Revenue là gì? Cách tạo Revenue hiệu quả như thế nào?

Revenue là gì? Revenue là một thuật ngữ quen thuộc trong linch vực kinh tế. Tuy nhiên, có nhiều khái niệm tương tự như Revenue như Sales hay Income khiến nhiều người khó phân biệt.

Vậy, hãy cùng tìm hiểu Revenue là gì? Phân biệt Revenue, Sales và Income như thế nào? Tìm hiểu cách để tạo revenue hiệu quả. Câu trả lời sẽ được MarketingAI trình bày trong bài viết sau đây.

Revenue là gì?

Đầu tiên cần hiểu Revenue là gì? Revenue có nghĩa như doanh thu. Có thể hiểu, Revenue là tổng thu nhập được tạo ra từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Doanh thu revenue được xác định trước khi trừ chi phí được khấu trừ. Mặt khác, doanh thu cũng được xem là doanh số được ghi chép trên sổ sách, nhằm tính độ lời lãi của công ty.

Revenue sẽ hiển thị ở danh mục trong báo cáo thu nhập, từ đó tất cả các chi phí được trừ đi để biết được giá trị thu nhập thuần.

Revenue là gì? Nguồn: Internet Revenue là gì? Nguồn: Internet

Phân biệt giữa Revenue với Income và Sales

Nếu không phải người chuyên ngành thì đều cho rằng income, revenue và sale được sử dụng tương đương nhau đều là số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh được gọi là doanh thu hay thu nhập. Tuy nhiên, thực chất độ chinh xác trong việc sử dụng những từ này khác nhau như thế nào về khái niệm? Income là gì? Sales là gì? Revenue là gì? Revenue với Income và Sales khác nhau như thế nào?

1. Revenue với Income

Income có nghĩa là dòng thu nhập trong một công ty. Các doanh nghiệp thường sử dụng net income để thể hiện thu nhập ròng, Từ đó mô phỏng được mức độ hiệu quả trong việc chi tiêu và quản lý chi phí hoạt động của mình.

Thu nhập (Income) có thể hiểu là đồng nghĩa với doanh thu (revenue) vì cả hai thuật ngữ đều đề cập đến dòng tiền dương.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tài chính, Income gần như đề cập tới lợi nhuận hoặc thu nhập ròng vì nó đại diện cho tổng số tiền thu nhập còn lại sau khi hạch toán .

2. Revenue và Sales

Sales được hiểu là doanh số, giá mà khách hàng phải trả cho hàng hoá hoặc dịch vụ của công ty. Thu nhập của sale được tạo ra từ việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Doanh số có thể được tính bằng cách nhân dịch vụ, sản phẩm đã bán của công ty với giá của nó.

Tóm lại, có thể hiểu đơn giản là: Income mang tính khái quát hơn Revenue, Revenue lại khái quát hơn Sales. ba khái niệm này mang tính bao chứa nhau để thúc đẩy kinh doanh tốt hơn trong lĩnh vực kinh tế.

Các bộ phận cấu thành Revenue

Doanh thu của một công ty được phân chia nhỏ thành các bộ phận tạo ra nó. Vì vậy, sau khi tìm hiểu Revenue là gì, các bộ phận cấu thành Revenue cũng được nhiều người quan tâm

1. Các hoạt động kinh doanh

Doanh thu hoạt động được tạo ra từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty và là lĩnh vực kiếm được thu nhập lớn. Tùy thuộc vào bản chất của doanh nghiệp hoặc ngành hàng mà các công ty tạo ra có doanh thu khác nhau.
Bán hàng: Bán hàng đề cập đến việc trao đổi hàng hóa lấy tiền mặt hoặc tiền mặt tương đương.

Tiền cho thuê: Tiền cho thuê nhà do chủ nhà kiếm được khi cho phép người thuê cư trú hoặc sử dụng đất của họ kinh doanh. Những người thuê nhà và người cho thuê phải ký một hợp đồng quy định rõ các điều khoản cho thuê.

