Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Tổng hợp luật, quy định dán quảng cáo trên xe ô tô doanh nghiệp cần tuân thủ

Việc tìm hiểu kỹ về các quy định dán quảng cáo trên xe ô tô do Luật Quảng cáo ban hành chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông suôn sẻ, đạt được hiệu quả cao cũng như chấp hành quy định của pháp luật.

1. Vì sao doanh nghiệp nên book quảng cáo trên xe ô tô?

Quảng cáo trên xe ô tô, xe dịch vụ… được xếp vào lĩnh vực quảng cáo ngoài trời trên các phương tiện giao thông và là hình thức có nhiều tiềm năng phát triển cũng như mở rộng quy mô hoạt động ở nước ta. Nhu cầu book xe ô tô chạy dịch vụ ngày càng được đông đảo hành khách trên thị trường ưa chuộng vì giá thành rẻ, tiện lợi, nhanh chóng, lại được trải nghiệm cảm giác thoải mái như ngồi xe nhà.

Chính vì vậy, quảng cáo ô tô ra đời vừa giúp các doanh nghiệp truyền thông thương hiệu hiệu quả, vừa có thể giúp các chủ xe kiếm thêm một phần thu nhập.

Quảng cáo trên xe ô tô đang phát triển tại nhiều tỉnh thành
Nguồn: TaxiMedia

Theo Luật dán quảng cáo trên ô tô, doanh nghiệp có thể triển khai trên đa dạng vị trí như dán quảng cáo full 4 cánh cửa xe, quảng cáo trên màn hình LCD bên trong xe, quảng cáo trên túi treo tờ rơi phía sau ghế lái… tuỳ thuộc vào doanh nghiệp muốn hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng là người tham gia giao thông bên ngoài hay là hành khách đang book xe để di chuyển.

Tuy chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây nhưng độ phủ sóng của loại hình truyền thông này khá lớn với số lượng xe lên đến hàng chục nghìn chiếc, phân bổ tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, nhất là các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…

Doanh nghiệp có thể triển khai trên đa dạng vị trí
Nguồn: Pano quang cao

Chính vì vậy, cho dù doanh nghiệp muốn triển khai dự án truyền thông với số lượng hàng nghìn xe thì cũng có thể đáp ứng được một cách dễ dàng nhưng phải tuân thủ quy định quảng cáo trên xe ô tô.

Cũng giống như taxi, ô tô không bị giới hạn quãng đường di chuyển và thời gian hoạt động, có thể xuất hiện tại bất cứ tuyến phố nào nên doanh nghiệp có thể yên tâm khi hình ảnh thương hiệu sẽ tiếp cận được đông đảo người xem ở nhiều góc độ, khoảng cách khác nhau không chỉ là một lần.

Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, tình trạng ách tắc xảy ra thường xuyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người đi đường có nhiều thời gian để quan sát hình ảnh quảng cáo hơn.

Vị trí dán marquette cần tuân thủ Luật quảng cáo trên xe ô tô
Nguồn: TaxiMedia

2. Cập nhật quy định dán quảng cáo trên xe ô tô mới nhất hiện nay

Một số quy định quảng cáo trên xe ô tô đã được ban hành cụ thể tại Luật Quảng cáo năm 2013 như sau:

Điều 32: Quảng cáo trên phương tiện giao thông

  • Thứ nhất, việc quảng cáo trên phương tiện giao thông nói chung và quảng cáo ô tô phải tuân thủ các quy định của luật này và pháp luật về giao thông.
  • Thứ hai, luật dán quảng cáo trên ô tô quy định không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông để không ảnh hưởng tới tầm nhìn của người điều khiển xe.
  • Thứ ba, quy định quảng cáo trên xe ô tô yêu cầu diện tích dán maquette quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông.
  • Thứ tư, việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.

Doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ một số quy định quảng cáo trên xe ô tô
Nguồn: TaxiMedia

Điều 7: Quy định các loại hàng hoá, dịch vụ không được phép quảng cáo trên xe ô tô

Luật quảng cáo trên xe ô tô có quy định những loại mặt hàng, dịch vụ bị cấm triển khai quảng cáo gồm có:

  • Hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Thuốc lá.
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
  • Các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích dục.
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực.
  • Các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Để triển khai chiến dịch quảng cáo trên ô tô một cách thuận lợi và suôn sẻ nhất, doanh nghiệp nên hợp tác với một đơn vị quảng cáo ngoài trời đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.

Quy định quảng cáo trên xe ô tô cho phép dán quảng cáo trên 4 cánh cửa xe
Nguồn: Quangcaongoaitroi

3. Theo Luật dán quảng cáo trên ô tô, doanh nghiệp có cần phải xin giấy phép không?

Có lẽ bất cứ nhãn hàng nào khi bắt tay vào tiến hành book quảng cáo trên ô tô đều quan tâm tới hình thức này có cần phải xin giấy phép từ các cơ quan chính quyền hay không. Đây là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ để tránh vi phạm quy định về dán quảng cáo trên xe ô tô cũng như không bị Sở Văn hoá và Thể thao kiểm tra xử phạt.

Một tin vui cho các doanh nghiệp muốn triển khai chiến dịch quảng cáo trên ô tô đó là Luật Quảng cáo đã quy định từ năm 2013, quy định dán quảng cáo trên xe ô tô đã được tinh giảm đi rất nhiều và không cần phải xin giấy phép thực hiện nữa.

Luật quảng cáo trên xe ô tô không yêu cầu doanh nghiệp phải xin giấy phép nữa
Nguồn: Skills

4. Hồ sơ thông báo theo quy định về dán quảng cáo trên xe ô tô cần chuẩn bị những gì?

Theo quy định về dán quảng cáo trên xe ô tô, doanh nghiệp dù không phải xin giấy phép nữa nhưng phải chuẩn bị hồ sơ quảng cáo để nộp lên Sở Văn hoá và Thể thao của tỉnh thành đó. Một bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định quảng cáo trên ô tô sẽ bao gồm:

  • Một văn bản có nội dung thông báo về sản phẩm, dịch vụ sẽ quảng cáo cũng như các thông tin chi tiết về chiến dịch như số lượng, thời gian, địa điểm.
  • Ấn phẩm quảng cáo bản chính thức đã có chữ ký, dấu xác nhận của doanh nghiệp đó.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng, còn thời gian sử dụng.
  • Bản sao giấy chứng nhận sản phẩm, dịch vụ đó hợp chuẩn, hợp quy, không nằm trong danh mục bị cấm của quy định quảng cáo trên ô tô.

Thanh Huyền
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising