SEO Writing: Cách chọn từ khóa để viết bài lên TOP tìm kiếm Google

SEO là một công cụ vô cùng hữu hiệu để tăng traffic cho blog hoặc website. Đối với người viết, SEO writing là một kỹ năng nên trang bị vì nó giúp bạn có thêm kiến thức chuyên môn, đồng nghĩa với việc tăng cơ hội kiếm thêm thu nhập.

Nhưng từ ngoài nhìn vào, "viết bài chuẩn SEO" nghe có vẻ rất khó hiểu và khó làm. Đó cũng từng là nỗi ám ảnh của nhiều người viết khi mới vào nghề, kể cả mình. Trước khi bắt đầu sự nghiệp viết lách tự do, mình đã từng học một khóa về SEO trên Coursera và mình... không hiểu gì hết. Chỉ khi thực sự bắt tay vào làm, mình mới thấy rằng nó chẳng có gì đáng sợ cả.

Do đó, bài viết này ra đời với mục đích giúp bạn xóa tan nỗi sợ và làm chủ được kỹ thuật viết bài chuẩn SEO. Mình sẽ chia nhỏ vấn đề và đi từ những điều cơ bản nhất.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Viết bài chuẩn SEO là quá trình đưa nội dung bài viết đạt thứ hạng tìm kiếm cao trên Google, thường là top 1 (tất nhiên có những công cụ tìm kiếm khác, nhưng Google đang là công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay và được phần đông người dùng ưa chuộng).

Để dễ hiểu hơn, bạn hãy dành vài giây gõ một cụm từ bạn muốn tìm kiếm. Ví dụ “mua váy công sở đẹp ở hcm”. Một vài kết quả đầu tiên bạn thấy có thể là quảng cáo đã được trả phí. Hãy bỏ qua những trang đó và tiếp tục kéo xuống phía dưới, bạn sẽ thấy có nhiều trang web khác nhau nói về chủ đề này. Những website này xuất hiện ở top tìm kiếm là do nội dung đạt chuẩn SEO mà không cần trả phí. Và đó là mục tiêu bạn cần nhắm tới.

Vậy tại sao việc xuất hiện ở trang đầu trên Google lại được nhiều người khao khát và thèm muốn đến như vậy? Đơn giản vì xuất hiện ở thứ hạng càng cao, trang web của bạn càng có nhiều lượng truy cập. Vì người dùng có thói quen bấm vào các trang nhìn thấy đầu tiên. Số lượng người đọc ghé thăm bài viết của bạn càng cao, tỷ lệ click càng lớn. Mặc dù họ chỉ click vào trang web để tìm kiếm thông tin nhưng bên cạnh đó, họ có khả năng ghé đọc những bài viết khác nếu nội dung hấp dẫn. Đối với những bạn có sản phẩm cá nhân, khả năng độc giả click vào mua hàng cũng tăng cao.

Xếp hạng trên Google cũng là một cách hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu và củng cố vị thế của bạn trong thị trường ngách. Về cơ bản, SEO chính là công cụ quảng cáo miễn phí. Bạn không phải trả tiền mà chỉ cần thực hiện các kỹ thuật chuẩn SEO trong bài viết là có thể đưa bài lên top tìm kiếm của Goolge.

Từ điển về SEO: một số cụm từ bạn cần biết liên quan đến viết bài chuẩn SEO

Thế giới SEO thực chất rất rộng lớn và thiên về kỹ thuật. Nhưng với người mới bắt đầu, bạn chỉ cần bỏ túi ba thuật ngữ quan trọng sau:

Keyword

Keyword là từ hoặc cụm từ mà bạn sử dụng để tối ưu hóa nội dung với mục đích tăng thứ hạng trên Google. Hay nói cách khác, keyword là câu hỏi của người tìm kiếm đặt ra. Ví dụ “Làm thế nào để viết ebook” là một keyword.

Search volume

Search volume là số lượng tìm kiếm từ khóa trong thời gian một tháng. Ví dụ , khi mình tra cứu cụm từ “phát triển bản thân” trên Ubersuggest, kết quả cho ra 1900 search volume. Điều này nghĩa là có 1900 người tìm kiếm từ này trong một tháng vừa qua. Càng có nhiều người tìm kiếm thì trang web của bạn càng có tiềm năng tăng lượng truy cập. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc bạn sẽ phải lưu ý đến độ khó của từ khóa (keyword difficulty).

