Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Sau một thời gian tự chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng, tôi rút ra được điều gì?

Trong bài viết trước tôi đã có chia sẻ về việc mình được học chạy quảng cáo khi vào làm việc tại Brandsketer. Hôm nay tôi sẽ kể cho các bạn nghe về trải nghiệm lần đầu tiên của mình khi bắt đầu chạy quảng cáo.

Sau khoảng thời gian được training những kiến thức về quảng cáo, tôi hăm hở bắt tay vào set up chiến dịch đầu tiên. Khi bắt đầu tạo chiến dịch thì tôi chọn loại hình là chạy Mess với ngân sách 300.000 VNĐ/ ngày.

Tiếp theo tôi bắt đầu set up nhóm quảng cáo. Từ trước đến nay đều nghe Lục Tiểu Phụng cũng như người ta nói khâu này là quan trọng nhất, vì vậy tôi cũng ráng vắt óc ra suy nghĩ đối tượng khách hàng của mình. Dù sao thì tôi cũng đã làm sale và tiếp xúc với nhiều khách hàng nên cũng không khó để nghĩ. Cách tư duy chi tiết thì tôi sẽ chia sẻ sau.

Bây giờ tôi chuyển qua phần cài đặt bài viết cho nhóm quảng cáo, phần này thì tương đối dễ, tôi chỉ cần chọn bài viết có sẵn trên fanpage là được. Sau khi mọi thứ đã xong thì tôi nhấn nút cho chiến dịch được đăng lên. Cảm giác háo hức lắm các bạn, dám cá hầu hết hiện nay trong số các bạn khi bắt đầu chạy cũng sẽ giống như tôi. Cứ nghĩ đến cảnh quảng cáo bắt đầu chạy và khách hàng sẽ ầm ầm nhắn tin cho mình, rồi mình sẽ chốt được thật nhiều deal bởi vì khách hàng đã có nhu cầu sẵn rồi, kiểu như tôi sắp giàu đến nơi rồi ^^

Sau một thời gian tự chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng, tôi rút ra được điều gì?

Nhưng mà đời không như là mơ các bạn ạ! Tôi chờ đợi 3 ngày, 5 ngày và vẫn không có 1 tin nhắn nào hết, 1 like cũng không có luôn. Nhiều khi tôi hay nghĩ có khi nào Facebook nhận tiền rồi nó không phân phối quảng cáo không nhỉ ? Mỗi ngày thức dậy đều nhận được thông báo “cắn tiền” từ Facebook mà khách thì không ra khiến cho tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Rốt cuộc tôi phải cầu cứu Lục Tiểu Phụng của tôi chứ không thì lỗ sặc máu. Sau khi nhấp một ngụm trà nóng được đem từ Bảo Lộc xuống, mắt lạnh quét ngang chiến dịch quảng cáo của tôi như là tia X vậy, sau cùng Lục Tiểu Phụng nhẹ nhàng trả lời 1 câu : Lỗi do Content. Tôi như không tin vào tai mình, tôi cãi lại :

- "Ủa sao kỳ vậy, bài này em thấy công ty đang chạy hiệu quả mà?"

- "Sai lầm chết người nằm ở chỗ đó. Hầu như 80% người chạy Ads, nhất là bên Bất động sản, cứ thấy bài nào hay hay hoặc người ta chạy hiệu quả là copy đem về chạy. Khi chạy như vậy thì gần như mình bỏ tiền ra giúp chủ fanpage đó chứ mình không lợi lộc gì. Người ta càng chạy càng hiệu quả, còn mình thì càng chạy càng im lặng. Em nên nhớ nguyên tắc của Marketing : Mãi mãi em sẽ không bao giờ có thành tựu khi chỉ mãi đi copy hoặc lượm bài của người khác về."

Thế là tôi phải bỏ thời gian ra ngồi lại viết content. Ai làm sale chắc sẽ biết nỗi đau khổ mỗi khi phải vắt óc để dựng content. Bạn nào không tin thì cứ thử, như tôi thì lúc đó phải mất cả 1 ngày trời để viết ra được 1 bài, bơ phờ hết cả! Nào là viết tiêu đề phải thu hút, phải khơi gợi được cảm xúc của người đọc trong bài viết, rồi chèn icon cho đẹp….Nhưng đau khổ nào thì cũng phải kết thúc. Rốt cuộc thì tôi đã hoàn thành xong content. Design hình ảnh thì quá dễ vì tôi đã từng làm qua cho các website của khách hàng nên cũng biết chút chút. Rút kinh nghiệm lần trước nên tôi xem đi xem lại bài viết và Target rất nhiều lần rồi mới bắt đầu chạy. Lần này thì hy vọng của tôi giảm xuống chỉ còn khoảng 30%, chỉ cần có khách là được. Tôi cho chiến dịch chạy lại, thay đổi bài viết và chờ đợi.

Ting! Ting! Ting!...Thông báo từ trên facebook trả về “ Nguyễn Hoàng B đã gửi tin nhắn cho Trang Brandsketer Advertising”…Khỏi phải nói cũng biết là cảm giác nó vui thế nào các bạn ạ. Nhưng đi kèm với niềm vui cũng là nỗi buồn. Khách thì có nhu cầu thật nhưng tài chính không đủ để sử dụng dịch vụ. Lúc này thì phải áp dụng kỹ năng phân loại khách của sale thôi. Đối với những khách có tài chính không đủ thì tôi sẽ chuyển họ qua dùng dịch vụ khác giúp được cho họ mà vẫn phù hợp với tầm tài chính. Bình quân mỗi ngày tôi có từ 8 – 15 khách hàng nhắn tin vào fanpage. Nhưng nếu mà nói tôi chốt hết là 100% xạo.

Bất kỳ ai làm sale cũng biết phễu bán hàng, tôi cũng vậy. Nói nôm na là bạn càng có nhiều khách hàng tiềm năng thì tỷ lệ chuyển đổi thành giao dịch sẽ càng cao. Song song với đó là bạn phải chăm sóc khách hàng nữa. Tổng kết sau 1 tháng chạy quảng cáo, tôi tiêu tốn hết 5 triệu, số khách hàng từ quảng cáo là 246 khách hàng, tính ra chỉ 20 nghìn/ khách. Tháng đó tôi trở thành Best Seller của công ty.

Nếu bạn nào đã đọc đến đây thì tôi vô cùng biết ơn vì đã luôn ủng hộ tôi, tôi sẽ tặng voucher “buổi học quảng cáo Facebook từ A - Z” dành cho 10 anh chị đăng ký sớm nhất. Chúc các bạn luôn gặp nhiều niềm vui trong công việc!

Tham khảo thêm về khóa học Quảng cáo của Brandsketer tại đây

Hoàng Lam/ Brandsketer Việt Nam

*Nguồn: Brandsketer Việt Nam