Marketer Hoài SEO Mentor
Hoài SEO Mentor

CEO @ Công ty tư vấn SEO

Cách bảo vệ bản quyền nội dung của bạn trên Internet với DMCA

Chắc hẳn bạn đã biết, nội dung chính là yếu tố cốt lõi của một website và sản xuất ra những nội dung hữu ích, chất lượng và mang lại nhiều giá trị cho người đọc chính là xu hướng của hầu hết mọi website hiện nay.

Nhưng sẽ như thế nào nếu một ngày bạn bắt gặp những nội dung mà mình cực kỳ tâm đắc, đầu tư rất nhiều thời gian, chất xám để tạo nên lại đang xuất hiện ở một trang web khác. Không cần nói thì ai cũng biết đó là một cảm giác không dễ chịu chút nào.

Và khi rơi vào tình huống ấy, bạn có bao giờ hỏi rằng có cách nào để ngăn chặn điều này xảy ra không? Câu trả lời là có đấy, DMCA sẽ giúp bạn làm điều này.

Vậy DMCA là gì? Cách thức hoạt động của chứng chỉ này ra sao và tại sao chúng ta nên đăng ký DMCA cho website? Mời bạn đọc hãy cùng Hoài Đoàn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây!

DMCA là gì?

DMCA là viết tắt của cụm từ Digital Millennium Copyright Act, có thể hiểu đơn giản là luật bảo vệ bản quyền tác giả. Đạo luật này được Tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và có hiệu lực chính thức từ ngày 28/11/1998.

Mục đích ra đời của DMCA là nhằm bảo vệ bản quyền của tất cả các sản phẩm công nghệ. Bên cạnh đó, luật cũng đưa ra những hình phạt dành cho những hành vi vi phạm, xâm phạm bản quyền như là bẻ khóa, sao chép, kinh doanh trái phép các sản phẩm công nghệ.

Các nội dung mà DMCA sẽ bảo vệ bản quyền gồm có hình ảnh, video, văn bản, ứng dụng… do chính bạn hoặc công ty bạn thiết kế nên.

Cách thức hoạt động của DMCA protected

Trước tiên, để DMCA có thể bảo vệ bản quyền nội dung cho trang web cũng như giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra về vấn đề này, bạn cần thêm đoạn code của DMCA vào website muốn được bảo vệ bản quyền.

Sau đó, DMCA sẽ thiết lập chứng nhận và nếu bạn phát hiện bất kỳ đối tượng nào sao chép nội dung từ trang web của mình có thể báo cho DMCA.

Nhiệm vụ của DMCA lúc này là thông báo cho bên website đã vi phạm. Trong trường hợp bên đó không phản hồi lại, họ sẽ yêu cầu bên cung cấp dịch vụ, cụ thể ở đây là OSP/ISP để xử lý.

Tại sao cần phải đăng ký DMCA cho website?

Đăng ký DMCA cho website là một điều rất quan trọng và cần thiết hiện nay.

Tất nhiên mục đích chính là nó sẽ giúp bạn tránh khỏi vấn nạn sao chép, ăn cắp nội dung trên mạng internet. Như tôi đã đề cập ở đầu bài, bạn sẽ không còn phải rơi vào tình trạng những nội dung được đầu tư kỹ lưỡng của mình lại xuất hiện tràn lan ở những trang web khác.

Nhưng bên cạnh đó còn có một lý do cực kỳ quan trọng khác là bảo vệ bạn khỏi các thủ đoạn report DMCA không chân chính. Có vẻ hơi khó hiểu, nhưng đừng lo, tôi sẽ giải thích chi tiết ngay bây giờ.

Ví dụ như bạn đang có một bài viết rất hay trên trang của mình nhưng bị copy và đăng tải lên một website khác, đặc biệt là website này đã được đăng ký Digital Millennium Copyright Act.

Khi đó, website này sẽ báo cáo với DMCA và bạn với tư cách là người sáng tạo nội dung lại bỗng dưng lại trở thành kẻ đi lấy cắp. Website của bạn sẽ bị phạt và link bài viết sẽ biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Chắc chắn lúc này bạn sẽ “thốn đến tận rốn”!

Ngoài ra thì DMCA cũng có nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết các vấn đề về tranh chấp bản quyền đồng thời góp phần tăng thêm độ trust cho website.

Website vi phạm DMCA bị xử phạt thế nào?

Hình phạt cho các website vi phạm được chia làm 2 mức độ chính:

  • Mức độ nặng: website sẽ bị xóa bỏ và biến mất hoàn toàn trên các công cụ tìm kiếm
  • Mức độ nhẹ: nội dung vi phạm bị xóa bỏ khỏi các kết quả tìm kiếm

Cách để biết website đang bị dính DMCA hay không?

Tất cả các website vi phạm DMCA đều sẽ được Google lưu lại, bạn có thể kiểm tra chi tiết trong danh sách này https://transparencyreport.google.com/copyright/overview?hl=vi. Vào mục Khám phá dữ liệu, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về:

  • Chủ sở hữu bản quyền
  • Tổ chức báo cáo
  • Miền được chỉ định
  • URL được yêu cầu

Muốn biết một trang web nào đó có đang bị dính DMCA hay không, bạn chỉ cần nhập tên miền của trang vào ô tìm kiếm.

Đăng ký DMCA có tốn tiền không?