Keyword difficulty

Keyword difficulty (KD) (độ khó từ khóa) là con số từ 0 - 100 chỉ ra mức độ khó trong việc đạt thứ hạng trên Google. Nếu một từ khóa có KD cao, nghĩa là đã có rất nhiều nội dung xung quanh keyword đó. Vì vậy, nếu chọn tối ưu từ khóa này, bạn sẽ thêm nhiều đối thủ cạnh tranh và bài viết của bạn cũng khó đạt thứ hạng cao trên Google.

Ví dụ, cụm từ “phát triển bản thân” ở trên cho thấy độ khó đạt 39 điểm, tức là với cụm từ này, bạn khó có cơ hội xếp hạng cao nếu tối ưu nó. KD càng thấp, bài viết càng dễ có cơ hội được xếp hạng cao.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo. Độ khó từ khóa còn tùy thuộc vào lĩnh vực bạn viết và kinh nghiệm SEO của bạn. Ngoài ra, những từ khóa càng ngắn và chung chung thì độ khó càng cao; ngược lại từ khóa càng dài và cụ thể thì ít cạnh tranh hơn.

Ví dụ, so với từ khóa "mua điện thoại giá rẻ" thì từ khóa "mua điện thoại giá rẻ dưới 3 triệu tại hcm" sẽ giúp bạn tăng khả năng đánh bại đối thủ và giành được top đầu tìm kiếm trên Google.

Cách chọn từ khóa để viết bài (hãy nhờ sự trợ giúp từ Google)

Đến đây, chắc bạn đã hiểu rõ những cụm từ liên quan đến viết bài chuẩn SEO. Bây giờ, chúng ta sẽ chuyển sang bước tìm kiếm từ khóa. Trước khi viết bài, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu từ khóa. Mỗi người sẽ có phương pháp khác nhau nhưng đây là cách mình thường áp dụng.

Ví dụ, mình muốn viết một bài về phát triển bản thân. Mình sẽ phân tích và lên một danh sách những cụm từ xoay quanh chủ đề này. Ngoài ra, mình sẽ đặt bản thân vào vị trí của người đọc để biết họ đang muốn tìm kiếm những gì. Dưới đây là một số ví dụ về danh sách mình tìm được:

  • Làm thế nào để phát triển bản thân

  • 10 cách để phát triển bản thân mỗi ngày

  • Phát triển bản thân có quan trọng không

Google có thể giúp bạn tìm kiếm thêm từ khóa. Bạn mở trình duyệt Google, gõ cụm từ khóa của bạn. Ví dụ, mình gõ cụm từ “phát triển bản thân”, một số cụm từ đề xuất khác sẽ hiện lên như "phát triển bản thân là gì", "phát triển bản thân mỗi ngày"...

Bạn cũng có thể nhìn thấy một số gợi ý khác trong "tìm kiếm có liên quan" ở cuối trang tìm kiếm đầu tiên.

Điều quan trọng là bạn cần chọn một từ khóa có search volume cao và keyword difficulty thấp. Như vậy nghĩa là rất nhiều người tìm kiếm cụm từ này nhưng có ít bài viết về nó. Khi đó, bài viết của bạn sẽ có cơ hội lọt vào trang đầu của Google.

Một vài công cụ hỗ trợ cho việc viết bài chuẩn SEO

Có nhiều công cụ hỗ trợ cho bạn viết bài chuẩn SEO. Khi càng tìm hiểu sâu, bạn sẽ tìm thấy công cụ phù hợp với sở thích. Ubersuggest là một gợi ý tuyệt vời dành cho những người mới bắt đầu. Ở bản miễn phí, bạn sẽ bị giới hạn số lượng từ khóa trong 24 giờ, vì vậy hãy cân nhắc chọn từ khóa đúng mục đích. Bạn cũng có thể đăng ký và trả 29$ một tháng nếu muốn sử dụng thoải mái hơn.

Một vài công cụ khác bạn có thể thử nghiệm như Wordstream hoặc Ahrefs.

5 phương pháp viết bài chuẩn SEO

Khi bạn đã tìm kiếm được từ khóa có search volume cao và KD thấp thì giờ là lúc viết bài.

Lưu ý: không có gì đảm bảo những từ khóa ấy sẽ đưa bài viết của bạn đạt xếp hạng cao. Google có những thuật toán riêng để quyết định website của bạn xuất hiện ở đâu trên trang tìm kiếm. Chưa kể đến một số yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm như tốc độ website.

Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp để bạn viết nội dung chuẩn SEO tốt nhất trong khả năng có thể. Chúng được gọi là tối ưu hóa SEO onpage, vì chúng là những thay đổi bạn có thể thực hiện trong nội dung ngay trên website. Dưới đây là 5 phương pháp mà mình đang áp dụng.

Phương pháp 1: Nghiên cứu Google

Ngoài các công cụ nghiên cứu từ khóa, Google sẽ là nguồn lực số 1 giúp bạn viết bài chuẩn SEO. Với từ khóa trong tay, bạn hãy mở một cửa sổ ẩn danh (để lịch sử tìm kiếm trước đây không làm ảnh hưởng đến kết quả của bạn) và tìm kiếm từ khóa. Bạn cần tập trung vào 5 tính năng chính trên trang này:

+ The Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật): Là một khung chứa đoạn văn ngắn xuất hiện đầu tiên trên trang tìm kiếm Google (dưới phần quảng cáo), với mục đích nhanh chóng trả lời câu hỏi của người tìm kiếm. Các loại Featured Snippet bao gồm tiêu đề, định nghĩa, danh sách được đánh số. Ví dụ với từ khóa "mua váy công sở đẹp ở hcm", The Featured Snippet là danh sách 9 cửa hàng bán váy công sở đẹp nhất TP.HCM.

+ People also ask (Mọi người cũng hỏi): Ở ngay phía dưới featured snippet. Đây là những câu hỏi liên quan đến từ khóa mà người ta thường tìm kiếm. Nó thường xuất hiện khi từ khóa ở dưới dạng câu hỏi. Dựa vào đây, bạn sẽ có thêm ý tưởng cho chủ đề.

+ 3-5 trang kết quả tìm kiếm đầu tiên: Bởi vì Google "thích" những bài viết trên các trang kết quả này nên bạn cần dành thời gian để đọc chúng, xem xét nội dung và cách viết, cách chọn góc độ khai thác chủ đề. Mục đích là để tìm hiểu xem người đọc đang tìm kiếm những gì ở chủ đề này.

+ Tìm kiếm có liên quan: Bạn sẽ thấy phần này ở phía cuối của trang kết quả đầu tiên, gợi ý những cụm từ mà bạn có thể cân nhắc đưa vào bài viết hoặc phát triển thành ý tưởng cho bài mới.

Phương pháp 2: Lập dàn ý

Lập dàn ý là một bước cực kỳ quan trọng trong một bài viết chuẩn SEO. Trong dàn bài sẽ bao gồm chủ đề, từ khóa mà bạn thu thập được từ bước nghiên cứu. Khi lên dàn ý, bạn hãy đặt mình vào vị trí của người đọc để đặt câu hỏi. Họ muốn đọc những gì? Những câu hỏi nào họ mong muốn được giải đáp? Bạn hãy ghi chú lại để liệt kê các ý chính cần triển khai trong bài.

Để tạo ra một bài viết có nội dung hay và độc nhất, bạn nên viết những khía cạnh, vấn đề mà các bài viết trong top tìm kiếm chưa đề cập đến. Ví dụ, với chủ đề "chán quan hệ tình dục", các bài viết ở những trang đầu tiên tập trung vào khía cạnh lý do, nguyên nhân, cách khắc phục, giải pháp... Nhưng chưa bài viết nào đi sâu vào tâm lý "buồn chán" trong đời sống tình dục ở các cặp đôi yêu nhau lâu dài. Và khi bạn tìm hiểu thì thấy những giải pháp mà nhiều bài viết đề cập chỉ mang tính tạm thời chứ không giải quyết được gốc rễ vấn đề. Đây chính là ý tưởng để bạn viết một bài có nội dung "unique".

Phương pháp 3: Viết nội dung đáng tin cậy

Một trong những điều Google rất coi trọng ở những bài viết chuẩn SEO là độ tin cậy. EAT - một thuật ngữ hay dùng trong giới SEO, đó là từ viết tắt của expertise, authoritativeness và trustworthiness (chuyên môn, uy quyền và tin cậy). Bạn cần ghi nhớ từ này trong quá trình viết bài.

Để củng cố độ tin cậy của bài viết, bạn có thể trích dẫn nguồn tài liệu uy tín, chèn external link (đường dẫn các trang bên ngoài) và internal link (đường dẫn các trang nội bộ) liên kết với chủ đề bài viết. Bạn cũng có thể lựa chọn viết những bài dạng phỏng vấn những chuyên gia trong thị trường ngách để tăng thứ hạng bài viết.

Phương pháp 4: Sử dụng từ khóa một cách thông minh

Có một cụm từ rất phổ biến trong SEO đó là “nhồi nhét từ khóa” (keyword stuffing). Đó là bài viết có quá nhiều từ khóa khiến nội dung không được tự nhiên, cấu trúc câu trở nên khó hiểu hoặc sai ngữ pháp.

