Quảng cáo xe buýt có kích thước như thế nào?

Kích thước quảng cáo trên xe bus được thay đổi theo từng hình thức thực hiện và quy định cụ thể ở mỗi địa phương nhưng trên tất cả vẫn phải tuân thủ tuyệt đối luật quảng cáo trên phương tiện giao thông. Vậy kích thước được triển khai trên thực tế hiện nay là bao nhiêu, cùng tìm hiểu chi tiết ngay ở dưới đây với Bus Advertising nhé!

Xe bus là một trong những phương tiện giao thông công cộng phổ biến và ngày càng được nhiều người dân lựa chọn. Hệ thống xe bus gần như đã có mặt trên khắp 63 tỉnh thành phố. Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM, số lượng xe có thể lên tới hàng nghìn phương tiện với hàng trăm lộ trình di chuyển khác nhau.

Dịch vụ quảng cáo xe bus nhờ đó mà bắt đầu được triển khai, và nhanh chóng trở thành một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay. Đặc biệt các hình thức quảng cáo bên ngoài thân xe bus có tác động trực quan, mỗi ngày tiếp cận với hàng ngàn người di chuyển trên phố.

Quy định về kích thước quảng cáo trên xe bus

Quảng cáo xe bus làm thay đổi những chiếc xe thô kệch, làm cho bức tranh đô thị trở nên màu sắc hơn, phần nào làm giải tỏa bớt tâm lý cho người tham gia giao thông. Nhưng chính nó cũng có thể biến thành những “vật thể” di động trên đường làm ảnh hưởng đến mỹ quan, gây cản trở giao thông khi không được thực hiện đúng cách.
Chính bởi vậy mà các quy định về nội dung cùng kích thước quảng cáo trên xe bus đã được ban hành để quản lý tình trạng này.

Kích thước quảng cáo trên xe bus đã được nêu rõ tại Điều 32 Luật quảng cáo trên phương tiện giao thông. Trong đó:

  • Không được quảng cáo tại các vị trí: mặt trước, mặt sau và trên nóc phương tiện. Điều này có nghĩa rằng quảng cáo bên ngoài xe bus chỉ được thực hiện ở vị trí 2 bên thành xe mà thôi.
  • Diện tích quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo. Nghĩa là kích thước quảng cáo trên xe bus sẽ không được vượt quá 50% diện tích của 2 bên thân xe.

Tuy nhiên nếu chỉ chiếu theo luật sẽ rất khó hình dung về cách áp dụng trên thực tế ra sao. Để dễ hiểu, hãy xem ngay về những ví dụ phân tích dưới đây của Bus Advertising.

Kích thước quảng cáo trên xe bus thực tế

Kích thước quảng cáo trên xe bus được triển khai và phụ thuộc bởi các yếu tố là: chủng loại xe (xe B60, B80), hình thức triển khai (dán quảng cáo trên thân xe, dán quảng cáo tràn kính xe bus, dán quảng cáo theo dạng die-cut) và quy định cụ thể ở mỗi địa phương.

1. Kích thước quảng cáo trên thân xe bus

Tùy vào chủng loại xe mà kích thước quảng cáo trên thân xe bus dao động từ 8m² – 10m²/2 măt quảng cáo. Trong đó:

  • Chiều dài bằng đúng chiều dài phần thân dưới của xe bus.
  • Chiều rộng decal được tính từ cuối bánh xe trước đến giữa bánh xe sau.

Kích thước cụ thể sẽ được đo chính xác sau khi xác định đúng chủng loại xe dán quảng cáo. Toàn bộ decal dán quảng cáo trên thân xe sẽ là decal in PP cán bóng hoặc cán mờ, có độ sắc nét và khả năng hiển thị màu ấn tượng, thu hút người đi đường.

2. Kích thước quảng cáo tràn kính xe bus

Quảng cáo tràn kính xe bus là hình thức quảng cáo có kích thước decal lớn nhất hiện nay. Kích thước quảng cáo trên xe bus được cho phép ở hình thức này lên tới 15m² – 22m²/2 mặt quảng cáo. Trong đó decal quảng cáo sẽ được dán kéo dài từ dưới thân xe tràn lên phần kính xe theo định dạng khối hộp vuông vắn.

Tuy nhiên để không ảnh hưởng đến tầm nhìn của khách hàng trong xe, decal quảng cáo sẽ được chia thành 2 phần: decal in PP dưới thân xe và decal lưới sữa trên kính xe. Hình thức quảng cáo tràn kính xe bus hiện chỉ đang được áp dụng triển khai duy nhất tại TPHCM.

kích thước quảng cáo trên xe bus

3. Kích thước quảng cáo leo kính xe bus (quảng cáo die-cut)

Quảng cáo leo kính xe bus là một hình thức biến tấu từ quảng cáo tràn kính xe bus. Cụ thể là nhà đầu tư được phép dán quảng cáo ở dưới thân xe và tràn lên một phần nhất định trên kính. Kích thước quảng cáo trên xe bus dạng này dao động từ 10m² – 12m²/ 2 mặt quảng cáo.

Phần kích thước quảng cáo ở trên kính xe sẽ có sự điều chỉnh, khác biệt ở từng địa phương đang cho phép khai thác hình thức này. Bao gồm: Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Đà Nẵng. Các tuyến xe được dán quảng cáo giới hạn trong các tuyến chạy nội đô, nội tỉnh.

Kết luận

Kích thước quảng cáo trên xe bus là một trong những quy định quan trọng cần tuân thủ. Bởi những vi phạm về kích thước không những phải nộp phạt hành chính từ 2 – 5 triệu đồng, mà quảng cáo còn bị yêu cầu tháo gỡ, gây ảnh hưởng lớn đến chiến dịch.

Cho nên, để được hướng dẫn triển khai với kích thước quảng cáo trên xe bus tối ưu mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy định, bạn nên liên hệ với các đơn vị quảng cáo xe bus. Họ sẽ chịu trách nhiệm, đảm bảo quảng cáo dán đúng kích thước trên từng loại xe ở từng địa phương cụ thể.

Nguồn: busmediavn.com