DMCA hỗ trợ cả 2 phiên bản miễn phí (FREE) và trả phí (PRO). Với phiên bản miễn phí, bạn vẫn có thể bảo vệ bản quyền cho trang web của mình, tuy nhiên sẽ có một số điểm khác biệt:

  • Bản trả phí sẽ cho phép bạn kiểm tra toàn bộ nội dung trên internet mà bạn nghi là đã sao chép nội dung, bản miễn phí chỉ hỗ trợ kiểm tra trên 2 trang web
  • DMCA PRO sẽ hỗ trợ bạn xử lý trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm, trong khi đó với DMCA PRO, bạn cần phải tự gửi yêu cầu tới DMCA.COM và chờ phản hồi từ phía họ.
  • Ngoài ra, bản PRO cũng cung cấp nhiều biểu tượng để bạn chèn vào website của mình.

Tất nhiên, dùng bản trả phí bao giờ cũng sẽ tốt hơn nhưng nếu không đủ điều kiện thì bạn có thể đăng ký DMCA FREE cho website.

Hướng dẫn đăng ký DMCA miễn phí cho website

Tới đây thì có lẽ bạn đã hiểu được DMCA là gì cũng như là lý do tại sao chúng ta cần nên đăng ký chứng chỉ này cho website. Vậy thì cách thức đăng ký như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ!

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Đầu tiên, truy cập vào http://www.dmca.com rồi nhấn vào SIGNUP để bắt đầu thực hiện đăng ký tài khoản.

dang ky dmca

Hệ thống sẽ chuyển sang một giao diện mới, hãy điền đầy đủ các thông tin theo form có sẵn như hình bên dưới.

dang ky dmca

Sau khi điền xong bạn nên kiểm tra lại một lần nữa rồi nhấn vào SIGNUP để xác nhận.

Trong trường hợp muốn dùng DMCA PRO, bạn hãy nhấn vào Go Pro.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản và chọn biểu tượng logo DMCA cho website

Truy cập vào Gmail bạn đã sử dụng ở bước 1 để lấy thông tin đăng nhập rồi đăng nhập vào hệ thống DMCA. Tại giao diện chính, bạn nhấn vào “Add Badges to your site”

Tiếp đến, hãy chọn biểu tượng logo DMCA mà bạn muốn sử dụng cho wesbite của mình.

dang ky dmca

Bước 3: Chèn đoạn code DMCA vào website

Cũng tại giao diện trên, bạn sẽ thấy một đoạn code ở bên phải, nhiệm vụ của bạn là hãy copy nó rồi nhúng vào website của bạn.

dang ky dmca

Như vậy là việc đăng ký đã hoàn tất. Bước cuối cùng là chờ đợi DMCA cập nhật, quá trình này sẽ dao động từ 24-48h.

Cách Report DMCA khi phát hiện website vi phạm

Với cá nhân tôi, khi phát hiện một website đang lấy cắp nội dung từ trang web của bạn thì điều đầu tiên nên làm là liên hệ với chủ sở hữu của website bên đó để yêu cầu họ gỡ bỏ nội dung này xuống. Đây là cách xử lý nhanh chóng nhất và tất nhiên cũng “tìm cảm” nhất.

Trong trường hợp, họ không chấp nhận yêu cầu của bạn thì cảnh báo rằng bạn sẽ report website và khi ấy hậu quả sẽ càng nặng nề hơn.

Nếu vẫn tiếp tục “cứng đầu” thì chỉ còn một giải pháp cuối cùng là report và dưới đây là những cách thông dụng nhất mà tôi muốn chia sẻ đến bạn.

Báo cáo lên trang web của DMCA

Với bản miễn phí:

  • Đăng nhập vào DMCA, tại giao diện chính chọn Managed Case
  • Nhấn vào Add Takedown Case để báo cáo
  • Sau đó, gửi báo cáo đi và chờ bên phía DMCA phản hồi

Với bản trả phí:

  • Đăng nhập vào DCMA rồi chọn Takedownss -> Star a Take down
  • Nhập đầy đủ các thông tin theo yêu cầu
  • Chọn “Proceed to checkout” để gửi yêu cầu kiểm tra bản quyền của website vi phạm

report dmca

Báo cáo thông qua Google

  • Truy cập vào địa chỉ: https://support.google.com/legal/troubleshooter/1114905?hl=vi
  • Chọn sản phẩm mà bạn muốn báo cáo, tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn đang muốn báo cáo là gì, Google sẽ đưa ra các tùy chọn tương ứng
  • Sau khi thực hiện xong các tùy chọn, Google sẽ cung cấp một biểu mẫu, hãy điền đầy đủ các thông tin yêu cầu
  • Cuối cùng là nhấn “Gửi” và chờ phản hồi

report dmca

Ngoài những cách vừa rồi, bạn cũng có thể report đến nhà cung cấp hosting. Tuy nhiên, việc xử lý và hình thức xử phạt còn phụ thuộc vào chính sách và quy định của nhà cung cấp.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ các thông minh mà tôi muốn chia sẻ đến bạn về DMCA. Có thể thấy rằng, vấn đề bản quyền là một vấn đề rất nhức nhối hiện nay và đặc biệt trong không gian mạng internet thì điều này lại càng trở nên phức tạp.

Do đó, để tránh rơi vào các tình huống khó xử và rủi ro đáng tiếc, việc bạn nên làm là đăng ký DMCA cho trang web của mình ngay hôm nay.

Chúc các bạn thực hiện thành công.

Nguồn: https://hoaidoan.vn/dmca-la-gi.html