TenMax: Báo cáo của WARC về Global Ad Trends 2021-2022; TikTok ra mắt Shoutouts, Spark Ads

Những tiêu điểm nổi bật gồm: (1) WARC, Dentsu dự đoán thị trường quảng cáo sẽ tăng 6-10%, (2) TikTok cán mốc 3 tỷ lượt tải về, ra mắt Shoutouts, Spark Ads; (3) Bản thử nghiệm Shorts thu hút hơn 6,5 tỉ lượt view mỗi ngày, (4) UID 2.0 tiếp tục có thêm “bạn đồng hành” Snowflake.

WARC, Dentsu dự đoán thị trường quảng cáo sẽ tăng 6-10%

Năm 2021 dường như là một năm đầy hứa hẹn đối với ngành quảng cáo. Theo báo cáo mới nhất Global Advertising Trends của WARC, thị trường quảng cáo toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ tăng 12,6%, đạt 665 tỉ USD, con số này cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu là 6,7%; trong năm 2022 dự đoán sẽ tăng 8,2%, đạt 700 tỉ USD. Ngoài WARC, Magna (công ty trực thuộc IPG Mediabrands) và Dentsu cũng đưa ra con số dự đoán tăng trưởng của ngành quảng cáo trong năm nay lần lượt là 6,4% và 10,4%.

Theo báo cáo của WARC, mức tăng trưởng của chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2021 trong

  • Quý I là 12,5%
  • Quý II là 23,6% – mức tăng mạnh nhất của quý II trong 10 năm qua, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của quảng cáo trực tuyến. Tổng chi tiêu của quảng cáo trực tuyến tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó e-Commerce (+59,5%) và Search (+50,6%) có mức tăng trưởng đáng kể.

e-Commerce và Search đã có sự tăng trưởng nổi trội trong Quý II/2021
Nguồn: WARC’s Global Ad Trends: Ad Investment 2021/22

Ngành quảng cáo trong năm 2020 đã bị đại dịch COVID-19 giáng một đòn mạnh khiến tổng chi tiêu đã giảm đi 5,4%; chủ yếu là các phương thức quảng cáo truyền thống gồm Print, Radio, TV, OOH… Nhiều doanh nghiệp chuyển sang đầu tư nhiều hơn vào các kênh quảng cáo trực tuyến như Social Media, Online Video, thương mại điện tử… chính điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số.

Dự báo tăng trưởng toàn cầu của các phương thức quảng cáo
Nguồn ảnh: WARC’s Global Ad Trends: Ad Investment 2021/22

TikTok cán mốc 3 tỷ lượt tải về, ra mắt Shoutouts, Spark Ads

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Sensor Tower, TikTok là ứng dụng đầu tiên và không thuộc hệ sinh thái của Facebook, đã chính thức bứt phá cột mốc 3 tỷ lượt tải về. Kể từ đầu năm 2014 đã có 4 ứng dụng lần lượt đều có hơn 3 tỷ lượt tải về gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp, đều thuộc về công ty mẹ Facebook. Qua đó có thể thấy được, TikTok là một đối thủ không thể xem thường, hiện vẫn đang “làm mưa làm gió” trong cộng đồng mạng.

Số lượt tải xuống TikTok trên toàn cầu
Nguồn: SensorTower

Ngoài ra, tổng chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu trên TikTok tính đến nay đã vượt qua 2,5 tỉ USD; họ trung bình chi khoảng 900 triệu USD trên nền tảng này (chẳng hạn, mua xu TikTok tặng cho các TikToker yêu thích), tăng 73% so với thời điểm Quý I & Quý II của năm 2020.

Chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu trên TikTok
Nguồn: Sensor Tower

Đi kèm với tốc độ mở rộng thị phần, TikTok cũng không ngừng cung cấp các tính năng mới dành cho nhà sáng tạo và nhà quảng cáo:

TikTok Shoutouts – phương thức kiếm tiền mới cho nhà sáng tạo

Mối quan hệ giữa KOL/Influencer và lượng người theo dõi liệu sẽ duy trì lâu dài trên TikTok hay không? Điều này đã thôi thúc TikTok ra mắt Shoutouts – tính năng giúp creator kiếm thêm thu nhập, tăng cường tương tác với người theo dõi thông qua các nội dung cá nhân hoá. Creator sẽ tự định giá trên Shoutouts và nếu người dùng đồng ý chi trả mức giá đó thì họ có thể đưa ra những yêu cầu nội dung cho video. Creator có 3 ngày để chấp nhận hay không và nếu chấp nhận, họ sẽ có 1 tuần để hoàn thành video do người dùng chỉ định và gửi video ấy trực tiếp đến tin nhắn của người dùng.