Dịch vụ tư vấn: Còn được gọi là "dịch vụ chuyên nghiệp", đề cập đến thu nhập có được từ việc cung cấp một dịch vụ cho khách hàng hoặc khách hàng. Ví dụ, các công ty luật ghi nhận doanh thu dịch vụ chuyên nghiệp khi họ cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng.

2. Từ hoạt động tài chính

Doanh thu từ hoạt động tài chính bao gồm các khoản tiền lãi (lãi tiền gửi ngân hàng, lãi cho vay, lãi bán hàng trả chậm, …), lợi nhuận từ đó được chia, thu nhập về hoạt động đầu tư mua bán chứng khoán, thu nhập về thu hồi hoặc thanh lý các khoản vốn góp liên doanh, thu nhập từ các hoạt động đầu tư khác, lãi tỷ giá hối đoái, chênh lệch bán ngoại tệ, lãi chuyển nhượng vốn.

Từ các hoạt động tài chính là bộ phận cấu thành Revenue. Nguồn: Internet Từ các hoạt động tài chính là bộ phận cấu thành Revenue. Nguồn: Internet

3. Các khoản giảm trừ doanh thu

Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại
Chiết khấu thương mại là khoản giảm giá của doanh nghiệp cho khách hàng khi mua hàng hóa sản phẩm với khối lượng lớn.

Giảm giá hàng bán là khi doanh nghiệp bán giảm giá cho khách hàng khi khách hàng mua hàng hóa kém chất lượng hay không đáp ứng đủ điều kiện chất lượng như hợp đồng đã ký.

Doanh thu cao luôn đem đến những tín hiệu tích cực với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

4. Từ các hoạt động khác

Doanh thu của chính phủ: Đề cập đến số tiền nhận được từ tiền phạt, thuế tài sản và thuế bán hàng, thuế thu nhập, đóng góp vào bảng lương của công ty, phí cho thuê, chuyển khoản liên chính phủ và bán chứng khoán.
Doanh thu của tổ chức phi lợi nhuận: Đề cập đến các khoản đóng góp cá nhân, tài trợ của chính phủ, các khoản quyên góp, phí tổ chức sự kiện, phí thành viên và các khoản tài trợ nhận được từ các tổ chức.
Doanh thu từ đầu tư bất động sản: Đề cập đến bất kỳ thu nhập nào mà bất động sản tạo ra, chẳng hạn như hội nghị kinh doanh hoặc phòng tiệc, cho thuê phòng, phí chỗ đậu xe và phí cơ sở vật chất giải trí.

Revenue thể hiện như thế nào trong báo cáo tài chính?

Các công ty thường áp dụng nhiều phương pháp để ghi nhận doanh thu. Doanh nghiệp được lựa chọn phương pháp phù hợp với hoạt động và hoàn cảnh cụ thể.

1. Phương thức hợp đồng đã hoàn thành:

Các công ty sử dụng phương pháp này để ghi nhận tất cả doanh thu và lợi nhuận liên quan đến một dự án chỉ khi dự án đã hoàn thành. Phương pháp này thường được sử dụng khi có sự không chắc chắn về việc thu tiền theo hợp đồng.

2. Phương pháp thu hồi chi phí:

Doanh nghiệp không thể ước tính tổng chi phí thì cần áp dụng phương pháp này cần thiết để hoàn thành một dự án. Sẽ không có lợi nhuận nào được tạo ra cho đến khi tất cả các chi phí phát sinh để hoàn thành dự án đã được hoàn trả.

Ví dụ, một công ty có thể quyết định cấp phép phần mềm cho các doanh nghiệp khác với giá 5.000USD cho mỗi doanh nghiệp cho đến khi họ bù đắp lại chi phí phát triển lớn 500.000USD để phát triển phần mềm ban đầu.

