Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Tư duy ÔNG CHỦ cho những ai đang CHẠY QUẢNG CÁO

Có lẽ sai lầm lớn nhất cũng như phổ biến nhất của một người không chuyên, hay Hoàng còn đang muốn nói là hàng loạt tất cả mọi người trong đó bao gồm cả những marketer đó là “đứng ở cương vị của mình mà nghĩ rằng khách hàng, những người chúng ta muốn nhắm tới sẽ có hành vi này, sở thích kia”.

Có lẽ hầu hết chúng ta đều vậy, đều đang đứng trên 1 khía cạnh nào đó để phán xét một sự vụ hay sự việc bất kỳ, nói như vậy không có nghĩa là Hoàng đang ôm đồm hết tất cả, đó chỉ đơn thuần là làm rõ quan điểm, chỉ ra điểm yếu để chúng ta cùng nhau né nó đi trong quá trình làm việc mà thôi.

Đúng, chính vì nghĩ rằng khách hàng của anh, của chị như thế này, anh chị thấy thế này nên tụi e chạy như thế đó là được, nhưng cứ thử mà không có hiệu quả thì chả mấy khách hàng nào đủ can đảm nhận đó là lỗi của mình cả, chỉ 2 bước “nghỉ rằng” và “làm đi” có vẻ khá ngắn gọn nhưng thực tế chạy cho mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, bất động sản hay bất cứ mặt hàng nào khác chẳng hề đơn giản như vậy, chính vì lẽ đó rất nhiều cá nhân, tổ chức tự nhận mình là agency nhưng bản chất là họ chỉ đang tập trung vào những công cụ quảng cáo có sẵn hay mò mẫm chẳng có bất kỳ một công thức hay quy trình nào.

Tiêu đề của video này là “kinh nghiệm chạy quảng cáo dành cho những ông chủ”, bạn đoán được rồi đấy, “ông chủ” chứ không phải “nhân viên”, hãy tư duy như một ông chủ, rằng bạn đang bỏ ra 10đ marketing thì chí ít phải thu lại được đồng vốn, làm việc có lý do, có kế hoạch rõ ràng, có nghiên cứu đâu đó chứ không thể tư duy như một anh “nhân viên” làm tới đâu biết tới đó được, nếu còn giữ khư khư cái tư duy ấy, Hoàng e là cái câu chuyện “khởi nghiệp” của anh chị để tự do tài chính, giải phóng bản thân còn cả 1 chặng đường gian nan nữa chưa có hồi kết

Đề bài đặt ra như sau : Hoàng có một kho hàng quần áo số lượng 1000 cái, giá bán lẻ là 200k/bộ, và thời gian tết thì cận kề còn khoảng 2 tháng nữa, nếu mỗi chiếc nón bán ra sau khi trừ đi các chi phí gốc, giao hàng (chưa tính đến chi phí marketing) còn lại 150k/bộ. Vậy câu hỏi đặt ra là trong 2 tháng, số lượng 1000 cái kế hoạch marketing trên Facebook sẽ chạy như thế nào?

Lưu ý, đây sẽ là một kế hoạch mẫu, đơn giản nhất mà team Hoàng có thể thực hiện và chuyển giao sau đó cho khách hàng với quy mô nhỏ, tuỳ vào tính chất ngàng nghề, thị trường, hành vi người tiêu dùng mà xác định vấn đề để hoàn thiện 1 bản kế hoạch chi tiết sau, nhưng anh/chị cứ coi đây là một clip training và tham khảo cũng được.

Định vị sản phẩm để tìm ra khách hàng mục tiêu

Câu hỏi này chính bạn phải trả lời vì không có ai hiểu rõ sản phẩm hơn chính người bán cả, hãy nhìn vào phễu cơ bản của marketing để định vị sản phẩm bên dưới, bạn sẽ trả lời được “sản phẩm của mình đang ở mức nào. Mức số 1 là không biết nên không mua, mức số 2 biết nhưng chưa mua, mức số 3 biết và mua, mức số 4 đã trở thành khách hàng trung thành.

