Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Những mẹo nhỏ giúp việc bán hàng online ghi điểm trong mắt khách hàng

Cùng ngành hàng của bạn có đến hàng chục, hàng trăm đối thủ đang “cạnh tranh trên từng cây số”. Vậy làm thế nào để khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm? Câu trả lời nằm gọn trong việc giao hàng cho khách, cụ thể là 4 mẹo nhỏ được chia sẻ trong bài viết sau đây.

1. Giao nhanh hơn dự kiến

Sau thao tác “Đặt hàng”, hầu hết người mua đều “ngày ngóng đêm trông” đơn hàng của mình được giao sớm. Nhất là với những mặt hàng thiết yếu hoặc sản phẩm mà họ yêu thích đã lâu.

Thông thường, các shop bán hàng đều báo thời gian dự kiến giao hàng cụ thể tùy vào vị trí của shop và địa chỉ của khách hàng. Thời gian này dao động từ 1 - 2 ngày, 2 - 3 ngày hoặc có thể nhanh hơn, chậm hơn dựa trên những điều kiện khách quan của đơn vị vận chuyển.

Dù đã được báo trước thời gian nhận hàng, nhưng tâm lý chung của mọi người là muốn nhận được hàng sớm hơn dự kiến. Do đó, để ghi điểm với khách hàng, bạn hãy cố gắng sắp xếp giao càng sớm càng tốt. Việc nhận được sản phẩm nhanh hơn so với mong đợi khiến khách hàng hài lòng và tự thêm điểm cộng cho shop của bạn.

Nhận được hàng sớm sẽ khiến khách hàng thấy vui vẻ. Họ có thể dành thời gian đánh giá 5 sao trên Fanpage, để lại bình luận dưới các bài đăng hoặc đưa ra những phản hồi tích cực ngay cả khi chưa trải nghiệm chất lượng sản phẩm.

2. Bao bì đóng gói kỹ càng

Trước khi mở gói hàng và trải nghiệm sản phẩm, bao bì bên ngoài là yếu tố đầu tiên đập vào mắt khách hàng. Dù bạn bán một bộ váy, một lọ nước hoa hay một món đồ gia dụng thì cũng nên đóng gói cẩn thận.

Dù bạn gói trong hộp, túi giấy hay túi nhựa thì cũng nên gói ghém thật tỉ mỉ, chỉn chu. Hàng hóa bên trong cần được xếp gọn và ngay ngắn, không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Băng keo dán bên ngoài cần ngay hàng thẳng lối, vuốt phẳng, không xô lệch. Dĩ nhiên trong quá trình vận chuyển, hàng hóa có thể bị méo mó. Nhưng bạn hãy cố gắng đảm bảo gói hàng thật thật gọn và đẹp trước khi rời kho.

Cuối cùng, thông tin đơn hàng nên được in ấn rõ ràng, không nên viết tay. Bạn có thể gấp lại và đặt bên trong gói hàng hoặc kẹp bên ngoài. Nhưng lưu ý hãy để ngay ngắn, đẹp mắt.

3. Thư cảm ơn

Khách hàng sẽ mỉm cười dịu dàng khi nhận được một lá thư cảm ơn nho nhỏ lúc “đập hộp” đấy. Một lời cảm ơn chân thành thể hiện sự trân quý khách hàng của bạn, dù giá trị đơn hàng là nhỏ hay lớn.

Một bức thư xinh xinh còn khẳng định rằng bạn luôn quan tâm đến người mua từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đôi khi một dòng cảm ơn hay một lời chúc tốt lành cũng giúp bạn ghi điểm tuyệt đối với người mua.

Thư cảm ơn còn là một công cụ marketing hiệu quả, giúp khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn. Lưu ý, đừng sai chính tả khi viết thư, dù là viết tay hay đánh máy. Dĩ nhiên, còn tùy đối tượng khách hàng mà bạn chọn văn phong phù hợp!

4. Quà tặng nho nhỏ

Cuối cùng, hãy mang đến niềm vui nho nhỏ cho khách hàng của bạn bằng một món quà xinh xinh tặng kèm. Đó có thể là một cây kẹp, một vài chiếc thun cột tóc hay bất cứ thứ gì mà bạn nghĩ rằng hữu ích với khách hàng.

Giá trị quà tặng có thể không lớn nhưng chắc chắn bạn sẽ có được thiện cảm trong mắt khách hàng. Bởi lẽ con người ai cũng thích được tặng quà. Thậm chí kể cả khi quà tặng ấy họ không dùng được thì vẫn cảm thấy thật vui. Chẳng phải làm cho khách hàng vui và hài lòng là điều mà bất kỳ ai khi kinh doanh cũng mong muốn có hay sao?

Trên đây là một 4 bí quyết nhỏ giúp bạn ghi thêm điểm cộng trong mắt khách hàng của mình. Dù là với khách mới hay khách hàng thân thiết, bạn đều có thể áp dụng 4 nguyên tắc này nhằm chinh phục trái tim họ từ những điều nhỏ nhất, góp phần quan trọng trong việc tăng hiệu quả kinh doanh.

Lê Hoàng - từ Brandsketer Việt Nam