Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W32-33/2021 – Ogilvy ra mắt đơn vị Behavioural Science tại Châu Á, Dentsu APAC có Giám đốc Sáng tạo mới

Integral Ad Science đã thâu tóm Publica. Ogilvy Consulting ra mắt đơn vị hoạt động Behavioural Science tại Châu Á. Dentsu bổ nhiệm ông Phil Adrien vào vai trò Chief Executive of Creative tại khu vực APAC. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 32-33/2021.

*Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Công ty công nghệ quảng cáo Integral Ad Science (IAS) đã thâu tóm Publica, một nền tảng quảng cáo trên TV kết nối (CTV), với mức giá khoảng 220 triệu USD, cả tiền mặt và cổ phiếu. Động thái này giúp mở rộng hơn năng lực của IAS trong lĩnh vực quảng cáo CTV, qua đó giúp các publisher kiếm tiền tốt hơn từ các video của họ và mang đến sự minh bạch cho nhà quảng cáo khi khai thác kênh truuyền thông này. IAS cũng cho biết kế hoạch giới thiệu các giải pháp về an toàn thương hiệu (brand safety) cho các nhà quảng cáo và publisher trên CTV trong tương lai.

Integral Ad Science (IAS) đã thâu tóm Publica
Nguồn: PR Newswire

Công ty tư vấn truyền thông MediaSense, đơn vị thường xử lý các đợt đấu thầu media cho các thương hiệu, đã được Apiary Capital LLP mua lại phần lớn cổ phần. Được thành lập từ 2009, đến 2020 thì MediaSense đã chịu trách nhiệm khoảng 15 tỷ USD chi tiêu media thông qua hoạt động phân tích của họ. Ông Andy Pearch, COO và đồng sáng lập của công ty tư vấn này, chia sẻ: “Khoản đầu tư từ Apiary sẽ giúp chúng tôi tiếp cận được các năng lực và nguồn lực mới, từ đó nâng cao hơn nữa dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng”.

2. Số liệu

Tập đoàn Dentsu công bố tăng trưởng hữu cơ trong QII/2021 là 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thị trường Châu Á – Thái Bình Dương nói chung (trừ Nhật Bản) tăng 10,2%. Trong nửa đầu năm 2021, tăng trưởng hữu cơ đạt 5,4%, và 52,2% doanh thu trừ đi chí phí (LCOS) của Dentsu đến từ các hoạt động digital.

Tăng trưởng hữu cơ của tập đoàn Dentsu theo từng quý trong giai đoạn 2020 - 2021
Nguồn: Denstu

Hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực dịch vụ marketing cũng khá năng động vào 6 tháng đầu năm 2021, với 369 thương vụ và tăng 22% so với cùng kỳ, theo phân tích từ Results International. Trong khi đó, S4 Capital vẫn là đơn vị tích cực với 6 thương vụ liên quan đến nội dung số, media và dữ liệu.

Theo báo cáo State of Social Media, chi tiêu quảng cáo cho mạng xã hội trong QII/2021 đã tăng 50% so với cùng kỳ, và giá CPC nói chung trên toàn cầu đã tăng đến 85,1%. Cụ thể hơn tại khu vực Đông Nam Á, chi tiêu quảng cáo cho kênh Facebook và Instagram đã tăng 74,29% và giá CPC tăng 85,75%.

3. Hoạt động nổi bật

Ogilvy Consulting giới thiệu một đơn vị hoạt động mới tại Châu Á, được gọi là Behavioural Science – tập trung vào cách đối tượng mục tiêu nghĩ, cảm và hành động để cải thiện hiệu quả marketing và truyền thông. Bằng cách sử dụng những hiểu biết mới nhất từ tâm lý học xã hội và kinh tế học hành vi, đơn vị này sẽ đảm bảo các giải pháp sáng tạo chạm đúng “mạch” và tạo nên thay đổi thực tế. Ông Paolo Mercado đã được bổ nhiệm vai trò Phó Chủ tịch tại Behavioural Science.

Mô hình làm việc của đơn vị Behavioural Science
Nguồn: Ogilvy Consulting

Essence đã ra mắt dịch vụ tư vấn Essence Data Health Check nhằm hỗ trợ thương hiệu cải thiện chiến lược dữ liệu, cho phép marketer tối đa hóa giá trị từ dữ liệu đối tượng (audience data) và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Từ đó, thương hiệu có thể đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn từ các hoạt động digital marketing.

4. Agency Review

Hoạt động AOR

Wavemaker đã giành được thầu media cho L'Oréal tại Đức, Áo, Thụy Sĩ (từ tay Publicis) và Úc, New Zealand (từ tay Carat), với tổng giá trị khoảng 500 triệu USD. Hiện agency này là đơn chịu trách nhiệm hoạch định và mua media cho L'Oréal tại 25 thị trường.

Wavemaker đã giành được thầu media cho L'Oréal tại các thị trường mới
Nguồn: adobomagazine

Publicis Groupe được chỉ định vai trò đối tác media cho Walmart tại Hoa Kỳ, với tổng giá trị khoảng 600 triệu USD. Agency này sẽ chịu trách nhiệm giám sát chiến lược, lập kế hoạch và mua media, cũng như làm việc với các đối tác marketing bán lẻ của Walmart là Deutsch LA và FCB.

Thay đổi nhân sự

Dentsu bổ nhiệm ông Phil Adrien vào vai trò Chief Executive of Creative tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hiện ông sẽ báo cáo trực tiếp với CEO của Dentsu APAC – ông Ashish Bhasin, và CEO mảng sáng tạo toàn cầu – bà Jean Lin.

Ông Phil Adrien - Chief Executive of Creative tại Dentsu APAC
Nguồn: adobomagazine

GroupM đã mở rộng vai trò của ông Arshan Saha, trở thành CEO Xaxis & Speciality Businesses tại khu vực APAC. Trong vai trò mới, ông sẽ lãnh đạo các mảng kinh doanh đặc biệt liên quan đến dữ liệu, bao gồm Xaxis, INCA, Finecast, Sightline và Acceleration.

TotallyAwesome đã bổ nhiệm hai giám đốc điều hành mới cho mảng media nhằm tăng mức gắn kết giữa thương hiệu với đối tượng người dùng nhỏ tuổi. Đầu tiên là ông Tony Bell, cựu Tổng Giám đốc của Storyful tại Úc, sẽ đảm nhiệm vài trò Managing Partner OMG. Và ông Florian Schwinn, cựu Programmatic Director tại GroupM APAC, sẽ giữ vai trò Programmatic Lead.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp