Games di dộng thể thao nước ngoài “điên cuồng” kiếm tiền, tại sao Golf Clash thu hút EA mua lại?

Từ ngày 1/6/2020 đến ngày 31/5/2021, doanh thu trò chơi di động thể thao của Hoa Kỳ đạt 650 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong những năm gần đây, cùng với sự lan rộng của các sự kiện thể thao và bình thường hoá của dịch bệnh là sự phát triển nhanh chóng của các trò chơi di động thể thao toàn cầu. Và đương nhiên, điều này đã thu hút EA, công ty đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong thể loại trò chơi thể thao.

Vào cuối tháng 6, EA đã mua lại nhà phát triển trò chơi di động Playdemic của Warner Bros với giá 1,4 tỉ USD bằng tiền mặt nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng của EA trong thị trường trò chơi di động thể thao. Nổi tiếng nhất dưới trướng Playdemic là trò chơi golf di động – Golf Clash.

Vậy thị trường trò chơi di động thể thao có đặc điểm gì? Việc chiếu quảng cáo của Golf Clash có gì đặc biệt? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Phân tích hiện trạng của thị trường trò chơi di động thể thao toàn cầu

1. Doanh thu đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước và hiệu ứng vị trí đầu tăng cường

Văn hoá thể thao ngày càng ăn sâu vào trái tim của người dùng toàn cầu, đặc biệt là khu vực Châu Âu và Châu Mỹ. Dưới thời kỳ đại dịch, việc tham gia các hoạt động thể thao gần như là điều không thể, thì các trò chơi thể thao trên di động đã trở thành một giải pháp thay thế. Trong những năm gần đây, hành vi thanh toán của người dùng đối với trò chơi ngày càng gia tăng, doanh thu chung của trò chơi thể thao di động cũng đã tăng lên đáng kể.

Ví dụ, từ ngày 1/6/2020 đến ngày 31/5/2021, doanh thu trò chơi di động thể thao của Hoa Kỳ đạt 650 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng doanh thu trò chơi di động thể thao từ tháng 6/2019 – 5/2021 tại Hoa Kỳ

Nhưng mặt khác, tỷ lệ tăng trưởng “điên cuồng” do đại dịch mang lại cho trò chơi di động đã qua đi, người dùng ngày càng kén chọn hơn về chất lượng và lối chơi. Một số trò chơi di động thô kệch dần bị loại bỏ và hiệu ứng của các trò chơi vị trí đầu ngày càng nổi bật hơn.

Có thể khẳng định điều này qua lượt tải xuống tại thị trường Mỹ, các trò chơi di động thể thao chỉ nhận được 130 triệu lượt tải xuống và cài đặt trong năm qua, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng tải xuống trò chơi di động thể thao của Hoa Kỳ từ tháng 6/2019 đến tháng 5/2021

2. Phân tích bảng xếp hạng chiếu quảng cáo hot: Chủ yếu là trò chơi bóng, nhà phát triển Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất nhỏ

Theo bảng xếp hạng độ hot gần đây, hầu hết lượng hiển thị cao đều là môn thể thao bóng. Trong đó, các nhà quảng cáo về trò chơi golf và bi-a đặc biệt nổi bật, chiếm 60% vị trí trong danh sách.

Bảng xếp hạng chiếu quảng cáo trò chơi di động thể thao toàn cầu — theo số lần hiển thị

EA mua lại Playdemic, một bước đi thông minh để thâm nhập thị trường trò chơi di động thể thao

Tiềm năng phát triển ngành của trò chơi di động thể thao đã thu hút EA vào cuộc chơi. Hiệu ứng vị trí đầu ngày càng nổi bật và độ hot của các trò chơi golf khiến EA nhắm mục tiêu vào các trò chơi golf đứng đầu bảng.

Trong bảng xếp hạng độ hot ở trên, chúng ta có thể thấy Golf Clash và Golf Rival là hai cái tên nổi bật. Trong đó, Golf Clash hơn hẳn Golf Rival về hiệu suất chiếu quảng cáo, chỉ dựa vào 110+ trong việc chiếu quảng cáo đã đạt được 1,8 triệu lượt hiển thị.

