Marketer Real Up Agency
Real Up Agency

Công ty TNHH Giải pháp truyền thông Real Up

Real Up Agency: Làm truyền thông mạng xã hội cho cơ quan nhà nước thế nào?

Hải Phòng là điểm đến cho những chuyến du lịch ngắn ngày với lượng khách du lịch chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc diễn biến phức tạp, các hoạt động du lịch tại Hải Phòng gần như bị đóng băng.

Để có thể giữ tương tác với du khách khi các hoạt động kích cầu du lịch offline không thể diễn ra, Sở Du lịch Hải Phòng đã lựa chọn phương án phát triển hình ảnh online, với một kế hoạch nội dung dài hơi, bài bản và chuyên nghiệp gồm 5 yếu tố - mà thông qua đó, các đơn vị khác cũng có thể nhìn vào để học hỏi và rút ra kinh nghiệm.

real up agency lam the nao de truyen thong cho co quan nha nuoc tren mang xa hoi

1. Chuẩn hóa nội dung và nhận diện trên mạng xã hội

Có nhận diện động bộ, chỉn chu là yếu tố tối quan trọng khi một đơn vị muốn thông báo sự xuất hiện chính thức trên mạng xã hội, nhất là với cơ quan quản lý nhà nước như Sở Du lịch Hải Phòng. Sự đồng bộ xuyên suốt và chỉn chu trong nhận diện là yếu tố đảm bảo cho tính xác thực, đáng tin cậy của thông tin được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội mang tên “Sở Du lịch Hải Phòng”.

Vì thế, bước đầu tiên trong công cuộc làm mới nội dung trên mạng xã hội cho Sở Du lịch Hải Phòng là chuẩn hóa nội dung và nhận diện. Từ tên gọi, ảnh đại diện, hệ thống màu sắc, hình ảnh thương hiệu, phong cách thể hiện nội dung, thiết kế, chữ ký… đều được hệ thống lại.

2. Đa dạng hóa nội dung và hình thức thể hiện

Đối tượng mục tiêu của Sở Du lịch Hải Phòng trải dài nhiều độ tuổi khác nhau nên tuyến nội dung phải thật đa dạng. Hơn nữa, với thói quen tiêu thụ thông tin nhanh - độc - lạ của người dùng mạng xã hội hiện nay, thì nội dung càng mới lạ thì càng hấp dẫn.

Vì vậy, nội dung trên các trang mạng xã hội của Sở Du lịch Hải Phòng không chỉ về tức du lịch, mà còn thể hiện đời sống thường ngày tại Hải Phòng. Chủ đề khai thác cũng là những chủ đề chưa phổ biến, chưa được nhắc đến nhiều với các hình thức thể hiện khác nhau: hình ảnh, video, ảnh động…

Thông qua đó, tuyến nội dung vừa đa dạng, phong phú hơn, hình ảnh Hải Phòng cũng hiện lên nhiều màu sắc hơn trên mạng xã hội.

3. Tăng cường nội dung tương tác

Bên cạnh những tuyến nội dung cố định, Sở Du lịch Hải Phòng có riêng một tuyến nội dung tương tác. Đó là các bài đăng để người theo dõi nêu ý kiến hoặc thể hiện cảm xúc của mình với một vấn đề cụ thể.

Những nội dung mang tính tương tác đó phải đảm bảo được xuất bản đúng thời điểm và phù hợp với xu hướng đang thịnh hành, đồng thời hài hòa với hình ảnh nhận diện của Sở Du lịch Hải Phòng, lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với giới trẻ trong khuôn khổ cho phép, kết hợp với các định dạng hình ảnh khác nhau để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

4. Tận dụng lợi thế PR

Một trong những lợi thế lớn nhất của cơ quan quản lý là có sẵn hệ thống các đơn vị truyền thông đài, báo chính thống được nhiều người theo dõi, cùng với đó là kho nguyên liệu truyền thông dồi dào, dễ dàng huy động.

Để tận dụng tối đa những lợi thế có sẵn, Sở Du lịch Hải Phòng đã tổ chức thực hiện những cuộc thi nhỏ để tặng các món quà mang hình ảnh đơn vị quản lý và Hải Phòng. Thông qua đó, giúp hình ảnh du lịch Hải Phòng lan tỏa mạnh mẽ hơn, còn Sở Du lịch Hải Phòng thì có thêm nguyên liệu để sản xuất nội dung.

Các cuộc họp báo cũng thường xuyên được tổ chức để đưa thông tin lên các trang báo chính thống, giúp Sở Du lịch Hải Phòng gia tăng uy tín với người theo dõi.

5. Kế hoạch seeding bài bản

Seeding vẫn luôn là hoạt động mang lại hiệu quả nhất định cho các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Bằng các hoạt động seeding, hình ảnh thương hiệu được lan tỏa khéo léo, tiếp cận chính xác hơn đối tượng mục tiêu, thông qua đó thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

Chuỗi hoạt động seeding và booking PR tại các group, người ảnh hưởng giới trẻ... vì thế không chỉ góp phần lan tỏa thương hiệu Sở Du lịch Hải Phòng, mà còn làm đa dạng hóa hiểu biết của đối tượng mục tiêu về du lịch Hải Phòng. Thông qua đó giúp hoạt động truyền thông đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Khi hoạt động quản lý mạng xã hội được chuyên nghiệp hóa, có chiến lược cụ thể, hình ảnh của các đơn vị quản lý nhà nước sẽ tiếp cận gần gũi hơn với người dân, giúp người dân có cơ hội tiếp cận nguồn tin chính xác, tin cậy hơn, giảm bớt tình trạng nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội.

Không những thế, việc quản lý mạng xã hội một cách bài bản còn giúp các đơn vị quản lý nhà nước giảm thiểu rủi ro truyền thông, xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi mà vẫn chỉn chu.

Nắm được những điểm mạnh và điểm yếu của mình, để đảm bảo phương án phát triển hình ảnh online thành công, Sở Du lịch Hải Phòng đã lựa chọn kết hợp với Real Up Agency.

Với lợi thế quản trị nội dung chuyên nghiệp, bài bản, có kiến thức nền tảng và nắm được các tiêu chuẩn, quy định về nội dung cho các đơn vị hành chính, Real Up Agency đã đồng hành cùng Sở Du lịch Hải Phòng với vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp, tư vấn chiến lược và thực thi dự án quản trị nội dung trên mạng xã hội, giúp Sở Du lịch Hải Phòng đạt được mục tiêu, vượt qua khó khăn hoàn cảnh.

Mời các bạn theo dõi và ủng hộ dự án tại các kênh: