Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

Bạn có sẵn sàng đánh đổi sự chính trực để lấy 1 phút huy hoàng?

Tôi ví sự chính trực với không khí mà chúng ta hít thở hàng ngày. Bởi chúng ta cảm nhận được nhưng không thể nhìn thấy chúng. Quan trọng hơn cả, đấy là nhân tố mà ai trong chúng ta cũng cần đến.

Tại một công việc rất lâu trước đây, tôi từng được giao tiếp quản ngân sách tiếp thị trị giá hàng triệu USD. Tôi cảm thấy mình may mắn vì được sếp và đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao. Công việc diễn biến tốt đẹp cho đến một ngày, tôi nhận được 1 cuộc gọi quái gở.

Bên kia đầu dây là một nhà sáng lập của startup công nghệ truyền thông – người từng có kinh nghiệm điều hành một công ty truyền thông lớn trước đấy. Anh ấy nói: “Tất cả những gì anh cần làm là đầu tư cho chúng tôi vài trăm nghìn USD trong khoảng ngân sách tiếp thị dồi dào kia. Đổi lại, anh sẽ có được 25% cổ phần trong startup. Đây là bí mật giữa chúng ta nhé”.

“Chính trực là làm điều đúng đắn ngay cả khi không có ai nhìn”.

“Anh vừa nói gì chứ?” là phản ứng không mấy khôn ngoan của tôi lúc bấy giờ. Bởi thật khó tin rằng một người có thâm niên có tiếng tăm trong nghề như anh ấy lại đưa ra đề nghị thiếu đứng đắn đến thế.

Ấy vậy, người đàn ông tiếp tục hòng thuyết phục tôi: “Có nhiều người khác đến từ các tập đoàn lớn như AAA, BBB, và CCC đã đồng ý với tôi rồi. Họ sẽ là đối tác chính thức của chúng ta. Nhờ vậy, chúng ta có thể duy trì dòng chi tiêu truyền thông cho startup”. Nghe đến đây, tất cả những gì tôi có thể nói trước khi cúp máy là: “Tôi có việc gấp cần đi ngay”.

Nhân tiện, tôi thắc mắc rằng bạn sẽ cố đến đâu để đánh bại được đối thủ của mình trong vỏn vẹn 0,13 giây? Tôi bật mí cho bạn biết rằng một lần nháy mắt kéo dài 0,33 giây. Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn là một vận động viên tham gia thi đấu tại Olympics, nỗ lực hết mình trong 0,13 giây có thể xoay chuyển toàn bộ kết quả cuộc thi.

Như câu chuyện của vận động viên Ben Johnson, ông từng được ca ngợi sau khi lập kỷ lục thế giới ở nội dung chạy nước rút 100m nam với tốc độ 9,79 giây tại Olympics Seoul 1988. Người về nhì chỉ thua ông đúng 0,13 giây.

Thế nhưng, chỉ sau 3 ngày, sự tung hô dập tắt khi ông bị phát hiện sử dụng thuốc tăng cơ steroid. Tương lai đầy triển vọng của Ben Johnson sụp đổ hoàn toàn ngay tại thời điểm đó.

Nguồn: CNN

Bên cạnh Ben Johnson, một số “tấm gương” đã trả giá đắt cho hành vi bất liêm của họ như bà Elizabeth Holmes – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành công ty tư nhân thử nghiệm máu Theranos, ông Adam Neumann – Đồng sáng lập WeWork, và Markus Braun – CEO công ty công nghệ tài chính Wirecard. Có thể thấy rằng nhiều người vẫn sẵn sàng đánh đổi “0,13 giây” để lấy lại “1 phút huy hoàng”.

Tiểu thuyết gia người Anh C.S Lewis từng nói: “Chính trực là làm điều đúng đắn ngay cả khi không có ai ở đó”.

Quay trở lại câu chuyện ban đầu, sau khi cúp máy, tôi liên lạc ngay sếp của mình – người đã chứng minh quyết định của tôi thật đúng đắn. Tôi thẳng thắn trình bày với ông về đề xuất khiếm nhã cùng ý định tránh xa "strartup truyền thông chào bán 25% cổ phần" kia. Vị sếp ấy – một hình mẫu về người chính trực, cảm kích việc tôi đã cho ông biết chuyện. Sau đó, chúng tôi bàn bạc về những việc nên làm tiếp theo. Tôi gọi cho Giám đốc Tài chính cùng team của mình trong khi sếp hỗ trợ liên hệ Giám đốc Nhân sự và người đứng đầu đơn vị kinh doanh trong khu vực. Thật may là tình hình đã được kiểm soát trong vòng chưa đầy 15 phút. Tôi biết ơn công ty đã đồng lòng cùng mình giải quyết vấn đề trên.

Qua trải nghiệm của bản thân, tôi hy vọng rằng trong bất kỳ trường hợp nào đòi hỏi sự chính trực, bạn cũng sẽ giải quyết chúng thật khôn khéo và thành công.

English Version

You can feel it without seeing it, just like the air you breathe.

Most importantly, you will always require it.

Long before I got my current job, I was in charge of a multimillion-dollar marketing budget. My boss had faith in me, and my coworkers appreciated my professional advice. I was happily working. Then, I got a phone call.

“All you have to do is spend a few hundred thousand dollars of your marketing budget on us, and we'll give you a 25% stake in this new online ad network company. No one needs to know about this transaction,” said the founder of a new media tech startup who previously ran a market-leading media company.

“Come, again?” Not my most astute retort. It was difficult to believe that the well-known ex-pat would make such an indecent offer.

“Others from large corporations, such as AAA, BBB, and CCC, have already agreed with me; they will all be our partners. As a result, we can keep a steady flow of media spending from their companies,” explained the “startup founder” turned “ringleader.”

All I said before hanging up the phone was, “I need to go.”

By the way, how far would you go to beat your competition by 0.13 seconds? FYI, a blink lasts 0.33 seconds. Even so, if you're an Olympian, you might put in a lot of effort for that 0.13 second.

Ben Johnson was idolized for three days after setting the world record for the 100 m male sprint at 9.79 seconds at the Seoul Olympic Stadium in 1988 (2nd place finished at 9.92 seconds, 0.13 seconds behind), and his potential seemed limitless.

Then he was discovered to be cheating with steroids. His next few decades’ futures ended there.

Elizabeth Holmes (Theranos), Adam Neumann (WeWork), and Markus Braun (Wirecard) are just a few of the names to look up to learn (what not to do). Nonetheless, it appears that some people are willing to exchange “0.13 second” for “decades of upward potential.”

C.S. Lewis once said, “Integrity is doing the right thing even when no one is looking.”

Returning to my story, the person I called next proved me right, my (then) boss. I told him about the indecent proposal and my intention to steer clear of “the 25 percent share offering media company.” My boss, who is a model of integrity (which is why I trusted him to share the incident with him so quickly), appreciated my call. After which we talked about what comes next. I called the CFO and my team, while my boss supported in contacting the CHRO and our regional business unit head. The situation was resolved in less than 15 minutes.

My organization and I both came out on top in this case.

I hope that if any cases arise that require your integrity, you will resolve them successfully as well.