việc áp dụng phương pháp 5W1H:

  • Vấn đề là gì? (What)
  • Ai là người có vấn đề? (Who)
  • Vấn đề xảy ra ở đâu? (Where)
  • Khi nào vấn đề xảy ra? (When)
  • Tại sao lại xảy ra vấn đề? (Why)
  • Làm như thế nào khi vấn đề xảy ra? (How)
  • Vấn đề ảnh hưởng gì đến khách hàng tiềm năng của bạn?

Lưu ý rằng khi phác thảo vấn đề cần phải ngắn gọn, rõ ràng, có thể đo lường và sự ảnh hưởng của nó như thế nào.

Video 2 – Cân nhắc: Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ đề xuất một giải pháp nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng, đồng thời trả lời cho câu hỏi: “Tại sao tôi phải sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn?”. Đây là giai đoạn để khách hàng tin vào thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được vấn đề cho họ. Vì vậy, đòi hỏi bạn phải hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng và làm nó một cách cẩn thận. Một cách để tạo nên sự thành công ở giai đoạn này là truyền đạt thông tin chi tiết và cụ thể về lợi ích của sản phẩm và cho khách hàng những lý do tại sao nó tốt hơn các sản phẩm tương tự của đối thủ.

Video 3 – Chuyển đổi: Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ đưa ra một lời đề nghị chào hàng “hấp dẫn”, nhắc lại vấn đề của khách hàng, sau đó đưa ra giải pháp và kêu gọi họ hành động. Hiểu rõ thị trường, sản phẩm và khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng khiến khách hàng mở “hầu bao” mua hàng hơn. Đồng thời ở giai đoạn này, phễu marketing đã sàng lọc ra được tệp người dùng chất lượng, khiến cho tỷ lệ chuyển đổi và chốt đơn tăng cao thay vì cách quảng cáo thông thường. Và để tối đa khả năng chốt đơn hàng ở phễu này, lời khuyên cho bạn là hãy có một “chương trình khuyến mãi” xúc tiến bán hàng.

Nguồn: clevertap

Kịch bản xây dựng video ở mỗi giai đoạn rất quan trọng, tuy nhiên “thời lượng” cho mỗi video quảng cáo cũng quan trọng không kém. Để video có hiệu quả thì những giây đầu tiên “cực kỳ quan trọng”. Ở mỗi video, bạn cần chú ý tập trung thu hút được người xem ngay từ giây đầu tiên, như vậy bạn mới có cơ hội để thuyết phục người dùng xem hết nội dung còn lại của video. Bạn có thể hiểu đơn giản là 80% thành bại của video bán hàng được quyết định bởi những giây đầu tiên của video đó. Sau 15-20 giây của video, bạn hãy xem việc mất từ 50-80% người xem là chuyện bình thường.

Note: Theo kinh nghiệm của mình, có 2 cách để dễ dàng gây được sự chú ý ở video:

  • Một là tiếp cận trực tiếp bằng cách đưa các USP của sản phẩm lên những giây đầu tiên của video.
  • Hai là tiếp cận gián tiếp bằng cách đánh vào nỗi đau, nỗi lo lắng của khách hàng.

Bước 2: Upload video – Chạy Ads Videoview – Tạo tệp đối tượng tuỳ chỉnh

Quảng cáo video Facebook giúp bạn thu được tệp khách hàng với mức độ tương tác cụ thể: xem 25%, 50%, 75%, 95% và 100% video, từ đó biết được mức độ quan tâm của khách hàng và sử dụng tính năng tạo tệp đối tượng tuỳ chỉnh của Facebook để remarketing (bám đuổi) ở những phễu video sau. Đồng thời, kết hợp thêm các công cụ như chatbot, thu thập UID và truy xuất thông tin khách hàng để chăm sóc sau này. Điều này gia tăng lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn cần lưu ý, chúng ta sẽ chỉ chạy video 1 với những Target Audience nhất định, sau đó chỉ cho người dùng xem tiếp video 2 sau khi họ đã xem video 1 (ở đây lấy mốc chuẩn là số người xem video 75% hoặc 95%), tương tự chỉ chạy video 3 với những người dùng đã xem video 2.

Nguồn: Freepik

Lợi ích của việc quảng cáo video:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo (giá của quảng cáo video thường rẻ hơn so với hình ảnh hoặc text)
  • Hiệu quả hơn trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Tiết kiệm thời gian quản lý ads
  • Xu hướng khách hàng thích “xem” hơn là “đọc”

Hạn chế của việc quảng cáo video: Mặc dù, Ads Funnel bằng chuỗi video có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, nhưng cần sự đầu tư nghiêm túc trong quá triển khai và sáng tạo Content Video, đòi hỏi chúng ta phải thật khéo léo dẫn dắt khách hàng vào câu chuyện của mình.

Bước 3: Báo cáo, phân tích số liệu và rút ra bài học cho bản thân

Ở bước cuối cùng, việc bạn cần làm là phân tích các số liệu tương tác video và cải thiện chúng. Chắc chắn rằng chỉ trong phạm vi bài viết này bạn không thể thực hành thành công ngay, mà đòi hỏi cần có sự kiên trì thử nghiệm, thậm chí là thất bại đôi lần. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là bạn cần rút ra bài học cho bản thân để trong tương lai có thể phát triển nhiều ý tưởng marketing tốt hơn, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Xem thêm các bài viết liên quan: