Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Nguy và Cơ của ngành Nhà Hàng Khách Sạn trong đại dịch Covid-19

Ngành nhà hàng khách sạn phải đối mặt với một thử thách khắc nghiệt chưa từng có với sự lây lan của COVID-19. Ngành dịch vụ này không chỉ đối mặt với thách thức; chúng ta còn phải vật lộn với sự cần thiết phải cách mạng hóa các mô hình kinh doanh và cách tiếp cận khách hàng chi tiết.

Đánh gía nguy cơ là phương pháp đánh giá về mức độ của một nguy cơ cụ thể, từ đó đưa ra các biện pháp khác để kiểm soát nguy cơ. Trong tình hình này, bức tranh dễ nhìn thấy nhất đó là nguy nhiều hơn cơ khi thị trường đang đi xuống và nhu cầu tiêu dùng sụt giảm đối với mọi thành phần kinh tế. Tôi sẽ thảo luận về 03 ý chính của chủ đề này:

  1. Điều chắc chắn duy nhất là sự không chắc chắn.

  2. Các mô hình kinh doanh phải thay đổi vì những mô hình hiện tại không thể tồn tại.

  3. Cuộc khủng hoảng này đã thúc đẩy ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn liên kết với nhau, chia sẻ ý tưởng và các phương pháp hay nhất.

Thực tế khắc nghiệt

Nhiều ngành kinh tế đang gặp thách thức bởi đại dịch COVID-19, một số ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ngành nhà hàng khách sạn. Trước đại dịch, người Việt Nam có thể đã sẵn sàng chi một nửa ngân sách hoặc hơn thế của việc ăn uống để ăn uống ở ngoài. Điều đó đã chấm dứt, khi mọi người ở nhà. Chi tiêu của người tiêu dùng cho việc đi lại và du lịch, phòng khách sạn, hội nghị và tiệc cưới đã giảm mạnh 2/3. Dự đoán cho thấy ngành khách sạn sẽ là cuối năm 2022 hoặc thậm chí là năm 2023 khi các biện pháp phòng dịch hiệu quả hơn, số lượng vaccine phong phú hơn cho thời gian phục hồi.

Thực tế cho thấy rằng, với với các quy định giãn cách xã hội và đặc biệt nghiêm trọng từ tháng 06/2021, doanh thu trung bình tháng trong năm 2021 các nhà hàng chỉ có thể tạo ra 10% doanh thu cùng kỳ năm 2019 trước COVID. Quán bar chỉ có thể tạo ra 5% tổng doanh thu của quán bar; và hội nghị và tiệc chỉ 5%. Đó không phải là một tình huống bền vững, đặc biệt là trong một môi trường vốn đã nhiều thách thức.

Chúng ta đều nắm rõ lĩnh vực nhà hàng khách sạn có biên lợi nhuận eo hẹp và đây không phải là ngành giàu tiền mặt có thể đóng cửa trong nhiều tháng. Trong môi trường này, thay đổi không phải là tùy chọn, nó là bắt buộc.

Điều chắc chắn duy nhất là sự không chắc chắn

Giờ đây, ngành nhà hàng khách sạn phải phát triển “từng ngày” và “từng giờ” vì mọi thứ thay đổi nhanh chóng và các nguy cơ sẽ đến bất cứ khi nào. Bây giờ, bởi vì mọi thứ hoàn toàn khác, các quyết định đang được đưa ra phải rất nhanh chóng. Điều đó có nghĩa là các báo cáo chiến lược cách đây 6 tháng - 01 năm hiện đang bị vứt xó. Bạn phải nhanh nhẹn và thực hiện từng bước một để giữ cho mọi người được an toàn và làm tốt nhất có thể.

Đừng hy vọng và mong chờ các mốc thời gian cụ thể và rõ ràng nào sẽ được kinh doanh, 15 ngày rồi lại gia hạn 15 ngày là việc quá bình thường ở thời điểm này.

Khám phá các mô hình kinh doanh mới

Cách duy nhất để ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn tồn tại trong thời kỳ thay đổi này là thay đổi mô hình kinh doanh cơ bản và suy nghĩ lại về các yếu tố thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Cách kịp thời để tồn tại và phát triển là chỉ cần làm tốt điều này.

Một chuỗi quán cafe đã phát triển thêm dịch vụ co-working office để tận dụng hết không gian và chi phí thuê trong tình hình không thể tận dụng tối ưu mặt bằng khi tình hình kinh doanh sẽ sụt giảm. Một nhà hàng đã phát triển thêm món ăn như pizza, pasta...bán mang về đã sơ chế gần như 95%, có thể lưu trữ nhiều ngày ở nhiệt độ mát và khách hàng chỉ mất khoảng 5 phút để chế biến món ăn theo tiêu chuẩn nhà hàng tại nhà. Một số quán Bar đã phát triển dòng cocktail đóng chai bán mang về, không rõ mức độ thành công của dòng sản phẩm này như thế nào nhưng đâu đó sẽ đáp ứng được nhu cầu của một số đối tượng đang khao khát chút ít không khí của quán Bar.

Các sự thay đổi này chắc chắn không thể mang lại dòng tiền giúp các doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn khó khăn này nhưng nó giúp khách hàng nhận ra tính "hiếu khách" của doanh nghiệp, tinh thần "phục vụ" và luôn luôn cung cấp "trải nghiệm dịch vụ" của các chủ đầu tư.

Không có giai đoạn nào tốt hơn để lấy cảm tình của khách hàng trong giai đoạn này.

Kết hợp với nhau để chia sẻ các phương pháp hay nhất

COVID-19 đang thúc đẩy ngành nhà hàng khách sạn suy nghĩ lại về các giá trị cốt lõi trong vận hành kinh doanh. Đây là ngành "phức hợp" của sản xuất + thương mại + dịch vụ = dịch vụ nhà hàng khách sạn, và cuộc khủng hoảng thường mang lại những điều tốt nhất ở con người. Đây là một ngành nhỏ liên quan đến các các lĩnh vực và con người tài năng khác nhau làm việc cùng nhau, các Chủ Đầu Tư hãy tập họp đội ngũ và đưa ra các mục tiêu thành công chung để mọi người chia sẻ ý tưởng và cố gắng vượt qua khó khăn này.

Khách hàng chưa bao giờ trả tiền chỉ vì thức ăn, thức uống đó quá ngon vì ngon sẽ được hiểu theo nhiều tiêu chuẩn cá nhân khác nhau hoặc ủng hộ doanh nghiệp nào đó vì mối quan hệ cá nhân của Chủ Đầu Tư, đây là ngành không có bí quyết thành công rõ ràng, và thành công chỉ tới từ quá trình làm việc chăm chỉ kết hợp cùng các ý tưởng sáng suốt về vận hành.

Mở rộng hơn là các diễn đàn và hội thảo online có thể là cơ hội tuyệt vời để các chuyên gia xác định những thách thức chung và chia sẻ ý tưởng.