Ngoài ra, tổng doanh thu của Golf Clash năm ngoái là khoảng 185 triệu USD, đồng thời cũng có thêm khoảng 5,3 triệu lượt tải xuống lần đầu. Tổng chi tiêu của người chơi và lượt tải xuống của trò chơi đã vượt quá 780 triệu USD, tổng số lượt tải xuống vượt quá 58 triệu.

Về lối chơi, Golf Clash tái hiện rất rõ môn thể thao golf, đặc biệt là hệ thống giải đấu, sử dụng PVP thời gian thực 1VS1 và được trang bị nhiều bản đồ sân chuyên nghiệp. Có tính đến sự xuất hiện của những trò chơi bắt chước, Golf Clash đã áp dụng phương thức nâng cao trải nghiệm trò chơi nhằm tạo ra sự khác biệt, đồng thời giới thiệu nhiều phương thức kiếm tiền hơn, chẳng hạn các hoạt động như Battle Pass, hoạt động trực tuyến chuyên sâu và các giải đấu.

Tóm lại, Golf Clash và nhà phát triển Playdemic nghiễm nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của EA.

Phân tích chiến lược chiếu quảng cáo của Golf Clash

Một mặt, doanh thu của Golf Clash là do lối chơi, mặt khác, nó có liên quan mật thiết đến hiệu suất chiếu quảng cáo cao. Với sự trợ giúp của SocialPeta, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về chiến lược chiếu quảng cáo và đặc điểm chất liệu sáng tạo của Golf Clash.

1. Nền tảng iOS được phát triển sâu rộng ở thị trường Châu Âu và Châu Mỹ, nền tảng Android được mở rộng sang thị trường Châu Á

Theo dữ liệu công khai chính thức, phương thức doanh thu của Golf Clash chủ yếu đến từ IAP, do đó nền tảng iOS đóng góp phần lớn doanh thu.

Từ việc chiếu quảng cáo chất liệu trong 30 ngày gần đây có thể thấy, Golf Clash đã tích cực tăng cường tần suất chiếu quảng cáo của nền tảng Android, tần suất chiếu quảng cáo chất liệu trên nền tảng này gấp khoảng 3 lần trên nền tảng iOS, nhưng đối tượng nền tảng IOS ổn định hơn và khối lượng hiển thị rõ ràng hơn khoảng 4 lần so với thiết bị nền tảng Android.

Tổng quan về tần suất chiếu quảng cáo trên hai nền tảng của Golf Clash trong 30 ngày gần đây

Theo thông báo chính thức, 60% doanh thu trò chơi đến từ Hoa Kỳ, ngoài ra Châu Âu và Châu Mỹ cũng là những nơi phổ biến chơi golf. Do đó, việc chiếu quảng cáo của Golf Clash trên iOS rõ ràng là tập trung hơn vào các thị trường tương đối chiếm ưu thế như Châu Âu và Châu Mỹ.

Theo dữ liệu từ SocialPeta, Golf Clash đưa khoảng 17% chất liệu vào thị trường Mỹ, đồng thời, tất cả 10 quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng đều là các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ.

Khu vực chiếu quảng cáo nền tảng IOS của Golf Clash

Nhìn lại các quốc gia có tần suất chiếu quảng cáo trên nền tảng Android cao, có thể thấy Golf Clash đang tích cực thử nghiệm tại thị trường Châu Á. Theo số liệu, mặc dù 4 khu vực đứng đầu về tần suất chiếu quảng cáo vẫn là các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ, nhưng có thể thấy tần suất chiếu quảng cáo của họ vào các nước Châu Á như Nhật Bản, Thái Lan… cũng rất đáng kể, đặc biệt là tần suất chiếu quảng cáo tại Nhật Bản, chiếm gần 7%.

Khu vực chiếu quảng cáo trên nền tảng Android Golf Clash

2. Kênh chính chiếu quảng cáo là các kênh Facebook (FB), kênh chiếu quảng cáo Google Ads đã vượt lên vào giữa năm

Ở góc độ kênh chiếu quảng cáo, trước giữa năm, Golf Clash chủ yếu được chiếu quảng cáo trên các kênh FB, đến giữa tháng 4 năm nay thì chiếu gia tăng trong thời gian ngắn trên nhiều kênh FB khác nhau, sau đó tần suất chiếu giảm nhanh chóng.

