Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Gia nhập thị trường mới, KFC “cải trang” thành IKEA để thu hút thực khách địa phương

Trong giới truyền thông, KFC được biết đến là một trong những thương hiệu vô cùng can đảm khi không ngần ngại thực hiện những chiến dịch marketing táo bạo. Và lần này, màn ra mắt của KFC tại Majorca (Tây Ban Nha) đã giúp bộ sưu tập của KFC có thêm một ý tưởng truyền thông độc lạ.

Tại sao KFC lại quyết định “cải trang” nhận diện thương hiệu của mình thành của một thương hiệu khác và điều này thu lại được kết quả gì?

Khi chuẩn bị mở một cửa hàng mới trên đảo Majorca của Tây Ban Nha, KFC gặp phải một thách thức lớn là ở đây có rất ít người biết đến KFC. Vậy nên nếu có treo biển quảng cáo thì cũng chẳng mấy ai quan tâm tới.

Để giải quyết vấn đề này, KFC đã quyết định “vay mượn” màu sắc thương hiệu trong logo của IKEA, tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Lý do cho quyết định này chính là vì IKEA cực kỳ nổi tiếng tại đây.

Billboard của KFC “cải trang” thành IKEA để thu hút thực khách địa phương

Nói cụ thể hơn thì địa điểm mà FKC chọn để mở cửa hàng mới nằm trong vùng Poligono de Son Malferit, một khu phố thương mại lớn thuộc đảo Majorca, nơi được biết đến với những cửa hàng IKEA luôn đông khách. Thương hiệu IKEA ở đây nổi tiếng tới độ người dân địa phương tự hào gọi là “Where IKEA is” (Tạm dịch: Nơi có IKEA).

KFC đã dựng một bảng quảng cáo ngoài trời với nội dung không thể đơn giản hơn. Trên đó là logo của KFC được biến tấu theo màu sắc và phong cách đặc trưng của IKEA: tông màu vàng – xanh dương kèm với hình bầu dục ôm lấy tên thương hiệu. Và bên dưới là thông điệp “Ya sabes dónde estamos” (Tạm dịch: Bạn biết chúng tôi ở đâu rồi đấy).

Sau đó, hãng gà rán này còn đăng hình lên Twitter và hào hứng với mọi người: “Gần đây chúng tôi đã mở một cửa hàng KFC ở Majorca, nhưng không một ai thực sự biết nó ở đâu, vì vậy nên chúng tôi mới làm điều này”.

KFC: “Gần đây chúng tôi đã mở một cửa hàng KFC ở Majorca, nhưng không một ai thực sự biết nó ở đâu, vì vậy nên chúng tôi mới làm điều này”

Thật bất ngờ là màn “sao chép” này của KFC lại không hề bị ghét bỏ, mà ngược lại mọi người lại tỏ ra vô cùng thích thú. Đặc biệt là IKEA, thương hiệu đồ nội thất này đăng lên bức hình món thịt viên nổi tiếng kèm theo lời nhắn: “Cảm ơn KFC đã cho mọi người biết nơi nào để ăn gà rán... trên nền biểu tượng của chúng tôi”.

IKEA: “Cảm ơn KFC đã cho mọi người biết nơi nào để ăn gà rán... trên nền biểu tượng của chúng tôi”.

Màn đối đáp qua lại giữa hai thương hiệu này đã thu hút sự chú ý của mọi người. Có tới 1 triệu lượt hiển thị và 6.000 lượt tương tác trong vòng một ngày, đa số mọi người đều có những phản hồi rất tích cực. Lý giải cho điều này là bởi KFC và IKEA không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau, việc vay mượn này không hề gây ảnh hưởng đến IKEA, mà trái lại còn giúp cả hai trở nên nổi tiếng hơn.

Beatriz Martinez, Giám đốc Thương hiệu KFC tại Tây Ban Nha chia sẻ: “Việc khai trương cửa hàng mới này là cơ hội để KFC đến gần hơi với cư dân vùng Majorca. Chúng tôi đã nỗ lực gắng tìm kiếm thông tin và hiểu biết thật rõ về nơi đây với mong muốn sớm trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của mọi người”.

Agency sáng tạo PS21 Tây Ban Nha chính là đơn vị đã tạo ra chiến dịch này, và bảng quảng cáo sẽ tiếp tục hoạt động cho tới tháng 9.

Trong chiến dịch “Chicken Town” KFC từng nhắc đến các cửa hàng gà rán đã sao chép nhận diện thương hiệu của mình

Màn ra mắt của KFC tại Tây Ban Nha gợi nhắc đến “Chicken Town” – một chiến dịch khác của KFC diễn ra vào năm 2019 tại Anh. KFC từng gây chú ý khi đăng tải bảng quảng cáo gọi tên các thương hiệu đã sao chép logo của mình và xếp chúng theo thứ tự từ “AFC” đến “ZFC” kèm theo dòng chú thích: “Này các bạn, chúng tôi tự hào lắm đấy”.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...