Marketer Đỗ Duy Thanh
Đỗ Duy Thanh

Founder & CEO @ FNB DIRECTOR HoReCa Business Management

Xếp hạng nhà hàng #2: Hệ thống xếp hạng Kim cương AAA

Tiếp theo trong chuỗi bài viết về các hệ thống xếp hạng nhà hàng có uy tín trên thế giới, FNB Director giới thiệu bạn đọc hệ thống xếp hạng Kim cương AAA. Đây là một trong những hệ thống xếp hạng nhà hàng có quy mô lớn nhất toàn cầu đang được triển khai ở Bắc Mỹ.

AAA là viết tắt của American Automobile Association, là một liên đoàn của các câu lạc bộ mô tô trên khắp Bắc Mỹ. AAA là hiệp hội phi lợi nhuận và một tổ chức dịch vụ do tư nhân tổ chức với hơn 60 triệu thành viên tại Hoa Kỳ và Canada. AAA cung cấp các dịch vụ cho các thành viên của mình, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và các dịch vụ khác.

Các câu lạc bộ thành viên của AAA cũng phân phối bản đồ đường đi và các ấn phẩm du lịch (sách hướng dẫn TourBook), đồng thời xếp hạng các nhà hàng và khách sạn theo thang điểm từ 1 đến 5 kim cương (Diamond). Chương trình Kim cương AAA bao gồm hơn 60.000 cơ sở kinh doanh tại Hoa Kỳ, Canada, Mexico và Caribe, với gần 27.000 khách sạn và hơn 30.000 nhà hàng. Các khách sạn và nhà hàng tốt nhất theo tiêu chí của AAA nhận được Giải thưởng Năm Kim cương.

Phân cấp xếp hạng Kim cương AAA nhà hàng được niêm yết trên cẩm nang của AAA bao gồm:

  • Được duyệt (Approved – được hiểu là 1-2 Kim cương): Đáng chú ý, đáp ứng các tiêu chuẩn hàng đầu trong ngành (theo hệ thống tiêu chí thanh tra của AAA).
  • 3 Kim cương: Ẩm thực thời thượng được trình bày khéo léo trong một khung cảnh đặc sắc.
  • 4 Kim cương: Nhà hàng cao cấp độc đáo, chất lượng phục vụ tốt giữa bầu không khí cao cấp.
  • 5 Kim cương: Dẫn đầu về ẩm thực, nguyên liệu và chuẩn bị với dịch vụ và môi trường xung quanh đặc biệt.

1. Yêu cầu phê duyệt AAA

Để được AAA chấp thuận, cơ sở phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Sạch sẽ và hiện trạng:

  1. Cơ sở phải cung cấp cho các thành viên AAA giá trị về mọi mặt hoạt động.
  2. Tất cả tiện nghi liên kết trực tiếp với cơ sở phải sạch sẽ và được duy trì tốt.
  3. Tất cả thực phẩm và đồ uống phải lành mạnh, không bị nhiễm bẩn, được xử lý và bảo quản đúng cách.

Phong cách quản lý hoạt động:

  1. Cơ sở không được sử dụng nhãn hiệu AAA, bao gồm nhưng không giới hạn ở biểu tượng AAA và xếp hạng Kim cương mà không có sự đồng ý trước bằng văn bản của AAA.
  2. Cơ sở phải có vị trí thích hợp cho việc đi công tác hoặc du lịch.
  3. Cơ sở phải hỗ trợ AAA trong việc giải quyết các khiếu nại của thành viên.
  4. Tất cả nhân viên nhà hàng phải tham gia kinh doanh một cách chuyên nghiệp và có đạo đức để phục vụ khách chu đáo, tận tâm.
  5. Quản lý nhà hàng, hoặc một đại diện được chỉ định, phải luôn sẵn sàng tiếp cận khi có nhu cầu hoặc yêu cầu của khách.
  6. Hoạt động kinh doanh chính của cơ sở phải liên quan trực tiếp đến việc chuẩn bị và phục vụ thực phẩm.
  7. Ban quản lý phải dễ dàng cung cấp thông tin cơ sở theo yêu cầu của AAA trên cơ sở liên tục nhằm mục đích duy trì thông tin du lịch chính xác cho các sản phẩm và ấn phẩm của AAA.
  8. Cơ sở phải tuân thủ tất cả các quy tắc địa phương, tiểu bang và liên bang.

Khu vực ngoại thất và khu vực công cộng:

  1. Cơ sở phải có bảng chỉ dẫn chính xác, dễ đọc ở các khu vực thích hợp.
  2. Tất cả tiện nghi liên kết trực tiếp với cơ sở (chẳng hạn như phòng tiệc, tiệm bánh và cửa hàng quà tặng) được cung cấp cho khách sử dụng phải đáp ứng tất cả các yêu cầu phê duyệt thích hợp của AAA.
  3. Cần có đủ ánh sáng ở tất cả các khu vực công cộng. Điều này bao gồm đủ ánh sáng ở tất cả các hành lang, lối đi, cầu thang và khu vực đậu xe.

