Kinh nghiệm quản lý cho Maketing Manager trong mùa dịch: Biến “giấy tờ” thành thực tế!

Trong khi tình hình dịch vẫn đang hết sức căng thẳng khiến nhiều doanh nghiệp trở nên khó khăn và bối rối trong việc quản lý công việc của nhân viên. Tại Bigbom, với kinh nghiệm của mùa dịch năm 2020, đội ngũ quản lý đã có kế hoạch để triển khai ngay khi chưa có mầm mống dịch bệnh. Và là một công ty công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo, Bigbom tin rằng công nghệ là chìa khóa tại thời điểm này.

I. Về mặt kết quả làm việc hiện tại của nhân viên tại Bigbom

- Hiệu suất tăng 50-60% so với cách quản lý thả lỏng hoặc chỉ giao việc, giao KPIs. Từ đó được tối ưu chi phí nhân sự

- Có thể giữ chân nhân tài trong mùa dịch: Đánh giá được năng lực và tốc độ hoàn thành của từng nhân sự để tưởng thưởng kịp thời.

- Biết nhân sự nào đang làm việc chưa hiệu quả để có kế hoạch đào tạo, cải tiến hoặc thay mới. Từ đó tối ưu vị trí công việc.

II. Đánh giá vấn đề

Trước thời điểm Covid, Bigbom thường xuyên có các thực tập sinh ở khu vực Châu Âu đến làm việc. Đội ngũ quản lý đã tận dụng cơ hội này để quan sát và rút kinh nghiệm vì sao nhân sự Việt không tận dụng hết được cả tiềm năng và mặt thời gian. Điểm mấu chốt chính là ở năng lực thực thi của các bạn nước ngoài hơn hẳn các bạn Việt, cụ thể như sau:

  1. Sự thích ứng: Nhân sự Việt thường hay có tâm lý phản kháng khi nhận việc mới (dù chưa hề suy xét đến sự cần thiết, tính khả thi,..) và hay than thở (kiểu như khó quá, sao nhiều quá, sao ...bla bla). Còn đối với các bạn nước ngoài, họ ít có tâm lý phản kháng, thay vào đó xem đó như một cơ hội để rèn luyện và khi có những thay đổi mới và thường họ đã nhận việc gì là họ hoàn thành đúng deadline.

  2. Khả năng tập trung và ứng dụng thực thi: Các bạn nước ngoài rất tập trung khi nghe đào tạo nên ứng dụng quy trình mới rất nhanh, thường tụi mình chỉ mất 3 ngày đào tạo để mấy bạn này bắt nhịp công việc và các quy trình, nhưng với nhân sự Việt Nam thì cần nhiều thời gian hơn, kết thúc đào tạo vẫn chưa thực thi tốt ngay được. Lý do nằm ở sự mất tập trung khi đào tạo, ngại hỏi, học vẹt, nghe xong không biết áp dụng hoặc không sáng tạo để mở rộng ứng dụng.

Từ những quan sát đó, Bigbom nhận thấy mấu chốt không nằm ở quy trình hay năng lực cá nhân mà do kỷ luật kém và kỹ năng tự quản lý công việc của một số bạn nhân sự Việt Nam chưa tốt nên mới dẫn đến kết quả đó. Từ đó, công ty bắt đầu áp dụng kế hoạch để bộ máy nhân sự (bắt đầu từ cấp quản lý) thay đổi từ tư duy đến cách làm như sau:

  • Biến "Kỷ Luật" trở thành một phần của văn hoá công ty

  • Xây dựng lại quy trình quản lý theo nguyên tắc "Giao Việc, Hướng Dẫn, Kiểm Tra" thay vì chỉ giao việc xong và chờ đợi ngày thất bại KPIs hoặc chậm deadline.

III. Giải pháp và quy trình triển khai

- Quy trình này được phát triển như hình, tuân thủ theo nguyên tắc "giao việc, hướng dẫn, kiểm tra"

- Phân tách rõ các vùng quản lý, vùng thực thi và vùng kiểm tra

- Những công việc được lặp đi lặp lại sẽ được tổng hợp thành template, khi có đầu mục công việc liên quan chỉ cần copy & paste sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian lên task, không bỏ sót task. Chỉ cần tag người phụ trách với deadline là xong.

- Quy trình vận hành mẫu ở phần IV phù hợp với đội ngũ marketing, bao gồm các bộ phận như: Ads, Design, Content, SEO, ...

IV. Bàn chuyện vận hành

Bước 1: Vùng cam kết CEO/COO vs CMO/ Marketing Manager

Đây chính là vùng lập kế hoạch Quý, Tháng, Tuần để xác định KPIs và Deadline cần hoàn thành. Vùng này thì thường CEO, COO sẽ ngồi cùng với CMO hoặc Marketing Manager.

Bước 2: Vùng quản lý - CMO/ Marketing Manager

Đây là vùng lập kế hoạch chi tiết với đầu mục công việc được chia nhỏ xuống theo từng nhân viên. Vùng này CMO hoặc Marketing Manager sẽ thảo luận và lập kế hoạch chi tiết với team members. Nếu vùng này mà quản lý làm không tốt sẽ dẫn đến khả năng thực thi kém ở bước tiếp theo.

Bước 3: Vùng thực thi - Team members

Đây là vùng rất quan trọng, kế hoạch trên giấy có biến thành hiện thực hay không nó nằm ở vùng này. Dù rằng chúng ta có một kế hoạch hoàn hảo mà vùng thực thi thất bại thì kế hoạch cũng thất bại.

Bước 4: Vùng Quản lý kiểm tra - CMO/ Marketing Manager

Đây lại là vùng của người quản lý. Nhân viên làm rồi, nhưng làm tốt hay không, tối ưu hiệu quả hay không cũng phải kiểm tra và đánh giá lại (cho đến khi biết chắc chắn nhân viên nào đó làm tốt thì có thể bỏ qua kiểm tra với nhân viên này, nhưng quy trình vẫn không thay đổi).

Trên đây là những chia sẻ từ đội ngũ quản lý Bigbom - Nền tảng tối ưu quảng cáo theo chiến thuật hàng đầu Việt Nam. Nếu thấy hay, hãy áp dụng ngay nhé!