Marketer Đoàn Mậu Hoài
Đoàn Mậu Hoài

SEO Mentor Training Service for InHouse Teams

Thủ thuật đột phá doanh thu từ sàn TMĐT: Cách tối ưu và SEO shop tại Shopee:

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee đang là một trong những xu hướng trong vài năm trở lại đây. Nó mang lại nguồn thu nhập lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho rất nhiều người.

Nói là vậy nhưng để đạt được con số đó là điều không hề đơn giản. Rất nhiều công việc cần phải làm từ lựa chọn sản phẩm, tìm kiếm nguồn hàng cho đến việc marketing, chạy quảng cáo và đặc biệt là seo shopee…

Vậy thì SEO Shopee là gì? Tại sao cần phải SEO Shopee và cách làm cụ thể như thế nào? Mời bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này của Hoài Đoàn. Nào, bắt đầu thôi!

SEO Shopee là gì?

SEO (hay Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hiểu đơn giản là tập hợp gồm các phương pháp giúp website đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhưng Google, Bing… khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan.

Vậy thì SEO Shopee là phương pháp giúp nâng cao thứ hạng hiển thị sản phẩm trên trang kết quả khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa có liên quan, nhằm gia tăng khách hàng truy cập vào sản phẩm và khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.

seo shopee

Tại sao cần phải SEO Shopee?

Trước hết đi vào thực tế, chúng ta hãy nói về cách thức mua hàng của người dùng trên Shopee. Đầu tiên, họ sẽ vào ứng dụng Shopee trên điện thoại hoặc website trên trình duyệt thông qua máy tính.

Sau đó, họ sẽ gõ từ khóa về sản phẩm cần mua vào ô tìm kiếm. Ví dụ ở đây, khách hàng đang cần mua “đồ gia dụng”.

seo shopee

Lúc này, Shopee sẽ trả về trang kết quả sản phẩm tương ứng với từ khóa vừa nhập. Thông qua đây, người dùng sẽ lựa chọn các sản phẩm phù hợp và mua hàng.

trang san pham shopee

Ngoài ra, cũng có rất nhiều người search trực tiếp thông qua ô tìm kiếm của Google bằng các từ khóa như: đồ gia dụng, đồ gia dụng Shopee…

Như vậy, nếu muốn có nhiều đơn hàng thì yếu tố tiên quyết đầu tiên là phải cho thật nhiều khách hàng nhìn thấy và tiếp cận được với sản phẩm. Hay nói cách khác là đưa sản phẩm của bạn hiển thị ở trang đầu tiên trong kết quả của Shopee.

Giả sử, bạn cũng đang kinh doanh về mặt hàng đồ gia dụng, nhưng khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa, sản phẩm của bạn đang nằm ở tận trang 4,5 thì tất nhiên, khả năng họ nhìn thấy và mua hàng chắc chắn sẽ rất thấp.

Hay nói cách khác, doanh thu trên Shopee sẽ được tính theo công thức:

Doanh thu = Traffic (Lưu lượng truy cập) x Tỉ lệ chuyển đổi x Giá trị trung bình của đơn hàng

Như vậy, để tăng doanh thu, chúng ta cần phải tăng một trong 3 yếu tố trên. Và SEO Shopee chính là phương pháp để gia lượng truy cập vào sản phẩm của bạn.

Ưu điểm của SEO Shopee

  • Miễn phí: là cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ không tốn bất một đồng nào như các hình thức quảng cáo trả phí khác.
  • Mang tính ổn định và bền vững: khi sản phẩm của bạn hiển thị lên trang nhất, chắc chắn bạn sẽ có lượng người truy cập ổn định và liên tục, miễn là bạn phải cập nhật và tối ưu thường xuyên
  • Độ tin cậy: Shopee cho phép người dùng đánh giá sản phẩm khi mua hàng, nếu có nhiều đánh giá tốt, bạn sẽ có được lòng tin từ những khách hàng tiềm năng

Cách SEO Shopee

SEO trang cửa hàng chính

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên cần làm khi SEO Shopee là nghiên cứu từ khóa để biết được các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn hàng tháng.

Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa trong SEO Website như keyword planner, keyword surfer… Bên cạnh cung cấp các từ khóa chính, các công cụ này cũng sẽ gợi ý các từ khóa có liên quan để bạn có thêm từ khóa trong việc thực hiện SEO. Ngoài ra, bạn cũng có thể vận dụng các từ khóa suggest trên ô tìm kiếm của Shopee.

nghien cuu tu khoa

Tối ưu tên shop (tên gian hàng)

Tên Shop là một trong những tiêu chí đóng vai trò rất quan trọng trong SEO Shopee, cách tối ưu tên shop tốt nhất là bạn hãy sử dụng tên chính thức của cửa hàng hoặc thương hiệu. Để tăng mức độ uy tín và tin tưởng của khách hàng, tên shop nên thêm các yếu tố như “official store” (cửa hàng chính thức), “shop online”…

Đối với trường hợp tên cửa hàng không phải là một thương hiệu nổi tiếng và được nhiều người biết đến, bạn nên đặt tên gian hàng theo tên sản phẩm hoặc các mặt hàng đang kinh doanh.

Ví dụ như: Giày thể thao nam chính hãng, phụ kiện điện thoại giá rẻ, túi xách thời trang cao cấp…

seo trang cua hang chinh

Giới thiệu Shop

Bổ sung hình ảnh và video liên quan để cửa hàng của bạn trông thật chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong mắt khách hàng.

Tại phần mô tả, bạn nên cung cấp các thông tin về số điện thoại, địa chỉ cửa hàng, các sản phẩm đang kinh doanh, khung giờ hoạt động… Lưu ý, phần này bạn cũng nên chèn các từ khóa chính – có lượng tìm kiếm cao vào để hỗ trợ phần SEO gian hàng Shopee.

SEO trang sản phẩm

Đặt tên sản phẩm

Tên sản phẩm cần phải tuân thủ các quy định về đặt tên của Shopee và nên bám sát theo từ khóa có lượng tìm kiếm lớn nhất.

Cấu trúc đặt tên sản phẩm:

Tên sản phẩm + Thương hiệu + Đặc tính + Ưu điểm

Ví dụ:

  • Son môi MAC màu đỏ cam chính hãng giá rẻ
  • Giày sandal Vascara màu đen cao cấp
  • Kem chống nắng Innisfree lâu trôi chính hãng

Một số lưu ý khi đặt tên sản phẩm:

  • Không nên đặt tên sản phẩm quá ngắn, hãy tận dụng tối đa ký tự cho phép
  • Mỗi sản phẩm cần phải có một tên riêng biệt
  • Không viết tắt, ví dụ: không = ko, chính hãng = chíh hãg…

Tối ưu nội dung mô tả sản phẩm

Khách hàng thường rất quan tâm đến phần mô tả này trước khi đặt mua hàng, vì vậy, bạn cần phải tối ưu phần này thật tốt.

Cụ thể, hãy cung cấp đầy đủ:

  • Các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thông số, kích thước, chất liệu, cách sử dụng sản phẩm… Nhằm gia độ uy tín và tin cậy cho khách hàng. Đây là các thông tin cực kì cần thiết với một số ngành hàng đặc trưng như đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm…
  • Chia sẻ công dụng, tính năng và lợi ích sản phẩm mang đến cho người sử dụng
  • Chế độ bảo hành, hậu mãi để khách hàng có thêm sự tin tưởng vào sản phẩm

mo ta san pham shopee

Một số lưu ý:

  • Nên mô tả đúng chi tiết và đúng với sự thật, không quảng cáo quá đà
  • Sáng tạo, không copy từ người khác
  • Không nên nhồi nhét từ khóa quá nhiều làm cho đoạn mô tả mất đi sự tự nhiên, gượng gạo, khó đọc
  • Không viết mô tả quá ngắn

Hashtag

Hashag này được sử dụng ở phần cuối của đoạn mô tả sản phẩm và tốt nhất là nên sử dụng các từ khóa chính và từ khóa liên quan đến sản phẩm, ngành hàng bên cạnh có thể kèm theo đặc tính, thương hiệu.

Bạn có thể tham khảo qua cách sử dụng hashtag sau:

hastag shopee

Kem chống nắng

hastag shopee

Giày thể thao

Túi xách

Hình ảnh của sản phẩm

Hình ảnh luôn là yếu tố chính để khách hàng quyết định xem và mua hàng hay không. Do đó, bạn cần phải thật sự kỹ lưỡng ở khâu này. Bạn có thể sử dụng hình ảnh từ nhà cung cấp sản phẩm hoặc tự chụp và chỉnh sửa.

seo shopee

Các yêu cầu về hình ảnh:

  • Đẹp mắt, rõ ràng, có khung, có logo
  • Nên đưa về một kích thước chuẩn theo yêu cầu của Shopee
  • Tên sản phẩm nên viết thường không dấu và chứa từ khóa

Review, đánh giá của người dùng

Với tâm lý của một người mua hàng, chắc hẳn chúng ta sẽ luôn muốn biết những người đã sử dụng trước đó đánh giá về sản phẩm này như thế nào. Càng có nhiều đánh giá tốt thì cơ hội khách hàng chọn mua sản phẩm sẽ càng cao. Bên cạnh đó, shop có càng nhiều đánh giá tốt thì cơ hội hiển thị lên trang nhất cũng sẽ gia tăng.

Vậy nên việc bạn cần làm là kêu gọi những người đã mua hàng quay trở lại đánh giá 5 sao cho sản phẩm của bạn.

danh gia san pham shopee

Hãy nhắn tin trực tiếp cho những khách hàng, hỏi thăm họ có vừa ý với sản phẩm không và nhờ họ đánh giá giúp. Hoặc bạn cũng có thể tặng thêm ưu đãi ở các lần mua tiếp theo để khuyến khích khách hàng quay trở lại đánh giá cho bạn.

Liên kết shop với các nền tảng khác

  • Liên kết với website: nếu bạn đã có một website bán hàng trước đó thì đừng quên liên kết nó với gian hàng trên Shopee.
  • Liên kết với các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram… là các nền tảng tuyệt vời để bạn vừa có thể thu hút thêm lượng người truy cập vừa là cơ hội để gia tăng doanh số.

Lời kết

Nói tóm lại, bên cạnh nguồn hàng, chất lượng sản phẩm, giá cả, mức độ canh tranh… thì SEO Shopee cũng là một yếu tố để quyết định sự thành công đến công việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Hy vọng rằng các thông tin được chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn đưa sản phẩm của mình hiển thị lên trên trang nhất và đạt được mức doanh thu như mong đợi.

Nguồn: https://hoaidoan.vn/seo-shopee.html