3. Phương thức trả góp:

Phương thức trả góp thường được các công ty thực hiện khi thực tế không thể thu được tiền mặt. Phương pháp này thường được sử dụng trong các giao dịch bất động sản, trong đó việc mua bán có thể được thỏa thuận, nhưng việc thu tiền có thể chịu rủi ro về việc tài trợ của người mua bị thất thoát. Do đó, lợi nhuận gộp chỉ được tính theo tỷ lệ tiền mặt nhận được và chỉ phần nhận được mới có thể được báo cáo là doanh thu tùy thuộc vào phương pháp kế toán được sử dụng.

4. Phương pháp bán hàng cơ sở:

Phương thức này thường được sử dụng khi việc thanh toán được đảm bảo và tất cả các sản phẩm được giao đã được thực hiện. Doanh thu của công ty gia tăng ngay cả khi khách hàng thanh toán đầy đủ trước các dịch vụ được cung cấp. Ví dụ: nếu một công ty phân phối phương tiện truyền thông đã thu được 120$ phí hàng năm, thì công ty đó chỉ có thể ghi nhận 10$ doanh thu mỗi tháng.

Cách tạo Revenue hiệu quả

Chúng ta có nhiều chiến lược được xây dựng sau khi tìm hiểu về Revenue là gì để xác định, đánh giá, từ những việc quảng cáo hằng ngày đánh vào tâm thức của khách hàng. Từ đó nâng lên những quá trình khác nhau dẫn đến việc mua hàng và chọn lựa sản phẩm. Các giai đoạn đó bao gồm:

1. Sử dụng Outbound Marketing

Để đề cập đến bất kì loại tiếp thị nào trong đó một công ty bắt đầu cuộc trò chuyện và gửi thông điệp của mình đến khán giả. Outbound Marketing bao gồm các hình thức như: tiếp thị và quảng cáo truyền thống hơn như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên đài phát thanh, quảng cáo trên báo in (quảng cáo trên báo, quảng cáo trên tạp chí, tờ rơi, tài liệu quảng cáo, danh mục, v.v.), triển lãm thương mại, cuộc gọi bán hàng ra nước ngoài và thư điện tử.

Sử dụng Outbound Marketing để tạo hiệu quả. Nguồn: Internet Sử dụng Outbound Marketing để tạo hiệu quả. Nguồn: Internet

2. Dùng tiếp thị để tăng năng suất bán hàng

Để tăng doanh số bán hàng việc tăng cường hoạt động tiếp thị là điều quan trọng của bạn. Số lượng không nhất thiết có nghĩa là chất lượng. Vì vậy việc lập kế hoạch cẩn thận, tiếp thị thử nghiệm và theo dõi kết quả sẽ tối đa hóa doanh số bán hàng của bạn. Tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm hiểu thông điệp nào nói với đối tượng mục tiêu của bạn.

3. Xem lại các chiến lược định giá của bạn

Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhạy cảm về giá, hãy đặc biệt chú ý đến các chiến lược giá của bạn. Bạn cần phân tích đối thủ của bạn đang tính phí gì và tăng hoặc giảm giá dựa trên mục tiêu của bạn. Giảm giá của bạn có thể tăng doanh thu để bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

4. Mở rộng các kênh phân phối của bạn

Thay đổi nơi bán sản phẩm có thể tăng đáng kể doanh số bán hàng và doanh thu mà không thay đổi với hoạt động tiếp thị hoặc định giá của bạn. Nghiện cứu cẩn thận về tác động của việc sử dụng bán hàng trực tuyến, thư trực tiếp, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nhà phân phối và đại diện bán hàng bên ngoài để dự đoán mỗi phương pháp có thể ảnh hưởng như thế nào đến khối lượng bán hàng, biên lợi nhuận và tổng lợi nhuận của bạn. Trong một số trường hợp, các kênh phân phối mới yêu cầu hỗ trợ tiếp thị.

Kết

Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Revenue là gì? Việc tìm hiểu sâu về thuật ngữ Revenue có thể nâng chiến lược bán hàng lên một tầm cao mới. Những thông tin liên quan đến Revenue của MarketingAI hy vọng thông qua bài viết bạn có thể tìm thấy được thông tin hữu ích cho công việc của mình.

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/revenue-la-gi-2/