Để có một bài viết chuẩn SEO và đạt nội dung hay, bạn phải tránh hiện tượng nhồi nhét này. Viết bài một cách tự nhiên nhất có thể và không kéo dài nội dung để chèn từ khóa vào chỉ để để tăng thứ hạng. Vì Google hiện tại ưu tiên xếp thứ hạng cho những bài viết mới, chất lượng và hữu ích với người đọc hơn là những bài quá "kỹ thuật" mà không đem đến giá trị gì.

Tuy nhiên, có một vài nơi trong bài viết bạn có thể chèn thêm từ khóa mà không bị đánh giá thấp:

  • Headline (tiêu đề): Bạn nên chèn một từ khóa vào trong tiêu đề bài viết

  • The excerpt/description (mô tả): Hãy viết đoạn mô tả thật hấp dẫn để làm nổi bật từ khóa.

  • URL: chèn từ khóa trong đường link bài viết.

  • Heading (các tiêu đề phụ): Bạn chèn từ khóa chính hoặc các cụm từ phụ vào thẻ H2, H3 của bài viết.

  • Body (phần triển khai nội dung): Bạn đặt một từ khóa chính ở phần mở đầu và phần kết bài. Còn phần triển khai, bạn có thể không chèn hoặc chèn một, hai từ khóa chính cũng được.

  • The featured image description (mô tả hình ảnh nổi bật): Google không chỉ tập trung vào bài viết mà còn xem xét cả hình ảnh. Bạn hãy viết chú thích hình ảnh và mô tả có bao gồm từ khóa để Google biết bài đang viết chủ đề có liên quan.

Nhưng quan trọng hơn hết, đừng quên những gì người đọc muốn đọc. Nếu người đọc thích, Google cũng sẽ thích.

Phương pháp 5: Đừng suy nghĩ quá nhiều

Lời khuyên của mình là đừng đặt nặng việc phải đạt được số lượng từ khóa cụ thể hoặc cố gắng áp dụng mọi thủ thuật để đưa bài viết lọt vào trang đầu. Điều quan trọng là bạn tạo được nội dung chất lượng, trả lời những câu hỏi của người đọc, và họ thích thì bài viết của bạn là thành công.

Hãy nhớ rằng: Viết bài SEO là một nghệ thuật chứ không đơn thuần là kỹ thuật. Các quy tắc đặt ra chỉ là nền tảng cơ bản để bạn dựa vào đó mà sáng tạo đúng hướng. Ví như thả diều thì cần một sợi dây để neo lại mặt đất vậy.

Ngoài ra, bạn cần phải lưu ý:

+ Tiếp tục nghiên cứu: Vì SEO luôn thay đổi, Google luôn có những thuật toán mới để loại trừ các thủ thuật "bẩn" của nhũng người dùng kỹ thuật "xấu" để lách luật. Hãy theo dõi những chuyên gia về SEO để cập nhật các thông tin mới nhất từ Google như Freelance Writers Den, Neil Patel, SEMrush, và Yoast, hoặc nghe các podcast, ebook, tham gia các khóa học online về viết bài chuẩn SEO nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn.

+ Theo dõi hiệu suất: Khi xuất bản bài viết, bạn không cần phải gõ từ khóa để tìm kiếm bài viết đang ở đâu trên trang tìm kiếm. Thay vào đó, bạn vào trang Ubersuggest hoặc những công cụ khác, gõ URL trang web của bạn. Ở đó, bạn có thể theo dõi lưu lượng tìm kiếm, các bài đăng đạt SEO và các từ khóa xếp hạng hàng đầu của mình.

+ Tối ưu hóa: Nếu sau một vài tuần, bài viết của bạn không hoạt động nhiều, có thể đã đến lúc cần tối ưu hóa. Tiến hành kiểm tra từ khóa mục tiêu và cân nhắc xem bạn có thể làm gì khác để củng cố nội dung hay không (như viết sâu hơn hoặc rộng hơn).

Đối với một số người, viết bài chuẩn SEO rất khó bởi vì họ không hiểu và không nắm được những nguyên tắc cơ bản. Nếu bạn đã đọc tới đây, mình hy vọng bạn sẽ không còn sợ khi khách hàng yêu cầu viết bài chuẩn SEO. Vì thực ra, nếu bạn không có ý định tìm hiểu sâu thì đối với người viết, bạn chỉ cần biết những gì mình hướng dẫn ở trên là đủ để tạo ra một bài viết chất lượng. Bây giờ, đến lượt bạn thực hành và thử xem, liệu nó có đơn giản như mình nói hay không nhé.

Mỹ Hường

https://www.vietlachkiemtien.com/post/seo-writing