Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Xây dựng chiến lược Content Marketing như thế nào trong dịch Covid-19?

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp dần có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng chiến lược content marketing. Theo Globalnewswire, doanh thu của content marketing toàn cầu đã đạt 56,8 triệu đô la trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 vào năm 2020, cao hơn so với con số ước tính là 54,8 triệu đô la. Vậy thì tận dụng chiến lược content marketing như thế nào trong đại dịch?

1. Tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp SME

Covid-19 hạn chế mọi hoạt động tiếp xúc trực tiếp. Nếu khách hàng của bạn trước giờ luôn có quan điểm “thấy, chạm mới tin và mua hàng” thì thật khó khăn trong giai đoạn này.

Theo báo cáo tác động của dịch COVID-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam thì có đến 87,2% doanh nghiệp tư nhân chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh, đặc biệt là các doanh nghiệp SME.

1- chien-luoc-content-marketing-covid-19

Hầu hết các doanh nghiệp SME đều chịu ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19.

Nguồn: VCCI

Trong đó, việc khó tiếp cận khách hàng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong đại dịch.

Tuy nhiên, tin tốt lành là khi làn sóng Covid-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam thì khách hàng cũng đã quen dần với những giao dịch, mua hàng online.

Theo nhận định của ông Mohit Agrawal, Head of Consumer Insights, NielsenIQ Vietnam: “Người tiêu dùng Việt Nam hiện đang dành thời gian để online và mua sắm online nhiều hơn. Đây chính là cơ hội tốt cho các marketer tập trung đẩy mạnh các chiến lược digital marketing và phủ sóng kênh online cho cho các thương hiệu nhiều hơn”.

Đúng vậy, để tồn tại và phát triển giữa đại dịch chúng ta cần chủ động tiếp cận và quan tâm đến khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

Vậy thì làm cách nào để chăm sóc khách hàng?

=> Content chất lượng

2. Tận dụng Content Marketing như thế nào để thích ứng tình hình hiện tại?

Chăm sóc khách hàng luôn là chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Khi bạn đang dự định tạo thêm nhiều lead và bán hàng trong giai đoạn dịch này, bạn phải nhận thức được những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng lúc này để có những phương pháp thích hợp.

  • 90% doanh số bán hàng hiện đang diễn ra qua telephone, video conference và website
  • Các công ty B2B cho rằng tương tác trên các nền tảng digital được chú trọng hơn bán hàng truyền thống trong thời điểm Covid-19

2 chien-luoc-content-marketing-covid-19

Bán hàng trên nền tảng digital hiện được chú trọng hơn bán hàng truyền thống trong Covid-19.

Nguồn: McKinsey

Lúc này đây, content marketing là một phần không thể thiếu trong digital marketing. Vậy thì doanh nghiệp bạn đã biết xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả giữa đại dịch này chưa? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nào!

2.1. Các bước xây dựng chiến lược content marketing trong giai đoạn Covid-19

Từ đợt bùng phát dịch đầu tiên, bạn có thể lạc quan và nghĩ rằng “Đóng cửa tạm một thời gian thôi mà, sau đó thì đâu lại vào đấy thôi!”. Tuy nhiên, hiện đã là đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam và việc trở lại bình thường là điều vẫn chưa thể đoán được.

Thay vì đợi dịch qua đi và mất dần khách hàng, tại sao bạn không chủ động tìm cách chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới qua kênh online bằng các giải pháp content marketing?

Khách hàng dành nhiều thời gian online hơn để giải trí, giao tiếp, tiêu dùng và làm việc trong đại dịch

Thế nhưng, content marketing của bạn phải có tính thời sự và phản ánh đúng với tình hình hiện tại.

Chính vì vậy, điều bạn cần làm bây giờ là lập một kế hoạch từ ngắn hạn đến trung hạn cho hoạt động content marketing. Đây là những câu hỏi bạn cần cân nhắc khi thực hiện các bước xây dựng chiến lược content marketing

  • Xác định mục tiêu kinh doanh và độ ưu tiên hiện tại là gì?
  • Làm thế nào để tận dụng content marketing để hỗ trợ các mục tiêu đó?
  • Cân nhắc xem chân dung khách hàng của bạn có thay đổi không? Ví dụ, khách hàng hiện đang ưu tiên điều gì? Họ đang duy trì những thói quen gì? Loại content mà khách hàng quan tâm lúc này là gì?
  • Đánh giá xem doanh nghiệp bạn có thể hỗ trợ nguồn lực để chống dịch không? Ví dụ, doanh nghiệp bạn có thể hỗ trợ đồ ăn hoặc tặng khẩu trang để hỗ trợ chống Covid-19
  • Xác định được quy trình để tạo nội dung như nhóm đối tượng đọc nội dung là ai? Ngân sách bao nhiêu? Công cụ đăng và tần suất đăng như thế nào?
  • Quyết định xem bạn có đủ kiến ​​thức chuyên môn để đưa ra chiến lược nội dung của mình hay không. Nếu không, hãy tìm đơn vị tư vấn content marketing bán hàng uy tín.
  • Lên danh sách các mục cần làm và đề ra các mục tiêu thực tiễn và có thể đo lường được.
  • Cuối cùng thì tiến hành viết nội dung thôi!