Trong trường hợp ví dụ kể trên, chưa chắc thương hiệu của bạn đã được ai biết tới, nhưng vì bán sản phẩm phổ dụng cho nên dễ mua, được liệt vào nằm ở mức 3, ở mức này bạn có thể chạy quảng cáo Facebook với mục tiêu là Mess hoặc chuyển đổi về website. Nếu ở mức 1 bạn cần chạy “nhận thức về thương hiệu/số lượt người tiếp cận”, mức 2 bạn có thể chạy tương tác/xem video.

Sau khi định vị được sản phẩm, tiếp theo bạn cần xác định khách hành mục tiêu như sau :

2. Thiết kế chương trình khuyến mãi

Nói đúng hơn ở các kế hoạch khác thì bước số 2 phải là nghiên cứu đối thủ, tuy nhiên thì với ngân sách nhỏ, nhãn hàng nhỏ chưa định vị thương hiệu rõ ràng thì với thị trường “bán hàng online” của Facebook rất thượng vàng hạ cám, việc nghiên cứu đối thủ không hoàn toàn là cần thiết bởi lẽ 1 điều, khách hàng có thể chỉ mua 1 lần rồi rồi, có khi họ chẳng còn nhớ đến ai đã bán cho họ nữa cơ.

Cho nên lúc này bạn hãy liệt kê ra tất cả những “chương trình khuyến mãi” trong khả năng của mình ví dụ như freeship, mua 2 tặng 1, mua đơn hàng trên 500k giảm 10%. Tuy nhiên chả nghiễm nhiên mà bạn cần có agency có kinh nghiệm ở đây, vì không phải cứ đưa ra chương trình khuyến mãi mặc định là có thể chốt sale. Promotions đó phải có chiến lược thực thi đúng người, đúng lúc, có thể hiểu đó là lý do bị động để chốt sale, nhưng còn chủ động như “Nếu bạn là fan của Sơn Tùng, chỉ cần chứng minh điều đó chúng tôi sẽ giảm ngay 10%, nhân dịp sinh nhật Sếp Tùng, chúng tôi cũng là một trong những cộng đồng fan hôm nay quyết định giảm giá 30% trên toàn bộ đơn” thì bạn đã nghĩ đến chưa, vấn đề chỉ là “lý do đủ mạnh để mua hàng mà thôi”

3. Xác định target, kênh triển khai

Ở đề bài ngay ban đầu, chúng ta đã chỉ định luôn kênh triển khai là Facebook, nhưng bạn à thế giới của FB rộng hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, trong FB gồm có 4 nền tảng con : FB.com, Instagram, Messenger, Audience Network được hiểu là mạng hiển thị bên ngoài có liên kết với bên thứ 3 như ứng dụng, trang tin tức….Trong đó lại còn chia ra rất nhiều vị trí quảng cáo nhỏ như máy tính, điện thoại, bảng tin, hộp thư….

Sau khi xác định được kênh, vị trí nền tảng cần quảng cáo, bạn phải dựa vào phần xác định khách hàng mục tiêu bên trên để soạn ra được 1 bộ target rằng cần chạy ở đâu, chạy cho nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, khu vực nào…..Nói thế không có nghĩa là bạn cứ gom 1 cục lại rồi cho hết vào 1 – 2 nhóm quảng cáo mà chạy, dĩ nhiên thời lượng video này không cho phép Hoàng giải thích chuyên sâu hơn về cách chạy, tuy nhiên thay vì suy nghĩ hãy cứ để cho team có chuyên môn làm điều này nhé. Việc cuối cùng của phiên này đó là bạn phải cho ra được ít nhất 10 – 15 nhóm quảng cáo làm sao khi chạy không bị chồng chéo mà còn dễ thống kê, report về sau.

