5 Kỹ năng cơ bản cần trang bị khi làm việc tại agency truyền thông

Agency truyền thông luôn được biết tới là nơi có môi trường năng động, trẻ trung với những ý tưởng sáng tạo được “bật ra” mỗi ngày. Tuy nhiên đây cũng là một môi trường vô cùng “khắc nghiệt” với khối lượng công việc nhiều, những deadline “xếp thành hàng” và khách hàng rất đa dạng. Để sẵn sàng gia nhập vào thế giới Agency, hãy cùng Marcom Mate điểm mặt 05 kỹ năng cơ bản để sẵn sàng bước vào môi trường cực “cool” này nhé!

1. Kỹ năng quan sát.

Quan sát là kỹ năng quan trọng đầu tiên mà mỗi newbie cần phải học trước khi bắt đầu làm việc tại môi trường Agency. Hãy quan sát nhiều hơn, để ý những thứ dù nhỏ nhất xung quanh mình vì nó không chỉ giúp bạn học hỏi được cách làm việc của mọi người, nhanh chóng bắt nhịp với công việc mà còn giúp bạn tìm kiếm được những idea hay ho. Hãy nhớ rằng chúng ta không thể sáng tạo nhiều hơn những gì chúng ta thấy!

2. Kỹ năng phân tích.

Với các newbie mới bước vào thế giới Agency, để giải quyết những đề bài “khó nhằn” được đưa ra từ Leader, từ Client thì khả năng phân tích là điều không thể thiếu. Phân tích đề bài, tự đặt câu hỏi, liệt kê ra những keyword quan trọng, tìm kiếm thông tin sẽ là từng bước giúp vấn đề được giải quyết. Khi đã hiểu được bản chất thực sự của vấn đề thì sự sáng tạo sẽ xuất hiện như một bản năng.

Luôn đặt câu hỏi “Tại sao?”

3. Kỹ năng làm việc nhóm.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Trong thế giới Agency, không có định nghĩ “một mình”, 1 cá nhân tự làm và giải quyết tất cả các đầu việc mà chỉ có “teamwork”, cả team cùng “work” để cho ra kết quả như ý nhất.

Để tạo nên thành công của một chiến dịch là biết bao ngày “bão não” của cả một team từ Copywriter, Creative, Media Planner, Account. Tất cả là những “mắt xích” kết nối với nhau, vận hành nhịp nhàng để tạo nên kết quả tốt nhất cho Client.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”

Là hoạt động hội tụ của những cái “tôi” mang cá tính khác nhau, chính bởi vậy, để teamwork hiệu quả, đừng quên áp dụng một số tips sau:

- Luôn luôn lắng nghe ý kiến lẫn nhau. Mỗi thành viên sẽ có những thế mạnh và hiểu biết nhất định, việc lắng nghe không chỉ giúp team có nhiều ý tưởng hay ho mà nó còn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trong team.

- Phân công công việc hợp lý, phù hợp với thế mạnh của từng thành viên đồng thời để đảm bảo công việc được hoàn thành nhanh chóng và đạt chất lượng.

- Hỗ trợ khi ai đó trong team cần không chỉ giúp tiến độ công việc được đẩy mạnh hơn mà còn tăng tính đoàn kết giữa các thành viên trong team.

4. Kỹ năng tư duy logic.

Nhiệm vụ của Agency truyền thông là giải quyết những yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Tuy nhiên, để đưa ra phương án giải quyết hợp lý thì cách tư duy logic là yếu tố cốt lõi. Việc thiết lập kỹ năng tư duy logic sẽ giúp những giải pháp mà Agency đưa ra có tính hợp lý và nhất quán trong từng chi tiết. Khách hàng khi nhận thông tin nhìn vào sẽ thấy sự đáng tin cậy và bị hấp dẫn, thuyết phục từ đấy đưa ra lựa chọn sử dụng sản phẩm của thương hiệu.

Luôn cần có dẫn chứng, nhất quán trong từng chi tiết

5. Kỹ năng truyền đạt.

Yêu cầu tối thiểu của một người làm truyền thông là cần phải có kỹ năng truyền đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng, khéo léo và tinh tế. Nếu suy nghĩ của bản thân mà không truyền đạt được cho người khác hiểu thì sẽ rất khó giúp những ý kiến, ý tưởng được duyệt và triển khai. Vậy nên, việc luyện tập kỹ năng truyền đạt thông tin là điều cực kỳ quan trọng sẽ là chìa khóa để giúp người làm Agency, đặc biệt là các newbie có thể “thay mặt” thương hiệu thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm.

Một chiến dịch thành công cũng đồng nghĩa là sự truyền đạt của bạn đã thành công

Trên đây là 05 kỹ năng cơ bản cần có khi làm việc tại Agency, hi vọng rằng những kiến thức này sẽ là hành trang giúp các newbie có thể chuẩn bị kỹ càng trước khi bước vào làm việc trong môi trường có tính linh hoạt năng động và vô cùng sáng tạo này.

Nguồn: Marcom Mate.,JSC