TikTok Shoutouts
Nguồn: Social Media Today

TikTok Spark Ads – hình thức mới cho nhà quảng cáo

Vào ngày 23/7, TikTok đã ra mắt sản phẩm mới Spark Ads, cho phép nhà quảng cáo tìm kiếm các video ngắn TikTok đang có sẵn, thịnh hành và phù hợp với chiến dịch marketing sắp tới của mình, mà không cần phải tạo thêm bất kỳ nội dung nào khác.

Chẳng hạn, một Beauty Influencer đã có vài video ngắn (không có trả phí) giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu của công ty bạn. Sau khi tìm kiếm, bạn thấy những video ngắn trên phù hợp với chiến dịch sắp tung ra và liên hệ với creator ấy để chuyển thành các video ngắn có trả phí.

Spark Ads
Nguồn: TikTok

Bản thử nghiệm Shorts thu hút hơn 6,5 tỷ lượt view mỗi ngày

YouTube với 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, đã ra mắt tính năng quay video ngắn YouTube Shorts vào tháng 9/2020. Shorts ban đầu được thử nghiệm ở thị trường Mỹ, Ấn Độ, nay bản beta đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Người dùng có thể tải lên Shorts các video ngắn có thời lượng trong vòng 60s, dùng Shorts để tạo ra một video ngắn 15s.

  • 27/4/2021: Công ty mẹ Alphabet đã chia sẻ trong báo cáo rằng lượt view mỗi ngày trên Shorts đã tăng đáng kể từ 3,5 tỷ (cuối năm 2020) lên 6,5 tỷ.
  • 11/5/2021: YouTube đầu tư 100 triệu USD vào YouTube Shorts Fund. Vào mỗi tháng Quỹ này sẽ tiếp cận với hàng nghìn creators mà có nhiều lượt tương tác và lượt xem nhất trên Shorts – như một phần thưởng cho những đóng góp của họ.
  • 12/7/2021: Mở rộng bản thử nghiệm Shorts đến nhiều khu vực trên thế giới.

YouTube Shorts
Nguồn: Social Media Today

Trên thực tế, một lượng lớn TikToker đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên YouTube, chẳng hạn Charli D'Amelio, một trong những TikToker nổi tiếng, cũng đã có hàng triệu người theo dõi trên YouTube. Mặc dù, số lượng video họ tạo ra trên YouTube không thể sánh kịp so với TikTok, nhưng mức thu nhập trên YouTube có thể vượt xa TikTok khi họ sở hữu lượng fan đông đảo.

Ngoài ra, YouTube Shorts không chỉ cung cấp cho TikToker các kênh kiếm tiền đa dạng hơn, mà còn được ví như “ngôi nhà bảo hiểm” để phòng trường hợp TikTok có thể lại bị cấm ở Mỹ.

UID 2.0 tiếp tục có thêm “bạn đồng hành” Snowflake

Đến năm 2024, chúng ta sẽ bước vào kỷ nguyên không có third-party cookies, hiện nay nhiều phương án thay thế cookie vẫn đang được nghiên cứu, thử nghiệm. Trong số đó, Unified ID 2.0 (UID2 hoặc UID 2.0) được kỳ vọng trở thành tiêu chuẩn mới cho ngành quảng cáo kỹ thuật số.

UID 2.0 được khởi xướng bởi The Trade Desk, nhận được sự ủng hộ từ Hiệp hội Quảng cáo Tương tác IAB và những nhà operator như Prebid.org dựa trên mã nguồn UID 2.0 để tạo ra các ID token.

UID 2.0 ngày càng được nhiều đối tác đón nhận, có thể kể đến như Criteo, Nielsen, The Washington Post… đã sớm gia nhập từ những ngày đầu; tiếp đến có thêm FuboTV, Tubi, AMC Networks; gần đây nhất là công ty cung cấp dịch vụ dữ liệu đám mây Snowflake cũng tuyên bố tham gia vào UID 2.0.

Snowflake Data Marketplace
Nguồn: Snowflake

Nền tảng Snowflake Data Marketplace kết hợp với UID 2.0 sẽ giúp:

  • Thương hiệu có thể kết hợp dữ liệu mua hàng và dữ liệu hiển thị quảng cáo thành các UID 2.0, giúp tối ưu hoá hiệu quả hơn trong việc nhắm đối tượng mục tiêu mà vẫn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
  • Publishers sẽ có thể kích hoạt first-party data với các UID 2.0 và chuyển chúng sang các nền tảng SSP và DSP để thực thi mà không cần chia sẻ first-party PII (thông tin nhận dạng cá nhân).

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)