Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Xu hướng mới ngành Logistics, giải pháp nào cho vấn đề vận chuyển lẫn kho hàng

Ông Hán Văn Lợi - CEO Boxme.Ông Hán Văn Lợi - CEO Boxme.

Trước những diễn biến khôn lường của dịch Covid-19 và hàng loạt chỉ thị mới được cập nhật mỗi ngày, liệu ngành Logistics sẽ sống sót ra sao?

Theo những thông tin mới nhất, hai đầu tàu TP. HCM và Hà Nội đều đang giãn cách theo chỉ thị 16 và 17 để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Trong bối cảnh 'ai ở đâu ở đấy', ngành Logistics cũng gặp phải nhiều khó khăn.

Dù các mặt hàng ngoài hàng hóa, dịch vụ cấm vẫn được lưu thông nếu tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch và không gây ùn tắc giao thông, nhưng chuỗi cung ứng không thể hoạt động được trơn tru như thời gian trước đây.

Trong bối cảnh Trong bối cảnh 'ai ở đâu ở đấy', ngành Logistics gặp phải nhiều khó khăn.

Thứ nhất, ngoài hàng hóa thiết yếu, các trường hợp giao nhận, vận chuyển khác không được lưu thông trong khung giờ giới hạn từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Chính sách này khiến việc vận hàng của nhiều công ty logistics lao đao khi khó có thể đưa hàng về kho hay không thể giao cho khách hàng vào buổi tối.

Thứ hai, nhiều tuyến phát bị hạn chế, phong tỏa do đại dịch. Theo thống kê của dịch vụ hậu cần hỗ trợ thương mại điện tử Boxme, chỉ riêng tại TP. HCM đã có đến 125 tuyến bị ảnh hưởng, không thể hoặc khó lấy hàng từ kho.

Trước tình huống này, Trends Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với ông Hán Văn Lợi - CEO của Boxme về những thách thức trong chuỗi cung ứng và cách "vượt khó" trong đại dịch.

Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và đang hỗ trợ các doanh nghiệp TMĐT trong việc cung ứng hàng hoá ra thị trường, Boxme nhìn nhận thế nào về ảnh hưởng của chính sách này tới ngành TMĐT?

Việc tình hình dịch diễn biến ngày càng căng thẳng trên cả nước, đặc biệt là TP. HCM và gần đây là Hà Nội gây ảnh hưởng không ít đến chuỗi cung ứng hàng hoá thương mại điện tử. Nhiều thông tin trái chiều được đưa ra như:

  • Shipper không được phép hoạt động
  • Các nhân viên kho hàng nếu không phải hàng hoá trong lĩnh vực thiết yếu thì không được phép hoạt động

Việc này chưa hoàn toàn đúng với những thông tin chính thức được nhà nước đưa ra. Cụ thể:

  • Các shipper muốn hoạt động tại Hà Nội trong đợt giãn cách phải đăng ký với Sở GTVT.
  • Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết thêm, trong ngày đầu Hà Nội giãn cách, sở đã cấp phép cho 2.200 xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu hoạt động theo “luồng xanh” của TP. Việc đăng ký hoàn toàn trên mạng; không quá 4 phút đã được cấp phép.

Theo đại diện Boxme, việc giao hàng sẽ bị ảnh hưởng lớn vì việc các địa điểm giao hàng bị hạn chế, số lượng người tham gia hoạt động giao vận giảm xuống mức tối thiểu và các hoạt động mua bán cũng sẽ giảm do ảnh hưởng của dịch.Theo đại diện Boxme, việc giao hàng sẽ bị ảnh hưởng lớn vì việc các địa điểm giao hàng bị hạn chế, số lượng người tham gia hoạt động giao vận giảm xuống mức tối thiểu và các hoạt động mua bán cũng sẽ giảm do ảnh hưởng của dịch.

Cụ thể xe vận chuyển hàng hóa 2 bánh (shipper) gồm 2 đối tượng: 1 là nhân viên của các cơ quan bưu chính, siêu thị, sàn thương mại điện tử thì TP cho phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng dịch, quản lý chặt chẽ. 2 là các shipper tự do, chủ yếu hàng ăn phục vụ ăn uống thì TP cấm hoạt động.

  • Các doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hoá nằm trong nhóm dịch vụ thiết yếu. Tuy nhiên cần phải có báo cáo lên cơ quan quản lý và đảm bảo có giấy tờ đi lại cho nhân viên. Trường hợp là cơ sở sản xuất trong các Khu/ Cụm Công Nghiệp thì cần xây dựng phương án an toàn “3 tại chỗ: sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ" hoặc “1 cung đường 2 điểm đến" được cơ quan quản lý phê duyệt.

Như vậy, theo chính sách của Nhà nước thì các hoạt động trong mảng logistics là thiết yếu, tuy nhiên cần có báo cáo đầy đủ cho các đơn vị quản lý như UBND quận, huyện, phường, xã để có giấy phép và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định được phê duyệt.

Tuy được phép hoạt động, nhưng việc giao hàng sẽ bị ảnh hưởng lớn vì việc các địa điểm giao hàng bị hạn chế, số lượng người tham gia hoạt động giao vận giảm xuống mức tối thiểu và các hoạt động mua bán cũng sẽ giảm do ảnh hưởng của dịch.

Một kho hàng của Boxme tại TP. HCM.Một kho hàng của Boxme tại TP. HCM.

Thực tế, đa số các mặt hàng được kinh doanh trực tuyến hay trên sàn thương mại điện tử là những mặt hàng không thiết yếu. Chính sách này ảnh hưởng thế nào đến người kinh doanh những mặt hàng này?

Người kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn về cả doanh thu và các việc vận hành. Ví dụ như tỉ lệ hoàn tăng do việc giao hàng bị ảnh hưởng, sức mua giảm do người dân sẽ ưu tiên mua những mặt hàng thiết yếu.

Boxme có gợi ý giải pháp nào để “chữa cháy”?

Đối với các khách hàng của Boxme, chúng tôi đã sớm có những giải pháp hỗ trợ:

  • Đăng ký với cơ quan quản lý về dịch vụ giao hàng và thực hiện những yêu cầu cần thiết với nhân viên kho vận để đảm bảo việc vận hành cho khách hàng không bị ảnh hưởng như Tổ chức khám xét sàng lọc cho nhân viên, đưa ra những yêu cầu về giao hàng “không chạm" với nhân viên giao hàng của các đơn vị vận chuyển, nguyên tắc “3 tại chỗ" tại kho hàng của Boxme
  • Liên tục cập nhật, thông báo và đưa ra những cảnh báo trên hệ thống về những khu vực không giao được, những đơn vị vận chuyển bị ảnh hưởng để khách hàng có thể lựa chọn giúp giảm tỉ lệ hoàn
  • Liên tục cập nhật thông tin về các chính sách của hãng vận chuyển, của sàn thương mại điện tử để đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn khó khăn

Boxme vẫn duy trì kim chỉ nam là đảm bảo khách hàng vận hành kinh doanh hoàn toàn tự động với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment.Boxme vẫn duy trì kim chỉ nam là đảm bảo khách hàng vận hành kinh doanh hoàn toàn tự động với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment.

Chìa khóa cho trường hợp này là thích ứng linh hoạt. Vậy dịch vụ Fulfillment của Boxme có thể giúp gì cho khách hàng?

Với những doanh nghiệp hay người bán hàng tự do sẽ ít nhiều gặp khó khăn khi những chính sách có thể nói là đột ngột, khiến họ không kịp trở tay, gặp lúng túng khi làm việc với các cơ quan quản lý, các đối tác vận chuyển,...

Với vai trò là 1 đơn vị Fulfillment, hỗ trợ toàn bộ khâu vận hành cho khách hàng là các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT thì Boxme đã lên những phương án trước khi đối mặt với những tình huống cấp bách như vậy.

Boxme vẫn duy trì kim chỉ nam là đảm bảo khách hàng vận hành kinh doanh hoàn toàn tự động với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment để khách hàng tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc kinh doanh.

Boxme từ trước đến nay được biết đến nhiều với vai trò là đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiến ra nước ngoài, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh trong khu vực.Boxme từ trước đến nay được biết đến nhiều với vai trò là đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiến ra nước ngoài, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh trong khu vực.

Có phải chính Boxme cũng gặp khó khăn vì chính sách này?

Đối với các khách hàng nước ngoài hoặc những khách hàng Việt Nam đang kinh doanh cùng Boxme ở các thị trường khác, việc có những phương án thay đổi phù hợp với chính sách mới của thị trường đã không còn quá xa lạ.

Các chính sách và việc thay đổi này cũng là 1 phần tất yếu trong lĩnh vực hoạt động của Boxme nên với chúng tôi không coi là khó khăn, mà đúng hơn là cơ hội để chứng minh sự hiệu quả của dịch vụ Fulfillment với khách hàng.

Là dịch vụ giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh ra toàn khu vực Đông Nam Á, Boxme nghĩ liệu đây có phải thời điểm thích hợp để họ mở rộng thị trường?

Thực tế Boxme từ trước đến nay được biết đến nhiều với vai trò là đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiến ra nước ngoài, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh trong khu vực.

Về thời điểm thì chỉ cần các doanh nghiệp sẵn sàng về nguồn lực, thông tin thị trường và có kế hoạch phát triển rõ ràng thì đều có thể tiến ra các thị trường khác, trong đó Boxme có thể hỗ trợ ở vai trò tư vấn.

Boxme không coi các chính sách và việc thay đổi là khó khăn, mà đúng hơn là cơ hội để chứng minh sự hiệu quả của dịch vụ Fulfillment với khách hàng.Boxme không coi các chính sách và việc thay đổi là khó khăn, mà đúng hơn là cơ hội để chứng minh sự hiệu quả của dịch vụ Fulfillment với khách hàng.

Tuy nhiên với tình hình dịch hiện tại thì hầu như các thị trường trong khu vực đều đang ảnh hưởng chứ không riêng gì Việt Nam (đặc biệt là Indonesia, Philippines, Malaysia và cả Thái Lan đều đang trong giai đoạn bùng phát mới).

Vì vậy, cũng không thể gọi đây là thời điểm phù hợp hơn để các doanh nghiệp, nhà bán hàng mở rộng ra các thị trường khác.

Bích Hà - Trends Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2015, Boxme là doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp giải pháp nhằm tối ưu hệ thống hậu cần kho vận, mang đến khái niệm về một mô hình hoàn tất đơn hàng hoàn toàn mới mẻ tại thị trường Thương mại điện tử Việt Nam.

Boxme xây dựng hệ thống quản lý kho với quy trình riêng, kết nối với hầu hết các hãng vận chuyển nội địa nhằm phục vụ các khách hàng nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam mà không có người vận hành cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tối ưu vận hành thông qua đơn vị hậu cần thứ 3 (3PL).

Truy cập trang web của Boxme tại đây: https://boxme.asia/vi/