Chắc chắn viết là bước quan trọng nhất rồi. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định các loại content marketing nào phù hợp ở thời điểm này cái đã!

2.2. Loại Content Marketing phù hợp

Trước khi tạo loại nội dung phù hợp thì bạn cần phải xem xét thử:

  • Nội dung có nhất thiết phải nói về thương hiệu của bạn không?
  • Loại nội dung nào sẽ thích hợp vào thời điểm này?
  • Các thông điệp marketing có nên được đẩy mạnh trong tình hình Covid-19 này không?

Nếu bạn có thể khéo léo lồng ghép những thông điệp về đại dịch vào nội dung thì thật hay phải không nào! Những nội dung này chắc chắn sẽ đánh được vào tâm lý mọi người lúc này.

Vì vậy, hãy thể hiện “giá trị nhân đạo” trong content của bạn nhiều hơn. Để bạn không bị lúng túng thì dưới đây là gợi ý những dạng content giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng phù hợp lúc này.

Tạo lập giá trị sẻ chia (Customer Shared Value – CSV) trong content

Theo cách tiếp cận của CSV, doanh nghiệp sẽ phải quan tâm nhiều hơn tới các giá trị mà doanh nghiệp có thể chia sẻ với cộng đồng và các bên có liên quan trước khi thiết lập các mục tiêu về lợi nhuận, doanh thu và thị phần. Vì vậy, content của bạn có thể liên quan đến việc tặng khẩu trang, cập nhật tin tức về giãn cách xã hội và hỗ trợ thực phẩm cho người những người cần giúp đỡ.

Content hướng đến cộng đồng trong mùa Covid

Nguồn ảnh: iCheck Scanner

Thông tin mang tính giải trí

Mọi người hiện đang dành nhiều thời gian để online hơn trong lúc này. Vì vậy, những content mang tính hài hước và giải trí sẽ giúp bạn để lại ấn tượng với khách hàng trong thời gian này.

Điển hình như dự án “Ghen Cô Vy” với content marketing độc đáo của phòng chống dịch COVID-19 Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (NIOEH) thuộc Bộ Y Tế. Thông qua lời bài hát và hình minh họa sinh động, người xem dễ dàng nắm được những điểm cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng trong mùa dịch hơn.

Hơn nữa, bài hát cũng tận dụng trend “vũ điệu rửa tay” trên Tiktok để thu hút nhiều bạn trẻ tham gia và nâng cao khả năng chống dịch hơn. Không dừng lại ở đó, bài hát cập nhật thêm phiên bản tiếng Anh sau khi được lên sóng HBO và được tạp chí âm nhạc Billboard dành nhiều lời khen.

Dự án “Ghen Cô Vy” đạt độ phủ sóng cao và truyền tải thông điệp phòng chống dịch Covid-19

Nội dung giáo dục về Covid-19

Sức khỏe là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi người hiện nay. Bạn có thể cập nhật thường xuyên những nội dung liên quan đến Covid-19 trên website, đồng thời gửi thông báo qua email, mạng xã hội hay SMS. Như vậy, khách hàng có thể nắm bắt kịp thời thông tin về doanh nghiệp của bạn trong tình hình hiện tại.

Thông báo tạm ngưng hoạt động dịch vụ GrabBike và GrabFood trên website Grab

Nguồn ảnh: Grab

Tổ chức webinar

Cách này có thể xây dựng thêm lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp bạn. Ngoài giải trí trong thời gian này, mọi người cũng có xu hướng trang bị thêm những kiến thức hay kỹ năng mới. Những content dạng gợi ý khóa học miễn phí hoặc webinar về chủ đề nào đó sẽ hữu ích trong thời gian này đấy!

Webinar dành cho phụ nữ mang thai về vaccine Covid-19

Nguồn ảnh: Hosrem

Các hoạt động làm việc, học tập, mua sắm,… đều dần chuyển sang hình thức trực tuyến để tránh tiếp xúc trực tiếp để phòng chống dịch. Nếu doanh nghiệp bạn không nắm cơ hội xây dựng chiến lược content marketing phù hợp thì nguy cơ sụt giảm doanh số rất dễ dàng xảy ra, kìm hãm sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của bạn vẫn còn loay hoay không biết làm chiến lược và chi phí content marketing như thế nào. Hãy liên hệ ngay ERA Content Marketing để nhận dịch vụ tư vấn content marketing miễn phí!

ERA Content Marketing - Giải pháp content marketing đa kênh

Thấu hiểu và thực thi hiệu quả