5 chiến lược tăng mức độ tương tác trên mobile app năm 2021

Theo một số nghiên cứu gần đây, chi phí để thu hút được một khách hàng mới có thể cao hơn gấp 5 lần so với việc giữ chân một người dùng hiện tại. Đó chỉ là một trong những lý do tại sao bạn nên làm mọi thứ trong khả năng của mình để thu hút nhóm người dùng mà bạn đang sở hữu. Với hàng trăm mobile app mới được phát hành mỗi ngày, việc thu hút sự chú ý của người dùng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bài viết sau đây sẽ gợi ý 5 chiến lược chính mà bạn có thể thực hiện để giúp tăng mức độ tương tác app trong năm 2021.

1. Sử dụng sự đồng cảm và hài hước trong tin nhắn của bạn

Sau hơn một năm biến động với hàng loạt lệnh giãn cách xã hội, sự tương tác giữa con người với nhau đã trở nên có giá trị và cần thiết hơn bao giờ hết. Theo nghiên cứu của The Drum, 75% người dùng hiện nay tìm kiếm những giải trí thú vị và hài hước trong giai đoạn khủng hoảng của dịch bệnh để giảm bớt căng thẳng và lo âu.

Bằng cách điều chỉnh thông điệp và cách giao tiếp trong suốt hành trình trải nghiệm của người dùng, thông qua thông báo đẩy và tin nhắn trong ứng dụng sẽ giúp kết hợp âm điệu giao tiếp. Từ đó sẽ tạo nên sự đồng cảm, mở rộng đáng kể các mối quan hệ với người dùng của mình và thúc đẩy nhiều tương tác với với mobile app hơn.

2. Push notification mang tính cá nhân hóa

Nhiều thương hiệu hiểu rằng notification là một cách tốt để giao tiếp với người dùng và tăng mức độ tương tác trong ứng dụng. Tuy nhiên, có hai bước quan trọng để thực hiện push notification đúng cách:

  • Bước 1: Cải thiện tỷ lệ chọn tham gia (opt-in)

Bạn muốn cung cấp cho người dùng lời giải thích tại sao việc chọn tham gia sẽ có lợi cho họ trước khi yêu cầu họ đồng ý. Điều này thực sự sẽ làm tăng số lượng người dùng nhận được notification của bạn ngay từ đầu. Điều quan trọng là phải gửi yêu cầu chọn tham gia vào đúng thời điểm, chẳng hạn như tại thời điểm mà người dùng thực sự muốn trải nghiệm những tính năng của ứng dụng hoặc vừa hoàn thành một thao tác nào đó thành công.

  • Bước 2: Xây dựng chiến lược phù hợp

Chiến lược notification hiệu quả phải nhắm mục tiêu người dùng vào đúng thời điểm và đúng cách. Gửi quá nhiều thông báo thường xuyên hoặc gửi tin nhắn không liên quan đến người dùng của bạn có thể khiến ứng dụng của bạn nhanh chóng bị xóa. Ngoài ra, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận người dùng vào đúng thời điểm để tăng tỷ lệ mở app. Sử dụng các công cụ tự động hóa tiếp thị (marketing automation) sẽ cho phép bạn chọn thời gian thực hiện push notification phù hợp, bạn có thể tiếp cận người dùng dựa trên múi giờ của họ hoặc thậm chí khi họ hoạt động nhiều nhất trên smartphone.

3. Tận dụng Gamification

Gamification đề cập đến quá trình sử dụng các kỹ thuật chơi trò chơi, chẳng hạn như phần thưởng trong ứng dụng, thành tích hoặc thậm chí là các cuộc thi để tăng mức độ tương tác trong ứng dụng. Điều này có thể bao gồm:

  • Chương trình khách hàng thân thiết cho một ứng dụng bán lẻ

  • Bảng thành tích và các mốc quan trọng cho một ứng dụng thể dục thể thao

  • Lịch sử tương tác và các câu đố hấp dẫn cho một ứng dụng giáo dục

Gamification là một công cụ mạnh mẽ có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng bằng cách làm cho các hoạt động thông thường trước đây trở nên thú vị. Điều này có thể có tác động tích cực đến việc thu hút và giữ chân người dùng. Gamification cũng có thể làm tăng mức độ hào hứng của người dùng đối với ứng dụng và thậm chí có thể dẫn đến sự gia tăng các xếp hạng và đánh giá tích cực.

4. Cung cấp nội dung được cá nhân hóa

Việc kết hợp nội dung được cá nhân hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng. Cá nhân hóa B2C không chỉ đơn thuần là đề cập đến người dùng bằng tên của họ, điều này còn dựa vào việc hiểu đối tượng người dùng, sở thích của họ. Thậm chí có thể nghiên cứu các mẫu hành vi để cung cấp nội dung trong ứng dụng phù hợp với sở thích của người dùng. Giống như cách Netflix cung cấp cho người dùng các đề xuất phim được cá nhân hóa và cập nhật thuật toán của Hinge dựa trên hành vi và sở thích trước đó, app của bạn nên đảm bảo nội dung phù hợp đến được với đúng người dùng.

Netflix sử dụng Machine Learning không chỉ để hiểu sở thích của người dùng mà còn sử dụng thuật toán dựa trên nội dung nhằm thực hiện phân tích để biết người dùng có thể quan tâm đến điều gì tiếp theo. Theo thời gian, Netflix cũng đã có thể xác định hơn 2.000 nhóm người có sở thích tương tự. Netflix tuyên bố rằng do các thuật toán mà họ áp dụng, 80% nội dung được xem thực sự đến từ các đề xuất được cá nhân hóa.

5. Tận dụng tin nhắn trong ứng dụng

Tương tự như notification, tin nhắn trong ứng dụng (in-app message) có thể giúp bạn giao tiếp với người dùng của mình và tăng mức độ tương tác trong ứng dụng. Thông báo trong ứng dụng xuất hiện khi người dùng đã tiến hành mở app của bạn, vì vậy trong khi notification hoạt động để thúc đẩy người dùng mở ứng dụng của bạn, thì thông báo trong ứng dụng giúp thúc đẩy người dùng hoàn thành các hành động chính, chẳng hạn như đăng ký dịch vụ hoặc mua một tính năng nâng cao nào đó.

Tin nhắn trong ứng dụng có thể giúp bạn đưa nội dung đến người dùng của mình mà không bị gián đoạn bởi notification. Bạn có thể sử dụng các công cụ tự động hóa tiếp thị (marketing automation) để thiết lập thông điệp trong ứng dụng của mình, đảm bảo thông điệp được gửi vào đúng thời điểm trong hành trình và đến đúng người dùng.

Lời kết

Bằng cách kết hợp nhiều chiến lược này vào chiến dịch marketing app của mình, bạn sẽ có thể nhanh chóng thúc đẩy mức độ tương tác trong ứng dụng cũng như tăng sự hài lòng của người dùng!

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.