2. Hướng dẫn xếp hạng AAA Diamond

Tỷ lệ kim cương AAA cho các nhà hàng đại diện sự kết hợp của thực phẩm, dịch vụ và trang trí tổng thể. Kim cương được công nhận rộng rãi và đáng tin cậy giúp các thành viên AAA lựa chọn trải nghiệm nhà hàng phù hợp với ý thích hoặc dịp đặc biệt.

Các thanh tra viên của AAA xác định xếp hạng Kim cương của một nhà hàng bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn dựa trên các ưu tiên của thành viên AAA, thông tin chi tiết từ các thanh tra viên chuyên nghiệp và sự tham gia của các chuyên gia khác nhau trong ngành nhà hàng.

Kim cương được chỉ định bằng cách sử dụng giá trị trung bình có trọng số do thành viên trưng cầu cho tất cả các đặc điểm của nhà hàng, tập trung vào ấn tượng tổng thể của khách hơn là các yếu tố riêng lẻ. Yếu tố cuối cùng là sự đánh giá chuyên nghiệp của các thanh tra viên: chuyên gia du lịch của Bắc Mỹ trong việc xem xét hơn 30.000 nhà hàng mỗi năm.

Kim cương nghĩa là gì?

  • 1 Kim Cương: Thực phẩm đơn giản, tiết kiệm, thường được phục vụ nhanh chóng, trong một môi trường chức năng.
  • 2 Kim Cương: Thức ăn quen thuộc, thường được nấu theo yêu cầu, phục vụ trong môi trường bình dị.
  • 3 Kim Cương: Ẩm thực thời thượng, được chế biến và phục vụ một cách khéo léo, với nhiều lựa chọn đồ uống phong phú, trong một không gian nâng cao.
  • 4 Kim Cương: Ăn uống cao cấp đặc biệt. Món ăn sáng tạo, được phục vụ một cách khéo léo, thường là với người quản lý rượu vang, giữa bầu không khí cao cấp.
  • 5 Kim Cương: Ẩm thực tiên tiến hàng đầu với những nguyên liệu tốt nhất, được chế biến độc đáo bởi một đầu bếp nổi tiếng, được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp do Quản gia (maitre d’hôtel) dẫn đầu trong không gian đặc biệt.

3. Phân loại nhà hàng và loại hình ẩm thực

Tất cả các nhà hàng được chấp thuận và đánh giá kim cương AAA được phân loại theo phong cách về ăn và dịch vụ tổng thể, tuổi hoạt động và/ hoặc tình trạng lịch sử của toà nhà.

  • Brewpub: Chuyên sản xuất bia, thường là thực đơn giới hạn thức ăn và dịch vụ tại bàn.
  • Phong cách buffet (Buffet-style): Điển hình là các món ăn tiện nghi truyền thống có sẵn tại quầy thức ăn và đồ uống tự phục vụ; phục vụ tại bàn hạn chế.
  • Nhà hàng phổ thông (Casual Dining): Phục vụ tại bàn trong một bầu không khí thoải mái.
  • Cổ điển (Classic): Nhà hàng nổi tiếng và mang tính bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh hơn 25 năm; được biết đến với phong cách và bầu không khí độc đáo.
  • Nhà hát Ăn tối (Dinner Theater): Phục vụ tại bàn hoặc giới hạn; điển hình là thực đơn đồ ăn thức uống hạn chế; giải trí được cung cấp cùng với trải nghiệm ăn uống.
  • Nhà hàng cao cấp (Fine Dining): Phục vụ tại bàn; các yếu tố cao cấp và phức tạp là hiển nhiên và xuyên suốt.
  • Gastropub: Phục vụ tại bàn; bầu không khí thoải mái của một quán rượu/ quán bar nhưng tập trung nâng cao về ẩm thực tương tự như của một nhà hàng đầy đủ dịch vụ.
  • Historic: Bao gồm ít nhất một trong các đặc điểm lịch sử được ghi lại sau đây:
    • Duy trì tính toàn vẹn của bản chất lịch sử
    • Được liệt kê trong Sổ đăng ký Quốc gia về Địa điểm Lịch sử
    • Đã đăng ký hoặc nằm trong Địa danh Lịch sử Quốc gia hoặc nằm trong Khu Lịch sử Đăng ký Quốc gia
    • Lưu ý: Nếu một nhà hàng nằm trong Địa danh Lịch sử Quốc gia/ Quận, thì nhà hàng đó phải giữ được đặc điểm lịch sử ban đầu và/ hoặc đóng góp đáng kể vào giá trị lịch sử của khu vực liên quan để được chỉ định là Di tích lịch sử.
  • Quick-Serve: Đồ ăn và đồ uống tại quầy hoặc tự phục vụ; bao gồm các món trong thực đơn thức ăn nhanh truyền thống và không gian bình dị.
  • Sports Bar: Phục vụ tại bàn; trải nghiệm chủ đề thể thao.

Các nhà hàng cũng được xác định theo hơn 100 loại ẩm thực (chẳng hạn như Ý hoặc Pháp) và, nếu có, các ký hiệu mô tả bổ sung (chẳng hạn như Miền Bắc hoặc Truyền thống) để cung cấp cho người dùng cảm nhận chung về loại ẩm thực được cung cấp.

4. Chi tiết các tiêu chí đo lường

* Nguồn: Thầy Đỗ Duy Thanh