08 quyển sách về Branding nên đọc

Có một thực tế là mặc dù trên thị trường có rất nhiều cuốn sách viết về Marketing, nhưng sách về Branding lại có số lượng khiêm tốn hơn một cách đáng kể. Nhưng ít về mặt số lượng không đồng nghĩa với việc chất lượng các đầu sách Branding không tốt. Đơn cử như, 08 đầu sách dưới đây được đánh giá là nên đọc đối với một người làm thương hiệu.

Những cuốn sách được giới thiệu sẽ đem đến cho người đọc những cái nhìn sâu sắc về quá trình xây dựng thương hiệu của các thương hiệu thành công nhất trên thế giới. Đồng thời giúp chúng ta hiểu rằng thương hiệu không còn được nhìn nhận đơn thuần là một nhãn hàng, mà thay vào đó là một con người với cá tính, phong cách, câu chuyện, sứ mệnh riêng biệt.

1. Brand Intimacy - Định Vị Thương Hiệu Trong Thời Đại 4.0


Thông qua các nghiên cứu định tính và định lượng, cuốn sách Brand Intimacy cung cấp các mô hình xây dựng thương hiệu với mục tiêu nhắm tới là gia tăng sự kết nối giữa thương hiệu với người tiêu dùng.
Cuốn sách gồm 3 chương, đi từ gốc đến ngọn của cái cây Thương Hiệu. Bắt đầu từ việc phân tích bối cảnh kinh doanh và khách hàng tiềm năng, sách đi đến các mô hình xây dựng thương hiệu và kết thúc bằng bài học đúc rút từ các thương hiệu đi trước. Sách còn có phần phụ lục chia sẻ 10 cách đánh giá mức độ thân thiết của một thương hiệu với khách hàng, từ đó giúp các nhà quản trị xây dựng một thang đo cho thương hiệu của mình.

2. Branding 4.0
Cuốn sách Branding 4.0 đi kèm với lời đề tựa “Thấu hiểu toàn cảnh 4.0 sẽ định nghĩa lại tất cả những gì bạn biết về kinh doanh, tiếp thị và thương hiệu.”
Sách có thể được chia thành 2 phần chính. Một là định nghĩa lại môi trường kinh doanh trong thời kỳ 4.0, hai là trang bị cho người đọc những kỹ năng xây dựng thương hiệu cần có trong thời đại bùng nổ thông tin này.
Branding 4.0 là sự kết hợp giữa luồng kiến thức của hai tác giả vô cùng xuất sắc. Philip Kotler luôn nổi tiếng với những cuốn sách marketing giàu kiến thức, được trình bày có hệ thống và cực kì quy củ. Piyachart sẵn trong tay những kinh nghiệm thực chiến sau khi đã lăn xả cùng tập đoàn BRANDi của mình, lại thêm hiểu biết về thị trường châu Á nên rất phù hợp với các marketer Việt Nam.

3. Brand Originality - Thương Hiệu Nguyên Bản

Cuốn Brand Originality - Thương Hiệu Nguyên Bản sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc xây dựng cả phần nhìn lẫn phần hồn cho một thương hiệu, để từ đó tạo nên căn cước thương hiệu độc nhất vô nhị. Đồng thời, sách cũng giúp người đọc tháo gỡ những nút thắt về chuyện làm thương hiệu như: Chọn nghệ thuật hay thương mại? Lợi nhuận có nên là mục tiêu? Tại sao thương hiệu mãi không bứt phá?...
Sách cũng bao gồm nhiều case study lớn nhỏ trong và ngoài nước cùng bài tập thực hành rèn luyện tư duy, kích thích sáng tạo cho người đọc.
Với đặc trưng không nặng về lý thuyết và phong cách thiết kế phá cách trong sự tối giản, sách là một sự lựa chọn phù hợp cho những người đã, đang và sẽ theo đuổi hành trình xây dựng thương hiệu.

4. 22 Quy Luật Bất Biến Trong Xây Dựng Thương Hiệu
Sách cho rằng có một ý niệm đơn giản nhưng không nhiều công ty nhận thức được trong việc tạo cho mình thương hiệu riêng, đó là sự đơn nhất. Và thay vì bị cuốn vào rất nhiều xu hướng khác nhau của marketing, sách sẽ đưa chúng ta quay về với những gì gọi là nền tảng nhất trong xây dựng thương hiệu.
Thời gian đã minh chứng cho sức mạnh bền vững của những tri thức trong cuốn 22 Quy Luật Bất Biến Trong Xây Dựng Thương Hiệu. Cuốn sách đã được đón đọc bởi biết bao thế hệ những nhà quản trị kinh doanh, marketing và branding.

5. Ray Kroc Đã Tạo Nên Thương Hiệu McDonald’s Như Thế Nào?

Cuốn sách Ray Kroc Đã Tạo Nên Thương Hiệu McDonald’s Như Thế Nào? kể lại hành trình Ray Kroc xây dựng thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng bậc nhất thế giới, đi cùng với đó là những quyết định kinh doanh táo bạo và sáng suốt của nhà lãnh đạo. Thông qua chuyện đời, chuyện nghề, Kroc gửi đến người đọc những bài học và triết lý kinh doanh rất đáng nghiền ngẫm.
Cuốn sách Ray Kroc đã tạo nên thương hiệu McDonalds như thế nào? đã truyền cho giới kinh doanh và những người trẻ khởi nghiệp cảm hứng để theo đuổi cuộc sống mà họ mong muốn, đó là ước mơ Mỹ mà người ta thường gọi là “from rags to riches”.

6. Brand & Bricks - Xây Dựng Thương Hiệu Từ Những Viên Gạch Đầu Tiên

Sách Brand & Bricks – Xây Dựng Thương Hiệu Từ Những Viên Gạch Đầu Tiên là sự kết hợp giữa kiến thức của những chuyên gia đầu ngành marketing cùng những cây viết trẻ, năng động, sáng tạo. Đan xen trong cuốn sách là những hình ảnh minh họa rất phong phú. Đặc biệt, ngay từ đầu cuốn sách, các tác giả đã nêu ra 3 câu hỏi kinh điển, cũng là 3 thắc mắc phổ biến nhất của những người đứng đầu doanh nghiệp tại Việt Nam.
Các câu chuyện trong sách được lấy từ những thương hiệu Việt Nam nên gần gũi, dễ hiểu. Những marketer Việt Nam sẽ học được rất nhiều thứ từ kinh nghiệm của những thương hiệu đi trước và áp dụng với thương hiệu của chính mình.

7. Kiến Tạo Thương Hiệu Từ Không Đến Có
Sách viết dựa trên những quan sát và trải nghiệm thực của tác giả trong thế giới kinh doanh. Jacky Tai cũng chỉ ra 14 sai lầm kinh điển mà các công ty khởi nghiệp thường mắc phải khi xây dựng thương hiệu để chúng ta lưu cho mình những bài học quý báu.
Nổi bật trong đó, chính là một sai lầm mà phần đông các startup mắc phải khi khởi sự kinh doanh là quá tập trung vào khai thác thị trường. Họ chăm chăm kiếm lợi luôn ngay từ những bước đi đầu tiên mà quên mất việc vô cùng quan trọng cần triển khai, đó chính là xây dựng thương hiệu.

8. Bí Quyết Thành Công 100 Thương Hiệu Hàng Đầu Thế Giới
Cuốn sách Bí Quyết Thành Công 100 Thương Hiệu Hàng Đầu Thế Giới trình bày lại câu chuyện thành công đi kèm với lí do mà 100 thương hiệu này đạt tới đỉnh cao của kinh doanh và được hàng triệu người trên khắp thế giới ghi nhận như một biểu tượng.
Thành công có thể đến với thương hiệu ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đó có thể là những kết quả xuất sắc về mặt tài chính, tần số quảng cáo, chất lượng thương hiệu hay những thành quả đột phá trên toàn cầu. Cụ thể, thành công của 100 thương hiệu được xếp vào 17 nhóm, cũng là 17 lý do cốt lõi đưa thương hiệu tới những đỉnh cao trong kinh doanh.

Biên tập: Cát Tường