Bình thường mới – trạng thái ‘không bình thường’ trong cuộc chiến tiếp thị

Trong vòng hơn 2 năm qua cuộc sống và sinh kế của hơn 7 tỉ dân trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. COVID-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống, buộc khách hàng cũng như các doanh nghiệp phải chấp nhận các hành vi mới, cách làm việc, mua sắm và thư giãn mới. Điều bình thường mà tất cả chúng ta biết bấy lâu nay đã biến mất. Tuy nhiên, thực tế, không có bình thường nào cả.

Những thay đổi lịch sử do đại dịch mang lại cũng đã thay đổi cơ bản vai trò của lãnh đạo và những nhà làm tiếp thị. Theo nghiên cứu mới nhất của McKinsey, trong những thời điểm “không bình thường” này, 78% CEO hiện đang dựa vào các nhà làm tiếp thị để thúc đẩy tăng trưởng. McKensey đã nghiên cứu và phân tích cách thức hơn 860 giám đốc điều hành trên toàn cầu đang ưu tiên đầu tư vào các khả năng giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Sự tăng trưởng có được nhờ sử dụng nhuần nhuyễn 3 yếu tố: sự sáng tạo, phân tích dữ liệu và mục tiêu để thúc đẩy tăng trường trên thị trường.

Sự tăng trưởng có được nhờ sử dụng nhuần nhuyễn 3 yếu tố: sự sáng tạo, phân tích dữ liệu và mục tiêu để thúc đẩy tăng trường trên thị trường.

Các công ty sử dụng 3 yếu tố của bộ ba tăng trưởng kết hợp với nhau – sáng tạo, phân tích và mục đích – đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn đáng kể. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng 3 yếu tố tăng trưởng đầy đủ có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trung bình gấp 2,3 lần so với các công ty không sử dụng bất kỳ yếu tố nào kể trên. Kết quả thậm chí còn ấn tượng hơn trong thời kỳ đại dịch, khi tác động của việc sử dụng toàn bộ 3 yếu tố này đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng lên 2,7 lần.

Tác động tích luỹ đó là đáng chú ý. Trong năm 2018-2019, các công ty sử dụng bất kỳ khả năng nào – cho dù là sáng tạo hay phân tích hay mục đích – đều có tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 6 phần trăm, đối với các công ty bổ sung thành phần thứ hai, tỷ lệ tăng trưởng tăng thêm 15%, lên hơn 7% và đối với những đơn vị áp dụng chiến lược tăng trưởng dựa vào 3 yếu tố, tỷ lệ tăng trưởng tăng 67% lên hơn 12%.

Sáng tạo là một phần câu chuyện khởi nguồn của tiếp thị. Đó là ở những ý tưởng đột phá luôn làm nền tảng cho các chiến dịch táo bạo, giàu trí tưởng tượng. Cuộc cách mạng cuối cùng trong tiếp thị là sự kết hợp giữa sự sáng tạo và phân tích dữ liệu. Tốc độ và mức độ chi tiết do phân tích cung cấp sẽ mạnh mẽ hơn nhiều khi được tích hợp với các chương trình và ý tưởng sáng tạo đột phá. Cả hai đều cộng hưởng với khách hàng một cách sâu sắc hơn khi họ được kết nối với mục đích. Các công ty học cách tích hợp cả 3 yếu tố này có khả năng nằm trong nhóm tăng trưởng cao nhất trong lĩnh vực của họ gấp 1,8 lần.

Sáng tạo phải song hành cùng phân tích dữ liệu

Sự sáng tạo bắt đầu bằng cách suy nghĩ và mơ ước lớn, bằng cách mở ra cơ hội cho những ý tưởng và phương pháp tiếp cận mới để làm hài lòng khách hàng. Kỷ luật đến từ việc đảm bảo khách hàng luôn là trung tâm. Sự sáng tạo là yếu tố làm nảy sinh các chiến dịch mới, sản phẩm mới, cách thức sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng và hơn thế nữa. Việc bổ sung dữ liệu chi tiết và phân tích có thể tạo điều kiện cho khả năng sáng tạo phong phú hơn, thúc đẩy các tương tác với khách hàng. Analytics giúp các nhà tiếp thị đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn

Tập trung vào mục đích

Mục đích hoạt động như ngôi sao chỉ đường, hướng dẫn định hướng chung khi các CMO và nhà tiếp thị đưa ra các quyết định quan trọng định hình sự tăng trưởng dài hạn. Việc liên kết mục đích với sự sáng tạo và phân tích giúp các công ty nhận ra những cơ hội sẽ gây được tiếng vang sâu sắc nhất với khách hàng.

Tồn tại trong thế giới không còn bình thường

Các nhà lãnh đạo tiếp thị có cơ hội để dẫn dắt, định hình và thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng. Họ có thể tận dụng cơ hội này bằng cách tích hợp tính sáng tạo, phân tích dữ liệu và mục đích – cuộc chơi của bộ ba tăng trưởng – trên toàn bộ các hoạt động tiếp thị. Hiện tại, các CMO thành công nhất đang khéo léo sử dụng độ chính xác và nghiêm ngặt của phân tích để dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tất cả được dẫn dắt bởi mục đích và tràn đầy năng lượng với các phương pháp tiếp cận sáng tạo.