Marketer Hoài SEO Mentor
Hoài SEO Mentor

CEO @ Công ty tư vấn SEO

Cách SEO On-Page Nâng Cao giúp thăng hạng Thần Tốc - Hoài Đoàn SEO

Sản xuất ra những nội dung chất lượng, hữu ích đang là xu hướng của hiện nay. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, nếu chỉ dựa vào content thôi thì hoàn toàn không đủ mà bạn cần phải tối ưu Onpage cho bài viết đồng thời kết hợp thêm một số kỹ thuật Offpage.

Và ở bài viết hôm nay, Hoài Đoàn SEO sẽ chia sẻ đến bạn 3 chiến lược SEO Onpage nâng cao để giúp đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Sẵn sàng chưa nào, cùng bắt đầu ngay bây giờ thôi!

SEO Onpage là gì?

Trước tiên, hãy cùng tôi nhắc lại khái niệm, SEO Onpage là tập hợp kỹ thuật tối ưu các yếu tố hiển thị trên trang như nội dung, cấu trúc, hình ảnh, các thẻ meta, mật độ từ khóa, thẻ heading… nhằm mục đích đạt được thứ hạng cao cho từng từ khóa cụ thể. SEO Onpage sẽ tập trung chủ yếu vào 2 khía cạnh chính là content và kỹ thuật SEO.

Mặc dù Andrey Lipattsev của Google từ tiết lộ rằng, 3 yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán tìm kiếm là backlink, nội dung và trải nghiệm người dùng. Trong đó, SEO Onpage không được nhắc đến.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là SEO Onpage không quan trọng, mà ngược lại nó cực kỳ cần thiết. Cụ thể, SEO Onpage là cách để nội dung của bạn trở nên thân thiện, dễ tiếp thu trong mắt người dùng, qua đó thúc đẩy hành động tương tác, thời gian ở lại trên trang và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ngay bây giờ sẽ là 3 chiến lược mà tôi muốn bật mí đến các bạn.

1. Định dạng nội dung cho người dùng và robots

Để có được thứ hạng cao và thu hút nhiều lượng truy cập thì việc đầu tiên cần làm là phải thấu hiểu được nhu cầu của người dùng. Bước tiếp theo là xây dựng nên những nội dung phù hợp với nhu cầu đó.

Nhưng mọi thứ sẽ không dừng lại ở đó. Bên cạnh việc mang lại những giá trị hữu ích cho người đọc, bạn cũng phải đảm bảo nội dung đó rõ ràng và dễ hiểu trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Cũng có thể nói rằng, cách tốt nhất để cải thiện khả năng hiển thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi là định dạng nội dung cho người dùng và robots. Vậy làm cách nào để thực hiện việc này? Hãy cùng tiếp tục khám phá ngay sau đây.

chien luoc toi uu seo onpage

Sử dụng các thẻ H2 để chia nhỏ nội dung

Một trong những công việc không thể thiếu trong SEO Onpage chính là tối ưu tiê đề phụ H2. Việc chèn từ khóa vào các thẻ H2 vừa giúp thúc đẩy ở khía cạnh kỹ thuật của SEO và vừa giúp cho người dùng có được cái nhìn tổng quát về nội dung khi vừa truy cập vào trang web của bạn.

Sau đây là một số ý tưởng để tận dụng tối đa các tiêu đề phụ:

  • Thêm tiêu đề phụ H2 sau mỗi 300 từ trong bài viết
  • Chèn thêm H3 với nội dung bổ sung một cách thích hợp để làm rõ cho H2
  • Chèn từ khóa mục tiêu và các câu hỏi chứa từ khóa bất cứ khi nào có thể

Hãy mở một trang trong Google Search Console để tìm dữ liệu của bên thứ nhất về những gì Google đang xếp hạng nội dung của bạn. Sau đó, chèn từ khóa vào các thẻ H2, H3. Nghe qua thì thấy rất đơn giản nhưng cách làm này đã giúp tôi đem lại sự tăng trưởng cho rất nhiều website.

Không để cho các đoạn văn quá dài

Sẽ như thế nào khi người dùng truy cập vào một trang web và đập vào mắt họ là một nội dung rất dài với số lượng chữ khổng lồ không được phân đoạn? Có lẽ là một cảm giác choáng ngợp và không mấy dễ chịu.

Chính vì vậy, để nội dung trở nên thân thiện và giúp người đọc có thể dễ dàng hấp thu, bạn cần phải tối ưu hóa từng đoạn nội dung. Các khối văn bản lớn sẽ làm cho người dùng trở nên rối mắt, khó đọc và điều này đặc biệt đúng khi sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng.

Cách tốt nhất là hãy giữ cho mỗi đoạn văn của bạn chỉ nên có từ 2-3 câu.

chien luoc toi uu seo onpage

Sử dụng dấu đầu dòng

Dấu đầu dòng luôn là một công cụ copywriting mạnh mẽ vì chúng giúp bạn tóm tắt thông tin một cách súc tích, đồng thời thu hút sự chú ý đến dữ liệu quan trọng. Dưới đây là một số lý do để sử dụng dấu gạch đầu dòng trong bài viết để tối ưu SEO Onpage:

  • Chia nhỏ nội dung, giúp cho người dùng dễ đọc, dễ nhìn hơn khi truy cập bằng các thiết bị di động
  • Làm nổi bật các nội dung quan trọng, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Thêm liên kết nội bộ vào các gạch đầu dòng để hướng dẫn người đọc thực hiện mua hàng

Tuy nhiên, cũng đừng nên quá lạm dụng chúng. Nếu gạch đầu dòng xuất hiện quá nhiều sẽ làm cho nội dung của bạn trở nên khá kỳ quặc. Thông thường, tôi sẽ để các dấu gạch đầu dòng trong đoạn đầu tiên ở mỗi bài viết để giúp người đọc dễ dàng hiểu rõ thông điệp mà tôi đang muốn truyền tải.

Bên cạnh đó, chúng cũng nên xuất hiện ở gần CTA để tạo sự thu hút đến người đọc tốt hơn.

2. Tối ưu hóa các đoạn trích nổi bật

Người dùng là ưu tiên số một của Google và để đáp ứng điều đó, họ đã liên tục cập nhật các thuật toán mới nhằm mang lại các kết quả tìm kiếm phù hợp và hữu ích nhất. Đoạn trích nổi bật là đoạn thông tin có kích thước vừa phải mà Google đặt phía trên danh sách không phải trả tiền dựa trên các truy vấn tìm kiếm cụ thể.

Các đoạn trích nổi bật là một vũ khí rất lợi hại để bạn phát triển thương hiệu của mình và mang lại lượng truy cập lớn cho website. Sau đây là những lý do để định dạng nọi dung mới và tối ưu hóa nội dung hiện có để kích hoạt đoạn trích nổi bật:

  • Chiếm lĩnh “vị trí số 0” phía trên Google Ads và các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền khác
  • Xây dựng và phát triển thương hiệu rộng rãi hơn thông qua việc xếp hạng ở vị trí đầu tiên với các từ khóa mục tiêu
  • Mở ra cơ hội có được nhiều liên kết ngược hơn
  • Đẩy các đối thủ cạnh tranh xuống các vị trí thấp hơn

Dựa trên mục đích tìm kiếm, truy vấn tìm kiếm và lịch sử tìm kiếm mà Google phân thành một số loại đoạn trích nổi bật khác nhau. Dưới đây là 3 loại mà bạn nên lưu ý:

Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật của đoạn văn khoảng 40-50 từ dựa trên truy vấn tìm kiếm có liên quan đến nội dung bài viết. Loại này có thể được bảo mật bằng định dạng nội dung và SEO Onpage phù hợp.

doan trich noi bat

Bạn nên tóm tắt câu trả lời và thông điệp chính của nội dung ở phần mở bài trong các bài viết để đảm bảo các đoạn trích nổi bật của đoạn văn hơn. Bên cạnh đó, để có thể kích hoạt nhiều đoạn trích nổi bật hơn trong nội dung, hãy tạo một bản tóm tắt ngắn gọn về các phần khác nhau trong bài viết.