Mặt khác, kênh Google Ads hoạt động tương đối ổn định từ lâu, đến giữa năm nay có mức tăng vượt trội so với kênh FB.

Xu hướng chiếu quảng cáo của Golf Clash ở nhiều kênh khác nhau

Sự chuyển biến tỷ trọng chiếu quảng cáo kênh Golf Clash không phải là không có cơ sở, mà đến từ sự thay đổi hiệu ứng khối lượng hiển thị, từ dữ liệu dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng kể từ tháng 5, khối lượng hiển thị chất liệu kênh Google Ads đã tăng lên đáng kể. Ngoài ra, sự chiếu quảng cáo gia tăng trên các kênh FB vào giữa tháng 4 đã không mang lại số lần hiển thị tương ứng, điều này ở một mức độ nhất định đã khiến các nhà quảng cáo phải thay đổi chiến lược của họ.

Xu hướng số lượng hiển thị Golf Clash của nhiều kênh khác nhau

3. Chiếu quảng cáo chủ yếu là các chất liệu loại video, các chất liệu hiển thị bối cảnh và cách chơi là chính

Trong số các loại chất liệu do Golf Clash chiếu quảng cáo, chất liệu video từ lâu đã chiếm vị trí dẫn đầu, chiếm hơn 90%, chỉ vào giữa tháng 6 tỷ lệ này đã giảm trong một thời gian ngắn, đồng thời lượng chiếu quảng cáo bằng hình ảnh và quảng cáo có thể chơi tăng lên.

Xu hướng chiếu các loại quảng cáo của "Golf Clash"

Hầu hết tất cả hình ảnh và quảng cáo có thể chơi được chiếu vào giữa tháng 6, trên kênh Google Ads. Hiệu quả hiển thị thực tế vẫn kém so với quảng cáo video. Do đó, sau một thời gian ngắn dùng thử, tỷ lệ chiếu hình ảnh và quảng cáo có thể chơi đã giảm nhanh chóng.

Chất liệu loại hình ảnh được chiếu từ giữa tháng 6 của Golf Clash

Chất liệu video chiếu quảng cáo của Golf Clash tương đối đơn giản, không có quá nhiều thiết lập cốt truyện, cơ bản là thể hiện bối cảnh trò chơi. Xem xét rằng các tính năng trò chơi của Golf Clash chủ yếu được phản ánh trong các trận chiến thời gian thực và địa điểm trò chơi, loại sáng tạo chất liệu này đơn giản và hiệu quả hơn.

Chất liệu video chủ yếu bao gồm các loại sau:

  • Hiển thị bối cảnh, làm nổi bật chất lượng hình ảnh và cài đặt cảnh phong phú:

  • Hiển thị lối chơi, hành động trực tiếp làm nổi bật các chi tiết của trò chơi:

  • Thiết lập hồi hộp và ẩn kết quả của trò chơi:

Kết luận

Với sự bùng phát mạnh mẽ hơn nữa của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống và phong cách giải trí của mọi người. Một mặt nó sẽ mang đến cho các nhà phát triển trò chơi nhiều cơ hội hơn, mặt khác, sự gia tăng nhanh chóng của các trò chơi sẽ khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi về mặt thẩm mỹ với hàng loạt trò chơi rực rỡ trong cửa hàng ứng dụng.

Dựa vào tình hình trên, có nghĩa là việc quảng bá trò chơi sẽ dựa nhiều hơn vào sự sáng tạo của quảng cáo chất lượng và chiếu quảng cáo có độ chính xác cao. Dự kiến, ​​ngày càng có nhiều nhà phát triển trò chơi có thể tận dụng quảng cáo mua lưu lượng hiệu quả, giống như Golf Clash, đã lập nên một kỷ lục rực rỡ trên thị trường trò chơi di động toàn cầu.

Vào ngày 26/8, SocialPeta sẽ hợp tác với ABI Game studio, Thiết kế Game và AppROI mang đến buổi hội thảo theo chủ đề game phổ thông. Nhiều kiến ​​thức liên quan đến thiết kế, phát hành, quảng cáo và ASO của trò chơi phổ thông sẽ được chia sẻ tại hội nghị. SocialPeta sẽ cũng chia sẻ nhiều hơn các nội dung liên quan đế chất liệu game phổ thông.

Xem thêm thông tin chi tiết tại link.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập link: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta