Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Điểm danh những thách thức có thể gặp khi làm phim quảng cáo mùa dịch

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống và cả trong kinh doanh. Các doanh nghiệp làm phim cũng không ngoại lệ. Sản xuất phim quảng cáo bình thường đã gặp nhiều khó khăn, nay cộng thêm dịch bệnh lại càng trở nên thách thức. Cùng điểm danh những bất lợi có thể gặp khi làm phim quảng cáo mùa dịch nhé.

Bối cảnh quay bị hạn chế

Khi dịch bệnh bùng phát thì có rất nhiều địa điểm bị phong tỏa, ví dụ như các khu du lịch. Mà đây thường là nơi các đoàn làm phim lựa chọn để làm khung hình cho các cảnh quay của mình. Bị hạn chế về bối cảnh, các đoàn phim thường sử dụng những phim trường lắp đặt sẵn hay những địa điểm bình thường. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến những chất lượng cảnh quay. Cảnh quay tại phim trường tự lắp đặt sẽ chẳng thể đẹp bằng những cảnh quay thực tế ngoài trời được.

Bối cảnh bị hạn chế

Số lượng diễn viên ít dần

Dịch bệnh, giãn cách, dẫn đến tình trạng diễn viên tham gia ít, không có nhiều diễn viên như bình thường. Hạn chế diễn viên cũng là hạn chế sự lựa chọn của các nhà làm phim. Không thể chọn được người diễn tốt nhất thì khó có thể có thước phim hay nhất.

Ảnh hưởng nặng nề của dịch khiến “ngại” làm phim

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến nguồn kinh tế để làm phim mà còn ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Điều này làm cho các nhà làm phim “ngại” sản xuất hơn. Vì họ lo lắng khi sản xuất phim quảng cáo ra không biết có được khách hàng đón nhận hay không? Họ có thu lại được tiền vốn bỏ ra để làm phim hay không? Họ có đủ kinh phí để làm phim hay không?

Dịch bệnh làm các nhà sản xuất “ngại” làm phim

Tiến độ làm phim bị kéo dài hơn

Ngoài việc bị hạn chế đi lại, hạn chế số lượng người tham gia, thì làm phim quảng cáo mùa dịch còn bị kéo dài về thời gian. Ekip phải làm việc online tại nhà, khi có vấn đề phát sinh sẽ phải chỉnh sửa mất nhiều thời gian.

Không những thế, việc di chuyển khi quay phim cũng không còn được tự do như trước. Đoàn làm phim sẽ phải lựa chọn những địa điểm vừa được phép hoạt động mà vẫn đảm bảo yếu tố nghệ thuật cho cảnh quay nên sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Nhiều khâu làm việc bị đứt đoạn do không thể tập trung đông người

Làm phim trong mùa dịch thì chắc chắn không thể tập trung quá đông người như bình thường được. Đoàn làm phim sẽ phải bố trí, rút bớt nhân sự tại hiện trường và cho làm tại nhà. Điều này sẽ dẫn đến nhiều khâu làm việc bị đứt đoạn vì không phải ai cũng hiểu và làm được chuyên môn của người khác. Việc trao đổi thông tin cũng bị gián đoạn, bên này chờ bên kia phản hồi thì mới có thể tiếp tục làm việc.

Trước đây mỗi lần sản xuất phim tất cả nhân lực sẽ được huy động để làm việc, nhưng trong lúc dịch bệnh thì không thể.

Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Khi làm phim cần nhiều người làm việc cùng một lúc. Việc tụ tập đông người sẽ làm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tăng cao. Khó khăn hơn là bạn không thể kiểm soát được hết việc đi lại của toàn bộ đoàn phim nên không thể biết được họ có nguy cơ lây bệnh hay không. Chỉ cần 1 người nhiễm bệnh thì không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ đoàn phim mà còn khiến việc sản xuất phim bị ngưng hoàn toàn.

Gia tăng chi phí

Bình thường khi sản xuất phim, chi phí phải bỏ ra cho việc thuê diễn viên, thuê địa điểm, chi phí ăn uống, đi lại, máy móc,... đã rất nhiều rồi. Vào mùa dịch thì con số chi phí còn tăng hơn nữa. Đoàn làm phim sẽ phải trang bị thêm các vật dụng bảo vệ để đảm bảo sức khỏe cho đoàn phim, đầu tư thêm máy móc thiết bị để ekip có thể làm việc từ xa. Và đặc biệt hơn, việc xin phép di chuyển trong mùa dịch cũng tốn 1 khoản chi phí khá lớn.

Chi phí máy móc tăng cao

Nội dung bị hạn chế

Nếu như trước đây, người làm phim có thể tùy ý sáng tạo nội dung. Những nội dung hợp xu thế, hợp thị trường thì lại càng được khách hàng yêu thích. Tuy nhiên, trong mùa dịch này thì toàn bộ sự chú ý của khách hàng chỉ xoay quanh dịch bệnh, thuốc chữa bệnh. Những nội dung khác sẽ không còn được quan tâm nhiều hơn trước. Người làm phim sẽ đứng trước 2 lựa chọn khó khăn: 1 là làm phim với nội dung về dịch bệnh để thu hút người xem nhưng lại khó khăn trong việc kết nối sản phẩm, ngoại trừ những sản phẩm liên quan đến dịch bệnh. Và 2 là vẫn sáng tạo nội dung phù hợp với sản phẩm và chấp nhận mức độ quan tâm sẽ giảm xuống.