Liệt kê đoạn trích nổi bật

Bạn thấy rằng hầu hết các loại truy vấn dạng “hướng dẫn cách làm” sẽ kích hoạt một đoạn trích nổi bật dạng danh sách. Thường thì chúng sẽ được đánh số hoặc sử dụng cách gạch đầu dòng. Đây là một cách giúp tăng tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào xem rất hiệu quả đối với các nội dung về công thức, hướng dẫn cách làm.

liet ke doan trich noi bat

Sử dụng các gạch đầu dòng hoặc đếm số là cách giúp cho đoạn trích nổi bật dễ gây được sự chú ý với người dùng hơn.

Đoạn trích nổi bật dạng bảng

Đoạn trích nổi bật dạng bảng sẽ xuất hiện ở các nội dung về so sánh, thống số, dữ liệu. Thường thì chúng sẽ có khoảng 6-7 hàng và 3-4 cột.

doan trich noi bat dang bang

Theo kinh nghiệm của tôi, Google thường thích các bảng HTML hơn so với bảng được tạo bằng CSS hoặc các ngôn ngữ khác. Vì vậy, bạn nên thêm bảng HTML để chứa các nội dung so sánh, cung cấp thông số, dữ liệu.

3. Sử dụng FAQ và FAQ Schema

Dữ liệu có cấu trúc là các đoạn mã mà bạn có thể thêm vào các bài viết trên website nhằm mục đích giúp Google hiểu rõ chủ đề đang muốn đề cập đến. Bạn có thể định dạng nội dung của mình với ngôn ngữ đánh dấu để các công cụ tìm kiếm cung cấp thông tin về nội của bạn và định hình trong SERPs.

faq schema

Khi thêm FQA (câu hỏi thường gặp) vào cuối nội dung bài viết, bạn có thể thu được nhiều lợi ích hơn bằng cách thêm lược đồ Câu hỏi thường gặp vào phần phụ trợ của nội dung như:

  • Tăng lượt hiển thị: Lược đồ Câu hỏi thường gặp giúp gia tăng số lượt hiển thị không phải trả tiền
  • Nhiều lượt nhấp chuột vào trang web hơn: Trang của bạn được hiển thị nhiều đồng nghĩa với việc số lượng người vào xem cũng sẽ nhiều hơn
  • Internalinking: Bạn có thể chèn các internal link là các câu trả lời cho trong Schema FAQ để thúc đẩy tương tác của người dùng
  • Vượt qua các đối thủ cạnh tranh: Lược đồ câu hỏi giúp nội dung của bạn hiển thị nhiều hơn và ngược lại nó sẽ giảm khả năng hiển thị của các đối thủ cạnh tranh

Lời khuyên dành cho bạn là nên thêm 3-4 câu hỏi về các vấn đề mà người dùng thường gặp liên quan đến nội dung chính của bài viết. Chúng không chỉ giúp xếp hạng từ khóa tốt hơn mà bạn có thể dựa vào đó để triển khai lược đồ Câu hỏi để tăng khả năng hiển thị trên các trang tìm kiếm.

Lời kết

Rất mong rằng 3 chiến lược SEO Onpage được chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn mang lại những sự tăng trưởng lớn cho website. Ngoài ra, tôi còn chia sẻ rất nhiều kiến thức tự học làm SEO hữu ích khác mà bạn có thể tham khảo thêm.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn: https://hoaidoan.vn/toi-uu-seo-onpage-nang-cao.html