4. Sáng tạo : Viết gì cho khách hàng đọc, thiết kế gì cho khách hàng thấy?

Bạn có chương trình bán hàng đâu đó, bạn có lộ trình target, kênh triển khai việc còn lại là dựa vào các thằng đó soạn content riêng cho từng thằng, có content, hình ảnh thì dành cho đối tượng độ tuổi này, nhưng với độ tuổi khác, giới tính khác lại phải có 1 phiên bản khác nhau. Làm gì thì làm miễn là “đa dạng hoá đồng tâm” có nghĩa là viết gì cũng được nhưng vẫn phải xoay quanh những yếu tố đã được xác định sẵn. Lúc này bộ phận content/copywriter lên tiếng “việc của tôi đây rồi, hãy để cho chúng tôi được sử dụng năng lực của mình.

5. Xây dựng lộ trình & thực thi

Nguyên liệu đã có đủ, đã đến lúc vào bếp, nhưng không phải cứ thế mà cắm đầu vào được, bạn cần phải xây dựng 1 lộ trình đâu đó cho từng kênh, từng từng target một, như bạn thấy, đây là một kế hoạch media plan mẫu mà bên Hoàng thường sử dụng, trong đó gần như đầy đủ mỗi kênh cần chạy bao nhiêu ngân sách, CPC bao nhiêu, bao nhiêu click…Và quan trọng nhất nếu kế hoạch thứ nhất bị fail thì kế hoạch dự phòng tiếp theo sẽ như thế nào.

Và một điều cuối cùng nữa trong phiên này đó là kế hoạch thực thi, nếu không có nó bạn sẽ không có một dealine cụ thể, sự khẩn cấp trong bất cứ hạng mục công việc nào, kiểu như thôi để mai làm cũng được vậy.

6. Tối ưu & đánh giá

Có vẻ video khá là dài rồi, nhưng dù có dài cỡ mấy, hay ngắn thế nào đi nữa thì chiến dịch của bạn cũng không được phép thiếu đi bước tối ưu và đánh giá, chỉ cần bỏ qua bước này bạn sẽ rơi vào trạng thái quảng cáo càng chạy thì chi phí ngày càng cao, đơn chốt bị thấp….Lời khuyên là, hãy tiếp tục có cho mình một lộ trình tối ưu, kế hoạch sử dụng các tệp khách đã inbox, mua hàng, chưa mua rồi look a like ra để chạy nhưng phải có 1 chiến lược rõ ràng đâu đó để sử dụng lại các tệp này như cách mà bạn đang làm lại 1 kế hoạch chạy khác vậy.

Phải, ngoài kia có rất nhiều bản mẫu kế hoạch khác nhau được coi “giáo khoa” với nghề, nhưng với Hoàng, Hoàng thích thứ gì đó đi ngược với đám đông, ít tốn kém chi phí, nhân lực hơn, loại bỏ những bước không cần thiết nhưng lại có thể tối đa hoá hết toàn bộ tất cả những gì có trong đội ngũ mà thời gian để hoàn thiện lại phù hợp riêng với từng quy mô từ nhỏ, rất nhỏ cho tới lớn rất lớn của các doanh nghiệp.

Chúc mừng và gửi lời cảm ơn chân thành tới bạn đã kiên trì xem video này tới đây, nếu bạn đạt tới trình độ triển khai 1 dự án không cần kế hoạch vì nó đã ăn sâu vào thói quen hàng ngày, hãy để lại những kinh nghiệm, góp ý chân thành, Hoàng và đội ngũ sẽ sẵn sàng tích cực lắng nghe và thay đổi. Còn nếu bạn chưa rành cho lắm, còn loay hoay hãy liên lạc với đội ngũ của Hoàng, Brandsketer Việt Nam sẵn sàng cùng bạn làm nên điều khác biệt.

Lê Hoàng - từ Brandsketer Việt Nam